Thiết kế bài dạy Môn: Mỹ thuật Bài 6: Trang trí họa tiết đối xứng qua trục

I. MỤC TIÊU CHUNG:

 

 -Kiến thức: Học sinh nhận biết được các họa tiết đối xứng qua trục.

 -Kỹ năng : Học sinh biết cách vẽ và vẽ được các họa tiết đối xứng qua trục.

 -Thái độ : Cảm nhận được vẻ đẹp của họa tiết trang trí

II. CHUẨN BỊ ĐDDH:

· GV: Chuẩn bị tranh ảnh (ứng dụng) , tranh minh hoạ cách vẽ trong bộ đồ dùng dạy học. Một số tranh vẽ của học sinh.

· HS: -Mang theo giấy A4 ( hoặc vở tập vẽ),bút chì , gôm, thước kẻ, màu tô ( sáp, sáp dầu, hoặc màu nước).

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Môn: Mỹ thuật Bài 6: Trang trí họa tiết đối xứng qua trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường : Trần Quốc Tuấn Giáo viên: Trương Vĩnh Trung Năm học: 2010-2011 THIẾT KẾ BÀI DẠY Môn: MỸ THUẬT Bài 6: Trang Trí Họa Tiết Đối Xứng Qua Trục Tiết: 6 I. MỤC TIÊU CHUNG: -Kiến thức: Học sinh nhận biết được các họa tiết đối xứng qua trục. -Kỹ năng : Học sinh biết cách vẽ và vẽ được các họa tiết đối xứng qua trục. -Thái độ : Cảm nhận được vẻ đẹp của họa tiết trang trí II. CHUẨN BỊ ĐDDH: GV: Chuẩn bị tranh ảnh (ứng dụng) , tranh minh hoạ cách vẽ trong bộ đồ dùng dạy học. Một số tranh vẽ của học sinh. HS: -Mang theo giấy A4 ( hoặc vở tập vẽ),bút chì , gôm, thước kẻ, màu tô ( sáp, sáp dầu, hoặc màu nước). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ * HOẠT ĐỘNG 1: (8phút) ü MỤC TIÊU: + Kiến thức: giúp các em tìm hiểu và nhận biết các họa tiết trang trí đối xứng qua trục + Phương pháp: trực quan_ quan sát_ vấn đáp. + Hình thức hoạt động: tập thể lớp. ü CÁC BƯỚC THỰC HIỆN: Giáo viên cho học sinh lên chơi trò chơi tìm họa tiết dân tộc trong vong 15 giây. Đặt câu hỏi gợi ý cho học sinh trả lời, và mời một bạn lên tìm những họa tiết đối xứng qua trục. Giáo viên nhận xét và giới thiệu bài mới cho học sinh. * HOẠT ĐỘNG 2: THỰC HÀNH (25phút) ü MỤC TIÊU: + Kỹ năng: giúp học sinh vẽ họa tiết đối xứng qua trục. + Phương pháp: luyện tập. + Hình thức: nhóm l Gợi ý cho học sinh: Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ bằng cách treo tranh minh họa cho học sinh quan sát. Giáo viên yêu cầu học sinh chia ra thành từng nhóm, mỗi nhóm khoảng 5-6 bạn. Mỗi nhóm được phát một tờ giấy A4 đã có sẵn một nửa họa tiết. Giáo viên yêu cầu các nhóm vẽ phần còn lại theo các bước đã hướng dẫn. * HOẠT ĐỘNG 3: (5 phút) ü MỤC TIÊU: đánh giá sản phẩm và bài vẽ của học sinh. ü HÌNH THỨC : + Giáo viên chọn một vài bài vẽ hoàn tất của các nhóm lên trước lớp cho lớp bạn quan sát. + Giáo viên nhận xét bài vẽ của mỗi nhóm hoặc. Khen ngợi những nhóm có bài vẽ đẹp. + Học sinh có thể xếp loại bài vẽ theo ý thích của mình. - Giáo viên cho học sinh nhớ lại bài cũ bằng cách cho học sinh chơi trò chơi chọn hình họa tiết trong vòng 15 giây. l Lớp chia ra thành 2 nhóm . mỗi nhóm chon một bạn lên tham gia. l sau 15 giây giáo viên sẽ cho một ban khác lên chọn ra những họa tiết trang trí đối xứng qua trục. ð Giáo viên nhận xét trò chơi và giới thiệu bài mới cho học sinh. Họa tiết đối xứng có các phần được chia qua các trục dọc, trục ngang ( hay nhiều trục). Các họa tiết đối xứng qua các trục thường là các họa tiết hoa, lá. - Giáo viên hướng dẩn cách vẽ bằng cách treo tranh minh họa cho học sinh quan sát và nhận biết các bước; + Vẽ khung hình của họa tiết. + Vẽ phác họa hình dáng bne6 ngoài của học tiết. + Vẽ chi tiết, chỉnh sửa nét cho giống họa tiết thật). + Tô màu hoàn chỉnh bài. ð Giáo viên yêu cầu lớp chia ra thành nhiề nhóm, mội nhóm khoảng 5-6 bạn, giáo viên phát cho mỗi nhóm một tờ giấy A4 đã có sẳn nửa họa tiết. Giáo viên yêu cầu các nhóm vẽ tiếp nửa học tiết còn lại theo các bước đã hướng dẫn. *Lưu ý: giáo viên hướng dẫn học sinh cách phân công việc cho các thành viên trong nhóm để cùng làm việc với nhau. - Giáo viên đi quan sát và hướng dẫn thêm cho các nhóm để hoàn thành bài vẽ tốt hơn. ð Giáo viên chọn một số bài vẽ hoàn chỉnh lên trước lớp để nhận xét. . Khen ngợi những nhóm có bài vẽ đẹp, động viên các nhóm còn làm chưa xong cố gắng hoàn tất tốt bài. - Cả lớp chia thành hai nhóm và lên tham gia trò chơi. Học sinh quan sát tranh minh họa và nhận biết được các bước vẽ . - Lớp chia ra thành các nhóm từ 5-6 bạn và tiến hành làm bài theo yêu cầu của giáo viên. - Học sinh nhận xét bài vẽ của các nhóm , và sắp xếp theo ý thích. lDặn dò (2 phút) : - Mang theo giấy A4 hoặc vở tập vẽ . - -Bút chì , gôm, màu tô thước để vẽ bài số 7: Vẽ tranh đề tài: An toàn giao thông NHẬN XÉT- ĐÁNH GIÁ ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docbai 6trang tri hoa tiet doi xung qua truc.doc
Giáo án liên quan