- Tẩy chay học vẹt: “Muốn học giỏi phải có “chiêu” học tập riêng của mỗi người” Lê
Vũ Lâm khẳng định. Với những môn khoa học tự nhiên, bí quyết để học tốt của Lâm và Phúc
là: “Phải làm nhiều bài tập và tự giải theo cách của mình để tìm ra các dạng bài. Không
đầu hàng trước các bài khó. Giải chưa được thì tìm bạn tranh cãi, nếu vẫn bí mới hỏi thầy cô.
Như vậy nhớ rất lâu.”.
Hệ thống các kiến thức đã học là việc cần thiết vì các bài học thường liên quan với
nhau. Bất kỳ môn nào nếu lý thuyết được hiểu đến nơi đến chốn sẽ giải quyết bài tập nhanh.
“Cây văn” Phương Quỳnh từ khi vào cấp III đã “cự tuyệt” với văn mẫu. Quỳnh tìm sách của
Từ trái qua: Lê Thư Phương
Quỳnh, La Lễ Phúc, Phan
Thanh Hà và Lê Vũ Lâm
Thủ khoa Đại học năm 2003Phạm Quốc Đạt Tổ Thể Dục
5
các giảng viên ĐH, đọc và tìm những suy nghĩ của chính mình, luyện cách diễn đạt ý. Với
môn sử, địa, Quỳnh đọc qua một lượt để hiểu, ghi lại những ý chính; sau đó tìm thêm sách
đọc, so sánh, bổ sung số liệu. Còn theo Hà, để học tiếng Anh giỏi phải nắm vững ngữ pháp,
giải bài tập nhiều. Cách học từ vựng dễ nhớ nhất là nên học theo ngữ cảnh, học từng từ dù dễ
thuộc nhưng lại rất mau quên. Tất cả đều kịch liệt phản đối “chuyện học vẹt” và cho rằng đó
chỉ là cách đối phó với những bài kiểm tra. Muốn thi ĐH cần phải có kiến thức thật sự của
mình, phải chịu khó và quyết tâm
76 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 273 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Nghiên cứu những khả năng học tập của học sinh từ đó xây dựng mô hình học tập tốt cho các học sinh có học lực yếu kém, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
............................................... ...............1 2 3 4 5
31 ......................................................................................................................................................... ...............1 2 3 4 5
32 ......................................................................................................................................................... ...............1 2 3 4 5
III/. HÌNH THỨC HỌC TẬP
33 Tôi sử dụng hình thức học tập tự học là chủ yếu. 1 2 3 4 5
34 Tôi sử dụng hình thức học nhóm với các bạn tôi là chủ yếu. 1 2 3 4 5
35 Tôi sử dụng hình thức học thêm là chủ yếu. 1 2 3 4 5
36 Tôi sử dụng hình thức tự học kết hợp với hình thức học nhóm với các bạn của tôi là chủ yếu. 1 2 3 4 5
37 Tôi sử dụng hình thức tự học kết hợp với hình thức học nhóm 1 2 3 4 5
Phạm Quốc Đạt Tổ Thể Dục
59
và học thêm với các bạn của tôi là chủ yếu.
38 Phân chia thời gian hợp lý để học các môn tự nhiên và xã hội 1 2 3 4 5
Hình thức học tập khác (các em hãy ghi hình thức học tập khác vào phần gạch dưới đây)
39 ......................................................................................................................................................... ...............1 2 3 4 5
40 ......................................................................................................................................................... ...............1 2 3 4 5
41 ......................................................................................................................................................... ...............1 2 3 4 5
42 ......................................................................................................................................................... 1 2 3 4 5
IV/. PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP (Môn Tự Nhiên)
43
Nghe giảng, tìm hiểu và thuộc các công thức, đính lý, định
đề làm bài tập cơ bản làm bài tập nâng cao làm
các dạng bài tập khác.
1 2 3 4 5
44
Nghe giảng, lập sổ tay ghi lại các công thức, đính lý, định đề
lúc rảnh tham khảo và học thuộc làm các bài tập cơ
bản làm bài tập nâng cao làm các dạng bài tập
khác.
1 2 3 4 5
45
Nghe giảng, cố gắng học thuộc cách thức giải từ sách giáo
khoa hoặc thầy cô, bạn bè sau đó ứng dụng thực tế vào
bài tập.
1 2 3 4 5
46 Tôi đi học thêm và ứng dụng các phần lý thuyết đã học để giải bài tập 1 2 3 4 5
47 Trên lớp tôi ít quan tâm đến lý thuyết chỉ quan tâm đến cách thức để thực hiện giải các dạng thức bài tập. 1 2 3 4 5
48 Tôi thường xuyên tìm hiểu các dạng thức bài tập qua sách, báo, Internet, qua bạn bè và thầy cô.
49 Cố gắng vượt qua những bài khó, thường xuyên giao lưu học tập với bạn bè. 1 2 3 4 5
Theo em để học tốt các môn học tự nhiên (toán, lý, hóa) cần phải làm gì
(hãy ghi phương pháp học tập khác vào phần gạch dưới đây và cho điểm)
50 ......................................................................................................................................................... ...............1 2 3 4 5
51 ......................................................................................................................................................... ...............1 2 3 4 5
Phạm Quốc Đạt Tổ Thể Dục
60
52 ......................................................................................................................................................... ...............1 2 3 4 5
53 ......................................................................................................................................................... ...............1 2 3 4 5
IV/. PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP (Môn Xã Hội)
54 Chú ý nghe giảng lập giàn bài học ngay trong ngày lần 1 học lại lần 2 cho buổi kế tiếp. 1 2 3 4 5
55
Chú ý nghe giảng lập giàn bài tìm hiểu các thông tin
về bài học trên Internet học trong ngày lần 1 học
lại lần 2 vào buổi học kế tiếp.
1 2 3 4 5
56 Chú ý nghe giảng viết ngắn gọn về nhà học thuộc học lần 2 vào buổi học kế tiếp. 1 2 3 4 5
57 Phân chia thời gian biểu hợp lý học thuộc bài ngay trong buổi tối để sáng mai lên lớp. 1 2 3 4 5
58 Thường xuyên tìm hiểu tham khảo những môn xã hội mình
yêu thích trên các phương tiên thông tin.. 1 2 3 4 5
Theo em để học tốt các môn học xã hội (văn, sử, địa) cần phải làm gì ?
(hãy ghi phương pháp học tập khác vào phần gạch dưới đây và cho điểm)
59 ......................................................................................................................................................... ...............1 2 3 4 5
60 ......................................................................................................................................................... ...............1 2 3 4 5
61 ......................................................................................................................................................... ...............1 2 3 4 5
62 ......................................................................................................................................................... ...............1 2 3 4 5
63 ......................................................................................................................................................... ...............1 2 3 4 5
V/. GHI NHỚ
64 Theo em trí nhớ quan trọng như thế nào 1 2 3 4 5
65 Em có sử dụng sổ tay để ghi chép những công thức hay dàn bày 1 2 3 4 5
66 Sử các mẹo để ghi nhớ các công thức hoặc các định lí định đề, hóa trị.... 1 2 3 4 5
67 Tập trung nghe giảng thường xuyên ôn bài khi rảnh 1 2 3 4 5
Theo em để tăng cường trí nhớ cần phải làm gì ?
(hãy ghi phương pháp vào phần gạch dưới đây và cho điểm)
Phạm Quốc Đạt Tổ Thể Dục
61
68 ......................................................................................................................................................... ...............1 2 3 4 5
69 ......................................................................................................................................................... ...............1 2 3 4 5
70 ......................................................................................................................................................... ...............1 2 3 4 5
Phạm Quốc Đạt: (GV: TD_QS) Phone: 08.38975223 Handphone: 0988670433
Email _1 : phamquocdat76@gmail.com Email _2: phamquocdat_76@yahoo.com.vn
Phạm Quốc Đạt Tổ Thể Dục
62
CÁC PHƯƠNG PHÁP SỬ LÝ SỐ LIỆU TRONG SPSS
Sử lý thống kê mô tả:
Phân tích tần số:
Click chuột Analyze Descriptive Statistics Frequencies...
Chuyển các giá trị cần kiểm định vào
Tại mục Statistics chọn độ lệch chuẩn (Std.deviation), chọn giá trị
(min&max), và cuối cùng là chọn giá trị TD (Mean) Cont.. và OK.
Phạm Quốc Đạt Tổ Thể Dục
63
Thống kê mô tả:
Click chuột Analyze Descriptive Statistics Descriptive ...
Chuyển các giá trị cần thống kê vào
Chọn thẻ Options...và đánh dấu các mục như hình conti... OK
Phạm Quốc Đạt Tổ Thể Dục
64
Sử lý kiểm định độ tin cậy:
Phép xoay, hệ số KMO, Và hệ số truyền tải
Kiểm định cronbach Alpha
Phạm Quốc Đạt Tổ Thể Dục
65
Cách Thức Tiến Hành Lệnh Frequencies (Tính tần số)
Vào menu Analyze Descriptive Statistics Frequencies
Cách Thức Tiến Hành Lệnh Descriptives (Tính Giá Trị Trung Bình)
Vào menu Analyze Descriptive Statistics Descriptives
Cách Thức Tiến Hành Kiểm Định T-Test Giả Thuyết Về Trị Trung Bình
Của 2 Tổng Thể Độc Lập(Independent Samples T-Test)
Vào menu Analyze Compare Means Independent-samples T-test
Trong kiểm định Independent-samples T-test, ta cần dựa vào kết quả kiểm
định sự bằng nhau của 2 phương sai tổng thể (kiểm định Levene). Phương sai
diễn tả mức độ đồng đều hoặc không đồng đều (độ phân tán) của dữ liệu quan
sát.
Nếu giá trị Sig. trong kiểm định Levene (kiểm định F) < 0.05 thì phương
sai của 2 tổng thể khác nhau, ta sử dụng kết quả kiểm định t ở dòng Equal
variances not assumed.
Nếu P ≥ 0.05 thì phương sai của 2 tổng thể không khác nhau, ta sử dụng
kết quả kiểm định t ở dòng Equal variances assumed.
Nếu P của kiểm định t ≤ α (mức ý nghĩa) có sự phác biệt có ý nghĩa về
trung bình của 2 tổng thể.
Nếu P > α (mức ý nghĩa) không có sự khác biệt có ý nghĩa về trung
bình của 2 tổng thể.
Cách Thức Tiến Hành Phân Tích Phương Sai Một Yếu Tố (One-Way
Anova – Analysis Of Variance)
Phân tích phương sai ANOVA là phương pháp so sánh trị trung bình của
3 nhóm trở lên và đối với phân tích phương sai một yếu tố:
Phạm Quốc Đạt Tổ Thể Dục
66
- Các nhóm so sánh phải độc lập và được chọn một cách ngẫu nhiên.
- Các nhóm so sánh phải có phân phối chuẩn hoặc cỡ mẫu phải đủ lớn
(trên 100 đối tượng_ đề tài chúng tôi có 577 đối tượng) để được xem
như tiệm cận phân phối chuẩn
- Phương sai của các nhóm so sánh phải đồng nhất.
Các thức tiến hành: vào menu Analyze Compare Means One-Way
ANOVA,
1. Đưa biến định lượng (trị trung bình) vào khung Dependent list.
Đưa biến phân loại xác định các nhóm cần so sánh với nhau vào khung
Factor.
2. Click vào nút Option để mở hộp thoại One-Way ANOVA Options.
Trong hộp thoại One-way ANOVA Options:
- Click chọn ô Descriptive để tính đại lượng thống kê mô tả (tính trị
trung bình) theo từng nhóm so sánh.
- Click chọn ô Homogeneity of variance test để kiểm định sự bằng nhau
của các phương sai nhóm (thực hiện kiểm định Levene).
3. Click chọn Continue để trở lại hộp thoại ban đầu click Ok để thực hiện
lệnh.
4. Dựa vào kết quả kiểm định ANOVA, nếu H0 được chấp nhận thì kết luận
không có sự khác biệt có ý nghĩa giữa các nhóm với nhau. Nếu H0 bị bác
bỏ có sự khác biệt có ý nghĩa giữa các nhóm trở lại hộp thoại One –
way ANOVA để thực hiện kiểm định sâu ANOVA nhằm xác định cụ thể
trung bình của nhóm nào khác với nhóm nào, nghĩa là tìm xem sự khác
biệt của các nhóm xảy ra ở đâu.
File đính kèm:
- SANG KIEN KINH NGHIEM NAM 2012 2013.pdf