1.Lí do chọn đề tài:
Giúp học sinh hiểu biết về môi trường từ đó biết cách bảo vệ môi trường có hiệu quả .
2.Đối tượng và phương pháp nghiên cứu:
- Đối tượng: Học sinh khối lớp 6 trường THCS Hòa Thạnh.
- Phương pháp nghiên cứu: Ph¬ng ph¸p ph©n tÝch, tæng hîp - Ph¬ng ph¸p thùc nghiÖm - Ph¬ng ph¸p ®iÒu tra so sánh đối chiếu
3.Đề tài đưa ra giải pháp:
* Học sinh nắm được:
- Môi trường là gì? Môi trường có tầm quan trọng như thế nào? Sự nguy hiểm của môi trường khi bị ô nhiễm? Nguyên nhân nào dẫn đến ô nhiễm môi trường?
- Những chủ trương, biện pháp, những quy định của nhà nước về bảo vệ môi trường - Trách nhiệm của công dân, học sinh trong việc thực hiện bảo vệ môi trường, trên cơ sở đó mỗi học sinh cần thấy rõ trách nhiệm của mình khi còn ngồi trên ghế nhà trường là phải có ý thức bảo vệ môi trường, chăm lo học tập, tích cực, trau dồi, rèn luyện tư tưởng đạo đức, cùng nhau “xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Tiến tới xây dưng hành tinh xanh.
- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự giác của học sinh.
30 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1360 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sỏng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường hiệu quả trong giảng dạy lồng ghép ở môn Giáo dục công dân lớp 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ò m«i trêng hoÆc lµm 1 s¶n phÈm tõ nh÷ng ®å phÕ liÖu.
Yªu cÇu: Tranh vÏ ®óng chñ ®Ò, ®êng nÐt hîp lý, cã t¸c dông tuyªn truyÒn gi¸o dôc, ®¶m b¶o thêi gian, tr×nh bµy cã søc thuyÕt phôc.
+ BiÓu diÔn tiÓu phÈm
Yªu cÇu: c¸c vai diÔn thÓ hiÖn cã nghÖ thuËt, néi dung hay hÊp dÉn mang tÝnh tuyªn truyÒn vµ gi¸o dôc, tr¹ng phôc ®Ñp, hîp víi tõng vai diÔn. §¶m b¶o ®óng thêi gian .
* PhÇn dµnh cho kh¸n gi¶: tæ chøc trß ch¬i cã thëng díi h×nh thøc h¸i hoa d©n chñ, kÓ chuyÖn, trß ch¬i ©m nh¹c...víi chñ ®Ò m«i trêng.
6.3 Th¶o luËn c¸c bµi tËp t×nh huèng:
C¸n sù líp ®îc ph©n c«ng t¹o t×nh huèng cã vÊn ®Ò: C¸c thµnh viªn cña líp ph¸t hiÖn vµ nhËn d¹ng vÊn ®Ò n¶y sinh.
Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò: Thµnh viªn cña líp ®Ò xuÊt c¸c gi¶ thiÕt vµ lËp kÕ ho¹ch gi¶i
KÕt luËn vµ ®Ò xuÊt .
VÝ dô minh häa : Chñ ®Ò « nhiÔm nguån níc
+ T¹o t×nh huèng cã vÊn ®Ò: Mét con r¹ch n»m ë trong thÞ x· T©y Ninh tríc kia lµ n¬i c©u c¸, b¬i léi vµ hãng giã rÊt lý tëng. Mét nhµ m¸y s¶n xuÊt giÊy ®îc x©y dùng gÇn ®ã. GÇn ®©y, ngêi ta thÊy ®Ó trÎ em ra ®ã b¬i n÷a v× níc rÊt ®en, h«i vµ c¸ ë ®©y ®· bÞ chÕt hÕt .
Thµnh viªn trong líp cã thÓ tù nªu vÊn ®Ò: V× sao c¸ ë r¹ch nµy bÞ chÕt?
+ Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò: C¸c thµnh viªn nªu ra c¸c nguyªn nh©n lµm cho c¸ chÕt: Cã thÓ do thuèc trõ s©u, do níc th¶i sinh ho¹t, do ph©n bãn ho¸ häc th¶i ra tõ ®ång ruéng, do níc th¶ cña nhµ m¸y.
C¸n sù líp tæ chøc cho c¸c b¹n th¶o luËn b¶o vÖ gi¶ thiÕt cña m×nh, b¸c bá c¸c gi¶ thiÕt kh¸c. Sau ®ã cho c¸c b¹n xem mét sè h×nh ¶nh vÒ viÖc th¶i trùc tiÕp c¸c s¶n phÈm tõ c¸c nhµ m¸y xuèng con r¹ch mµ kh«ng qua xö lý. Tõ ®ã c¸c thµnh viªn sÏ nhËn ra nguyªn nh©n chÝnh dÉn ®Õn viÖc c¸ bÞ chÕt lµ do níc th¶i tõ nhµ m¸y.
+ KÕt luËn: Níc th¶i ra tõ nhµ m¸y ®· lµm cho dßng suèi bÞ « nhiÔm nÆng.
+ BiÖn ph¸p: CÇn cã biÖn ph¸p xö lÝ níc th¶i c«ng nghiÖp.
IV. KÕt qu¶ ®¹t ®îc:
C©u l¹c bé em yªu m«i trêng “xanh - s¹ch - ®Ñp” tæ chøc tèt c¸c ho¹t ®éng, thu hót ®îc nhiÒu thµnh viªn tham gia. C¸c em ®· nhËn thøc ®îc viÖc b¶o vÖ m«i trêng, b¶o vÖ c©y xanh lµ tr¸ch nhiÖm cña mäi ngêi. Vµ cã nh÷ng tÝn hiÖu ®¸ng mõng: C¸c em ®· biÕt nh¾c nhau ®æ r¸c ®óng n¬i qui ®Þnh, thÊy r¸c hay giÊy ë líp, ë s©n trêng th× ®· tù ®éng nhÆt bá vµo thïng r¸c, b¶o vÖ vµ trång c©y xanh trªn s©n trêng, gi÷ g×n vÖ sinh chung
2. Gi¸o viªn bé m«n vµ c¸n sù líp ®· lµm tèt c«ng t¸c tuyªn truyÒn vÒ vai trß cña m«i trêng ®èi víi céng ®ång, gia ®×nh vµ c¶ t¬ng lai cña c¸c em :
+ Tæ chøc cho c¸c em xem 8 b¨ng h×nh cã néi dung vÒ thùc tr¹ng m«i trêng hiÖn nay. Tõ ®ã c¸c em ®· ®Ò ra rÊt nhiÒu biÖn ph¸p ®Ó b¶o vÖ m«i trêng: Kh«ng vøt r¸c bõa b·i, biÕt c¸ch ph©n lo¹i r¸c th¶i sinh ho¹t, tham gia thu gom ®å phÕ liÖu lµm kÕ ho¹ch nhá. ChÝnh c¸c em lµ nh÷ng tuyªn truyÒn viªn tÝch cùc cho gia ®×nh: Häc sinh cã bè mÑ lµm n«ng nghiÖp ®· biÕt nh¾c cho bè mÑ bãn ph©n vµ phun thuèc cho c©y trång ®óng liÒu lîng vµ ®óng c¸ch, tham gia trång c©y lµm s¹ch m«i trêng kh«ng khÝ.
+ 100% häc sinh cña líp tham gia thi vÏ tranh trong ®ã: 42 em (67%) ®¹t gi¶i A, 21 em (33%) ®¹t gi¶i B.
+ 100% c¸c em thuéc bµi h¸t vÒ m«i trêng.
+ S¸ng t¸c vµ biÓu diÔn ®îc 9 tiÓu phÈm, trong ®ã: 2 tiÓu phÈm ®¹t gi¶i nhÊt, 3 tiÓu phÈm ®¹t gi¶i nh×, 4 tiÓu phÈm ®¹t gi¶i ba.
+ S¶n phÈm lµm ra tõ r¸c th¶i sinh ho¹t: 18 s¶n phÈm, trong ®ã : 3 s¶n phÈm ®¹t gi¶ nhÊt, 5 s¶n phÈm ®¹t gi¶i nh× , 7 s¶n phÈm ®¹t gi¶i ba, 3 s¶n phÈm ®¹t gi¶i khuyÕn khÝch.
+ Tæng sè c©y xanh ®· ®îc trång: 36 c©y.
Sau mçi lÇn tæ chøc chuyªn ®Ò “ Gi¸o dôc b¶o vÖ m«i trêng cho häc sinh” qua c¸c tiÕt lång ghÐp, t«i ®· tiÕn hµnh ph¸t phiÕu ®iÒu tra ®¸nh gi¸ sù hiÓu biÕt vÒ m«i trêng cho häc sinh, kÕt qu¶ thu ®îc nh sau:
STT
Sè häc sinh
Học sinh có nhận thức đúng về BVMT
Học sinh có nhận thức mơ hồ về BVMT
Líp
6 A1
Líp
6 A2
Tæng sè
LÇn 1
(§Çu n¨m)
31
32
63
42
(66,7 %)
11
(33,3 %)
LÇn 2
(Gi÷a HKI)
31
32
63
56
(88,9)%
7
(11,1 %)
LÇn 3
(Cuèi HKI)
31
32
63
63
(100 %)
0
( 0 %)
Qua kÕt qu¶ trªn cho thÊy: Sau khi thùc hiÖn nh÷ng biÖn ph¸p trªn trong c¸c tiÕt häc trªn líp, c¸c em ®· nhËn thøc ®îc râ vÒ vai trß cña m«i trêng ®èi víi sù sèng cña con ngêi . Tõ ®ã, c¸c em sÏ cã nh÷ng hµnh ®éng thiÕt thùc ®Ó b¶o vÖ m«i trêng, bëi ®ã chÝnh lµ “Ng«i nhµ chung cña chóng ta”.
PhÇn III: KÕt luËn
Bµi häc kinh nghiÖm :
Tõ thùc tÕ kÕt qu¶ gi¸o dôc ®· ®¹t ®îc trong c«ng t¸c, t«i thÊy viÖc ®a gi¸o dôc b¶o vÖ m«i trêng lång ghÐp trong c¸c tiÕt häc, nhÊt lµ trong ho¹t ®éng ngo¹i khãa rÊt cã hiÖu qu¶.
§©y lµ mét c¸ch gióp c¸c em n¾m kiÕn thøc vÒ m«i trêng mét c¸ch nhÑ nhµng, kh«ng kh« khan mµ l¹i hiÖu qu¶. Tõ ®ã c¸c em cã th¸i ®é vµ hµnh vi ®óng ®¾n víi viÖc b¶o vÖ m«i trêng, ®Ó x©y dùng mét m«i trêng th©n thiªn., mét m«i trêng xanh - s¹ch - ®Ñp ®óng víi môc tiªu cña Bé gi¸o dôc vµ §µo t¹o ®Ò ra. Qua ®ã cßn gióp c¸c em cã suy nghÜ ®óng ®¾n tríc nh÷ng sù kiÖn x¶y ra trong thùc tÕ vµ thÊy ®îc tr¸ch nhiÖm cña chÝnh m×nh mÆc dï ®ã lµ nh÷ng hµnh ®éng cã thÓ cha lín nhng còng sÏ h×nh thµnh cho c¸c em tinh thÇn tr¸ch nhiÖm tríc m«i trêng sèng ®ang bÞ ®e däa - mét ®iÒu chóng ta ®ang rÊt cÇn ë c¸c em, nh÷ng chñ nh©n t¬ng lai cña ®Êt níc.
Qua thực tiễn giảng dạy lồng ghÐp m«i trêng ë m«n gdcd líp 6 và kết quả điều tra tổng hợp, đối chiếu so sánh trong thời gian qua, tôi đã đúc rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân về những thuận lợi, khó khăn của việc thực hiện như sau:
a.Thuận lợi:
- Giờ học sôi nổi, sinh động, đảm bảo các em được hoạt động, học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo. Các em nói lên được ý kiến riêng của mình một cách tự nhiên không gò bó, rập khuôn máy móc
- Giúp học sinh nắm bài một cách hiệu quả, trình bày các kiến thức đã thu nhận một cách phong phú, cụ thể, sinh động, liên hệ và áp dụng vào thực tế đời sống tốt hơn.
- Rèn kĩ năng thực hành cho học sinh như việc sưu tầm tranh ảnh, trình bày làm việc tập thể nhóm, phát huy tích tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập
b. Khó khăn:
Bên cạnh những hiệu quả trên, trong quá trình dạy học tôi cũng gặp một số khó khăn như sau:
- Còn mất nhiều thời gian, công sức, kinh phí cho khâu chuẩn bị.
- Khai thác chưa triệt để các hình thức, phương pháp, phương tiện dạy học.
- Sử dụng phương tiện dạy học ( máy chiếu, máy tính, kiến thức, kĩ năng về công nghệ thông tin ) còn hạn chế.
- Sự chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh còn gặp nhiều khó khăn.
- Mức tiếp thu kiến thức của các em không đồng đều. Vẫn còn nhiều học sinh thụ động, rôt rè, học sinh và giáo viên đều gặp những khó khăn nhất định.
- Các em còn nhỏ tuổi nên vấn đề tự lập còn yếu.
- Chủ nhiện các câu lạc bộ còn rụt rè, chưa mạnh bạo.
2. Hướng phổ biến đề tài:
- Vì thời gian ngắn nên việc sử dụng chưa hoàn thiện như mong muốn, nhưng tôi nhận thấy rằng “ gi¶ng d¹y lång ghÐp m«i trêng ë m«n gdcd líp 6 ” là một vấn đề cấp thiết, đòi hỏi giáo viên phải có sự khéo léo, có lòng nhiệt tình, sáng tạo, năng động
- Vì thế chúng ta cần phải tìm hiểu thái độ học tập, hoạt động của học sinh và kết hợp với phương pháp tích cực trong dạy học. Giáo viên không ngừng nâng cao trình độ giảng dạy, sử dụng thành thạo máy móc, phải có kế hoạch, thời gian để sưu tầm và làm đồ dùng dạy học Có như vậy khi giảng dạy mới đạt được hiệu quả .
- Trong đề tài này, tôi chỉ áp dụng trong phạm vi một số bài GDCD lớp 6 và thực nghiệm ở lớp 6A1, 6A2 của trường THCS Hòa Thạnh và đã có những hiệu quả nhất định, thời gian tới tôi sẽ áp dụng rộng hơn cho các bài khác và khối khác.
3. Hướng nghiên cứu tiếp đề tài:
Bản thân trong quá trình thử nghiệm sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn để bài giảng ngày một tốt hơn. Bên cạch đó còn kết hợp với các phương pháp khác nhất là sử dụng công nghệ thông tin. Góp phần xây dựng, hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh. Giúp các em có lòng yêu quê hương đất nước, yêu con người, yêu hoà bình từ những hình ảnh, lời nói sinh động trong từng bài học.
Giáo viên thực hiện
Trần Quốc Toản
PhÇn IV: Tµi liÖu tham kh¶o
LuËt b¶o vÖ m«i trêng n¨m 2005
Ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë cÊp THCS – Hµ NhËt Th¨ng
S¸ch ©m nh¹c líp 8 – NguyÔn Minh Ch©u (chñ biªn) NXBGD
Thùc hµnh ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp - NguyÔn TrÝ - NguyÔn Träng Hoµn - §µo Dôc Quang th¸ng 5/2001
V¨n hãa vµ gi¸o dôc, gi¸o dôc vµ v¨n ho¸ - GS .Ph¹m Minh H¹c (Chñ biªn)
T¹p chÝ m«i trêng.
Mét sè b¸o ®iÖn tö
Thực hành tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp – Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao – Nguyễn Tuấn Phương - Chu Thị Minh Tâm.
MỤC LỤC
* BẢN TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Trang 2
PhÇn I - §Æt vÊn ®Ò
Trang 3
1. Lý do chọn đề tài
Trang 3
2. §èi tîng nghiªn cøu
Trang 4
3. Ph¹m vi nghiªn cøu
Trang 4
4. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu
Trang 4
5. Thùc tr¹ng
Trang 5
6. Môc ®Ých - nhiÖn vô nghiªn cøu
Trang 6
PhÇn II- Néi dung ®Ò tµi
Trang 6
I. Cơ sở lý luận
Trang 6
II. Cơ sở thực tiễn
Trang 7
III. Các biện pháp tổ chức thùc hiÖn
Trang 13
1. Thµnh lËp c©u l¹c bé em yªu m«i trêng xanh - s¹ch - ®Ñp
Trang 13
2. Gi¸o viªn chñ nhiÖm vµ c¸n sù líp lµm tèt c«ng t¸c tuyªn truyÒn
Trang 14
3. §Èy m¹nh c¸c phong trµo
Trang 14
4. Ph¸t ®éng phong trµo trång c©y ®Çu xu©n theo g¬ng B¸c Hå
Trang 14
5. Tæ chøc cho häc sinh ký cam kÕt lµm tèt c«ng t¸c b¶o vÖ m«i trêng
Trang 14
6. Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng sinh ho¹t theo chñ ®Ò
Trang 14
IV. KÕt qu¶ ®¹t ®îc
Trang 20
PHÇN iII- KẾT LUẬN
Trang 22
* Tµi liÖu tham kh¶o
Trang 25
* MỤC LỤC
Trang 26
PHIEÁU ÑIEÅM
Tieâu chuaån
Nhaän xeùt
Ñieåm
Tieâu chuaån 1
Tieâu chuaån 2
Tieâu chuaån 3
Toång coäng ñieåm : ñieåm
Xeáp loaïi :
Hoøa Thaïnh, ngaøy thaùng naêm 2011-2012
Hoï vaø teân giaùm khaûo 1 : chöõ kyù
Hoï vaø teân giaùm khaûo 2 : chöõ kyù
Hoï vaø teân giaùm khaûo 3 : chöõ kyù
Hoï vaø teân giaùm khaûo 4 : chöõ kyù
YÙ KIEÁN NHAÄN XEÙT VAØ ÑAÙNH GIAÙ CUÛA HOÄI ÑOÀNG KHOA HOÏC
HOÄI ÑOÀNG KHOA HOÏC TRÖÔØNG
Nhận xét:
Xếp loại:
HOÄI ÑOÀNG KHOA HOÏC PHOØNG GIAÙO DUÏC–& ÑAØO TAÏO CHAÂU THAØNH
Nhận xét:
Xếp loại:
HOÄI ÑOÀNG KHOA HOÏC SÔÛ GIAÙO DUÏC –& ÑAØO TAÏO TAÂY NINH
Nhận xét:
Xếp loại:
File đính kèm:
- SKKN BVMT.doc