Thế kỉ 21 là thế kỉ của công nghệ thông tin, văn hóa.Thế hệ trẻ sẽ làm chủ đất nước Việt Nam ở thế kỉ 21 đó chính là các em học sinh phổ thông hiện nay, đang ngày ngày tung tăng căp sách đến trường. Để lớp người này gánh vác được trọng trách mà Đảng và nhà nước giao phó. Chính vì vậy mà mỗi chúng ta làm tốt công tác giáo dục toàn diện . Về đức dục-trí dục-thể dục- mỹ dục., trong đó thể dục là một bộ phận của nền giáo dục cộng sản chủ nghĩa , là một mặt của giáo dục toàn diện nó có ảnh hưởng rất lớn tới các mặt giáo dục khác. Nó có một vị trí hết sức quan trọng trong việc chuẩn bị cho học sinh cuộc sống sản xuất và bảo vệ tổ quốc. Mục đích giáo dục thể chất là "Bồi dưỡng thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện có sức khẻo tốt , thể chất cường tráng , có dũng khí kiên cường để kế thừa sự nghiệp cách mạng của Đảng một cách đắc lực và sống một cuộc sống vui khỏe lành mạnh" Có nghĩa là con người chúgn ta đào tạo ra phải khỏe về thể chất và tinh thần có khả năng lao động trí óc , đồng thời có khả năng lao động chân tay, sáng tạo trong sản xuất , học tập và rất mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu và bảo vệ tổ quốc, bảo vệ sự nghiệp cách mạng cảu Đảng để đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài , vấn đề bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho thế hệ học sinh trở thành nhiệm vụ cấp bách, có ý nghĩa chiến lược của toàn đảng, toàn dân.
10 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 407 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sang kiến kinh nghiệm: Sự hứng thú tập luyện thể dục giữa giờ của học sinh trường THCS Tự Cường - Trần Văn Lừng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảng, toàn dân.
Trong cuộc đấu tranh dành độc lập cho dân tộc, dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản Đông Dương (nay là Đảng Cộng Sản Việt Nam) Sớm ý thức được vai trò của sức khỏe và thể dục thể thao đối với xã hội và con người. Ngay từ tháng 3/1941 Chươngêtrình cứu nước của mặt trận Việt Minh đã xác định " cần phải khuyến khích và giúp đỡ nền thể dục thể thao quốc dân, làm cho nòi giống thêm khỏe mạnh".
Sau khi cách mạng tháng tám năm 1945 đã thành công, chính quyền về tay nhân dân Đảng và nhàn Nước ta oi trọng nền TDTT Việt nam mới. Tháng 3/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục " người Việt giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công, mỗi người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần, mỗi người dân khỏe mạnh tức là làm cho cả nước khỏe mạnh. Vì thế tập luyện thẻ dục, bồi dưỡng sức khỏe là bổn phận của mọi người dân yêu nước". Từ những vấn đề nêu trên chúng ta thấy tể dục là một vấn đề quan trọng trong sự nghiệp giáo dục và phát triển con người toàn diện. Trong đó thể dục giữa giờ là một yếu tố quan trọng
Trong sự nghiệp giáo dục thể chất trong trường phổ thông nói riêng và trong phong trào rèn luyện thân thể của nhân dân nói chung. Thể dục giữ giờ có thể từ trạng thái tĩnh sang trạng thái vận động, giúp cơ thể sảng khoái bước vào một ngày học tập, lao động có hiệu quả tốt.
Nhưng thực trạng hiện nay các trường phổ thông sự hứng thú tập luyện thể dục giũa giờ của các em học sinh đang là một vấn đề đáng để chúng ta phải xem xét. những năm gần đây hòa mình vào phong trào rèn luyện thần thể của cả nước, cán bộ và nhân dân Hà Nội nói chung, của huyện ba vì nói riêng đã phát động sâu rộng các phong trào rèn luyện vì sức khỏe. bản thân tôi là một người giáo viên dạy thể dục và làm công tác Đội tôi luôn xác định rằng: rèn luyện thân thể có sức khỏe học tập lao động và bảo vệ tổ quốc, qua quá trình tập luyện tôi đã phát hiện ra nhân tài thể thao cho huyện, thành phố, đất nước, đó là những em học sinh có tố chất TDTT.
Vì những lí do trên để góp một phần sức mình. Được nhà nước đào tạo tôi luôn tìm tòi và hoc hỏi đồng nghiệp để đào tạo ra thế hệ trẻ cho huyện nhà. vậy tôi tiến hành nghiên cứu đề tài.
"Sự hứng thú hoạt động thể dục giữa giờ của học sinh trường THCS Thuần Mỹ huyện Ba Vì Hà Nội"
2.mục đích nghiên cứu
Đề tài tôi nghiên cứu nhằm mục đích tìm ra mức độ hứng thú khi tập luyện thể dục giữa giờ trong trường THCS Tù Cêng
từ đó nâng cao mức độ thu hút các em tập luyện thể dục giữa giời trong trường học.
Cải tiến các bài tập thể dục giữa giờ cho học sinh THCS nhằm nâng cao sức khỏe cho các em học sinh thân yêu.
II. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.
Để đạt được mục đích nghiên cứu của đề tài tôi phải đưa ra 2 nhiệm vụ sau
1. Nhiệm vụ 1:
Nghiên cứu sự hứng thú tập luyện thể dục giữa giờ của học sinh trường THCS Thuần Mỹ Ba Vì Hà Nội.
2. Nhiệm vụ 2:
So sánh và đánh giá mức độ hứng thú tập luyện thể dục giữa giờ của học sinh THCS Tù Cêng.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài luệi.
Tôi sử dụng phương pháp này để phân tích và tổng hợp các tài liệi có liên quan, nhằm tìm hiểu mức độ hứng thú tập luyện thể dục giữa giờ của học sinh.
2. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu.
Tôi tiến hành sử dụng phương pháp này trong quá trình kiểm tra mức độ hứng thú tập luyện của đối tượng nghiên. Trong quá trình nghiên cứu tôi đã sử dụng một số phiếu điều tra sau:
a. Em có hứng thú tập luyện thể dục giữa giờ không?
b. Em có hiểu tác dụng của tập thể dục giữa giờ không?
c. Tập thể dục giữa giờ có làm em sảng khoái và khỏe mạnh không?
3. Phương pháp toán thống kê:
Tôi sử dụng phương pháp này nhằm mục đích sử lý các số liệu đã thu thập được trong quá trình nghiên cứu. Ở phương pháp sử dụng công thức tính %, tổng hợp số liệu.
IV. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU.
1 Thời gian nghiên cứu:
Từ tháng 9 năm 2008 đến tháng 5 năm 2009.
* Giai đoạn 1: từ tháng 6/2008 - 8/2008 thu thập tài liệu.
* Giai đoạn 2: từ tháng 9/2008 - 10/2009 thu thập tài liệu.
2. Đối tượng nghiên cứu:
332 em học sinh nam và nữ từ lớp 6 - lớp 7 - lớp 8 - lớp 9 của trường THCS Tù Cêng.
3. Địa điểm nghiên cứu:
Trường THCS Tù Cêng.
4. Kết quả và phân tích kết quả:
Một là giải quyết nhiệm vụ 1: nghiên cứu sự hứng thú tập luyện thể dục giữa giờ của học sinh trường THCS Tù Cêng.
Như tôi đã trình bày ở phần đặt vấn đề, thể dục giữa giờ là một yếu tố rất quan trọng trong sự nghiệp giáo dục thể chất ở nhà trường phổ thông nói riêng và rèn luyện thân thể của nhân dân nói chung. Thể dục giữa giờ đư cơ thể từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động giúp cơ thẻ sảng khoái bước vào một ngày học tập và lao động có hiệu quả tốt. Để nghiên cứu được sự hứng thú tập luyện thể dục giữa giờ của học sinh trườngTHCS Tù Cêng tôi đã đưa ra 3 phiếu điều tra phát cho 332 em học sinh trường THCS Tù Cêng với cả 4 khối trong trường
NỘI DUNG PHIẾU ĐIỀU TRA
+ Phiếu 1: Em có hứng thú tập luyện thể dục giữa giờ không?
+ Phiếu 2: Em có hiểu tác dụng của TD giữa giờ không?
+ Phiếu 3: Tập thể dục giữa giờ có làm em khỏe mạnh và sảng khoái không?
* kết quả điều tra thu được ở bảng sau
Bảng 1:
STT
Nội dung phiếu điều tra
Số phiếu điều tra
Kết quả điều tra
Có
Tỉ lệ(%)
Bình thường
tỉ lệ (%)
Không
Tỉ lệ
(%)
1
Em có hứng thú tập TD giữa giờ không?
332
128 phiếu
(38,54%)
138 phiếu
(41,56%)
66 phiếu
(19,9%)
2
Em có hiểu tác dụng của TD giữa giờ không?
332
80 phiếu
(24,1%)
132 phiếu
(39,76%)
120 phiếu
(36,14%)
3
Tập TD giữa giờ có làm em sảng khoái và khỏe mạnh không?
332
135 phiếu
(40,6%)
140 phiếu
(42,2%)
57 phiếu
(17,2%)
Tổng
số
3
996
343
(34%)
410
(42%)
243
(24%)
Từ kết quả điều tra ở bảng 1 thu được là : Tổng số 3 lần phát phiếu điều tra mức độ hứng thú có 338 phiếu dạt 39,7%, bình thường 405 phiếu đạt
không hứng thú là 243 phiếu đạt.
* Giải quyết nhiệm vụ 2:
So sánh và đánh giá mức độ hứng thú tập luyện TD giữa giờ của học sinh trường THCS Thuần mỹ huyện Ba Vì. Để giải quyết nhiệm vụ 2 , tôi đưa ra 2 nhóm bài tập TD giữa giờ.
*Nhóm 1: Các dạng bài tập TD vệ sinh giữa giờ hướng dẫn các em tập trong một tháng.
+Các động tác thể dục vệ sinh giữa giờ.
1. Động tác vươn thở
2. Động tác tay ngực
3. Động tác vặn mình
4. Động tác lườn
5. Động tác bụng
6. Động tác chân
7. Động tác phối hợp
8. Động tác nhảy
9. Động tác điều hòa
Trước khi tập các động tác thể dục giữa giờ tôi đã dạy cho cá em tác dụng của thể dục giữa giờ là: đưa cơ thể từ trạng thái tĩnh sang trạng thái vận động giúp cở thể sảng khoái bước vào một ngày học tập và lao động có hiệu quả.
Yêu cầu các em tập thường xuyên, liên tục thời gian mỗi lân từ 10 đến 15 phút
* Nhóm 2: Các dạng bài tập điền kinh:
Hướng dẫn các em tập trong một tháng, đó là bài tập chạy 60m, chạy bền 500m, trước khi tập các bài tập này tôi phải cho các em hiểu tác dụng của các bài tập nhằm phát triển tố chất thể lực. Chon ra các em có năng lực về TDTT đưa vào đội tuyể của nhà trường để tham gia thi đấu các giải TDTT do huyện tổ chức và yêu cầu các em phải tập thường xuyên , liên tục thời gian 10 đến 15 phút mỗi lần. Sau đó phát phiếu điều tra:
+ Phiếu 1: Em có hứng thú tập luyện thể dục giữa giờ không?
+ Phiếu 2: Em có hiểu tác dụng của TD giữa giờ không?
+ Phiếu 3: Tập thể dục giữa giờ có làm em khỏe mạnh và sảng khoái không?
* kết quả điều tra thu được ở bảng sau
+Bảng 2: Mức độ hứng thú tập luyện TD giữa giờ của học sinh trường THCS Thuần Mỹ sau thực hiện 2 tháng.
Bảng 2:
STT
Nội dung phiếu điều tra
Số phiếu điều tra
Kết quả điều tra
Có
Tỉ
lệ(%)
Bình thường
tỉ lệ (%)
Không
Tỉ lệ
(%)
1
Em có hứng thú tập TD giữa giờ không?
332
170 phiếu
(51,2%)
132 phiếu
(39,7%)
30 phiếu
(9,1%)
2
Em có hiểu tác dụng của TD giữa giờ không?
332
180 phiếu
(54,2%)
120 phiếu
(36,2)
32 phiếu
(9,6%)
3
Tập TD giữa giờ có làm em sảng khoái và khỏe mạnh không?
332
190 phiếu
(57,2%)
105 phiếu
(31,6%)
37 phiếu
(11,2%)
Tổng số
3
996
540
(54,2%)
357 phiếu
(35,8%)
99 phiếu
(10%)
Từ kết quả điều tra ở bảng 2 thu được là : Tổng số 3 lần phát phiếu điều tra mức độ hứng thú l à 540 phiếu đạt bình thường 357 phiếu đạt
không hứng thú là 99 phiếu đạt
-So sánh kết quả điều tra ở 2 bảng tôi có một số nhận xét sau:
-Mức độ hứng thú ở bảng 1 là 338 phiếu đạt
-Mức độ hứng thú ở bảng 2 là 540 phiếu , đạt
Điều đó chứng tỏ mức độ hứng thú tập luyện thể dục giữa giờ ở bảng 2 lớn hơn bảng 1 và sự khác biệt là có ý nghĩa
VI. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận
-Từ những so sánh , đánh giá trên cho phép tôi đi đến một số kết luận sau:
Việc tập thể dục giữa giờ là rất cần thiết cho HS hiểu được ý nghĩa, tác dụng của thể dục giữa giờ.
- Qua nghiên cứu của tôi, tôi thấy học sinh trường THCS Tù Cêng đã hứng thú tập luyện, đa số các em đã hiểu được ý nghĩa tác dụng cảu TD giữa giờ, Quá trình tập luyện hầu như các em khỏe mạnh, sảng khoái, sãn sàng bước vào ngày học tập lao động có hiệu quả tốt.
2. Kiến nghị:
+- Nhũng kết luận trên của tôi đi đến một số kiến nghị sau:
-Các trường phổ thông cần coi trọng hơn công tác giáo dục thể chất cho các em học sinh nói chung và các em học sinh trường THCS Tù Cêng nói riêng và cần quan tâm đến TD giữa giờ hơn nữa
-Nhà trường cần có biện pháp giáo dục cho các em học sinh hiểu được tác dụng của TD giữa giờ.
- Các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa đến phong tào TDTT trong các trường học nói chung và trường THCS Tù Cêng nói riêng.
Trên đây là một số vấn đề của tôi về vấn đề tập luyện TD giữa giờ của HS trường THCS Tù Cêng, đó là những ý kiến riêng cảu bản thân tôi. là một giáo viên đang tham gia giảng dạy TD và làm công tác tổng phụ trách tại trường nó mang tính chủ quan vậy tôi luôn hi vọng nhận được sự đóng góp ý kiến , bàn bạc thảo luận của các đồng chí đã có bề dày kinh nghiệm để chúng ta cùng nhau làm tố nhiệm vụ quan trọng mà Đảng và nhà nước giao cho.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Tù Cêng, ngày 10/5/2009
Kết luận của HĐKH Tổ chuyên môn Người viết
TrÇn V¨n Lõng
File đính kèm:
- Giao an the duc lop 7 chuan.doc