Sỏng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường hiệu quả trong giảng dạy lồng ghép ở môn Giáo dục công dân lớp 6

1.Lí do chọn đề tài:

Giúp học sinh hiểu biết về môi trường từ đó biết cách bảo vệ môi trường có hiệu quả .

2.Đối tượng và phương pháp nghiên cứu:

- Đối tượng: Học sinh khối lớp 6 trường THCS Hòa Thạnh.

- Phương pháp nghiên cứu: Ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch, tæng hîp - Ph­¬ng ph¸p thùc nghiÖm - Ph­¬ng ph¸p ®iÒu tra so sánh đối chiếu

3.Đề tài đưa ra giải pháp:

* Học sinh nắm được:

 - Môi trường là gì? Môi trường có tầm quan trọng như thế nào? Sự nguy hiểm của môi trường khi bị ô nhiễm? Nguyên nhân nào dẫn đến ô nhiễm môi trường?

 - Những chủ trương, biện pháp, những quy định của nhà nước về bảo vệ môi trường - Trách nhiệm của công dân, học sinh trong việc thực hiện bảo vệ môi trường, trên cơ sở đó mỗi học sinh cần thấy rõ trách nhiệm của mình khi còn ngồi trên ghế nhà trường là phải có ý thức bảo vệ môi trường, chăm lo học tập, tích cực, trau dồi, rèn luyện tư tưởng đạo đức, cùng nhau “xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Tiến tới xây dưng hành tinh xanh.

 - Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự giác của học sinh.

 

doc30 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1360 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sỏng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường hiệu quả trong giảng dạy lồng ghép ở môn Giáo dục công dân lớp 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ò m«i tr­êng hoÆc lµm 1 s¶n phÈm tõ nh÷ng ®å phÕ liÖu. Yªu cÇu: Tranh vÏ ®óng chñ ®Ò, ®­êng nÐt hîp lý, cã t¸c dông tuyªn truyÒn gi¸o dôc, ®¶m b¶o thêi gian, tr×nh bµy cã søc thuyÕt phôc. + BiÓu diÔn tiÓu phÈm Yªu cÇu: c¸c vai diÔn thÓ hiÖn cã nghÖ thuËt, néi dung hay hÊp dÉn mang tÝnh tuyªn truyÒn vµ gi¸o dôc, tr¹ng phôc ®Ñp, hîp víi tõng vai diÔn. §¶m b¶o ®óng thêi gian . * PhÇn dµnh cho kh¸n gi¶: tæ chøc trß ch¬i cã th­ëng d­íi h×nh thøc h¸i hoa d©n chñ, kÓ chuyÖn, trß ch¬i ©m nh¹c...víi chñ ®Ò m«i tr­êng. 6.3 Th¶o luËn c¸c bµi tËp t×nh huèng: C¸n sù líp ®­îc ph©n c«ng t¹o t×nh huèng cã vÊn ®Ò: C¸c thµnh viªn cña líp ph¸t hiÖn vµ nhËn d¹ng vÊn ®Ò n¶y sinh. Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò: Thµnh viªn cña líp ®Ò xuÊt c¸c gi¶ thiÕt vµ lËp kÕ ho¹ch gi¶i KÕt luËn vµ ®Ò xuÊt . VÝ dô minh häa : Chñ ®Ò « nhiÔm nguån n­íc + T¹o t×nh huèng cã vÊn ®Ò: Mét con r¹ch n»m ë trong thÞ x· T©y Ninh tr­íc kia lµ n¬i c©u c¸, b¬i léi vµ hãng giã rÊt lý t­ëng. Mét nhµ m¸y s¶n xuÊt giÊy ®­îc x©y dùng gÇn ®ã. GÇn ®©y, ng­êi ta thÊy ®Ó trÎ em ra ®ã b¬i n÷a v× n­íc rÊt ®en, h«i vµ c¸ ë ®©y ®· bÞ chÕt hÕt . Thµnh viªn trong líp cã thÓ tù nªu vÊn ®Ò: V× sao c¸ ë r¹ch nµy bÞ chÕt? + Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò: C¸c thµnh viªn nªu ra c¸c nguyªn nh©n lµm cho c¸ chÕt: Cã thÓ do thuèc trõ s©u, do n­íc th¶i sinh ho¹t, do ph©n bãn ho¸ häc th¶i ra tõ ®ång ruéng, do n­íc th¶ cña nhµ m¸y. C¸n sù líp tæ chøc cho c¸c b¹n th¶o luËn b¶o vÖ gi¶ thiÕt cña m×nh, b¸c bá c¸c gi¶ thiÕt kh¸c. Sau ®ã cho c¸c b¹n xem mét sè h×nh ¶nh vÒ viÖc th¶i trùc tiÕp c¸c s¶n phÈm tõ c¸c nhµ m¸y xuèng con r¹ch mµ kh«ng qua xö lý. Tõ ®ã c¸c thµnh viªn sÏ nhËn ra nguyªn nh©n chÝnh dÉn ®Õn viÖc c¸ bÞ chÕt lµ do n­íc th¶i tõ nhµ m¸y. + KÕt luËn: N­íc th¶i ra tõ nhµ m¸y ®· lµm cho dßng suèi bÞ « nhiÔm nÆng. + BiÖn ph¸p: CÇn cã biÖn ph¸p xö lÝ n­íc th¶i c«ng nghiÖp. IV. KÕt qu¶ ®¹t ®­îc: C©u l¹c bé em yªu m«i tr­êng “xanh - s¹ch - ®Ñp” tæ chøc tèt c¸c ho¹t ®éng, thu hót ®­îc nhiÒu thµnh viªn tham gia. C¸c em ®· nhËn thøc ®­îc viÖc b¶o vÖ m«i tr­êng, b¶o vÖ c©y xanh lµ tr¸ch nhiÖm cña mäi ng­êi. Vµ cã nh÷ng tÝn hiÖu ®¸ng mõng: C¸c em ®· biÕt nh¾c nhau ®æ r¸c ®óng n¬i qui ®Þnh, thÊy r¸c hay giÊy ë líp, ë s©n tr­êng th× ®· tù ®éng nhÆt bá vµo thïng r¸c, b¶o vÖ vµ trång c©y xanh trªn s©n tr­êng, gi÷ g×n vÖ sinh chung 2. Gi¸o viªn bé m«n vµ c¸n sù líp ®· lµm tèt c«ng t¸c tuyªn truyÒn vÒ vai trß cña m«i tr­êng ®èi víi céng ®ång, gia ®×nh vµ c¶ t­¬ng lai cña c¸c em : + Tæ chøc cho c¸c em xem 8 b¨ng h×nh cã néi dung vÒ thùc tr¹ng m«i tr­êng hiÖn nay. Tõ ®ã c¸c em ®· ®Ò ra rÊt nhiÒu biÖn ph¸p ®Ó b¶o vÖ m«i tr­êng: Kh«ng vøt r¸c bõa b·i, biÕt c¸ch ph©n lo¹i r¸c th¶i sinh ho¹t, tham gia thu gom ®å phÕ liÖu lµm kÕ ho¹ch nhá. ChÝnh c¸c em lµ nh÷ng tuyªn truyÒn viªn tÝch cùc cho gia ®×nh: Häc sinh cã bè mÑ lµm n«ng nghiÖp ®· biÕt nh¾c cho bè mÑ bãn ph©n vµ phun thuèc cho c©y trång ®óng liÒu l­îng vµ ®óng c¸ch, tham gia trång c©y lµm s¹ch m«i tr­êng kh«ng khÝ. + 100% häc sinh cña líp tham gia thi vÏ tranh trong ®ã: 42 em (67%) ®¹t gi¶i A, 21 em (33%) ®¹t gi¶i B. + 100% c¸c em thuéc bµi h¸t vÒ m«i tr­êng. + S¸ng t¸c vµ biÓu diÔn ®­îc 9 tiÓu phÈm, trong ®ã: 2 tiÓu phÈm ®¹t gi¶i nhÊt, 3 tiÓu phÈm ®¹t gi¶i nh×, 4 tiÓu phÈm ®¹t gi¶i ba. + S¶n phÈm lµm ra tõ r¸c th¶i sinh ho¹t: 18 s¶n phÈm, trong ®ã : 3 s¶n phÈm ®¹t gi¶ nhÊt, 5 s¶n phÈm ®¹t gi¶i nh× , 7 s¶n phÈm ®¹t gi¶i ba, 3 s¶n phÈm ®¹t gi¶i khuyÕn khÝch. + Tæng sè c©y xanh ®· ®­îc trång: 36 c©y. Sau mçi lÇn tæ chøc chuyªn ®Ò “ Gi¸o dôc b¶o vÖ m«i tr­êng cho häc sinh” qua c¸c tiÕt lång ghÐp, t«i ®· tiÕn hµnh ph¸t phiÕu ®iÒu tra ®¸nh gi¸ sù hiÓu biÕt vÒ m«i tr­êng cho häc sinh, kÕt qu¶ thu ®­îc nh­ sau: STT Sè häc sinh Học sinh có nhận thức đúng về BVMT Học sinh có nhận thức mơ hồ về BVMT Líp 6 A1 Líp 6 A2 Tæng sè LÇn 1 (§Çu n¨m) 31 32 63 42 (66,7 %) 11 (33,3 %) LÇn 2 (Gi÷a HKI) 31 32 63 56 (88,9)% 7 (11,1 %) LÇn 3 (Cuèi HKI) 31 32 63 63 (100 %) 0 ( 0 %) Qua kÕt qu¶ trªn cho thÊy: Sau khi thùc hiÖn nh÷ng biÖn ph¸p trªn trong c¸c tiÕt häc trªn líp, c¸c em ®· nhËn thøc ®­îc râ vÒ vai trß cña m«i tr­êng ®èi víi sù sèng cña con ng­êi . Tõ ®ã, c¸c em sÏ cã nh÷ng hµnh ®éng thiÕt thùc ®Ó b¶o vÖ m«i tr­êng, bëi ®ã chÝnh lµ “Ng«i nhµ chung cña chóng ta”. PhÇn III: KÕt luËn Bµi häc kinh nghiÖm : Tõ thùc tÕ kÕt qu¶ gi¸o dôc ®· ®¹t ®­îc trong c«ng t¸c, t«i thÊy viÖc ®­a gi¸o dôc b¶o vÖ m«i tr­êng lång ghÐp trong c¸c tiÕt häc, nhÊt lµ trong ho¹t ®éng ngo¹i khãa rÊt cã hiÖu qu¶. §©y lµ mét c¸ch gióp c¸c em n¾m kiÕn thøc vÒ m«i tr­êng mét c¸ch nhÑ nhµng, kh«ng kh« khan mµ l¹i hiÖu qu¶. Tõ ®ã c¸c em cã th¸i ®é vµ hµnh vi ®óng ®¾n víi viÖc b¶o vÖ m«i tr­êng, ®Ó x©y dùng mét m«i tr­êng th©n thiªn., mét m«i tr­êng xanh - s¹ch - ®Ñp ®óng víi môc tiªu cña Bé gi¸o dôc vµ §µo t¹o ®Ò ra. Qua ®ã cßn gióp c¸c em cã suy nghÜ ®óng ®¾n tr­íc nh÷ng sù kiÖn x¶y ra trong thùc tÕ vµ thÊy ®­îc tr¸ch nhiÖm cña chÝnh m×nh mÆc dï ®ã lµ nh÷ng hµnh ®éng cã thÓ ch­a lín nh­ng còng sÏ h×nh thµnh cho c¸c em tinh thÇn tr¸ch nhiÖm tr­íc m«i tr­êng sèng ®ang bÞ ®e däa - mét ®iÒu chóng ta ®ang rÊt cÇn ë c¸c em, nh÷ng chñ nh©n t­¬ng lai cña ®Êt n­íc. Qua thực tiễn giảng dạy lồng ghÐp m«i tr­êng ë m«n gdcd líp 6 và kết quả điều tra tổng hợp, đối chiếu so sánh trong thời gian qua, tôi đã đúc rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân về những thuận lợi, khó khăn của việc thực hiện như sau: a.Thuận lợi: - Giờ học sôi nổi, sinh động, đảm bảo các em được hoạt động, học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo. Các em nói lên được ý kiến riêng của mình một cách tự nhiên không gò bó, rập khuôn máy móc - Giúp học sinh nắm bài một cách hiệu quả, trình bày các kiến thức đã thu nhận một cách phong phú, cụ thể, sinh động, liên hệ và áp dụng vào thực tế đời sống tốt hơn. - Rèn kĩ năng thực hành cho học sinh như việc sưu tầm tranh ảnh, trình bày làm việc tập thể nhóm, phát huy tích tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập b. Khó khăn: Bên cạnh những hiệu quả trên, trong quá trình dạy học tôi cũng gặp một số khó khăn như sau: - Còn mất nhiều thời gian, công sức, kinh phí cho khâu chuẩn bị. - Khai thác chưa triệt để các hình thức, phương pháp, phương tiện dạy học. - Sử dụng phương tiện dạy học ( máy chiếu, máy tính, kiến thức, kĩ năng về công nghệ thông tin ) còn hạn chế. - Sự chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh còn gặp nhiều khó khăn. - Mức tiếp thu kiến thức của các em không đồng đều. Vẫn còn nhiều học sinh thụ động, rôt rè, học sinh và giáo viên đều gặp những khó khăn nhất định. - Các em còn nhỏ tuổi nên vấn đề tự lập còn yếu. - Chủ nhiện các câu lạc bộ còn rụt rè, chưa mạnh bạo. 2. Hướng phổ biến đề tài: - Vì thời gian ngắn nên việc sử dụng chưa hoàn thiện như mong muốn, nhưng tôi nhận thấy rằng “ gi¶ng d¹y lång ghÐp m«i tr­êng ë m«n gdcd líp 6 ” là một vấn đề cấp thiết, đòi hỏi giáo viên phải có sự khéo léo, có lòng nhiệt tình, sáng tạo, năng động - Vì thế chúng ta cần phải tìm hiểu thái độ học tập, hoạt động của học sinh và kết hợp với phương pháp tích cực trong dạy học. Giáo viên không ngừng nâng cao trình độ giảng dạy, sử dụng thành thạo máy móc, phải có kế hoạch, thời gian để sưu tầm và làm đồ dùng dạy học Có như vậy khi giảng dạy mới đạt được hiệu quả . - Trong đề tài này, tôi chỉ áp dụng trong phạm vi một số bài GDCD lớp 6 và thực nghiệm ở lớp 6A1, 6A2 của trường THCS Hòa Thạnh và đã có những hiệu quả nhất định, thời gian tới tôi sẽ áp dụng rộng hơn cho các bài khác và khối khác. 3. Hướng nghiên cứu tiếp đề tài: Bản thân trong quá trình thử nghiệm sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn để bài giảng ngày một tốt hơn. Bên cạch đó còn kết hợp với các phương pháp khác nhất là sử dụng công nghệ thông tin. Góp phần xây dựng, hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh. Giúp các em có lòng yêu quê hương đất nước, yêu con người, yêu hoà bình từ những hình ảnh, lời nói sinh động trong từng bài học. Giáo viên thực hiện Trần Quốc Toản PhÇn IV: Tµi liÖu tham kh¶o LuËt b¶o vÖ m«i tr­êng n¨m 2005 Ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë cÊp THCS – Hµ NhËt Th¨ng S¸ch ©m nh¹c líp 8 – NguyÔn Minh Ch©u (chñ biªn) NXBGD Thùc hµnh ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp - NguyÔn TrÝ - NguyÔn Träng Hoµn - §µo Dôc Quang th¸ng 5/2001 V¨n hãa vµ gi¸o dôc, gi¸o dôc vµ v¨n ho¸ - GS .Ph¹m Minh H¹c (Chñ biªn) T¹p chÝ m«i tr­êng. Mét sè b¸o ®iÖn tö Thực hành tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp – Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao – Nguyễn Tuấn Phương - Chu Thị Minh Tâm. MỤC LỤC * BẢN TÓM TẮT ĐỀ TÀI Trang 2 PhÇn I - §Æt vÊn ®Ò Trang 3 1. Lý do chọn đề tài Trang 3 2. §èi t­îng nghiªn cøu Trang 4 3. Ph¹m vi nghiªn cøu Trang 4 4. Ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu Trang 4 5. Thùc tr¹ng Trang 5 6. Môc ®Ých - nhiÖn vô nghiªn cøu Trang 6 PhÇn II- Néi dung ®Ò tµi Trang 6 I. Cơ sở lý luận Trang 6 II. Cơ sở thực tiễn Trang 7 III. Các biện pháp tổ chức thùc hiÖn Trang 13 1. Thµnh lËp c©u l¹c bé em yªu m«i tr­êng xanh - s¹ch - ®Ñp Trang 13 2. Gi¸o viªn chñ nhiÖm vµ c¸n sù líp lµm tèt c«ng t¸c tuyªn truyÒn Trang 14 3. §Èy m¹nh c¸c phong trµo Trang 14 4. Ph¸t ®éng phong trµo trång c©y ®Çu xu©n theo g­¬ng B¸c Hå Trang 14 5. Tæ chøc cho häc sinh ký cam kÕt lµm tèt c«ng t¸c b¶o vÖ m«i tr­êng Trang 14 6. Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng sinh ho¹t theo chñ ®Ò Trang 14 IV. KÕt qu¶ ®¹t ®­îc Trang 20 PHÇN iII- KẾT LUẬN Trang 22 * Tµi liÖu tham kh¶o Trang 25 * MỤC LỤC Trang 26 PHIEÁU ÑIEÅM Tieâu chuaån Nhaän xeùt Ñieåm Tieâu chuaån 1 Tieâu chuaån 2 Tieâu chuaån 3 Toång coäng ñieåm : ñieåm Xeáp loaïi : Hoøa Thaïnh, ngaøy thaùng naêm 2011-2012 Hoï vaø teân giaùm khaûo 1 : chöõ kyù Hoï vaø teân giaùm khaûo 2 : chöõ kyù Hoï vaø teân giaùm khaûo 3 : chöõ kyù Hoï vaø teân giaùm khaûo 4 : chöõ kyù YÙ KIEÁN NHAÄN XEÙT VAØ ÑAÙNH GIAÙ CUÛA HOÄI ÑOÀNG KHOA HOÏC HOÄI ÑOÀNG KHOA HOÏC TRÖÔØNG Nhận xét: Xếp loại: HOÄI ÑOÀNG KHOA HOÏC PHOØNG GIAÙO DUÏC–& ÑAØO TAÏO CHAÂU THAØNH Nhận xét: Xếp loại: HOÄI ÑOÀNG KHOA HOÏC SÔÛ GIAÙO DUÏC –& ÑAØO TAÏO TAÂY NINH Nhận xét: Xếp loại:

File đính kèm:

  • docSKKN BVMT.doc