- Học tập môn GDCD 9 chưa đạt kết quả cao
- Không suy nghĩ để liên hệ
- Học vẹt
- Có thái độ không tốt còn xem môn GDCD là môn phụ
- Chưa giải quyết được các tình huống đưa ra
Từ việc xử lí tình huống trong các tiết học để nâng cao kết quả học tập – học sinh nắm và hiểu nội dung bài hơn
- Biết xác định hành vi cần nhận xét ở điểm nào
- Tăng cường việc xử lí tình huống trong các tiết học môn giáo dục công dân có nâng cao kết quả học tập của học sinh lớp 9 không?
- Có. Học sinh biết cách xử lí tình huống trong các tiết học sẽ nâng cao kết quả học tập môn GDCD 9
23 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1376 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tăng cường việc xử lí tình huống trong các tiết học nhằm nâng cao kết quả học tập môn giáo dục công dân 9 trường THCS Thị Trấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng của người lao động dưới 18 tuổi
5. Tổng kết và hướng dẫn học tập:
5.1.Tổng kết: Làm BT 6/51 sgk
Người lao động: b,e,f,g
Người sử dụng lao động: a,c,d,h,i,k
5.2.Hướng dẫn học tập:
- Bài học ở tiết này: Học bài
+ Thực hiện đúng quy định của pháp luật về lao động
Bài học ở tiết sau: Chuẩn bị bài 15 “VPPL và trách nhiệm pháp lí của công dân”
+ Đọc và trả lời phần đặt vấn đề
6. Phụ lục: (nếu có)
1.5.Kế hoạch bài học bài 15:
VI PHẠM PHÁP LUẬT VÀ TRÁCH NHIỆM PHÁP LÍ
CỦA CÔNG DÂN
BÀI 15
TIẾT 25
TUẦN 26
Ngày 25/2/14
1/ Mục tiêu:
1.1.Kiến thức:
- HS biết: các loại vi phạm pháp luật
- HS hiểu: Hiểu thế nào là vi phạm pháp luật
1.2.Kĩ năng:
- HS thực hiện được: đấu tranh với các hành vi vi phạm
- HS thực hiện thành thạo: Phân biệt được các loại vi phạm
1.3.Thái độ:
- Thói quen: Tự giác chấp hành pháp luật
- Tính cách: phê phán các hành vi vi phạm pháp luật
2/ Nội dung học tập:
Vi phạm pháp luật là gì
3/ Chuẩn bị:
GV: Tình huống
4/ Tổ chức các hoạt động học tập:
4.1.Ổn định tồ chức và kiểm diện: k.diện
4.2.Kiểm Tra Miệng:
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của hs
GV: Nêu trách nhiệm của nhà nước trong bảo đảm quyền và nghĩa vụ lao động của công dân?
HS: Nhà nước có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh để giải quyết việc làm cho người lao động
- Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi hoặc giúp đỡ các hoạt động tạo ra việc làm, dạy nghề và học nghề để có việc làm, sản xuất, kinh doanh thu hút lao động
HS: Nhận xét
GV: nhận xét và cho điểm
4.3.Tiến trình bài học:
Hoạt động của gv và hs
Nội dung bài học
Giới thiệu bài:
GV: Đưa ra các tình huống:
- Công an phường đã xử phạt hành chính bà Hân và yêu cầu bà tháo dỡ mái che lấn chiếm vĩa hè
- Ông A đã bị bắt về tội lừa đảo ăn cắp xe máy có hệ thống và phải chịu trách nhiệm Hình sự vì những hành vi của mình gây nên
- Nam thường xuyên đi học muộn, nhà trường đã xử lí nghiêm khắc hành vi vi phạm của Nam
GV: Nêu các hành vi vi phạm của các trường hợp trên và biện pháp xử lí?
HS: Lên bảng gạch chân các ý đúng
GV: Để hiểu rõ vấn đề vi phạm pháp luật, trách nhiệm pháp lí của công dân với việc thực hiện Hiến pháp, Pháp luật thì ta tìm hiểu nội dung bài hôm nay
HĐ1:(10’) Tìm hiểu khái niệm vi phạm pháp luật, rèn KNS
Mục tiêu: Hiểu vi phạm pháp luật là gì
GV: Đưa ra 3 tình huống:
(1) A rất ghét B và có ý định đánh B một trận thật đau cho bỏ ghét
(2) Em bé lên 5 tuổi nghịch lửa làm cháy nhà hàng xóm
(3) Một người uống rượu say, đi xe máy và gây ra tai nạn
GV: Các hành vi đó có vi phạm pháp luật không? Vì sao?
HS: Thảo luận cặp đôi và trình bày
GVBS: (1) không vi phạm pháp luật vì đó chỉ là ý định, ý tưởng trong đầu chưa được thể hiện ra ở lời nói và hành động. Nếu đem ý định đó ra đe doạ người khác thì coi là vi phạm pháp luật
(2) không vi phạm pháp luật vì đó là trẻ em 5 tuổi chưa đế tuổi quy định của pháp luật. Nếu người thực hiện hành vi là người có năng lực trách nhiệm pháp lí (khả năng nhận thức, điều khiển việc làm của mình và chịu trách nhiệm hành vi của mình) được coi là vi phạm pháp luật
(3) Có vi phạm pháp luật vì đó là hành vi có lỗi (cố ý hoặc vô ý) trong trường hợp khách quan người thực hiện hành vi không được lựa chọn cách xử sự thì coi là không có lỗi
VD: Đang đi xe máy trên đường, bất ngờ em bé chạy ngang qua đường, tai nạn xảy ra (người đi xe máy không có lỗi, hành vi gây ra tai nạn không coi là hành vi trái pháp luật)
GV: Vi phạm pháp luật là gì?
HS: Tự rút ra nội dung bài
HĐ2:(20’) Nhận biết hành vi vi phạm pháp luật và phân loại
Mục tiêu: Biết phân loại các hành vi vi phạm
GV: Yêu cầu hs giải quyết phần đặt vấn đề
HS: Điền vào bảng
1.Vi phạm pháp luật
- Vi phạm pháp luật là hành vi trái pháp luật, có lỗi do người có năng lực trách nhiệm pháp lí thực hiện, xâm phạm đến quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ
H vi
sgk
Nhận xét
Người thực hiện
Hậu quả
Phân loại vi phạm
Đ
S
Có lỗi
không
1
2
3
4
5
6
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
Tắt cống ngập nước
Thiệt hại về người và của
Phá tài sản
Tổn thất cho người khác
Nợ tiền người khác
Người bị thương
Hành chính
Dân sự
Không
Hình sự
Dân sự
Kỉ luật (nội quy an toàn lao động)
GV: Có mấy loại vi phạm pháp luật? Kể ra?
HS: Tự rút ra nội dung bài
GV: Cho ví dụ minh họa từng loại vi phạm?
HS: Trả lời cá nhân
GVBS và phân tích thêm:
- Tội phạm là hành vi thực hiện cố ý hoặc vô ý xâm phạm độc lập, chủ quyền thống nhất toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, xâm phạm chế độ Nhà nước XHCN, chế độ kinh tế và sở hữu XHCN, xâm phạm tính mạng sức khoẻ, danh dự nhân phẩm, tự do tài sản, xâm phạm những lĩnh vực khác của trật tự pháp luật XHCN. Có 4 loại tội phạm:
+ Tội phạm ít nghiêm trọng: gây nguy hại không lớn cho xã hội khung phạt đến 3 năm tù
+ Tội phạm nghiêm trọng: gây nguy hại lớn cho xã hội khung phạt đến 7 năm tù (xúi giục hoặc giúp người khác tự sát, giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh)
+ Tội phạm rất nghiêm trọng: gây nguy hại rất lớn cho xã hội khung phạt đến 15 năm tù
+ Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng: gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội (xâm phạm an ninh quốc gia)
GV: yêu cầu hs phân loại các hành vi vi phạm ở phần đặt vấn đề
HS: Thực hiện trên bảng
GV: Phân biệt giữa hành vi vi phạm pháp luật hành chính và hành vi vi phạm pháp luật hình sự chỉ khác nhau ở mức độ nguy hiểm của hành vi (trốn thuế dưới 50 triệu, bị thương tật tỉ lệ dưới 11% thì vi phạm hành chính; nhiều hơn nữa là xử lí hình sự)
- Vi phạm pháp luật là cơ sở xác định trách nhiệm pháp lí, bao gồm:
+ Vi phạm pháp luật Hình sự (tội phạm)
+ Vi phạm pháp luật Hành chính
+ Vi phạm pháp luật dân sự
+ Vi phạm kỉ luật
5. Tổng kết và hướng dẫn học tập:
5.1.Tổng kết: :
Làm BT 1/55
VPPL hành chính: 4,7
VPPL hình sự: 3
VPPL dân sự: 1,2
VP kỉ luật: 5,6
5.2.Hướng dẫn học tập:
- Bài học ở tiết này: Học bài
+ Chú ý cách phân loại hành vi vi phạm pháp luật
- Bài học ở tiết sau: Chuẩn bị phần trách nhiệm pháp lí
+ Đọc kĩ phần tư liệu tham khảo
+ Làm Bt 2,4,5
6. Phụ lục: (nếu có)
2.ĐỀ VÀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA:
2.1. Đề kiểm tra trước tác động:
Câu 1: Dân chủ là gì? Kỉ luật là gì? Cho ví dụ thể hiện tính dân chủ, kỉ luật của lớp em? (3 đ)
Câu 2: Nêu các nguyên tắc của Việt Nam khi hợp tác với các nước? (2 đ)
Câu 3: Vì sao phải bảo vệ hòa bình? Cho 2 tình huống sau: Em tán thành với tình huống nào? Vì sao? (3 đ)
a/ Chỉ có nước lớn, nước giàu mới ngăn chặn được chiến tranh
b/ Bảo vệ hòa bình, ngăn chặn chiến tranh là trách nhiệm của toàn nhân loại
Câu 4: Tình huống: “Hiện nay chủ trương của nhà nước ta là xem các nước trên thế giới là bạn” Em sẽ làm gì góp phần tăng cường tinh thần hữu nghị với các bạn học sinh nước ngoài khi em có dịp giao lưu với họ? (2 đ)
Đáp án, thang điểm và hướng dẫn chấm:
Câu 1: / Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội, mọi người phải được biết, được tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện giám sát những công việc chung của tập thể hoặc xã hội có liên quan đến mọi người, cộng đồng và đất nước (1 đ)
- Kỉ luật là tuân theo những quy định chung của cộng đồng hoặc tổ chức xã hội, nhằm tạo ra sự thống nhất trong hành động để đạt chất lượng hiệu quả trong công việc vì mục tiêu chung (1 đ)
VD: dân chủ (0.5 đ) kỉ luật (0.5 đ)
Câu 2: Nguyên tắc: tôn trọng độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, bình đẳng cùng có lợi, giải quyết bất đồng tranh chấp bằng thương lượng hòa bình, phản đối mọi âm mưu hành động gây sức ép áp đặt cường quyền (2 đ)
Câu 3:- Vì: hòa bình đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình yên cho con người (0.5 đ)
chiến tranh mang lại đau thương, đói nghèo, bệnh tật, trẻ em thất học, gia đình li tán (0.5 đ)
Hiện nay chiến tranh, xung đột vũ trang còn đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, là nguy cơ đối với nhiều quốc gia, nhiều khu vực trên thế giới (0.5 đ)
- b/ tán thành (0.5 đ) Giải thích (1 đ)
Câu 4: Vui vẻ, ân cần, chu đáo, lịch sự, tế nhị thể hiện sự hiếu khách của mình (0.5 đ)
Giới thiệu cho bạn về con người và đất nước VN (0.5 đ)
Giới thiệu những phong cảnh, di tích lịch sử, những món ăn VN (0.5 đ)
Tìm hiểu ở bạn những phong tục, tập quán, những nét văn hóa của nước bạn (0.5 đ)
2.2. Đề kiểm tra sau tác động:
ĐỀ:
Câu 1: Lao động có vai trò như thế nào? (1 đ)
Câu 2: Nêu quy định về sử dụng lao động trẻ em? (1,5 đ)
Câu 3: Tình huống: A và B có họ trong phạm vi 3 đời, họ yêu nhau và muốn kết hôn vì họ cho rằng hôn nhân của họ là tự nguyện không ai được cản trở, mặc dù gia đình, họ hàng khuyên can họ vẫn không nghe.
a/ Theo em, ý kiến của họ đúng hay sai? Vì sao? ( 2 đ)
b/ Nếu họ cố tình lấy nhau thì họ có làm giấy kết hôn được không? Vì sao? (2 đ)
Câu 4: Tình huống: Cửa hàng bà A có giấy phép kinh doanh hàng điện tử, nhưng vì hàng bán được ít nên gần đây bà đã tự ý bán thêm hàng ăn vào buổi sáng
a/ Theo em, việc làm của bà A đúng hay sai? Vì sao? (2 đ)
b/ Nếu bà A là mẹ của em, em sẽ làm gì? (1,5 đ)
ĐÁP ÁN:
Câu 1: Là hoạt động chủ yếu quan trọng nhất của con người, là nhân tố quyết định sự tồn tại, phát triển của đất nước và nhân loại (1 đ)
Câu 2: Cấm nhận trẻ em chưa đủ 15 tuổi vào làm việc (0,5 đ)
- Cấm sử dụng người lao động dưới 18 tuổi làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với các chất độc hại(0,5 đ)
- Cấm lạm dụng sức lao động của người lao động dưới 18 tuổi(0,5 đ)
Câu 3a: Ý kiến của họ là sai (1 đ) Vì vi phạm quy định của luật hôn nhân gia đình: cấm kết hôn giữa những người có họ trong phạm vi 3 đời (1 đ)
Câu 3b: Không (1 đ) Vì không được pháp luật thừa nhận, bảo vệ (1 đ)
Câu 4a: Việc làm bà A sai (1 đ) Vì theo quy định pháp luật thì khi kinh doanh phải kê khai đúng mặt hàng mà mình kinh doanh và mặt hàng nào cũng phải có giấp phép kinh doanh (1 đ)
Câu 4b: Khuyên mẹ lựa chọn một ngành kinh doanh phù hợp điều kiện của mình (0,5 đ)
Phải kinh doanh đúng giấp phép, nếu muốn chuyển sang bán hàng ăn phải xin giấy phép kinh doanh (1 đ)
File đính kèm:
- đe tai linh gdcd.doc