Tiết 1:
GIỚI THIỆU VỀ TÀI LIỆU
GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH VĂN MINH
CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
I. MỤC TIÊU :
1. Giúp học sinh nhận biết được:
- Sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.
- Chương trình học của học sinh tiểu học, học sinh THCS, THPT.
- Chương trình, thời gian học 8 bài của học sinh lớp 3.
- Cấu trúc của từng bài học trong SHS (Đọc truyện, Xem tranh, Xem truyện tranh - Trao đổi, thực hành - Lời khuyên).
53 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5025 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội dành cho giáo viên tiểu học lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giúp cho cơ thể khỏe mạnh.
- Tranh 3 : Xếp hình là trò chơi giúp cho ta vui, rèn tính kiên nhẫn, rèn tư duy thông minh.
- Tranh 4 : Trèo cây như vậy có thể ngã dẫn tới bị thương, có thể làm gãy cành,…
- Tranh 5 : Thả diều giúp ta thư giãn, cơ thể khỏe mạnh.
- Tranh 6 : Rồng rắn lên mây là trò chơi vui, đông người tham gia không gây nguy hiểm.
- Tranh 7 : Game bạo lực là trò chơi gây căng thẳng thần kinh, gây nghiện,.. ảnh hưởng đến sức khoẻ, nếp sinh hoạt và học tập hàng ngày.
- Tranh 8 : Chơi bài cùng bạn giúp ta vui, thư giãn nhưng chơi bài sau giờ tan học là không đúng lúc. Đặc biệt, chơi bài ăn tiền là học sinh không được phép.
Bước 3 : GV HS nhắc lại ý 1 và rút ra ý 2 của lời khuyên, SHS trang 38.
Bước 4: GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS.
Hoạt động 4 : Nhận xét hành vi (5’)
* Mục tiêu : Giúp HS tiếp tục nhận biết và thực hiện các trò chơi lành mạnh ở khu dân cư đồng thời rèn ý thức giữ gìn đồ chơi, hoà đồng khi cùng chơi với bạn bè.
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện Bài tập 2, SHS trang 38.
Bước 2 : HS trình bày kết quả.
GV kết luận nội dung theo từng trường hợp :
a) Việc làm của Bống và Bi giúp cho đồ chơi được giữ gìn và dễ tìm khi muốn chơi.
b) Cách chơi như Nhi sẽ làm cho đồ chơi chóng hỏng và gây sợ hãi khi liên tưởng búp bê với con người.
c) Linh làm như vậy thì sẽ không có được cảm giác vui khi chơi đồ chơi cùng bạn bè,…
d) Nam rủ các bạn chơi đá bóng ở sân khu tập thể vào buổi trưa như vậy sẽ làm cho mọi người ở khu tập thể bị ảnh hưởng tới giấc ngủ trưa, sự yên tĩnh, …
Bước 3 : GV yêu cầu HS nahwcs lại ý 2 của lời khuyên và hướng dẫn HS rút ra ý 3 của lời khuyên, SHS trang 38.
Bước 4: GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS.
Hoạt động 5 : Trao đổi, thực hành (8’)
* Mục tiêu : Giúp HS tiếp tục nhận biết và thực hiện các trò chơi lành mạnh ở khu dân cư và ý thức hoà đồng khi cùng chơi với anh, chị, em và bạn bè.
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện Bài tập 3, SHS trang 38.
Bước 2 : HS trình bày kết quả.
GV kết luận theo từng tình huống :
a) Nếu là Long, ta nên bảo bạn đi chơi trước, học bài xong mình mới đi chơi.
b) Nếu là Nga, ta nên rủ em bé cùng chơi.
Hoạt động 6 : Tổng kết bài (2’)
- GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên (không yêu cầu HS đọc đồng thanh) và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên.
- Nhắc HS xem lại các bài đã học trong chương trình để chuẩn bị cho tiết tổng kết.
Tiết 10 :
TỔNG KẾT
I. MỤC TIÊU :
1. Học sinh ôn lại các chủ điểm đã học.
2. Thực hành một số kĩ năng đã học theo từng chủ điểm.
3. Luyện thói quen thực hiện các hành vi thanh lịch, văn minh.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
Đồ dùng sắm vai.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài (2’)
* Mục tiêu : Giúp HS định hướng về nội dung sẽ học trong tiết dạy.
* Các bước tiến hành : GV giới thiệu bài học, ghi tên bài “Tổng kết”.
Hoạt động 2 : Ôn tập các chủ điểm (7’)
* Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại các chủ điểm đã học và nội dung hành vi trong từng chủ điểm.
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : GV tổ chức cho HS ôn lại tên các chủ điểm đã được học ở lớp 3 và tên các bài theo từng chủ điểm.
- Chủ điểm nói, nghe : Em biết lắng nghe, Nói lời hay.
- Chủ điểm ở : Em luôn sạch sẽ, Ngôi nhà thân yêu, Góc học tập của em, Ngôi trường của em.
- Chủ điểm cử chỉ : Cử chỉ đẹp.
- Chủ điểm vui chơi : Vui chơi lành mạnh.
Bước 2: GV yêu cầu HS nhớ và nêu lại những hành vi đã được học theo từng bài, từng chủ điểm.
Hoạt động 3 : Chơi trò chơi “Truyền tin” (8’)
* Mục tiêu : Giúp HS được thực hành kĩ năng nghe, nói.
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : GV tổ chức cho HS chơi
(GV chia lớp thành 8 đội chơi, mỗi hàng dọc là một đội. Người đầu tiên của mỗi hàng sẽ được nhận một tờ phiếu có ghi trông tin cần truyền đi của đội mình sau đó nói cho người thứ hai, người thứ hai nói tiếp cho người thứ ba, cứ thế đến người cuối cùng sẽ ghi thông tin nhận được vào một tờ phiếu. Đội nào truyền được tin chính xác là đội đó chiến thắng.)
Bước 2 : GV tổng kết trò chơi
- Để chơi tốt trò chơi này con cần lưu ý gì?
(Chú ý lắng nghe bạn nói, nếu nghe không rõ phải hỏi lại ngay. Nói rõ ràng để bạn hiểu.)
Hoạt động 4 : Xử lí tình huống (10’)
* Mục tiêu : Giúp HS được thực hành kĩ năng nghe, nói.
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : GV tổ chức cho HS đóng vai thể hiện lại các tình huống em đã nói lời hay.
Bước 2 : HS trình bày.
GV nhận xét, đánh giá.
Hoạt động 4: Liên hệ (5’)
- Sau khi học chủ điểm Ở, em có thay đổi gì trong sinh hoạt hàng ngày? Hãy kể cho các bạn cùng nghe.
- Sau khi học bài Vui chơi lành mạnh, em có thay đổi cách chơi ở những trò chơi nào?
Hoạt động 6 : Tổng kết (2’)
- GV tuyên dưỡng những Hs có nhiều hành vi đẹp sau khi học thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.
Phần thứ tư :
TÀI LIỆU THAM KHẢO
TT
Tên tài liệu
1
36 dấu ấn lịch sử - văn hóa Hà Nội, Quốc Văn (tuyển chọn), NXB Thanh niên, 2010.
2
36 khám phá văn hóa Hà Nội, Quốc Văn (tuyển chọn), NXB Thanh niên, 2010.
3
360 phép ứng xử trong gia đình, Anh Sơn, Thúy Hiền, NXB Thanh Hóa, 2000
4
101 lễ hội Hà Nội,Văn Quảng, NXB Lao động, 2010
5
1000 câu hỏi đáp về TL-HN (2 tập), Nguyễn Hải Kế (chủ biên), NXB Hà Nội, 2009
6
5678 bước chân quanh Hồ Gươm, Nguyễn Ngọc Tiến, NXB Văn học, 2008
7
Ẩm thực dân gian Hà Nội, Nguyễn Thị Bảy, NXB Chính trị quốc gia, 2009
8
Bé học ứng xử văn minh,Thái Hà, NXB Thời đại, 2009
9
Ca dao về Hà Nội, Bích Hằng (biên soạn), NXB Lao động, 2009
10
Các thành hoàng và tín ngưỡng Thăng Long - Hà Nội, Nguyễn Vinh Phúc, Nguyễn Duy Hinh, NXB Lao động, 2009
11
Chùa Hà Nội, Lạc Việt, NXB Hà Nội, 2009
12
Chùa Hà Nội, Nguyễn Thế Long, Phạm Mai Hùng, NXB Văn hóa Thông tin, 2005
13
Cổ tích và thắng cảnh Hà Nội, Doãn Kế Thiện, NXB Quân đội nhân dân, 2010
14
Di tích danh thắng HN và vùng phụ cận, Lưu Minh Trị (chủ biên), NXB Hà Nội, 2000
15
Đình, đền, miếu, phủ HN, Văn Quảng, NXB Lao động, 2010
16
Hà Nội nghìn xưa, GS Trần Quốc Vượng, Vũ Tuấn Sán, NXB Hà Nội, 2009
17
Hà Nội như tôi hiểu, GS Trần Quốc Vượng, NXB Thời đại, 2009
18
Hà Nội những sắc màu văn hoá, Nhiều tác giả, NXB Lao động, 2009
19
Hà Nội những vấn đề ngôn ngữ văn hoá,Hội Ngôn ngữ học Hà Nội, NXB Thời đại, 2010
20
Hà Nội, những tình yêu không kỷ niệm, Nguyễn Trung Minh, Nguyễn Thu Hoàn, Nguyễn Minh Nghĩa, NXB Quân đội nhân dân, 2010
21
Hà Nội: văn hoá và phong tục, Lý Khắc Cung, NXB Thời đại, 2010
22
Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, Nguyễn Vinh Phúc, NXB Hà Nội, 2009
23
Hỏi đáp về 36 phố cổ HN, Hoàng Hải, Hoàng Anh, NXB Quân đội nhân dân, 2010
24
Hỏi đáp về 82 bia tiến sĩ Văn Miếu - Quốc Tử Giám HN, Lê Thái Dũng, NXB Quân đội nhân dân, 2010
25
Hỏi đáp về ẩm thực và trang phục Hà Nội xưa và nay, Trần Thị Hà, NXB Quân đội nhân dân, 2010
26
Hỏi đáp về lịch sử Hà Nội, Nguyễn Văn Tân, NXB Văn hóa Thông tin, 2010
27
Hỏi đáp về những đường phố HN, Đào Thị Luyến, NXB Quân đội nhân dân, 2010
28
Hỏi đáp về sông hồ đền chùa HN, Đậu Xuân Luận, Nguyễn Phương Chi, Lê Thị Nga Phương, NXB Quân đội nhân dân, 2010
29
Hướng về di tích lịch sử HN, Nguyễn Văn Nhiên, Đậu Xuân Luận, Lê Thị Nga Phương, NXB Quân đội nhân dân, 2010
30
Lịch sử Thủ đô HN, Trần Huy Liệu (chủ biên), NXB Hà Nội, 2009
31
Lịch sử văn minh thế giới, Vũ Dương Minh (chủ biên), NXB Giáo dục, 2003
32
Mặt gương Tây Hồ, Nguyễn Vinh Phúc, NXB Hà Nội, 2009
33
Một trăm điều nên biết về phong tục VN, Tân Việt, NXB Văn hóa dân tộc, 1997
34
Nếp sống người Hà Nội, từ truyền thống của Thủ đô Thăng Long,Nguyễn Viết Chức (chủ biên), NXB Thời đại, 2010
35
Nét văn hoá thanh lịch của người Hà Nội - Hoàng Đạo Thúy, NXB Quân đội nhân dân 2010
36
Người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Kỷ yếu Hội thảo khoa học kỷ niệm 995 năm TL-HN, Thành ủy-UBND TP HN, Ban chủ nhiệm chương trình khoa học cấp NN KX09, NXB Hà Nội, 2005.
37
Người Việt từ nhà ra đường, Băng Sơn, NXB Thanh niên, 2011.
38
Những giá trị lịch sử văn hoá 1000 năm TL-HN, Nguyễn Viết Chức, NXB Thời đại, 2010
39
Những vị thần được thờ ở HN, Vũ Thanh Sơn, NXB Hà Nội, 2004
40
Thăng Long - Hà Nội nghìn năm truyền thống và thanh lịch, Giang Quân, NXB Thời đại, 2010
41
Thăng Long - Hà Nội, Hoàng Tùng, Lưu Minh Trị (chủ biên), NXB Chính trị quốc gia, 1995
42
Thăng Long - Trung tâm văn hiến và trí tuệ VN, Vũ Khiêu, Nguyễn Vinh Phúc, NXB Thời đại, 2010
43
Thủ đô ngàn năm tuổi - Nơi hội tụ và lan toả tinh hoa văn hoá VN, Nguyễn Vinh Phúc, NXB Thời đại, 2010
44
Tìm trong truyền thống và di sản (nhiều tập), Lưu Minh Trị (chủ biên), NXB Lao động, 2008-2010
45
TL-Đông Kinh - HN quê hương và nơi hội tụ nhân tài, Đặng Duy Phúc, NXB Thời đại, 2010
46
TL-HN qua các thời kỳ lịch sử, Đặng Duy Phúc, NXB Thời đại, 2010
47
Từ điển Học sinh thanh lịch, Hoàng Trà, Nguyễn Mộng Hưng, NXB Lao động xã hội, 2008
48
Văn hoá gia đình người Hà Nội,Giang Quân, NXB Thời đại, 2010
49
Văn hóa tâm linh TL-HN, Văn Quảng, NXB Lao động, 2009
50
Văn hoá Thăng Long - Hà Nội hội tụ và tỏa sáng,Trần Văn Bính, NXB Thời đại, 2010
51
Văn hóa ứng xử trong gia đình, Phạm Khắc Chương, Nguyễn Thị Hằng, NXB Thanh niên, 2011.
52
Văn hóa và con người, Nguyễn Trần Bạt, NXB Văn hóa Thông tin, 2006
53
Vũ Tông Phan với văn hóa Thăng Long - Hà Nội, Vũ Thế Khôi (chủ biên), NXB Lao động, 2010.
MỤC LỤC
TT
NỘI DUNG
TRANG
1
Lời nói đầu
2
Phần thứ nhất : Chương trình GDNSTL, VM cho học sinh TP Hà Nội
3
Phần thứ hai : Một số vấn đề chung về giảng dạy tài liệu GDNSTL, VM cho học sinh lớp 1
4
Phần thứ ba : Hướng dẫn giảng dạy tài liệu GDNSTL, VM cho học sinh lớp 1
-
Tiết 1 : Giới thiệu về tài liệu GDNSTL, VM cho học sinh tiểu học
-
Tiết 2 : Bài 1 – Em biết lắng nghe
-
Tiết 3 : Bài 2 – Nói lời hay
-
Tiết 4 : Bài 3 – Em luôn sạch sẽ
-
Tiết 5 : Bài 4 – Ngôi nhà thân yêu
-
Tiết 6 : Bài 5 – Góc học tập gọn gàng
-
Tiết 7 : Bài 6 – Ngôi trường của em
-
Tiết 8 : Bài 7 – Cử chỉ đẹp
-
Tiết 9 : Bài 8 – Vui chơi lành mạnh
-
Tiết 10 : Tổng kết
5
Phần thứ tư : Tài liệu tham khảo
File đính kèm:
- H__ng d_n gi_ng d_y NS thanh l_ch, v_n minh l_p 3 . b_n m_i.doc