MỤC LỤC
MỤC LỤC. 3
BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU . 4
KÍ HIỆU VIẾT TẮT . 5
CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ . 6
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔ ĐUN . 7
1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN . 7
2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN . 8
3. NỘI DUNG CHÍNH . 8
4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG . 8
5. TÀI LIỆU ĐỌC . 35
NỘI DUNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ DẠY HỌC PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT,
NĂNG LỰC . 35
NỘI DUNG 2. CÁC PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC PHÁT TRIỂN PHẨM
CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG MÔN SINH HỌC . 56
NỘI DUNG 3. LỰA CHỌN, SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ TRONG MÔN SINH HỌC . 92
NỘI DUNG 4. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP . 110
PHỤ LỤC . 118
PHỤ LỤC 1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY (MINH HOẠ) . 118
PHỤ LỤC 2. KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY . 129
ĐÁNH GIÁ KHOÁ HỌC . 131
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 132
134 trang |
Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 23/10/2024 | Lượt xem: 32 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS môn Sinh học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây
bệnh thì sẽ không còn tác dụng nữa, người bệnh dễ có nguy cơ bệnh nặng hơn
và có thể gây tử vong
− Cách sử dụng kháng sinh an toàn và hợp lí:
+ Chỉ dùng kháng sinh có khi có chỉ định của bác sĩ điều trị.
+ Dùng kháng sinh đúng để đảm bảo hiệu quả của thuốc phải đảm bảo quy tắc 4
đúng: đúng kháng sinh; đúng liều dùng; đúng đường dùng; đúng thời gian.
+ Dùng kháng sinh không đúng thuốc làm giảm hiệu quả của thuốc và có thể
dẫn đến hiện tượng kháng kháng sinh.
+ Không chia sẻ thuốc kháng sinh với người thân hoặc bạn bè.
Câu hỏi: Giữa thuốc sát khuẩn và kháng sinh, cái nào ít độc hại đối với cơ thể hơn? Vì sao?
B. Các phiếu học tập
− Phiếu học tập số 01 (Hoạt động 2)
PHIẾU HỌC TẬP (Hoàn thành trong 01 tuần)
Tên nhóm: ..................................................................................................................
* Phân công nhiệm vụ:
Nhiệm vụ Thời gian thực hiện Người thực hiện
1. Số lượng vi khuẩn có tăng lên trong quá trình ủ sữa chua hay không? Vì sao?
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
2. Hãy nêu khái niệm sinh trưởng của vi sinh vật.
..........................................................................................................................................
126
..........................................................................................................................................
3. Hoàn thành bảng sau: Kết quả quan sát biểu hiện của hai hộp sữa chua bảo quản ở
nhiệt độ thường khoảng 25 - 28oC (hộp A) và trong tủ lạnh 2-8oC (hộp B):
Thời
gian
Hộp A Hộp B
Kết quả quan sát Giải thích Kết quả quan sát Giải thích
1 ngày
2 ngày
3 ngày
4 ngày
4. Hãy điền các giai đoạn tương ứng: (1) Trộn sữa chua cái và dung dịch sữa; (2) Ủ lên
men khoảng 6-8 giờ; (3a) Bảo quản ở nhiệt độ thường (25 - 28oC); (3b) Bảo quản trong
tủ lạnh (2 - 8oC) vào bảng sau:
Các pha
Pha tiềm
phát
Pha luỹ thừa Pha cân bằng Pha suy vong
Hộp A
Hộp B
5. So sánh nuôi cấy không liên tục và không liên tục. Cho ví dụ về trường hợp làm sữa
chua.
Nuôi cấy không liên tục Nuôi cấy liên tục
Khái
niệm
Đặc điểm
Ví dụ
6. Hình ảnh minh họa quá trình làm thực hành:
− Tiêu chí đánh giá hoạt động 2:
Nội dung Tiêu chí đánh giá Điểm
Tự
ĐG
ĐG
chéo
GV
đánh giá
1. Làm việc
nhóm
Phân công nhiệm vụ rõ ràng, công bằng.
Hoàn thành nhiệm vụ của nhóm.
10
2. Kết quả
TH
Làm sữa chua thành công.
Theo dõi, quan sát được các hiện tượng
của sữa chua theo 02 cách bảo quản.
20
127
3. Kết quả
thảo luận
nhóm
Giải thích được sự sinh trưởng của vi
khuẩn qua các giai đoạn làm, bảo quản
sữa chua.
20
4. Thảo luận
phòng tranh
Quan sát và có ý kiến nhận xét. 10
Đặt câu hỏi thắc mắc. 10
5. Dọn dẹp
vệ sinh
Sạch sẽ, ngăn nắp. 10
6. Thuyết
trình
Phong cách tự tin, lưu loát, đúng giờ. 05
Thuyết trình rõ ràng, trọng tâm, thu hút
người nghe.
05
Trả lời tốt các câu hỏi thảo luận. 10
− Phiếu học tập số 02 (Hoạt động 6):
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 02 (Thời gian: 3 phút)
Hãy thảo luận nhóm theo kĩ thuật khăn trải bài, theo các nhiệm vụ sau:
Hãy cho biết vai trò của thuốc kháng sinh trong đời sống hằng ngày. Nêu tác hại của
việc lạm dụng thuốc kháng sinh. Nêu các biện pháp sử dụng thuốc kháng sinh hợp lí.
− Bảng tiêu chí đánh giá hoạt động 6:
Nội dung Tiêu chí đánh giá
Điểm
tối đa
Nhóm
tự ĐG
ĐG chéo GV
đánh giá
1. Làm
việc
nhóm
Các thành viên đều đưa ra được các
ý kiến cá nhân. 10
Tổng hợp được ý kiến chung của
nhóm
10
2. Kết
quả thảo
Nêu được vai trò của thuốc kháng
sinh.
15
128
luận
nhóm
Nêu được tác hại của việc lạm
dụng thuốc kháng sinh.
20
Nêu được các biện pháp sử dụng
thuốc kháng sinh hợp lí.
15
3. Thuyết
trình
Phong cách tự tin, lưu loát, đúng giờ. 10
Vận động được bạn bè có ý thức sử
dụng thuộc kháng sinh hợp lí.
10
Trả lời tốt các câu hỏi thảo luận. 10
129
PHỤ LỤC 2. KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TÊN CHỦ ĐỀ:
Thời lượng: tiết
1. MỤC TIÊU DẠY HỌC
Phẩm chất, năng lực MỤC TIÊU STT
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ
Nhận thức sinh học
(1)
(2)
Tìm hiểu thế giới sống
Vận dụng kiến, thức kĩ
năng đã học
NĂNG LỰC CHUNG
[Tên năng lực]
[Tên năng lực]
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
[Tên phẩm chất]
[Tên phẩm chất]
2. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
3. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
3.1. Tiến trình dạy học
Hoạt động học
(thời gian)
Mục tiêu
(Số thứ tự)
Nội dung dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án
đánh giá
Hoạt động [STT]. [Tên
hoạt động] (Thời gian)
-
-
-
Hoạt động [STT]. [Tên
hoạt động] (Thời gian)
-
-
Hoạt động [STT]. [Tên
hoạt động] (Thời gian)
-
-
130
Hoạt động [STT]. [Tên
hoạt động] (Thời gian)
-
c
Dưới đây là cấu trúc một hoạt động học
Hoạt động [STT]. [Tên hoạt động] (Thời gian dự kiến)
a. Mục tiêu (ghi số thứ tự của mục tiêu)
Liệt kê các mục tiêu của hoạt động học này. Trong đó, các mục tiêu của hoạt động học này
phải thuộc các mục tiêu đã đặt ra cho dạy học chủ đề ở mục I.
b. Nội dung hoạt động
Trình bày cụ thể: HS sẽ làm gì/thực hiện nhiệm vụ gì trong hoạt động học. Ví dụ: Thực hiện
thí nghiệm về sự tỏa nhiệt của quá trình hô hấp
c. Sản phẩm học tập
Ghi rõ sản phẩm học tập dự kiến của HS trong hoạt động học. Tùy theo mục tiêu, nội dung
hoạt động mà sản phẩm học tập có thể ở nhiều dạng khác nhau, ví dụ câu trả lời cụ thể, kết
quả thực hiện bài tập, đề xuất hoặc giải pháp, sản phẩm thật
d. Tổ chức hoạt động
Liệt kê rõ các hướng dẫn, câu lệnh GV đặt ra cho HS. Nêu rõ nguồn học, phương tiện dạy
học sẽ sử dụng. Thường bao gồm các bước
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV kết luận, nhận định
e. Phương án đánh giá
Mô tả hình thức, phương pháp và công cụ đánh giá trong hoạt động (chỉ rõ đánh giá qua quan
sát, viết hay hỏi đáp với công cụ là rubric, câu hỏi, bài tập, do GV đánh giá hay HS tự đánh
giá, đánh giá đồng đẳng ...)
Trong đó: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập (thông qua các sản phẩm học tập)
chính là đánh giá mức độ HS đáp ứng mục tiêu của hoạt động học.
4. HỒ SƠ DẠY HỌC (PHỤ LỤC)
A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI
B. CÁC HỒ SƠ KHÁC
Các phiếu học tập, rubric đánh giá
131
ĐÁNH GIÁ KHOÁ HỌC
1. Nhiệm vụ và yêu cầu bài thu hoạch học viên thực hiện sau khóa tập huấn
Bài tập 1. Lựa chọn và xây dựng nội dung, phương pháp và kĩ thuật dạy học cho một
chủ đề trong môn sinh học. Thể hiện thông qua một kế hoạch bài dạy cụ thể.
Bài tập 2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp là giáo viên đại trà dạy môn Sinh
học ở trường trung học phổ thông về học tập mô đun "Sử dụng phương pháp dạy học, giáo
dục phát triển năng lực, phẩm chất học sinh trung học phổ thông môn Sinh học".
2. Phương pháp đánh giá bài thu hoạch sau khoá tập huấn
− HV nộp sản phẩm là kế hoạch bài dạy và kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp trên hệ
thống học tập trực tuyến.
− GV đánh giá cho điểm và nhận xét về kế hoạch bài dạy và kế hoạch hỗ trợ đồng
nghiệp mà HV đã nộp.
3. Đánh giá kết quả tập huấn
− Đánh giá quá trình thông qua các sản phẩm hoạt động của học viên trong quá
trình tập huấn.
− Đánh giá kết quả thông qua bài thu hoạch mà học viên cần hoàn thiện sau khóa
tập huấn.
132
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
Đinh Quang Báo (Chủ biên), Phan Thị Thanh Hội, Trần Thị Gái, Nguyễn Thị Hằng Nga. (2018).
Dạy học phát triển năng lực môn Sinh học THPT. Nxb Đại học Sư phạm. Hà Nội.
Đinh Quang Báo, Phan Thị Thanh Hội. (2018). "Dạy học môn Sinh học tiếp cận chương
trình giáo dục phổ thông mới". Tạp chí Giáo dục. Số 435 (Kì 1-8/2028). Tr.40-43; 63.
Hà Nội.
Nguyễn Lăng Bình (chủ biên), Đỗ Hương Trà, Nguyễn Phương Hồng, Cao Thị Thặng.
(2010). Dạy và học tích cực – một số phương pháp và kĩ thuật dạy học. Nxb Đại học
Sư phạm. Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Công văn số: 5555/BGDĐT-GDTrH V/v hướng dẫn sinh
hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và
quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường
xuyên qua mạng. Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình tổng thể.
Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình môn
Sinh học. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12
năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2019). Hướng dẫn dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông
mới Môn sinh học. Hà Nội.
Nguyễn Văn Cường – Bernd Meier. (2011). Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp
dạy học ở trường trung học. Berlin/Hà Nội.
Vũ Xuân Hùng. (2012). Dạy học hiện đại và nâng cao NL dạy học cho giáo viên. Nxb Lao
động xã hội.
Đào Thị Oanh (2007). Vấn đề nhân cách trong tâm lý học ngày nay. NXB Giáo dục
Phan Trọng Ngọ. (2005). Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. Nxb Đại học
Sư phạm.
Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Kim Hồng, Nguyễn Thị Diễm My. (2017). Phương pháp dạy học
phát triển năng lực học sinh phổ thông. Nxb Đại học Sư phạm TP. HCM.
Huỳnh Văn Sơn, Lê Thị Hân, Trần Thị Thu Mai, Nguyễn Thị Uyên Thy. (2018). Giáo trình
Tâm lý học đại cương. Nxb Đại học Sư phạm TP. HCM.
Lê Đình Trung (chủ biên) - Phan Thị Thanh Hội. (2016). Dạy học theo hướng hình thành
và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. Nxb Đại học Sư phạm Hà Nội.
R Bybee. (1997). Achieving scientific literacy. Portsmouth. NH: Heinemann
File đính kèm:
tai_lieu_huong_dan_boi_duong_giao_vien_pho_thong_cot_can_mo.pdf