Sáng kiến kinh nghiệm Một số hình thức và biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non của huyện Lang Chánh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số hình thức và biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non của huyện Lang Chánh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 MỘT SỐ HÌNH THỨC VÀ BIỆN PHÁP 
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ 
 QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN MẦM NON CỦA HUYỆN LANG CHÁNH
 A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
 Nghị quyết Hội nghị lần thứ II Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 
VIII đã nêu: “Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và được xã 
hội tôn vinh. Giáo viên phải có đủ đức đủ tài”. Kết luận của Hội nghị lần thứ 
VI Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX đã yêu cầu: Bố trí cán bộ quản 
lý giáo dục các cấp cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và năng lực cán bộ; 
xây dựng kế hoạch đào tạo lại đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, 
đảm bảo đủ về số lượng, cơ cấu cân đối, đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu thời kỳ 
đổi mới; hoàn thiện chế độ chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý.
 Xuất phát từ các yêu cầu trên, một trong các nhiệm vụ của ngành Giáo 
dục và Đào tạo hiện nay là cần phải xác định mục tiêu, nhiệm vụ, bước đi cụ 
thể trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lực lượng nhà giáo và cán bộ quản lý 
sao cho phù hợp với xu thế phát triển của đất nước cũng như xu thế toàn cầu 
hóa. Để làm được điều này phải xác định mục tiêu cụ thể của từng bậc học, 
từng lĩnh vực như Bác đã dặn: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn 
làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy phải bền bỉ 
chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ như trồng cây non. Trồng cây 
non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành 
người tốt”. Như vậy, với yêu cầu hiện nay, dễ dàng thấy rằng Bác Hồ đã rất 
quan tâm đến vấn đề giáo dục toàn diện. Chúng ta không những phải quan tâm 
đến việc dạy chữ, dạy nghề, mà phải hết sức chú ý đến việc dạy người. Trong 
phương thức đào tạo nguồn nhân lực cần phải đảm bảo yêu cầu trang bị về tri 
thức, thực hành và rèn luyện phẩm chất để gánh vác xây dựng đất nước. Làm 
theo lời Bác dặn, là phải xây dựng chương trình nội dung phù hợp với từng 
đối tượng trẻ ở từng bậc học và từng vùng. Như vậy, mỗi cán bộ quản lý, mỗi 
nhà giáo cần suy nghĩ nhiều hơn và sâu sắc hơn trong quá trình đổi mới.
 1 Lang Chánh là một huyện miền núi cao khó khăn. Toàn huyện có 11 
trường mầm non đóng trên 11 xã, thị trấn. Năm học 2010-2011 tiếp tục với 
chủ đề “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Toàn 
huyện có tổng số 113 nhóm, lớp với 2821 cháu nhà trẻ và mẫu giáo ra nhóm, 
lớp. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên mầm non toàn huyện là 
268 người. Trong đó giáo viên ngoài biên chế chiếm 54,1%. Cán bộ, giáo 
viên, nhân viên đạt trình độ chuẩn trở lên đạt 97,6%; Trên chuẩn đạt 42%. 
Năm học 2010-2011 các trường đăng ký thực hiện 2 loại chương trình đó là: 
(Chương trình đổi mới hình thức tổ chức giáo dục trẻ và chương trình giáo 
dục mầm non mới). 
 Đội ngũ giáo viên đào tạo nâng chuẩn dần từng nấc nên việc tiếp thu cái 
mới còn chậm, chưa biết sáng tạo theo cái mới, còn rập khuôn máy móc. 
Phương pháp của giáo viên mới dừng ở đổi mới hình thức tổ chức các hoạt 
động. Nội dung nặng nề về kiến thức theo môn học và thiếu thực tế hoặc tách 
rời nhau, không gắn với mạng nội dung. Lúng túng trong việc liên kết các 
hoạt động mà các hoạt động được kết hợp bằng cách “cộng” (theo môn học) 
khi khám phá một chủ đề nên thường bị máy móc, đồng thời bỏ qua rất nhiều 
cơ hội giáo dục các mặt khác trong từng hoạt động. Cán bộ giáo viên chưa 
hiểu thấu đáo và chuyển đổi tư tưởng để thực hiện chương trình mới, trong 
quá trình thực hiện giáo viên còn gặp khó khăn trong việc hình thành ý tưởng 
dạy học, nhất là ý tưởng từ các cháu. Để tìm và xây dựng các hoạt động cho 
phong phú, đa dạng và có sự liên kết với nhau giáo viên còn gặp nhiều lúng 
túng, phải đầu tư nhiều hơn và sâu hơn về trí tuệ và thời gian. Các cháu 
thường tiếp thu không đồng đều trong cùng một hoạt động. Do đó giáo viên 
phải mất nhiều thời gian để tìm cách tiếp cận khác nhau phù hợp với khả năng 
của trẻ, phát huy được vai trò tích cực của trẻ trong các hoạt động, phải biết 
tận dụng khai thác môi trường xung quanh để giáo dục trẻ. Trình độ tiếp thu 
và nắm bắt mỗi loại chương trình của cán bộ giáo viên không đồng đều, vẫn 
còn nhầm lẫn giữa chương trình cũ và chương trình mới. Để đáp ứng yêu cầu 
và thực hiện tốt mỗi loại chương trình ở các nhà trường cho phù hợp với sự 
phát triển của trẻ tại các địa phương. 
 Chúng tôi những người trực tiếp phụ trách chuyên môn không hết băn 
khoăn, trăn trở trước vấn đề này. Bản thân tôi đã không ngừng học hỏi, tham 
 2 khảo và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên, liên tục, 
nhằm không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật những 
tri thức mới, góp phần phát triển năng lực và phẩm chất nghề nghiệp cho cán 
bộ quản lý, giáo viên mầm non nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ 
một cách toàn diện.
 B. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
 I. NỘI DUNG: 
 Muốn nâng cao chất lượng bồi dưỡng chuyên môn chúng ta cần thực 
hiện bằng nhiều hình thức bồi dưỡng đa dạng, phong phú và phù hợp với thực 
tế địa phương và năng lực của mỗi giáo vên. Vì cán bộ giáo viên là khâu then 
chốt quyết định đến phong trào và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Nhận 
thức được điều đó, chúng tôi những người trực tiếp làm công tác quản lý chỉ 
đạo về chuyên môn mầm non huyện Lang Chánh đã không ngừng phấn đấu, 
rèn luyện học tập để nâng cao trình độ về mọi mặt, về tư tưởng chính trị và 
năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Xác định rõ mục tiêu, muốn phát triển toàn 
diện vững chắc về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ thì trước hết cần tập trung 
xây dựng, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ giáo viên. Qua nhiều năm chỉ 
đạo chuyên môn bản thân tôi đã rút ra được một số hình thức và biện pháp 
nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên như 
sau:
 - Xây dựng lực lượng nòng cốt chuyên môn.
 - Mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đứng lớp theo các 
cụm.
 - Bồi dưỡng nội dung, phương pháp đặc thù của từng hoạt động, từng 
lĩnh vực phát triển.
 - Bồi dưỡng thông qua các buổi giao ban chuyên môn cán bộ quản lý 
mầm non.
 - Bồi dưỡng qua thanh tra, dự giờ giáo viên.
 - Bồi dưỡng thông qua việc tổ chức thực hiện các chuyên đề.
 - Bồi dưỡng thông qua các buổi chia sẻ kinh nghiệm.
 - Bồi dưỡng thông qua thi làm đồ dùng dạy học và viết sáng kiến kinh 
nghiệm.
 3 - Bồi dưỡng thông qua hình thức tham quan, giao lưu học hỏi.
 Chất lượng chăm sóc giáo dục luôn là tiền đề quan trọng để tạo niềm tin 
cho phụ huynh và là sức mạnh lan tỏa đến cộng đồng xã hội. Để nâng cao chất 
lượng giáo dục. Trước hết phải chú trọng đến chất lượng chuyên môn của đội 
ngũ cán bộ giáo viên. Đây là một trong những nhiệm vụ góp phần nâng chất 
lượng, hiệu quả trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
 II. PHƯƠNG PHÁP VÀ CÁCH THỨC THỰC HIỆN:
 1. Biện pháp xây dựng lực lượng nòng cốt chuyên môn.
 Đối với việc xây dựng đội ngũ lực lượng nòng cốt chuyên môn là một 
việc làm hết sức quan trọng, nếu như đội ngũ cốt cán này không lựu chọn 
đúng đối tượng thì sẽ đem lại hiệu quả gì cho việc nâng cao chất lượng giáo 
dục tại cơ sở mỗi trường mầm non đây? Bởi vậy, chuẩn bị cho việc mở một 
chuyên đề mới chúng tôi lại yêu cầu các nhà trường chọn đúng đối tượng 
tham gia và có khả năng tiếp thu, triển khai cho giáo viên tại đơn vị mình.
 Chúng tôi tổ chức mở các lớp tập huấn chuyên môn đã tiếp thu tại Sở 
GD&ĐT cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán này. Nghiên cứu 
triển khai những cái được tiếp thu thật ngắn gọn, dễ hiểu truyền đạt đến đội 
ngũ cốt cán giúp họ cập nhật những kiến thức, thông tin mới về chăm sóc, 
giáo dục trẻ, đặc biệt là chương trình GDMN mới và các chuyên đề trọng tâm 
trong năm. Đội ngũ nòng cốt này có trách nhiệm bồi dưỡng cho giáo viên của 
đơn vị mình khi đã được tiếp thu. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện dự chỉ 
đạo, kiểm tra lại các chuyên đề nhà trường đã triển khai; Góp ý, rút kinh 
nghiệm cách thức tổ chức tại các đơn vị để mỗi chuyên đề triển khai tại cơ sở 
có hiệu quả hơn. 
 2. Mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đứng lớp theo 
các cụm.
 Để đảm bảo được chất lượng giáo dục đồng đều đối với chương trình 
giáo dục mầm non mới đến đội ngũ quản lý, giáo viên trong huyện và phù hợp 
với từng địa phương, chúng tôi đã phân chia theo các cụm trường như: (vùng 
 4 cao, vùng sâu và khu vực thị trấn) mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho toàn 
bộ giáo viên tại các cụm đã được phân chia.
 Trước hết, soạn thảo tài liệu và phô tô cho tất cả cán bộ quản lý và giáo 
viên tham dự để nghiên cứu, thực hiện.
 Thảo luận nhóm về sự giống và khác nhau giữa chương trình cũ và 
chương trình mới.
 Trình chiếu và triển khai nội dung, phương pháp của mỗi loại chương 
trình đến tất cả giáo viên tham gia dự lớp bồi dưỡng xem và ghi chép những 
nội dung chính.
 Xây dựng một số hoạt động học cho giáo viên cốt cán dạy mẫu. Sau đó 
yêu cầu các nhóm cử giáo viên đại diện dạy kiến tập lại và có rút kinh nghiệm. 
 Hướng dẫn giáo viên khi soạn giáo án, tổ chức hoạt động phải thông 
qua các trò chơi sao cho tất cả trẻ cùng được tham gia và biết kết hợp giữa 
động và tĩnh cho phù hợp, nhẹ nhàng.
 Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên là yếu tố của quá trình đổi mới 
giáo dục. Vì thế ban giám hiệu nhà trường phải chú ý tạo điều kiện thuận lợi 
về thời gian như bố trí sắp xếp làm việc chênh giờ, hỗ trợ các điều kiện về 
kinh phí để giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng về chuyên môn tại 
trường hoặc theo cụm. Ngoài ra, các nhà trường thường xuyên tổ chức cho 
giáo viên dự giờ đồng nghiệp trong trường, giáo viên trường bạn ở địa phương 
và tham quan học tập các trường chất lượng cao trong huyện nhằm học hỏi 
những cái hay, cái mới để vận dụng trong công tác chuyên môn của từng giáo 
viên. Có thể khẳng định trong 3 năm gần đây đội ngũ cán bộ quản lý và giáo 
viên mầm non của huyện Lang Chánh đã có sự chuyển biến cả về trình độ, 
năng lực và là những nhân tố tích cực trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ 
một cách toàn diện.
 3. Bồi dưỡng nội dung, phương pháp đặc thù của từng hoạt động, 
từng lĩnh vực phát triển.
 Với biện pháp này là điểm chính trong việc triển khai chương trình giáo 
dục mầm non mới. Nhận thức được điểm mới trong chương trình, nội dung 
được cấu trúc theo các lĩnh vực phát triển; về phương pháp là tăng cường cho 
trẻ được hoạt động, trải nghiệm cá nhân và luôn quan tâm đến hứng thú, nhu 
 5 cầu cá nhân. Do vậy, giáo viên phải là người chủ động, tích cực và sáng tạo 
trong việc hình thành các ý tưởng và xây dựng kế hoạch giáo dục một cách có 
định hướng, khoa học và thực tiễn. 
 Mục đích yêu cầu, nội dung, kiến thức của từng lĩnh vực phải có 
phương pháp và hình thức tổ chức khác nhau. Vì thế khi triển khai cần giúp 
giáo viên nắm vững phần lý thuyết của từng hoạt động, từng độ tuổi để vận 
dụng vào bài giảng sao cho phù hợp và tích hợp một cách linh hoạt và sáng 
tạo, có như vậy mới thu hút được tối đa trẻ tham gia một cách tích cực và có 
hiệu quả nhưng không làm mờ đi nội dung chính.
 Phải chuẩn bị đồ dùng đầy đủ, phong phú và phù hợp với chủ điểm cho 
cả cô và trẻ. 
 Giáo viên cần sử dụng một số câu hỏi mở nhằm khuyến khích cách cảm 
nhận, suy nghĩ riêng, hay trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ. Phải chủ động xây 
dựng kế hoạch cụ thể chi tiết và khi tiến hành công việc phải dứt điểm từng 
phần, không ngừng suy nghĩ, sáng tạo ra cái mới, cái hay không dừng lại ở ý 
tưởng ban đầu thì kết quả sẽ cao và có chất lượng.
 4. Bồi dưỡng thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn cán bộ quản 
lý mầm non.
 Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn đã đem lại tin tức, cập nhật 
những việc đã làm được và những tồn tại chưa tháo gỡ được tại các cơ sở. Vì 
thế, nội dung của buổi giao ban là các ý kiến vướng mắc khi giáo viên tổ chức 
các hoạt động tại các đơn vị trường, nhưng ban giám hiệu chưa tháo gỡ được. 
Mỗi người được nêu lên ý kiến của mình, sau đó thảo luận, trao đổi, giải đáp 
các vướng mắc và đi đến thống nhất để có một ý kiến chung nhất khi thực 
hiện tại đơn vị đạt hiệu quả cao trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo 
dục trẻ. Ngoài ra: Yêu cầu ban giám hiệu ở các nhà trường hàng tháng phải tổ 
chức các buổi sinh hoạt khối và luôn khơi gợi, đặt vấn đề về các nội dung đổi 
mới phương pháp giảng dạy để giúp giáo viên suy nghĩ, tìm hướng giải quyết 
áp dụng vào các buổi lên lớp của giáo viên. Từ đó nhà trường luôn luôn phát 
huy tính tích cực và khả năng của mỗi giáo viên. Nhờ vậy mỗi giáo viên khi 
lên lớp luôn tự tin vào chính mình, bản thân mỗi giáo viên luôn biết tự hoàn 
 6 thiện để nâng cao tay nghề và trau dồi kiến thức, cập nhật kiến thức mới nhất 
để áp dụng vào các hoạt động.
 5. Biện pháp thông qua thanh tra dự giờ giáo viên.
 Thông qua thanh tra dự giờ để đánh giá chất lượng các cơ sở giáo dục 
mầm non theo các tiêu chuẩn quy định trong điều lệ trường mầm non. Khi 
thanh tra dự giờ các hoạt động của giáo viên cần góp ý cụ thể những ưu điểm 
và tồn tại giúp giáo viên phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại 
để nâng cao chất lượng ở các hoạt động tiếp theo. Đây là cách bồi dưỡng trực 
tiếp cho cá nhân giáo viên và có hiệu quả cao. Vì vậy, ban giám hiệu các 
trường thường xuyên vận động giáo viên đăng ký giáo án tốt, giờ dạy giỏi, 
ban giám hiệu cùng với các khối trưởng cần góp ý xây dựng các hoạt động có 
chất lượng. Đồng thời tổ chức cho toàn thể giáo viên dự giờ, tiến hành rút 
kinh nghiệm chỉ ra những mặt được, chưa được... để giờ dạy có chất lượng 
hơn. Nhờ vậy, trong những năm qua việc thanh tra dự giờ giáo viên rút kinh 
nghiệm giảng dạy là một hoạt động thường xuyên không thể thiếu được của 
cán bộ quản lý và giáo viên trong các trường mầm non trên địa bàn huyện 
Lang Chánh.
 Để nâng cao chất lượng giờ dạy của giáo viên, các nhà trường luôn tăng 
cường công tác kiểm tra chuyên môn, đặc biệt là thanh tra dự giờ giáo viên có 
tay nghề còn hạn chế. Việc thanh tra dự giờ theo kế hoạch tuần, tháng thường 
xuyên sẽ giúp cho giáo viên đứng lớp có tâm thế vững vàng và tự tin hơn.
 Sau khi thanh tra dự giờ giáo viên, người trực tiếp dự giờ cùng với ban 
giám hiệu nhà trường và giáo viên trực tiếp dạy cần được trao đổi kinh 
nghiệm chuyên môn, nhận xét cho từng hoạt động những điểm nào hay, 
những điểm nào cần khắc phục qua đó rút kinh nghiệm để vận dụng cho việc 
giảng dạy của giáo viên được tốt hơn, ta không nên đánh giá nặng nề việc xếp 
loại giờ dạy của giáo viên. Nhằm giúp giáo viên nâng cao tay nghề, tự tin và 
vững vàng hơn trong việc tổ chức các hoạt động tại nhóm, lớp. Chú trọng 
nâng cao chất lượng các cuộc thanh kiểm tra, kịp thời khắc phục, giải quyết 
hạn chế tồn tại sau kiểm tra để chất lượng giáo dục ngày được nâng cao.
 6. Bồi dưỡng thông qua việc tổ chức thực hiện các chuyên đề.
 7 Trước khi tổ chức triển khai các chuyên đề chúng tôi cần phải lên kế 
hoạch cụ thể. Tổ chức các chuyên đề mà nội dung bồi dưỡng ở đây nhằm củng 
cố lại các kiến thức cho cán bộ giáo viên thực hiện tốt hơn tại cơ sở. Giúp cán 
bộ giáo viên có ý thức trong việc tự bồi dưỡng. Trong các buổi tổ chức chuyên 
đề cần kiểm tra việc lập kế hoạch của mỗi cán bộ giáo viên theo từng chuyên 
đề, thảo luận, góp ý, giúp đỡ, hỗ trợ nhau lập kế hoạch phù hợp, xác định 
đúng mục tiêu. 
 Xây dựng tiết dạy mẫu cho cán bộ giáo viên dự giờ: Giúp cán bộ giáo 
viên có cơ hội trực tiếp quan sát, học tập về xây dựng môi trường, hình thức tổ 
chức, phương pháp giảng dạy theo chương trình mới, lập kế hoạch, đánh giá 
trẻ theo từng độ tuổi.
 Tổ chức thi làm đồ dùng tự tạo bằng các nguyên vật liệu thiên nhiên, 
vật liệu phế thải, vật liệu rẻ tiền và thi về thiết kế, trang trí nhóm lớp theo từng 
chủ điểm phù hợp với yêu cầu chung.
 Thông qua chuyên đề mỗi cán bộ giáo viên tự xây dựng kế hoạch cụ thể 
cho từng chuyên đề để thực hiện có hiệu quả hơn, tiến hành sơ kết đánh giá và 
phương hướng tiếp theo để nâng cao chất lượng của mỗi chuyên đề. 
 7. Bồi dưỡng thông qua các buổi chia sẻ kinh nghiệm.
 Chúng tôi xây dựng các điển hình tiên tiến của giáo dục mầm non trong 
huyện, nêu gương những tập thể, cá nhân cán bộ quản lý, giáo viên có nhiều 
nổ lực vượt khó, có nhiều đóng góp cho giáo dục mầm non, cho phong trào thi 
đua để mở lớp tập huấn chia sẻ kinh nghiệm: Hình thức xây dựng sự đoàn kết 
trong tập thể các nhà trường với nhau, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về công 
tác quản lý chỉ đạo, cũng như công việc hàng ngày của giáo viên. Với biện 
pháp này cần đòi hỏi người quản lý, người giáo viên phải có sự sáng tạo, nổ 
lực và có tâm huyết với công việc khi được giao. Qua các ý kiến được chia sẻ 
của đồng nghiệp, với nhiều câu hỏi của cán bộ giáo viên được đặt ra và được 
trả lời, mỗi cán bộ quản lý, giáo viên lại có thêm kinh nghiệm trong công tác 
chăm sóc giáo dục trẻ. 
 8. Bồi dưỡng qua thi làm đồ dùng dạy học và viết sáng kiến kinh 
nghiệm.
 8 Để đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình, giúp cán bộ quản lý và 
giáo viên có thêm kinh nghiệm trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt 
động giáo dục phong phú và đa dạng đồng thời tạo cơ hội cho cán bộ quản lý, 
giáo viên được trải nghiệm và có nhiều cố gắng trong công tác giáo dục:
 Hàng năm chúng tôi tổ chức phát động làm đồ dùng dạy học theo các 
chủ đề, chủ điểm. Mời truyền hình đến để quay và đưa tin cách làm và hiệu 
quả khi sử dụng.
 Tổ chức thi viết sáng kiến kinh nghiệm, thành lập hội đồng khoa học 
chấm và xếp loại chính xác, khách quan. Lựa chọn những kinh nghiệm hay để 
chia sẻ, đưa vào áp dụng trong thực tiễn những biện pháp, những kinh nghiệm 
trong sáng kiến đã được công nhận.
 Đánh giá xếp loại đồ dùng, sáng kiến kinh nghiệm phải thật công bằng, 
khách quan. 
 Mỗi sáng kiến kinh nghiệm, đồ dùng được xếp giải cao cần được tuyên 
truyền, giới thiệu để tất cả cán bộ giáo viên có thể biết đến và có thể tham 
khảo, áp dụng vào thực tiễn. Qua việc tổ chức phát động thi làm đồ dùng dạy 
học và viết sáng kiến kinh nghiệm đã phát huy được nội lực, sức mạnh của 
các nhà trường và thực sự trở thành nguồn động viên lớn đối với cán bộ quản 
lý và giáo viên tại cơ sở.
 9. Bồi dưỡng thông qua hình thức tham quan, giao lưu học hỏi.
 Hình thức tham quan, giao lưu học hỏi là một trong việc nâng cao chất 
lượng chăm sóc giáo dục mầm non hiệu quả mà không tốn sức đầu tư, tốn 
công nghiên cứu. Qua các buổi được tham quan các trường bạn và được giao 
lưu học hỏi những kinh nghiệm bổ ích, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên có 
cơ hội trao đổi, chia sẻ mọi hoạt động để nâng cao hiệu quả trong công tác 
chăm sóc giáo dục trẻ tại cơ sở. Bồi dưỡng về chuyên môn để cán bộ giáo 
viên có năng lực trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt động tốt là một 
việc làm thường xuyên và liên tục tại cơ sở. Trong đó việc tham mưu để xây 
dựng cơ sở vật chất cũng là một trong những điều kiện nâng cao chất lượng 
đội ngũ giáo viên đó là tiền đề giúp đội ngũ cán bộ giáo viên hoàn thành xuất 
sắc nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, nên cán bộ quản lý và 
 9 giáo viên phải luôn coi trọng ý thức tự học, tự bồi dưỡng của mỗi cá nhân 
thông qua các buổi tham quan, giao lưu để đem lại hiệu quả cao nhất.
 C. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
 I. KẾT QUẢ:
 Với những hình thức và biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng trên 
tôi thấy chất lượng chuyên môn của cán bộ giáo viên được nâng lên rõ rệt đó 
là:
 - Nâng cao trách nhiệm và vai trò của người làm công tác cán bộ quản 
lý trong các trường mầm non ngày một cao hơn.
 - Làm tốt công tác tham mưu và tuyên truyền với các cấp để huy động 
mọi nguồn lực cùng tham gia vào việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non được 
phát triển một cách toàn diện.
 - Cán bộ quản lý thật sự là nòng cốt chuyên môn và giữ vai trò chính 
trong công tác bồi dưỡng đội ngũ tại đơn vị trường; nghiên cứu và nắm bắt 
mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy ở từng độ tuổi để 
xây dựng kế hoạch năm cho phù hợp với địa phương; luôn có ý thức tự học, tự 
bồi dưỡng.
 - Hình thức tổ chức để bồi dưỡng đã có nhiều đa dạng và phong phú 
hơn.
 - Đã phân loại đối tượng cán bộ giáo viên để bồi dưỡng và hiệu quả 
chất lượng đã được nâng lên.
 - Chỉ đạo các nhà trường tăng cường công tác thanh kiểm tra chuyên 
môn nhiều hơn sau khi giáo viên được tiếp thu bồi dưỡng kiến thức của 
chương trình mới.
 - Giáo viên thực hện tốt chương trình giáo dục mầm non mới, đã linh 
hoạt trong quá trình lập kế hoạch và xác định được mục tiêu, nội dung chương 
trình theo từng độ tuổi. Tổ chức hoạt động học tập giáo viên đều có sự chuẩn 
bị đầy đủ về đồ dùng dạy học, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động, trải nghiệm.
 - Số giáo viên thi chọn giáo viên dạy giỏi tại huyện chất lượng tổ chức 
hoạt động tốt hơn.
 10
            File đính kèm:
 mot_so_hinh_thuc_va_bien_phap_nang_cao_chat_luong_chuyen_mon.doc mot_so_hinh_thuc_va_bien_phap_nang_cao_chat_luong_chuyen_mon.doc





