+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài. Nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài
- Biết đọc phân biệt giọng kể và giọng nhân vật ( ngời cha, bốn ngời con )
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ mới và từ quan trọng : chia sẻ, hợp lại, đùm bọc, đoàn kết
- Hiểu ý nghĩa của chuyện : đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em trong nhà phải đoàn kết, thương yêu nhau
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2096 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Câu chuyện bó đũa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần 14 Ngày soạn : 5 / 12 / 2008
Ngày giảng : Thứ 2/ 8 / 12 / 2008
tập đọc
Câu chuyện bó đũa
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài. Nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài
- Biết đọc phân biệt giọng kể và giọng nhân vật ( ngời cha, bốn ngời con )
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ mới và từ quan trọng : chia sẻ, hợp lại, đùm bọc, đoàn kết
- Hiểu ý nghĩa của chuyện : đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em trong nhà phải đoàn kết, thương yêu nhau
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu Tiết 1
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
A/ Kiểm tra bài cũ ( 5’)
- Đọc truyện :Bông hoa Niềm Vui
-GV nhận xét ,ghi điểm
- B Bài mới
1/ Giới thiệu bài ( 2’)
- GV giới thiệu, ghi đầu bài
2/ Luyện đọc (30’)
+ GV đọc mẫu toàn bài
- HD cách đọc : lời kể chậm rãi, lời giảng giải của ngời cha ôn tồn, nhấn giọng các từ ngữ : chia lẻ ta thì yếu, hợp lại thì mạnh, có đoàn kết, mới có sức mạnh
+ HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu
- Chú ý các từ ngữ : lúc nhỏ, lớn lên, lần lượt, hợp lại, đùm bọc lẫn nhau ....
* Đọc từng đoạn trớc lớp
+ Chú ý cách đọc một số câu
- Một hôm, / ông đặt một bó đũa và một túi tiền trên bàn, / rồi gọi các con, / cả trai, / gái, / dâu, / rể lại và bảo : //
- Ai bẻ gãy được chiếc đũa này thì cha thưởng cho túi tiền. //
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm
- GV nhận xét
- 2 HS đọc truyện .Trả lời câu hỏi:
-Mới sáng tinh mơ ,Chi đã vào vườn hoa để làm gì?
-Khi biết Chi cần bông hoa cô giáo nói thế nào ?
+ HS theo dõi SGK
+ HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài
+ HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
- Đọc một số câu khó
- Đọc từ chú giải cuối bài
+ HS đọc theo nhóm đôi
- Nhận xét bạn đọc cùng nhóm
+ Đại diện nhóm thi đọc ( từng đoạn, cả bài, ĐT, CN )
Tiết 2
3/ HD tìm hiểu bài ( 20’)
+ Câu chuyện này có những nhân vật nào ?
+ Thấy các con không thương yêu nhau, ông cụ làm gì ?
+ Tại sao bốn người con không ai bẻ gãy được bó đũa ?
+Người cha bẻ gãy được bó đũa bằng cách nào ?
+ Một chiếc đũa được ngầm so sánh với gì?
+ Cả bó đũa được ngầm so sánh với gì ?
+ Người cha muốn khuyên các con điều gì?
4 / Luyện đọc lại (15’)
- GV HD các nhóm thi đọc theo các vai : người dẫn truyện, ông cụ, bốn người con
- Ông cụ và bốn ngời con
- Ông cụ rất buồn phiền, bèn tìm cách dạy bảo các con, ông đặt một túi tiền và một bó đũa trên bàn gọi các con lại ....
- Vì họ cầm cả bó đũa mà bẻ
- Người cha cởi bó đũa, thong thả bẻ gãy từng chiếc
- So với từng ngươì con, chia rẽ, mất đoàn kết
- So với bốn người con, thương yêu đùm bọc nhau, với sự đoàn kết
- Anh em phải đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Đoàn kết mới tạo nên sức mạnh. Chia rẽ thì sẽ yếu
+ HS đọc truyện theo vai
C / Củng cố, dặn dò ( 3’)
- Em hãy đặt tên khác thể hiện ý nghĩa câu truyện ( Đoàn kết là sức mạnh./ Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết. ...... )
- Về nhà xem trước yêu cầu của tiết kể chuyện
File đính kèm:
- Bai Cau chuyen bo dua.doc