MỤC LỤC 
BAN BIÊN SOẠN TÀI LIỆU . 6 
KÍ HIỆU VIẾT TẮT . 7 
CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ . 8 
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔ ĐUN . 9 
1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN . 9 
2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN . 10 
3. NỘI DUNG CHÍNH . 10 
4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG . 11 
4.1 Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng qua mạng (5 ngày) . 11 
4.2 Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng qua mạng sau tập huấn trực tiếp (7 ngày) . 22 
4.3. Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng trực tiếp (3 ngày) . 23 
5. TÀI LIỆU ĐỌC. 35 
NỘI DUNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN 
PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC . 35 
1.1. Khái quát về dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực . 35 
1.1.1. Phẩm chất và năng lực trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 . 35 
1.1.1.1. Phẩm chất trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 . 35 
1.1.1.2. Năng lực trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. 35 
1.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực . 36 
1.1.3. Dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực . 37 
1.1.3.1. So sánh dạy học tiếp cận nội dung và dạy học phát triển phẩm chất, năng lực . 37 
1.1.3.2. Các nguyên tắc dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực . 38 
1.1.3.3. Yêu cầu đối với GV trong việc tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục phát triển 
phẩm chất, năng lực . 41 
1.2. Xu hướng hiện đại về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực . 44 
1.2.1. Phương pháp dạy học và giáo dục . 44 
1.2.2. Xu hướng hiện đại về phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất, năng lực . 45 
1.2.3. Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất, năng lực theo xu hướng 
hiện đại . 46 
1.2.3.1. Dạy học hợp tác . 46 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 134 trang
134 trang | 
Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 23/10/2024 | Lượt xem: 206 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS môn Âm nhạc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 với SL học 
viên học tập trên 
hệ thống LMS) 
SL bài tập được 
GVSPCC góp ý về 
đánh giá chấm bài 
 124 
TT Hoạt động Kết quả cần đạt 
Kết quả hoàn 
thành 
Thời gian 
hoàn thành 
(Từ đến) 
Người phối hợp 
(Giảng viên SP, 
Hiệu trưởng, Tổ 
trưởng CM) 
không thay đổi kết quả chấm bài của 
GVPTCC/CBQLCSGDPTCC) 
3.3 Đôn đốc, hỗ trợ 
GVPT/CBQLCSGDPT 
hoàn thành bài kiểm tra 
trắc nghiệm mô đun 2 
100% () GVPT/CBQLCSGDPT (điền số 
lượng tham gia học tập trên hệ thống LMS 
của Viettel) hoàn thành bài kiểm tra trắc 
nghiệm mô đun; 
Số lượng và tỉ lệ % 
(so với SL học 
viên học tập trên 
hệ thống LMS) 
3.4 Chấm bài tập hoàn thành 
mô đun 2 
100% bài tập hoàn thành mô đun được chấm 
(điền số lượng bằng với số lượng 
GVPT/CBQLCSGDPT tham gia học tập mô 
đun); 
Có 3 bài tập hoàn thành mô đun/ 01 
GVPTCC/ CBQLCSGDPTCC được 
GVSPCC/GVQLGDCC góp ý về đánh giá 
chấm bài (chỉ góp ý nhận xét về chuyên môn, 
không thay đổi kết quả chấm bài của 
GVPTCC/CBQLCSGDPTCC) 
Số lượng và tỉ lệ % 
(so với SL học 
viên học tập trên 
hệ thống LMS) 
SL bài tập được 
GVSPCC góp ý về 
đánh giá chấm bài 
4. Đôn đốc GVPT/ CBQLCSGDPT trả lời phiếu khảo sát về mô đun bồi dưỡng 
4.1 Đôn đốc, hỗ trợ 
GVPT/CBQLCSGDPT 
hoàn thành phiếu khảo sát 
cuối mô đun 1 
100% () (điền số lượng hoàn thành mô 
đun bồi dưỡng) GVPT/ CBQLCSGDPT 
hoàn thành khảo sát cuối mô đun 1; 
Số lượng và tỉ lệ % 
(so với SL học 
viên hoàn thành 
 125 
TT Hoạt động Kết quả cần đạt 
Kết quả hoàn 
thành 
Thời gian 
hoàn thành 
(Từ đến) 
Người phối hợp 
(Giảng viên SP, 
Hiệu trưởng, Tổ 
trưởng CM) 
bài tập trên hệ 
thống LMS) 
4.2 Đôn đốc, hỗ trợ 
GVPT/CBQLCSGDPT 
hoàn thành phiếu khảo sát 
cuối mô đun 2 
100% () (điền số lượng hoàn thành mô 
đun bồi dưỡng) GVPT/ CBQLCSGDPT 
hoàn thành khảo sát cuối mô đun 2; 
Số lượng và tỉ lệ % 
(so với SL học 
viên hoàn thành 
bài tập trên hệ 
thống LMS) 
4.3 Đôn đốc, hỗ trợ 
GVPT/CBQLCSGDPT 
hoàn thành phiếu khảo sát 
về chương trình bồi 
dưỡng năm 2020 
100% (.) (điền số lượng) GVPT/CBQLCS 
GDPT hoàn thành 02 mô đun BDTX năm 
2020 hoàn thành Khảo sát về chương trình 
BDTX năm 2020 
Số lượng và tỉ lệ % 
(so với SL học 
viên hoàn thành 
MĐ 1 và MĐ 2) 
5 Xác nhận đồng nghiệp hoàn thành mô đun bồi dưỡng trên hệ thống LMS 
5.1. Xác nhận đồng nghiệp 
hoàn thành mô đun 1 trên 
hệ thống LMS 
80% () (điền số lượng) GVPT/ 
CBQLCSGDPT tham gia bồi dưỡng trên hệ 
thống LMS của Viettel) hoàn thành mô đun 
1 (Đạt) 
Số lượng và tỉ lệ % 
(so với SL học 
viên tham gia BD 
MĐ 1) 
5.2 Xác nhận đồng nghiệp 
hoàn thành mô đun 2 trên 
hệ thống LMS 
80% () GVPT/ CBQLCSGDPT (điền số 
lượng GVPT/CBQLCS GDPT tham gia bồi 
dưỡng trên hệ thống LMS của Viettel) hoàn 
thành mô đun (Đạt) 
Số lượng và tỉ lệ % 
(so với SL học 
viên tham gia MĐ 
2) 
 126 
TT Hoạt động Kết quả cần đạt 
Kết quả hoàn 
thành 
Thời gian 
hoàn thành 
(Từ đến) 
Người phối hợp 
(Giảng viên SP, 
Hiệu trưởng, Tổ 
trưởng CM) 
5.3 Xác nhận hoàn thành 02 
mô đun bồi dưỡng năm 
2020 
80% () (điền số lượng) GVPT/ 
CBQLCSGDPT hoàn thành mô đun 1 và mô 
đun 2 trên hệ thống LMS của Viettel (Đạt) 
Số lượng và tỉ lệ % 
(so với SL học 
viên hoàn thành 
MĐ 1 và MĐ 2) 
 . Ngày tháng năm 20 
HIỆU TRƯỞNG/ 
ĐẠI DIỆN PHÒNG/SỞ GDĐT DUYỆT10 
 NGƯỜI BÁO CÁO 
Kí tên, đóng dấu/hoặc xác nhận trên hệ thống LMS) (Kí và ghi rõ họ tên/nộp trên hệ thống LMS) 
Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA GVSP CHỦ CHỐT 
(đánh dấu X): Đạt ; Chưa đạt: 
(Kí tên/hoặc xác nhận trên hệ thống LMS) 
10Báo cáo hoàn thành kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của GVCC trình Hiệu trưởng phê duyệt; Báo cáo hoàn thành kế hoạch Hỗ trợ đồng nghiệp của CBQLCSGDPTCC cấp 
tiểu học và Trung học cơ sở (THCS) trình đại diện phòng GDĐT phê duyệt, cấp Trung học phổ thông (THPT) trình sở GDĐT phê duyệt. 
 127 
Phụ lục 3. KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
TÊN CHỦ ĐỀ/11BÀI HỌC:  
Thời lượng:  tiết 
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC 
Phẩm chất, năng lực YCCĐ (STT của YCCĐ) 
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ 
Thành phần/thành tố thứ 
1 của năng lực đặc thù 
 (1) 
 (2) 
Thành phần/thành tố thứ 
2 của năng lực đặc thù 
Thành phần/thành tố thứ 
n của năng lực đặc thù 
NĂNG LỰC CHUNG 
NĂNG LỰC A  
NĂNG LỰC B  
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU 
PHẨM CHẤT X  
PHẨM CHẤT Y  
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
Hoạt động học 
(thời gian) 
Mục tiêu 
(Số thứ tự YCCĐ) 
Nội dung dạy học 
trọng tâm 
PP/KTDH 
chủ đạo 
Phương án 
đánh giá 
Hoạt động [STT]. [Tên 
hoạt động] (Thời gian) 
- 
- 
11 Về nguyên tắc: đây là KHBD cho chủ đề 
 128 
- 
Hoạt động [STT]. [Tên 
hoạt động] (Thời gian) 
- 
- 
Hoạt động [STT]. [Tên 
hoạt động] (Thời gian) 
- 
- 
Hoạt động [STT]. [Tên 
hoạt động] (Thời gian) 
- 
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 
Dưới đây là cấu trúc một hoạt động học 
Hoạt động [STT]. [Tên hoạt động] (Thời gian dự kiến) 
1. Mục tiêu: (ghi số thứ tự của YCCĐ) 
Liệt kê các mục tiêu của hoạt động học này. Trong đó, các mục tiêu của hoạt động học này phải 
thuộc các mục tiêu đã đặt ra cho dạy học chủ đề ở mục I. 
2. Tổ chức hoạt động 
Liệt kê rõ các hướng dẫn, câu lệnh GV đặt ra cho HS. Nêu rõ nguồn học, phương tiện dạy học sẽ 
sử dụng. Thường bao gồm các bước 
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 
3. Sản phẩm học tập 
Ghi rõ sản phẩm học tập dự kiến của HS trong hoạt động học. Tùy theo mục tiêu, nội dung hoạt 
động mà sản phẩm học tập có thể ở nhiều dạng khác nhau, ví dụ câu trả lời cụ thể, kết quả thực 
hiện bài tập, đề xuất hoặc giải pháp, sản phẩm thật 
4. Phương án đánh giá 
Mô tả hình thức, phương pháp và công cụ đánh giá trong hoạt động (chỉ rõ đánh giá qua quan sát, 
viết hay hỏi đáp với công cụ là rubric, câu hỏi, bài tập, do GV đánh giá hay HS tự đánh giá, đánh 
giá đồng đẳng ...) 
Trong đó: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập (thông qua các sản phẩm học tập) 
chính là đánh giá mức độ HS đáp ứng mục tiêu của hoạt động học. 
 129 
IV. HỒ SƠ DẠY HỌC 
A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI 
B. CÁC HỒ SƠ KHÁC 
 Các phiếu học tập, rubric đánh giá  
 130 
ĐÁNH GIÁ KHOÁ HỌC 
Hình thức Nội dung Đánh giá 
Trắc nghiệm - Các bài trắc nghiệm trong các hoạt động trực tuyến. Đạt 
Tự luận 
- Thực hành phân tích kế hoạch bài dạy minh hoạ; 
- Xây dựng kế hoạch bài dạy cho một chủ đề/bài học cụ thể; 
- Xây dựng kế hoạch đồng nghiệp. 
Đạt 
Khảo sát - Hoàn thành khảo sát trực tuyến sau khoá học. Có thực hiện 
 131 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 
Anderson, W. T. (2012). The Dalcroze approach to music education: Theory and 
Application. General Music Today, 26(1), 27-33. 
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Công văn số: 5555/BGDĐT-GDTrH V/v hướng 
dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ 
chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục 
thường xuyên qua mạng. Hà Nội 
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình 
tổng thể. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 
năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. 
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông, Môn Âm 
nhạc. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 
2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. 
Campbell, P. S. (1991). In Rhymic movement and public school education: 
progressive views in the formative years (pp. 12-22). American Music Education. 
Choksy, L. (1981). The Kodály context: Creating an environment for musical 
learning. Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall. 
Choksy, L. (1999). The Kodály method I: Comprehensive music education. 
Upper Saddle River, NJ: Prentice-Hall. 
Doãn Thị Hạnh. (2010). Phương pháp tổ chức hoạt động âm nhạc. Nxb Đại học 
Sư phạm. 
Đào Thị Oanh. (2007). Vấn đề nhân cách trong tâm lí học ngày nay, Nxb Giáo 
dục. 
Francisco Javier Romero Naranjo. (2013). Science và Art of Body Percussion. In 
J. o. exercise. Spain: University of Alicante. 
Frego, D. (2012, 10 15). The Approach of Emily Jaques-Dalcroze. Retrieved 
from The Alliance for Active Music Making: 
Hồ Ngọc Khải. (2012). Khái quát một số phương pháp dạy học âm nhạc cho trẻ 
em tại Hoa Kì hiện nay. Hội thảo khoa học về dạy học Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục ở 
trường phổ thông. Hải Phòng: Bộ Giáo dục và Đào tạo. 
Huỳnh Văn Sơn, Lê Thị Hân, Trần Thị Thu Mai, Nguyễn Thị Uyên Thy. (2018). 
Giáo trình Tâm lí học đại cương, Nxb Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. 
Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Kim Hồng, Nguyễn Thị Diễm My. (2017). Phương 
pháp dạy học phát triển năng lực học sinh phổ thông, Nxb Đại học Sư phạm Thành 
phố Hồ Chí Minh. 
Lê Anh Tuấn, Đỗ Thanh Hiên, Hồ Ngọc Khải (2019). Hướng dẫn dạy học môn 
Nghệ thuật Trung học phổ thông, Trung học cơ sở, Tiểu học theo Chương trình giáo 
dục phổ thông mới - Phần Âm Nhạc. Hà Nội: Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm Hà 
Nội. 
Naranjo, F. J. (2013). In Science và Art of Body Percussion. University of 
Alicante. 
Nguyễn Đăng Bửu. (2019). Bộ gõ cơ thể - từ khái niệm đến ứng dụng trong giáo 
dục âm nhạc. Tạp chí khoa học Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. 
 132 
Nguyễn Văn Cường, Bernd Meier. (2010). Một số vấn đề chung về đổi mới 
phương pháp dạy học ở trường trung học. Dự án phát triển giáo dục Trung học phổ 
thông (Loan no1979-VIE). 
Prezi. (2015). Body Percussion and the history. Retrieved from 15.03.2018: 
https://prezi.com/ne9mufjlruv7/body-percussion-the-history/ 
Richard Filz. (2005). Body Percussion Sounds and Rhythms. In A 
Comprehensive Training System. 
Shamrock, M. (2007). The Orff-Schulwerk Approach. from American Orff-
Schulwerk Association. 
Virginia Hoge Mead. (1994). Dalcroze Eurhythmics: In Today’s Mussic 
Classroom. Kent State University. 
Vũ Xuân Hùng. (2012). Dạy học hiện đại và nâng cao năng lực dạy học cho giáo 
viên, Nxb Lao động xã hội. 
            File đính kèm:
 tai_lieu_huong_dan_boi_duong_giao_vien_pho_thong_cot_can_mo.pdf tai_lieu_huong_dan_boi_duong_giao_vien_pho_thong_cot_can_mo.pdf