Thiết kế bài dạy Âm nhạc 2 tuần 16: Kể chuyện âm nhạc - Nghe nhạc

I . Mục tiêu :

 - Học sinh biết một danh nhân âm nhạc thế giới : Nhạc sĩ Mô-da.

 - Nghe nhạc để bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc.

 - Tham gia trò chơi “Nghe tiếng hát tìm đồ vật”thật vui, sôi nổi.

II . Chuẩn bị :

* Giáo viên :

- Đọc diễn cảm câu chuyện Mô-da – thần đồng âm nhạc( SGV).

- Anh nhạc sĩ Mô-da, bản đồ thế giới( xác định vị trí nước Ao).

- Băng nhạc bài hát thiếu nhi hoặc trích đoạn một bản nhạc không lời của Mô-da.

- Nghiên cứu kĩ nội dung trò chơi để hướng dẫn cho HS.

 * Học sinh :

 - Nhạc cụ gõ đệm.

III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu :

 1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.

 2. Kiểm tra bài cũ : Gọi HS nhắc lại tên các bài hát đã được học, GV đệm đàn hoặc

 mở băng cho HS hát lại theo nhạc các bài hát : Chúc mừng sinh nhật, Cộc cách tùng

 cheng, Chiến sĩ tí hon.

 3. Bài mới :

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1725 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Âm nhạc 2 tuần 16: Kể chuyện âm nhạc - Nghe nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY Môn : Âm nhạc 2 Tên bài : - Kể chuyện âm nhạc - Nghe nhạc Tuần : 16 Ngày dạy : Thứ 5 ngày 29/12/07 Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết I . Mục tiêu : - Học sinh biết một danh nhân âm nhạc thế giới : Nhạc sĩ Mô-da. - Nghe nhạc để bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc. - Tham gia trò chơi “Nghe tiếng hát tìm đồ vật”thật vui, sôi nổi. II . Chuẩn bị : * Giáo viên : - Đọc diễn cảm câu chuyện Mô-da – thần đồng âm nhạc( SGV). - Anh nhạc sĩ Mô-da, bản đồ thế giới( xác định vị trí nước Ao). - Băng nhạc bài hát thiếu nhi hoặc trích đoạn một bản nhạc không lời của Mô-da. - Nghiên cứu kĩ nội dung trò chơi để hướng dẫn cho HS. * Học sinh : - Nhạc cụ gõ đệm. III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu : 1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ : Gọi HS nhắc lại tên các bài hát đã được học, GV đệm đàn hoặc mở băng cho HS hát lại theo nhạc các bài hát : Chúc mừng sinh nhật, Cộc cách tùng cheng, Chiến sĩ tí hon. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG của GV HOẠT ĐỘNG của HS Hoạt động 1: Kể chuyện Mô-da – thần đồng âm nhạc. - GV đọc chậm (hoặc kể lại) diễn cảm câu chuyện Mô-da – thần đồng âm nhạc. - Cho HS xem ảnh nhạc sĩ Mô-da, chỉ trên bản đồ thế giới vị trí nước Ao cho HS biết. - Nêu một vài câu hỏi để HS trả lời sau khi nghe câu chuyện. Ví dụ : + Nhạc sĩ Mô-da là người nước nào? + Mô-da đã làm gì sau khi đánh rơibản nhạc xuống sông? + Khi xảy ra câu chuyện trên, Mô-da được mấy tuổi? ( Giải thích cho HS hiểu từ thần đồng : danh hiệu dành cho những người có những tài năng đặc biệt được bộc lộ rất sớm ngay khi tuổi còn nhỏ) - Đọc lại câu chuyện và giúp HS ghi nhớ nhạc sĩ Mô-da – một danh nhân âm nhạc thế giới. Hoạt động 2 : Nghe nhạc. - Giới thiệu một ca khúc thiếu nhi (hoặc một trích đoạn nhạc không lời của nhạc sĩ Mô-da). - Có thể dùng băng nhạc hoặc GV tự trình diễn. - GV đặt câu hỏi : + Bản nhạc vui tươi , sôi nổi hay nhẹ nhàng , êm dịu ? + Bài hát nói về điều gì ? ( nếu là bài hát thiếu nhi) - GV nhận xét ngắn gọn về ca khúc hoặc trích đoạn nhạc vừa cho HS nghe . - Cho HS nghe lại một lần nữa để HS có thể cảm nhận giai điệu , tình cảm của bản nhạc và có thể tìm được vài động tác phụ họa theo nhịp điệu của bản nhạc. Hoạt động3 : Trò chơi âm nhạc “Nghe tiếng hát tìm đồ vật”. - GV cho HS ngồi đúng vị trí trong lớp. Em sẽ đi tìm đồ vật ra ngoài lớp. GV đưa một vật nhỏ cho em A giữ kín. Cả lớp cùng hát một bài hát( một trong những bài đã học). Em tìm đồ vật vào lớp và bắt đầu tìm bạn nào đang giữ đồ vật theo tiếng hát đã được qui định ( GV qui ước : Tiếng hát nhỏ là bạn đang ở xa đồ vật, tiếng hát to là bạn đang ở gần đồ vật). Khi đã tìm ra được bạn giấu đồ vật, GV có thể mời em khác tiếp tục chơi. Trò chơi cứ thế tiếp tục. Hoạt động cuối : Nhận xét- Dặn dò - Cuối tiết học, GV nhận xét, khen ngợi những HS hoạt động tốt trong giờ học, nhắc nhở những em chưa tham gia tích cực cần cố gắng hơn ở tiết sau. Dặn HS về ôn lại bài hát Chiến sĩ tí hon để chuẩn bị cho tiết học sau tham gia trò chơi. - HS ngồi ngay ngắn và chú ý lắng nghe câu chuyện. - HS xem ảnh nhạc sĩ Mô-da và quan sát vị trí nước Ao trên bản đồ, nơi sinh ra nhạc sĩ thiên tài Mô-da. - HS nghe và trả lời các câu hỏi của GV. + Người nước Ao. + Mô-da đã viết lại một bản nhạc khác + Lúc đó, Mô-da mới được 6 tuổi. - HS nghe và ghi nhớ. - HS ngồi ngay ngắn , lắng nghe. - HS trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - HS nghe lại một lần, nghĩ ra một vài động tác phù hợp với nhịp điệu của bản nhạc. - HS nghe hướng dẫn để có thể tham gia tốt trò chơi. - Em tìm đồ vật phải lắng nghe tiếng hát to, nhỏ để định hướng cho đúng nơi giấu đồ vật. Các HS trong lớp phải thể hiện đúng âm thanh to, nhỏ khi bạn tìm đồ vật đến gần hay xa nơi giấu đồ vật. - HS tham gia trò chơi tích cực, sôi nổi. - HS nghe và ghi nhớ. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy : R

File đính kèm:

  • docTiet16.doc
Giáo án liên quan