Bài giảng Bài 1: vẽ bài trang trí vẽ đậm, vẽ nhạt

Học sinh nhận biết được ba bộ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.

- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

 II/- CHUẨN BỊ:

 Giáo viên Học sinh

 - Sưu tầm một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.

nhạt. - Bút chì, tẩy và màu vẽ.

 - Hình minh hoạ ba sắc độ, đậm vừa và nhạt.

 - Phấn màu.

 - Bộ đồ dùng dạy học (ĐDDH).

 

doc84 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1297 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Bài 1: vẽ bài trang trí vẽ đậm, vẽ nhạt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rí hình vuông theo ý thích. - Sưu tầm ảnh chụp về các loại tượng (ở sách, báo,…) * Nhận xét về lớp học. + Học sinh hát . + Lớp trưởng kiểm tra . + HS quan sát và nhận biết. + HS mô tả theo sự quan sát của mình. + HS trả lời. + Hoa, lá, con vật,.. + Mảng chính ở giữa, mảng phụ ở 4 góc và xung quanh. + HS quan sát. + HS quan sát. + HS lắng nghe và ghi nhớ. + HS ghi nhớ + HS vẽ trang trí hình vuông ra giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ. + HS cùng giáo viên nhận xét đánh giá. + HS ghi nhớ . Bài 32: thường thức mĩ thuật Tìm hiểu về tượng I/- Mục tiêu: - Học sinh bước đầu nhận biết được các thể loại tượng. - Có ý thức trân trọng, giữ gìn những tác phẩm điều khắc. II/- Chuẩn bị: Giáo viên Học sinh - Sưu tầm một số ảnh tượng đài, tượng cổ, tượng chân –Sưu tầm ảnh về các loại tượng ở sách dung có khuôn khổ lớn và đẹp để giới thiệu cho học sinh. báo, tạp chí,… - Tìm một vài tượng thật để học sinh quan sát. - Bộ ĐDDH hoặc vở tập vẽ (nếu có) III/- Các hoạt động dạy – học chủ yếu: T.T Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. II. III. 1. 2. 3. ổn định. Kiểm tra đồ dùng học tập. Bài mới. Giới thiệu bài: - Giáo viên giới thiệu một số tranh và tượng để học sinh nhận biết. + Tranh được vẽ trên giấy, vải bằng chì, màu,… + Tượng được nặn, tạc bằng gỗ, thạch cao, xi măng, đồng đá,… - Giáo viên cho học sinh kể tên một vài tượng mà các em biết (tượng vua Quang Trung, tượng Phạt ở chùa,…) - Giáo viên cho học sinh biết: ngoài các pho tượng kể trên, còn có tượng các con vật (tượng hổ, voi, rồng,…) Hoạt động 1: Tìm hiểu về tượng. - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát ba pho tượng ở bộ ĐDDH hoặc ở Vở tập vẽ 2 (nếu có) và giới thiệu để các em biết. + Tượng vua Quang Trung (đặt ở khu gò Đống Đa – Hà Nội, làm bằng xi măng của nhà điêu khắc Vương Học Báo). + Tượng Phật “Hiếp – Tôn – Giả” (đặt ở chùa Tây Phương – Hà Tây, tạc bằng gỗ). + Tượng Võ Thị Sáu (đặt ở Viện Bảo tàng Mĩ thuật – Hà Nội, đúc bằng đồng của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu). - Giáo viên đặt câu hỏi hướng dẫn học sinh quan sát từng pho tượng. Tượng vua Quang Trung - Hình dáng tượng của Vua Quang Trung như thế nào? - Giáo viên tóm tắt: Tượng Vua Quang Trung là tượng đài kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa lịch sử. Vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh của dân tộc Việt Nam chống quân xâm lược nhà Thanh. Tượng Phật “Hiếp – Tôn – Giả” - Hình dáng của tượng như thế nào ? - Giáo viên tóm tắt: Tượng Phật thường có ở chùa, được tạc bằng gỗ (gỗ mít) và được sơn son thiếp vàng. Tượng “Hiếp – Tôn – Giả” là pho tượng cổ đẹp, biểu hiện lòng nhân từ khoan dung của nhà phật. Tượng Võ Thị Sáu - Giáo viên gợi ý học sinh: + Chị đứng trong tư thế hiên ngang. + Mắt nhìn thẳng. + Tay nắm chặt, biểu hiện sự kiên quyết. - Giáo viên tóm tắt: Tượng miêu tả hình ảnh chị Sáu trước kẻ thù (bình tĩnh, hiên ngang trong tư thế của người chiến thắng). Chú ý: Sau khi bổ sung và tóm tắt ý kiến của học sinh về từng pho tượng, giáo viên có thể sơ lược về trận Đống Đa lịch sử ngày hội mồng 5 tháng Giêng âm lịch; chuyện chị Sáu ở pháp trường để các em hiểu về các pho tượng trên. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. Giáo viên nhận xét giờ học và khen ngợi những học sinh phát biểu ý kiến. * Dặn dò: Xem tượng ở công viên, ở chùa,… - Sưu tầm ảnh về các loại tượng trên báo, tạp chí,.. - Quan sát các loại bình đựng nước. * Nhận xét về lớp học. + Học sinh hát . + Lớp trưởng kiểm tra . + HS quan sát và nhận biết. + HS kể tên các loại tượng mà các em biết. + HS quan sát. + HS quan sát. + HS quan sát và trả lời.. + Vua Quang Trung trong tư thế hướng về phía trước, dáng hiên ngang. + Mặt ngẩng, mắt nhìn thẳng. + Tay trái cầm đốc kiếm. + Tượng đặt trên bệ cao, trông rất oai phong. + HS quan sát và ghi nhớ. + Phật đứng ung dung, thư thái. + Nét mặt đăm chiêu, suy nghĩ. + Hai tay đặt lên nhau. + HS lắng nghe và ghi nhớ. + HS lắng nghe và ghi nhớ. + HS lắng nghe. + HS lắng nghe. + HS ghi nhớ . Bài 33: vẽ theo mẫu Vẽ cái bình đựng nước (Vẽ hình) I/- Mục tiêu: - Học sinh biết cách trang trí hình vuông đơn giản. - Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích, bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của sự cân đối trong trang trí hình vuông. - Dùng trang trí hình vuông để trang trí khăn tay cho m ình. II/- Chuẩn bị: Giáo viên Học sinh - Một số bài trang trí hình vuông. - Bút chì, màu vẽ. - Một số hoạ tiết rời để sắp xếp vào hình vuông. - Giấy vẽ hoặc vỡ tập vẽ. III/- Các hoạt động dạy – học chủ yếu: T.T Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. II. III. 1. 2. 3. 4. 5. ổn định. Kiểm tra đồ dùng học tập. Bài mới. Giới thiệu bài: Giáo viên lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - Giáo viên gợi ý để học sinh tìm các đồ vật dạng hình vuông có trang trí (viên gạch lát nền, cái khăn, tấm thảm,…) - Giáo viên giới thiệu các bài trang trí hình vuông mẫu và gợi ý nhận xét. - Hình vuông được trang trí bằng hoạ tiết gì? - Các hoạ tiết được sắp xếp như thế nào? - Hoạ tiết to (chính) thường ở giữa, hoạ tiết nhỏ (phụ) ở 4 góc và xung quanh. - Màu sắc trong các bài trang trí như thế nào? Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông. - Giáo viên đặt câu hỏi để học sinh suy nghĩ, trả lời. - Khi trang trí hình vuông em sẽ chọn hoạ tiết gì? - Khi đã có hoạ tiết, cần phải sắp xếp vào hình vuông như thế nào? - Giáo viên có thể dùng các hoạ tiết rời, sẵp xếp vào hình vuông để học sinh quan sát. *Cách sắp xếp: - Giáo viên có thể dựa vào hình vẽ trong ĐDDH để vẽ lên bảng minh hoạ cách sắp xếp hoạ tiết. - Giáo viên tóm tắt: Trang trí hình vuông cần lưu ý: + Chọn hoạ tiết trang trí thích hợp ( dạng hình vuông, dạng hình tam giác, hình tròn,…). + Chia hình vuông thành các phần bằng nhau. + Vẽ hoạ tiết chính ở giữa hình vuông. + Vẽ hoạ tiết phụ vào 4 góc hoặc xung quanh. + Hoạ tiết giống nhau cần vẽ đều nhau. - Giáo viên nhắc học sinh có thể vẽ màu như sau: + Có thể vẽ màu nền trước, sau đó vẽ màu ở hoạ tiết chính, phụ (nếu màu nền đậm thì màu ở hoạ tiết phải sáng và ngược lại). + Vẽ màu hoạ tiết trước rồi vẽ màu nền sau. *Lưu ý: - Màu hoạ tiết chính cần phải nổi rõ, các hoạ tiết giống nhau vẽ cùng một màu. - Trong bài trang trí phải có màu đậm, màu nhạt. - Tránh vẽ nhiều màu. Hoạt động 3: Thực hành. - Giáo viên yêu cầu học sinh có thể tự chọn và vẽ hoạ tiết khác với các hình minh hoạ ở bộ ĐDDH. - Trong khi học sinh làm bài, giáo viên gợi ý các em kẻ trục, chọn hoạ tiết, sắp xếp hoạ tiết vào hình vuông sao cho cân đối. - Hoạ tiết giống nhau cần vẽ đều nhau. - Giáo viên nhắc học sinh vẽ màu gọn, không ra ngoài hình vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Giáo viên yêu cầu học sinh chọn ra các bài tốt, trung bình, chưa đạt. - Giáo viên nhận xét về giờ học,khen ngợi một số bài vẽ đẹp. * Dặn dò: - Tự trang trí hình vuông theo ý thích. - Sưu tầm ảnh chụp về các loại tượng (ở sách, báo,…) * Nhận xét về lớp học. + Học sinh hát . + Lớp trưởng kiểm tra . + HS quan sát và nhận biết. + HS mô tả theo sự quan sát của mình. + Hoạ tiết là hoa, lá, các con vật, hình vuông, tam giác,… + sắp xếp đối xứng. +đơn giản, ít màu hoạ tiết giống nhau về cùng một màu. +Hoa, lá, con vật,.. + HS quan sát. + HS quan sát. + HS lắng nghe và ghi nhớ. + HS ghi nhớ + HS vẽ trang trí hình vuông ra giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ. + HS cùng giáo viên nhận xét đánh giá. + HS ghi nhớ . Bài 34: vẽ tranh Đề tài phong cảnh I/- Mục tiêu: - Học sinh nhận biết được tranh phong cảnh. - Cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên. - Biết cách vẽ tranh phong cảnh. - Nhớ lại và vẽ được 1 bức tranh phong cảnh theo ý thích II/- Chuẩn bị: Giáo viên Học sinh - Sưu tầm tranh phong cảnh và 1 vàI bức tranh về - Bút chì, màu vẽ đề tàI khác( chân dung, sinh hoạt, …) - Giấy vẽ hoặc vỡ tập vẽ. - ảnh phong cảnh ( nếu có) III/- Các hoạt động dạy – học chủ yếu: T.T Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. II. III. 1. 2. 3. 4. ổn định. Kiểm tra đồ dùng học tập. Bài mới. Giới thiệu bài: Giáo viên lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý để Hs nhận biết : - Tranh phong cảnh thường vẽ gì ? - Tranh phong cảnh có thể vẽ thêm gì ? - Yêu cầu Hs xem tranh trong vở tập vẽ 2 Hoạt động 2: Cách vẽ tranh phong cảnh  - Em hãy kể lại những cảnh đẹp mà em biết ? - Em thích vẽ cảnh gì ? + Cách vẽ: - Chọn và vẽ hình ảnh chính trước, vẽ to vào giữa phần giấy. - Vẽ hình ảnh phụ sau sao cho phù hợp với nội dung. - Vẽ màu theo ý thích( nên vẽ có đậm, nhạt) Hoạt động 3: Thực hành. - Vẽ bàI như hướng dẫn - Vẽ mảng cao, thấp, to, nhỏ khác nhau để bức tranh thêm sinh động - Gợi ý, động viên hs làm bài - Không nên vẽ quá nhiều chi tiết. - Bố trí, bố cục cân đối hợp lí. - Vẽ màu theo ý thích Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Giáo viên yêu cầu học sinh chọn ra các bài tốt, trung bình, chưa đạt. - Yêu cầu hs nhận xét và xếp loại theo cảm nhận riêng. - Giáo viên nhận xét về giờ học,khen ngợi một số bài vẽ đẹp. * Dặn dò: - Hoàn thành bàI tốt để chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm. * Nhận xét về lớp học. + Học sinh hát . + Lớp trưởng kiểm tra . + HS quan sát và nhận biết. + Nhà cửa, cây, ao hồ, núi rừng, … + Người hoặc con vật. + Hs trả lời. + Đường phố hoặc công viên, trường hoc, làng quê, … + HS quan sát. nghe giảng + Hs thực hành như hướng dẫn + HS nhận xét, xếp loại. + HS ghi nhớ Bài 35: trưng bày kết quả học tập I/- Mục tiêu: GV, Hs thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm. Yêu thích môn mĩ thuật II/- hình thức tổ chức: Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài. Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem. Lưu ý: Dán vào giấy rôki( hay bảng) các bài vẽ theo loại bài học: vẽ theo mẫu, vẽ trang trí, vẽ tranh đề tài… III/- ĐáNH GIá : Mời BGH và các giáo viên trong trường cùng xem. Cho hs xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá về các bài vẽ. - Gv hướng dẫn Hs xem và nhận xét, tuyên dương Hs có bài vẽ đẹp.

File đính kèm:

  • docGiao an L2.doc
Giáo án liên quan