Môn học đá cầu cũng như nhiều môn kỹ thuật khác đòi hỏi người tập phải có đầy đủ các tố chất như sức khoẻ sự khéo léo mềm dẻo và linh hoạt trong vận động vì vậy trong quá trình giảng dạy cần thiết phải sử dụng các bài tập bổ trợ vì nó là nhân tố không thể thiếu góp phần nâng cao hiệu quả môn học.
Qua tìm hiểu thực tế một số trường THCS ở Nghệ An nói chung và trường THCS Châu Bình nói riêng khi học môn học tự chọn đá cầu đang mang tính hình thức chưa thật sự xây dựng đầu tư đưa bài tập bổ trợ vào các buổi học kỹ thuật. Bên cạnh đó việc xây dựng và ứng dụng bài tập bổ trợ của môn học đá cầu cho học sinh ở trường THCS Châu Bình hiện nay còn nhiều điều hạn chế. Xuất phát từ mong muốn góp phần nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn học thể dục đặc biệt là học đá cầu cho học sinh trường THCS Châu Bình tôi mạnh dạn đi sâu nghiên cứu đề tài: "Xây dựng một số bài tập bổ trợ kỹ thuật phát cầu - tâng cầu cho học sinh bậc THCS ".
15 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 74 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng một số bài tập bổ trợ kỹ thuật phát cầu - Tâng cầu cho học sinh bậc THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác tốt về không gian, thời gian khi quả cầu rơi xuống ổn định đường rời xuống tạo thời điểm tiếp xúc cầu chính xác tăng hiệu quả khi phát cầu.
- Công tác chuẩn bị: Sân bãi tập bằng phẳng, sạch sẽ đội hình hàng ngang cách nhau 1,5m. Kẻ một vòng tròn có đường kính 20 - 25cm về trước có khoảng cách một tầm chân lăng.
- Phương pháp tiến hành: Tư thế chuẩn bị tung thả cầu sao cho cầu rơi xuống vòng tròn (tập nhiều lần).
- Thời gian tập: Từ 5 - 8 phút theo yêu cầu của giáo viên.
Bài tập 2: Tập lăng chân duỗi căng bàn chân chạm vật cố định cách mặt đất từ 25 - 30cm.
- Mục đích, tác dụng giúp cho người tập xác định được thời điểm tiếp xúc giữa chân đá với cầu. Tạo lực đá cầu mạnh đường cầu đi căng thẳng và chính xác.
- Công tác chuẩn bị: Sân bãi bằng phẳng sạch sẽ, cột dây kéo căng cách mặt đất 25 - 30cm, đội hình tập luyện hàng ngang khoảng cách 1,5m.
- Phương pháp tiến hành tập luyện: Tại chỗ thực hiện động tác đá lăng chân về trước, bàn chân duỗi căng và dừng lại khi chạm vào dây.
- Thời gian tập 5 - 8 phút, tập theo yêu cầu chỉ dẫn của giáo viên
Bài tập 3: Bài tập trò chơi "Chạy duỗi chân về trước".
- Mục đích tác dụng: Thông qua trò chơi giáo dục sự phối hợp động tác đá duỗi căng chân thẳng về trước và ý thức không đưa chân lên quá cao.
- Công tác chuẩn bị: Sân bãi bằng phẳng sạch sẽ chia 2 đội thành 2 hàng dọc cân bằng về số lượng giới tính. Thi đấu theo từng cặp tính điểm.
- Phương pháp tiến hành: Hai đội đứng vào vị trí quy định cách nhau 2 - 3m và cách đích 10m khi có hiệu lệnh lần lượt từng đội di chuyển chân duỗi căng đá lăng ra trước lên cao khoảng cách từ 25 - 30cm hai tay chống hông. Trò chơi được tiến hành cho đến cặp cuối cùng.
- Luật chơi: Thi đấu đối kháng tính điểm động tác đội nào nhiều điểm hơn thì đội đó thắng, trò chơi tiến hành từ 2 - 3 hiệp đội nào thua phải hát một bài (có thể tổ chức trò chơi vào cuối buổi tập).
Bài tập 4: Trò chơi "Đội nào cò nhanh".
- Mục đích tác dụng: Thông qua trò chơi giáo dục sức mạnh chân phát cầu, phát triển thăng bằng cơ thể, khéo léo nhanh nhẹn, giáo dục tính tích cực, có ý thức tập thể.
- Công tác chuẩn bị: Sân bãi bằng phẳng sạch sẽ kẻ 2 vạch song song cách nhau 1- 15m, chia 2 đội thành 2 hàng dọc cân bằng về số lượng và giới tính.
- Phương pháp tiến hành: Hai đội xếp thành 2 hàng dọc trước vạch xuất phát và cách nhau 3m khi có hiệu lệnh người đứng đầu cò trên 1 chân di chuyển về trước đến vạch đích vòng về chạm vào tay người thứ hai. Người thứ hai tiếp tục thực hiện như người thứ nhất cho đến người cuối cùng.
- Luật chơi: Người chơi chỉ được cò trên 1 chân thuận, phải di chuyển hết cử li quy định nếu sai phạm thì mất điểm thi đấu đối kháng trực tiếp từng cặp một tính điểm, đội nào nhiều điểm hơn thì đội đó thắng, thi đấu 2 - 3 hiệp đội thua hát tặng đội thắng 1 bài.
3. Kết quả phỏng vấn:
Qua nghiên cứu, tham khảo các tài liệu chuyên môn tôi lựa chọn đưa ra một số bài tập bổ trợ. Nhằm điều tra tính thực tiễn sử dụng, áp dụng một số bài tập bổ trợ cho phát cầu - tâng cầu. Tôi tiến hành phỏng vấn các giáo viên trong và ngoài trường THCS Châu Bình (Số phiếu phát ra là 20).
Bảng 2: Kết quả phỏng vấn một số bài tập bổ trợ phát cầu, tâng cầu
nhằm nâng cao hiệu quả môn học đá cầu.
TT
Tên bài tập bổ trợ
Số người chọn (n=20)
n
%
A. Bài tập bổ trợ cho tâng cầu
1
Bài tập bổ trợ cho phối hợp vận động
18
90%
2
Bài tập bổ trợ cho tố chất mềm dẻo
16
80%
3
Bài tập bổ trợ cho kỹ thuật tâng cầu bằng đùi
19
95%
4
Bài tập bổ trợ cho kỹ thuật tâng cầu bằng mu giữa bàn chân
20
100%
5
Bài tập bổ trợ cho kỹ thuật tâng cầu bằng mu trong - lòng bàn chân
20
100%
6
Bài tập bổ trợ cho kỹ thuật tâng cầu bằng má ngoài bàn chân
19
95%
7
Bài tâp ép thẳng chân ra sau
13
65%
8
Bài tập trò chơi "Đi vịt"
12
60%
B. Bài tập bổ trợ cho phát cầu
1
Bài tập cảm giác thời gian không gian khi tung cầu
16
80%
2
Bài tập lăng chân duỗi căng bàn chân chạm vật cố định cách mặt đất 25 - 30cm
17
85%
3
Bài tập treo cầu cố định
18
90%
4
Bài tập trò chơi "Duỗi thẳng chân về trước"
17
85%
5
Bài tập trò chơi "Đội nào cò nhanh"
20
100%
Từ kết quả phỏng vấn tôi chọn những bài tập có số phiếu lựa chọn từ 80% trở lên để đưa vào thực nghiệm gồm các bài tập sau:
A- Bài tập bổ trợ cho tâng cầu:
1- Bài tập bổ trợ cho phối hợp vận động.
2- Bài tập bổ trợ cho tố chất mềm dẻo.
3- Bài tập bổ trợ cho kỹ thuật tâng cầu bằng đùi.
4- Bài tập bổ trợ cho kỹ thuật tâng cầu bằng mu giữa bàn chân.
5- Bài tập bổ trợ cho kỹ thuật tâng cầu bằng mu trong - lòng bàn chân.
6- Bài tập bổ trợ cho kỹ thuật tâng cầu bằng má ngoài bàn chân.
B. Bài tập bổ trợ cho phát cầu
1. Bài tập cảm giác thời gian không gian khi tung cầu.
2. Bài tập lăng chân duỗi căng bàn chân chạm vật cố định cách mặt đất 25 - 30cm.
3. Bài tập treo cầu cố định.
4. Bài tập trò chơi "Duỗi thẳng chân về trước"
5. Bài tập trò chơi "Đội nào cò nhanh".
Chương V: Kết quả và phân tích kết quả nhiệm vụ 2
1- Kiểm tra trình độ kỷ thuật của 2 lớp.
Sau khi xây dựng bài tập bổ trợ cơ bản phát cầu, tâng cầu tôi trực tiếp tiến hành thực nghiệm nhằm đánh giá 1 cách khách quan các bài tập bổ trợ của môn đá cầu cho học sinh lớp 6A và lớp 6B trường THCS Châu Bình.
Tôi tiến hành tổ chức thực nghiệm song song ở 2 lớp với tổng số học sinh tham gia thực nghiệm như sau:
- Tổng số học sinh tham gia thực nghiệm lớp 6A ; là 40 em
- Tổng số học sinh tham gia thực nghiệm lớp 6B ; là 40 em
Trong quá trình nghiên cứu để đi đến thực nghiệm tôi đã trực tiếp đánh giá phân loại trình độ thể lực, năng lực vận động, số lượng về cơ bản là đồng đều và ngang bằng nhau:
2-Tổ chức thực nghiệm các bài tập bổ trợ phát cầu, tâng cầu.
- Thời gian tiến hành từ ngày 08 tháng 11 năm 2004
- Địa điểm: Tại trường THCS Châu Bình.
- Nhóm thực nghiệm 6A là nhóm được sử dụng bài tập bổ trợ cho việc tiếp thu các kỹ thuật đá cầu.
- Nhóm đối kháng 6B nhóm học theo chương trình giáo án bình thường trong quá trình thực hiện tôi dùng các chỉ tiêu sau để đánh giá hiệu quả của bài tập.
- Mức độ tiếp thu kỹ thuật.
- Điểm thành tích.
- Điểm kỹ thuật
- Tinh thần ý thức học tập.
Qua thời gian thực nghiệm dưới sự giám sát theo dõi tôi kiểm tra dùng toán thống kê xử lý số liệu tính tỷ lệ đã thu được kết quả thể hiện ở những bảng dưới đây.
Kết quả thành tích tâng cầu trước khi áp dụng bài tập bổ trợ:
Kết quả
nhóm
Giỏi
9 - 10
Khá
7 - 8
TB
5 - 6
Yếu
< 5
ồA= 40
4
10%
13
32.5%
18
45%
5
12.5%
ồB = 40
2
5%
6
15%
24
60%
8
20%
Kết quả thành tích kỹ thuật phát cầu trước khi áp dụng bài tập bổ trợ:
Kết quả
nhóm
Giỏi
9 - 10
Khá
7 - 8
TB
5 - 6
Yếu
< 5
ồA = 40
3
7.5%
12
30%
18
45%
7
17.5%
ồB = 40
2
5%
10
25%
18
45%
10
25%
Kết quả thành tích phát cầu trước khi áp dụng bài tập bổ trợ:
Kết quả
nhóm
Giỏi
9 - 10
Khá
7 - 8
TB
5 - 6
Yếu
< 5
ồA = 40
10
25%
14
35%
8
20%
8
20%
ồB = 40
3
7.5%
4
10%
16
40%
17
42.5%
Kết quả thành tích kỹ thuật tâng cầu trước khi áp dụng bài tập bổ trợ:
Kết quả
nhóm
Giỏi
9 - 10
Khá
7 - 8
TB
5 - 6
Yếu
< 5
ồA = 40
4
10%
12
30%
20
50%
4
10%
ồB = 40
2
5%
10
25%
22
55%
6
15%
Kết quả thành tích tâng cầu sau khi áp dụng bài tập bổ trợ:
Kết quả
nhóm
Giỏi
9 - 10
Khá
7 - 8
TB
5 - 6
Yếu
< 5
ồA = 40
8
20%
16
40%
14
35%
2
5%
ồB = 40
4
10%
10
25%
20
50%
6
15%
Kết quả thành tích kỹ thuật tâng cầu sau khi áp dụng bài tập bổ trợ:
Kết quả
nhóm
Giỏi
9 - 10
Khá
7 - 8
TB
5 - 6
Yếu
< 5
ồA = 40
6
15%
14
35%
16
40%
4
10%
ồB = 40
3
7.5%
12
30%
17
42.5%
8
20%
Kết quả thành tích phát cầu sau khi áp dụng bài tập bổ trợ:
Kết quả
nhóm
Giỏi
9 - 10
Khá
7 - 8
TB
5 - 6
Yếu
< 5
ồA = 40
12
30%
18
45%
5
12.5%
5
12.5%
ồB = 40
4
10%
10
25%
16
40%
10
25%
Kết quả thành tích kỹ thuật phát cầu sau khi áp dụng bài tập bổ trợ:
Kết quả
nhóm
Giỏi
9 - 10
Khá
7 - 8
TB
5 - 6
Yếu
< 5
ồA = 40
6
15%
16
40%
16
40%
2
5%
ồB = 40
4
10%
12
30%
18
45%
6
15%
Bảng kết quả môn học đá cầu của 2 lớp qua 2 năm
sau khi áp dụng bài tập bổ trợ:
Kết quả
nhóm
Giỏi
9 - 10
Khá
7 - 8
TB
5 - 6
Yếu
< 5
ồA = 40
12
30%
14
35%
11
27.5%
3
7.5%
ồB = 40
4
10%
20
50%
10
25%
6
15%
Thông qua bảng kết quả về kỹ thuật và thành tích của bộ môn đá cầu đã thu được sau khi áp dụng các bài tập bổ trợ so với bảng kết quả về kỹ thuật và thành tích của bộ môn đá cầu trước khi áp dụng và bài tập bổ trợ tôi thấy rằng kết quả tiến hành thực nghiệm được nâng lên rõ rệt.
Kết luận và kiến nghị:
1- Kết luận:
Từ những kết quả nghiên cứu trên cho phép tôi đi đến kết luận sau:
- Để nâng cao chất lượng của môn học tự chọn đá cầu cho học sinh trường THCS Châu Bình tôi lựa chọn một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao kỹ thuật đá cầu cho học sinh và đã có những dấu hiệu hợp lý gây được hứng thú trong tập luyện cho học sinh, nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các cá nhân trong tập thể lớp học và đặc biệt là tính tích cực sáng tạo trong học tập.
- Một số bài tập bổ trợ đá cầu đã lựa chọn áp dụng cho nhóm thực nghiệm có sự khác biệt hơn hẳn so với nhóm đối chứng ở mức độ tin cậy.
-Tuy trong khoảng thời gian ngắn nhưng đã có dấu hiệu tích cực, tính khả thi và tính hợp lý. Nếu được tiếp tục nghiên cứu áp dụng vào giảng dạy thì chắc chắn hiệu quả sẽ còn cao hơn nữa.
-Trong quá trình xây dựng đề tài này do còn thiếu về tài liệu tham khảo và khả năng của bản thân nên không tránh khỏi hạn chế. Rất mong được sự góp ý bổ sung của các đồng nghiệp để đề tài này được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn.
2- Kiến nghị:
- Cần trang bị tốt hơn nữa về sân bãi dụng cụ cũng như các trang thiết bị khác cần thiết cho việc tập luyện môn đá cầu.
- Cần phải đổi mới phương pháp giảng dạy môn đá cầu theo hướng đa dạng các thành tích tập luyện - Sử dụng bài tập bổ trợ vào trong quá trình học tập kỹ thuật góp phần nâng cao hiệu quả trong giờ thể dục.
Châu Bình, ngày 2 tháng 4 năm 2007
Người viết sáng kiến
Hồ Trọng Hiếu
hội đồng khoa học trường thcs châu bình
File đính kèm:
- SKKN Dat Bac 4 - Tinh -ban 2.doc