Tuần 3: Tự nhiên xã hội: Bệnh lao phổi

I. MỤC TIÊU:

- Biết cần tiêm phòng lao, thở không khí trong lành, ăn đủ chất để phòng bệnh lao phổi.

- HS khá giỏi biết được nguyên nhân gây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các hình trong SGK trang 12, 13.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :

 1. Ổn định

 2. Kiểm tra bài cũ : 3 học sinh lên bảng :

- Các bệnh hô hấp thường gặp là những bệnh nào ? Biểu hiện nào cho ta thấy đã bị viêm hô hấp ?

- Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh viêm hô hấp ?

- Ta cần làm gì để phòng tránh bệnh viêm hô hấp ?

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1484 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 3: Tự nhiên xã hội: Bệnh lao phổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3: TNXH BỆNH LAO PHỔI I. MỤC TIÊU: - Biết cần tiêm phòng lao, thở không khí trong lành, ăn đủ chất để phòng bệnh lao phổi. - HS khá giỏi biết được nguyên nhân gây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các hình trong SGK trang 12, 13. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ : 3 học sinh lên bảng : - Các bệnh hô hấp thường gặp là những bệnh nào ? Biểu hiện nào cho ta thấy đã bị viêm hô hấp ? - Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh viêm hô hấp ? - Ta cần làm gì để phòng tránh bệnh viêm hô hấp ? 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ * Hoạt động 1 : Làm việc SGK - Mục tiêu : Nêu nguyên nhân, đường lây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi + Bước 1 : Làm việc nhóm - Nhóm HS quan sát H1, 2, 3 ,4, 5/15 à đọc lời thoại -Nêu nguyên nhân gây ra bệnh lao phổi? - Do vi khuẩn lao gây ra -Bệnh lao phổi có biểu hiện gì? - Ăn không ngon, gầy, sốt nhẹ.... -Bệnh LP lây bằng con đường nào? - Lây qua đường hô hấp -Nêu tác hại của bệnh lao phổi? Þ Rút kết luận / 32 SGV - Sức khỏe giảm sút,tốn tiền của.. - Đại diện nhóm trình bày * Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm - Mục tiêu: Nêu việc nên và không nên làm + Bước 1: Kể các việc làm dễ mắc bệnh lao phổi - Hút thuốc lá,lao động nặng nhọc, ăn uống không đầy đủ chất - Kể những việc nên làm phòng tránh bệnh lao phổi - Tiêm phòng lao, làm việc nghỉ ngơi điều độ, nhà ở sạch sẽ…. - GV: Không nên khạc nhổ bừa bãi….. - HS liên hệ - GV kết luận (SGK/13 ) 4. Củng cố - Dặn dò : Nêu việc nên và không nên để tránh bệnh lao phổi. Nhận xét tiết học TNXH MÁU VÀ CƠ QUAN TUẦN HOÀN I. MỤC TIÊU : -Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên tranh vẽ hoặc mô hình. - HS khá giỏi nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn: vận chuyển máu đi nuôi các cơ quan của cơ thể... II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các hình trong SGK trang 14, 15. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Ổn định 2. Kiểm tra : Nêu nguyên nhân, đường lây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi ? 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ * Hoạt động 1 : Quan sát và thảo luận - Mục tiêu : Trình bày sơ lược thành phần của máu và chức năng của huyết cầu đỏ. Nêu chức năng cơ quan tuần hoàn. + Bước 1 : Làm việc nhóm - Nhóm học sinh quan sát H1, 2, 3/14 - Bạn bị đứt tay chưa ? Khi bị bạn thấy gì ? - Thảo luận nhóm 4 - Huyết cầu đỏ có dạng như thế nào ? Có chức năng gì ? - Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể tên gì ? + Bước 2 : Làm việc cả lớp - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả của nhóm. Þ Rút kết luận / 32 SGV - Nhóm khác bổ sung. * Hoạt động 2 : Làm việc SGK - Mục tiêu : Kể được tên các bộ phận của CQTH + Bước 1 : Làm việc cặp - Học sinh quan sát hình 4/15 : Một bạn hỏi, 1 bạn trả lời Gợi ý : Chỉ trên hình vẽ đâu là tim, đâu là máu. - Học sinh tự làm việc - Mô tả vị trí tim trong lồng ngực. - Chỉ vị trí tim trên lồng ngực của mình. + Bước 2 : Làm việc cả lớp. - Một số cặp lên trình bày ® Kết luận : SGK * Hoạt động 3 : Trò chơi tiếp sức - MT : Hiểu mạch máu đi tới mọi CQ của cơ thể. + B1:Nêu tên TC, hướng dẫn cách chơi. Viết tênmột bộ phận của cơ thể có mạch máu đi tới - + Bước 2 : - Giáo viên nhận xét tuyên dương - Học sinh chơi như hướng dẫn ® Kết luận / 33 SGV 4. Củng cố dặn dò : Cơ quan tuần hoàn gồm bộ phận nào ? Chức năng của cơ quan tuần hoàn ? Nhận xét

File đính kèm:

  • docTuan 2.doc
Giáo án liên quan