-Kiến thức: Đọc:
+Bước đầu đọc rành mạch thể hiện giọng vui tươi, hồn nhiên.
+Hiểu bài thơ: Bé rất yêu biển, bé thấy biển to, rộng mà ngộ nghĩnh như trẻ con (trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc baøi thô ).
-Kỹ năng: Rèn đọc trôi chảy, thể hiện giọng vui tươi hồn nhiên.
-Thái độ: Yêu cảnh đẹp của biển.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6843 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc: Bé nhìn biển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 2
Tập đọc: Bé nhìn biển
I-Mục tiêu:
-Kiến thức: Đọc:
+Bước đầu đọc rành mạch thể hiện giọng vui tươi, hồn nhiên.
+Hiểu bài thơ: Bé rất yêu biển, bé thấy biển to, rộng mà ngộ nghĩnh như trẻ con (trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc baøi thô ).
-Kỹ năng: Rèn đọc trôi chảy, thể hiện giọng vui tươi hồn nhiên.
-Thái độ: Yêu cảnh đẹp của biển.
II- Chuẩn bị:
-Giáo viên: Tranh “Bé nhìn biển”. Bảng phụ
-Học sinh: Sách Tiếng việt.
III-Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a.Bài cũ:
Em nào hãy cho cô biết tiết trước chúng ta học bài gì?
-Gọi 2 em đọc bài.
+ Những ai đến cầu hôn Mị Nương?
+ Hùng Vương phân xử việc hai vị thần cùng cầu hôn như thế nào?
+Kể lại cuộc chiến của hai vị thần.
- GV nhận xét và cho điểm
b.Dạy bài mới:
- GV cho HS xem tranh trong SGK và hỏi tranh vẽ cảnh gì?
Giới thiệu: Trong bài tập đọc hôm nay, chúng ta sẽ được nhìn biển qua con mắt của một bạn nhỏ.
Lần đầu được bố cho ra biển, bạn nhỏ có những tình cảm và suy nghĩ gì?
Để biết được điều này. Hôm nay, Chúng ta cùng học bài “Bé nhìn biển”.
- Viết tựa bài lên bảng.
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV đọc mẫu lần 1.
-Baøi thô ñöôïc chia laøm maáy khoå thô?
-GV hướng dẫn chia đoạn: chia 4 khổ thơ và lưu ý cách đọc, giọng đọc vui tươi hồn nhiên, đọc đúng nhịp 4. Nhấn giọng ở các từ ngữ: Tưởng rằng, to bằng trời, sông lớn, giằng, kéo co, phì phò, thở rung, giơ, khiêng, lon ta lon ton, to lớn, trẻ con.
-GV ghi nhận phát âm sai của HS để đến hết lượt mới dừng lại sữa sai từng em.
- Yêu cầu HS tìm các từ ngữ khó đọc trong bài.
- GV viết lên bảng và luyện đọc từ khó (từng từ ). GV lưu ý âm vần cần luyện đọc (GV đọc mẫu, HS đọc cá nhân (2 HS đọc một từ), 1 HS đọc lại tất cả caùc từ khó đọc).
-Yêu cầu HS đọc nối tiếp đoạn, hướng dẫn cách đọc.
-GV giúp HS tìm hiểu nghĩa từ.
+ GV giải thích thêm:
Phì phò: tiếng thở to của người hoặc đông vật.
Lon ta lon ton: dáng đi nhanh nhẹn, vui tươi, hồn nhiên của trẻ.
- Tổ chức cho HS luyện đọc theo nhóm nhỏ (mỗi nhóm 4 HS)
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài.
- GV gọi 1 HS đọc câu hỏi 1 trong SGK.
Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi để trả lời câu hỏi trong vòng 1 phút.
- GV gọi các nhóm trả lời.
- GV nhận xét và hướng dẫn đọc: thể hiện thái độ ngỡ ngàng, ngạc nhiên, thích thú của em bé lần đñaàu tiên nhìn thấy biển thật to lớn.
- GV gọi 1 HS trả lời lại.
-Những hình ảnh nào cho thấy biển như trẻ con?
-Em hiểu nghĩa của các câu trên như thế nào?
- GV nhận xét và hướng dẫn đọc: khi đọc các câu thơ này, cần đọc với giọng điệu nghòch ngợm hồn nhiên.
- GV hỏi HS em thích khổ thơ nào nhất? Vì sao?
-GV nhận xét.
Ý của bài: Bài thơ nói lên điều gì?
Kết luận: Bé rất yêu biển, bé thấy biển to, rộng mà ngộ nghĩnh như trẻ con.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
GV giới thiệu đoạn đọc.
-GV hướng dẫn cách đọc: Ñoái vôùi khoå thô naøy, caùc em caàn ñoïc vôùi gioïng vui töôi, hoàn nhieân. Hai caâu thô cuoái caàn ñoïc vôùi gioïng ngôõ ngaøng, ngaïc nhieân, thích thuù.
-GV đọc mẫu.
-Nhận xét và tuyên dương nhóm đọc hay.
Hoạt động 4: Luyện HTL bài thơ.
-GV luyện HS thuộc lòng bài thơ bằng cách xóa bảng dần từng từ, cụm từ, câu.
-Nhận xét vaø cho ñieåm
-GV giôùi thieäu theâm moät soá hình aûnh veà caûnh bieån ôû Nha Trang, Vuõng Taøu, Ñaø Laït, Cöûa Loø.
-Theo em, bieån coù ích lôïi gì?
-Chuùng ta ñaõ bieát bieån coù nhieàu lôïi ích nhö vaäy. Vaäy baûn thaân em caàn laøm gì ñeå baûo veä bieån?
3.Củng cố:
Gọi 1 em đọc lại toàn bài.
Em có thích biển trong bài thơ này không? Vì sao?
- GV nhận xét tiết học và dặn dò HS về nhà học thuộc lại bài thơ và chuẩn bị cho bài mới: “Tôm Càng và Cá Con”.
-Sơn Tinh Thuỷ Tinh
-2 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi.
- HS nhận xét
-Bé ra biển chơi với bố, bé thấy biển rất rộng ngoài sự tưởng tượng của bé.
- HS nhắc lại tên bài: “Bé nhìn biển”.
-1 HS đọc toàn bài.
-Baøi thô ñöôïc chia laøm 4 khoå thô.
-Ngắt câu dài...HS luyện đọc ngắt nhịp 4/4:
Nghỉ hè với bố/
Bé ra biển chơi/
Tưởng rằng biển nhỏ/
Mà to bằng trời.//
Như con sông lớn/
Chỉ có một bờ/
Bãi giằng với sóng/
Chơi trò kéo co//
……
-HS dùng bút chì ghi vào SGK.
-HS đọc nối tiếp câu 2 lượt.
-HS phát hiện từ khó đọc vaø phaân tích aâm vaàn caàn luyeän ñoïc: sóng lừng, lon ton, to lớn, bễ, khỏe, vẫn là, khiêng, tưởng rằng.
-HS đọc nối tiếp đoạn (2-3 lượt).
- HS phát hiện từ khó hiểu: Bễ, còng, sóng lừng.
-HS tìm hiểu nghĩa từ.
-HS đọc theo nhóm.
-1 HS đọc toàn bài.
- HS thảo luận cặp đôi và phát biểu ý kiến: những câu thơ cho thấy biển rất rộng là:
Tưởng rằng biển nhỏ/
Mà to bằng trời./
Như con sông lớn/
Chỉ có một bờ/
Biển to lớn thế/
-Các nhóm khác nhận xét.
-HS traû lôøi (thể hiện thái độ ngỡ ngàng, ngạc nhiên, thích thú.)
- HS làm việc cá nhân, đọc thầm bài thơ và trả lời câu hỏi: Những câu thơ cho thấy biển giống như trẻ con đó là:
Bãi giằng với sóng/
Chơi trò kéo co/
Nghìn con sóng khoẻ/
Lon ta lon ton/
Biển to lớn thế/
Vẫn là trẻ con/
-Biển có hành động giống như đứa trẻ, bãi biển chơi trò kéo co với sóng, sóng biển chạy lon ta lon ton giống hệt như một đứa trẻ nhỏ.
-Đọc thầm, suy nghĩ trả lời và giải thích vì trong khổ thơ em thích có nhiều hình ảnh ngộ nghĩnh, vì khổ thơ tả đúng, vì noù gioáng nhö treû con…
-Em bé lần đầu tiên ra biển thấy biển thật to.
-Khổ thơ 1: “ Nghỉ hè…bằng trời”.
-2 HS đọc.
-HS luyện đọc theo nhóm đôi
-Tổ chức cho các nhóm thi đọc trước lớp.
-Bình chọn nhoùm đọc hay.
-HS đọc cá nhân từng khổ thơ
-HS đọc đồng thanh theo tổ.
2 HS đọc thuộc lòng bài thơ.
-Nhận xét
-Bieån ñeå taém, cho caù toâm, haûi saûn, laø nôi nghæ maùt…
-Khoâng xaõ raùc böøa baõi treân bieån.
-1 em đọc lại bài.
-Em thích biển vì biển to, vì biển đáng yêu, nghịch ngợm như trẻ con….
-Học thuộc lòng bài thơ.
File đính kèm:
- TDBAI BE NHIN BIEN.doc