Giáo án Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2011-2012 (Bản đẹp)

1. Kiểm tra bài cũ:

- Gọi 2 em đọc bài “Thư gửi bà “ và TLCH

- Nhận xét ghi điểm.

 2.Bài mới:

 a) Giới thiệu :

 b) Luyện đọc:

* Đọc diễn cảm toàn bài. Cho HS quan tranh.

* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:

- Yêu cầu HS đọc từng câu trước lớp.

- Theo dõi sửa sai cho HS.

- Gọi HS đọc từng đoạn trước lớp.

- Kết hợp giải thích các từ mới trong SGK: cung điện, khâm phục,

- Yêu cầu HS đề xuất cách đọc.

- Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm.

-Yêu cầu HS đọc đồng thanh

c) Hướng dẫn tìm hiểu bài :

 - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và TLCH:

+ Hai người khách được vua Ê - ti - ô - pi - a tiếp đãi thế nào ?

+ Khi khách sắp xuống tàu điều gì bất ngờ đã xảy ra ?

- Yêu cầu cả lớp đọc thầm phần cuối đoạn 2 của bài.

+ Vì sao người Ê - ti - ô - pi - a không để cho khách mang đi một hạt cát nhỏ ?

- Mời 3HS nối tiếp đọc 3 đoạn của bài

 

doc21 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 402 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2011-2012 (Bản đẹp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. -4 HS lên bảng viết, học sinh dưới lớp viết vào bảng con Ghé . - Học sinh viết vào vở. CHÍNH TẢ: ( Nhớ – viết ) VẼ QUÊ HƯƠNG I/Yêu cầu cần đạt: HS nhớ - viết đúng bài Ct; trình bày sạch sẽ và đúng hình thức baì thơ bốn chữ. Làm đúng bài tập 2a/b hoặc bài tập CT phương ngữ do GV soạn. II/Chuẩn bị: - 3 băng giấy viết ổ thơ của bài tập 2a. III/Lên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2HS lên bảng thi tìm nhanh, viết đúng các từ có tiếng chữa vần ươn/ ương. - Nhận xét đánh giá 2.Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe viết : * Hướng dẫn chuẩn bị : - Đọc đoạn thơ trong bài: từ đầu đến Em tô đỏ thắm - Yêu cầu hai em đọc thuộc lòng lại . - Lớp theo dõi đọc thầm theo , trả lời câu hỏi : + Vì sao bạn nhỏ lại thấy bức tranh quê hương rất đẹp ? + Những từ nào trong bài chính tả cần viết hoa ? - Yêu cầu lấy bảng con viết các tiếng khó. * Yêu cầu HS nhớ - viết đoạn thơ vào vở. - Theo dõi uốn nắn cho học sinh. * Chấm, chữa bài. c/ Hướng dẫn làm bài tập Bài 2a : - Nêu yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS tự làm bài ào VBT. - Dán 3 băng giấy lên bảng, mời 3HS lên thi làm bài, đọc kết quả. - Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Gọi 3 - 4 em đọc lại bài làm trên bảng. 3) Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn dò HS. - 2HS lên bảng thi làm bài. - Cả lớp theo dõi nhận xét. - Lớp lắng nghe giới thiệu bài - Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài. - 2 học sinh đọc lại bài . + Vì bạn nhỏ rất yêu quê hương. + Chữ cái đầu câu, đầu dòng thơ, tên riêng - Lớp thực hiện viết vào bảng con . - Cả lớp viết bài vào vở. - 2HS đọc yêu cầu của bài. - Cả lớp thực hiện vào VBT. - 3 em làm bài trên bảng. - Lớp nhận xét bài bạn . - HS đọc lại bài trên bảng. -Theo dõi TỰ NHIÊN XÃ HỘI: THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG( tt) I/Yêu cầu cần đạt: - Phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình huống cụ thể. - Biết cách xưng hô đúng đối với những người họ hàng nội ngoại. II/CHUẨN BỊ : - Sơ đồ trang 43 SGK ; HS mang ảnh họ hàng nội, ngoại đến lớp (nếu có) III/LÊN LỚP : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1, Hoạt động 1: Vẽ sơ đồ quan hệ họ hàng. * Bước 1 : Hướng dẫn . -Vẽ mẫu và giới thiệu về sơ đồ gia đình . Bước2 : Làm việc cá nhân . - Yêu cầu cả lớp vẽ sơ đồ và điền tên những người trong gia đình của mình vào sơ đồ. Bước 3: - Gọi học sinh lên giới thiệu về sơ đồ về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ. 2. Hoạt động 2: Chơi TC xếp hình . - Chia nhóm. - Yêu cầu từng nhóm đem ảnh từng người trong gia đình ở các thế hệ khác nhau sắp xếp trình bày trên tờ giấy khổ lớn theeo cách trang của mỗi nhóm sao cho đẹp. - Mời từng nhóm giới thiệu về sơ đồ của nhóm mình. - Nhận xét tuyên dương. 3, Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. -Dặn dò HS - Lớp theo dõi mẫu về sơ đồ gia đình - Tiến hành vẽ sơ đồ gia đình mình vào tờ giấy khổ lớn điền tên những người trong gia đình mình vào sơ đồ - Lần lượt từng em lên chỉ vào sơ đồ giới thiệu về họ hàng của mình trước lớp . - Các nhóm trưng bày các bức ảnh của gia đình mình và nói cho nhau nghe về mối quan hệ họ hàng của mình . - Lớp theo dõi nhận xét và bình chọn nhóm giới thiệu hay nhất. - Các nhóm cử đại diện trình bày -HS theo dõi - HS chú ý Thứ sáu ngày 4 tháng 11 năm 2011 TOÁN: NHÂN SỐ CÓ BA CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I/Yêu cầu cần đạt: Học sinh biết : Đặt tính rồi tính nhân số có 3 chữ số với số có 1 chữ số. Vận dụng trong giải bài toán có phép nhân Làm được Bt 1, 2(cột a), 3 4. II/ CHUẨN BỊ : - Bảng phụ ghi tóm tắt nội dung bài tập 3 . III/LÊN LỚP : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : - Gọi 1 em lên bảng làm BT. - KT 1 số em về bảng nhân 8. - Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: - Hướng dẫn thực hiện phép nhân . - Ghi bảng : 123 x 2 =? - Hướng dẫn đặt tính và tính như sách giáo viên * Giáo viên nêu phép nhân 326 x 3 = ? - Yêu cầu học sinh nhận xét đặc điểm phép tính . - Yêu cầu dựa vào ví dụ 1 để đặt tính và tính ra kết quả. -Gọi HS nhắc lại c) Luyện tập: Bài 1: - Gọi em nêu bài tập 1. - Gọi một em làm mẫu một bài trên bảng - Yêu cầu học sinh tự tính kết quả. - Gọi 4 em lên tính mỗi em một phép tính . - Yêu cầu lớp đổi chéo vở và tự chữa bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2 : - Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở ý a). - Yêu cầu đổi vở để chữa bài . - Nhận xét bài làm của học sinh . Bài 3 - Treo bảng phụ . - Gọi học sinh đọc bài . -Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. - Gọi một học sinh lên bảng giải . - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . - 1HS lên bảng làm bài tập . - Đọc lại bảng nhân 8 . -Lớp theo dõi giới thiệu bài - Học sinh đặt tính và tính : - Là phép tính số có 3 chữ số với số có 1 chữ số. - Học sinh đặt tính rồi tính ra kết quả. - Hai em nêu lại cách thực hiện phép nhân. - Một học sinh nêu yêu cầu bài 1 . -1 HS thực hiện - Cả lớp thực hiện làm vào vở . - 4 em lên bảng thực hiện mỗi em một cột - Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài cho bạn . - Một học sinh nêu yêu cầu bài - Cả lớp thực hiện làm vào vở ý a) - Hai em lên bảng đặt tính rồi tính. - Đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau . - Một em đọc đề bài sách giáo khoa . - Cả lớp làm vào vào vở. - Một em lên bảng giải bài : Bài giải: Số người trên 3 chuyến bay là : 116 x 3 = 348 ( người ) Đáp số : 348 người -Nộp vở -Lắng nghe TẬP LÀM VĂN: NGHE – KỂ: TÔI CÓ ĐỌC ĐÂU ! NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG I/ Yêu cầu cần đạt: Nghe kể lại được câu chuyện (bt1). - Bước đầu biết nói về quê hương hoặc nơi mình đang ở theo gợi ý (bt2). II/Chuẩn bị: - Bảng phụ viết sẵn gợi ý nói về quê hương (BT2). III/Lên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 - 4 HS đọc lá thư đã viết ở tiết TLV tiết trước. - Nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới a/ Giới thiệu bài : b/ Hướng dẫn làm bài tập : Bài tập 2: - Gọi 1 em nêu yêu cầu bài. - Gv đưa bảng phụ ghi nội dung gợi ý (như SGK) - Nhắc học sinh có thể dựa vào các câu hỏi gợi ý trên bảng để tập nói trước lớp. - Yêu cầu học sinh tập nói theo cặp. - Mời một số HS trình bày bài trước lớp. - Giáo viên theo dõi nhận xét, sửa chữa. - Thi nói về quê hương trước lớp - GV nhận xét chung 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn dò. - Đọc lá thư đã viết ở tiết trước. - 1 em nêu yêu cầu bài. - Nhẩm các câu hỏi gợi ý trên bảng để tập nói trước lớp. - Từng cặp tập nói về quê hương. - HS nói trước lớp. - Lớp theo dõi nhận xét, bổ sung. - 2- 3 cặp thi nói trước lớp - Lớp nhân xét, bình chọn bạn nói hay. -Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau. ĐẠO ĐỨC: THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ I A/ Mục tiêu : -Học sinh củng cố các chuẩn mực hành vi đạo đức đã học qua 5 bài học trước . - Có kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp chuẩn mực trong các tình huống đơn giản trong tực tế cuộc sống. B/ Tài liệu và phương tiện : - Các loại tranh ảnh minh họa đã sử dụng ở các bài học trước các phiếu ghi sẵn các tình huống trong bài ôn tập . C/ Hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Hướng dẫn HS ôn tập: *Yêu cầu học sinh nhắc lại tên các bài học đã? - Yêu cầu lớp hát bài hát về Bác Hồ. + Trong cuộc sống và trong học tập em đã làm gì để bày tỏ lòng kính yêu Bác Hồ ? + Qua câu chuyện "Chiếc vòng bạc" Em thấy Bác Hồ là người như thế nào ? + Hãy kể về những điều mà mình đã hứa và thực hiện lời hứa với mọi người? + Theo em nếu không giữ lời hứa sẽ có hại như thế nào ? * GV nhận xét,kết luận * Ôn tập : - Quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ . + Khi người thân trong gia đình như ông , bà, cha , mẹ bị bệnh em chăm sóc như thế nào ? + Vì sao chúng ta phải quan tâm giúp đỡ ông bà cha mẹ ? - Em hãy kể một số công việc mà em tự làm ? + Theo em tự làm lấy việc của mình có tác dụng gì ? -GV nhận xét,kết luận + Em đã gặp những niềm vui , nỗi buồn nào trong cuộc sống? Những lúc như vậy em cảm thấy ra sao? + Hãy kể một số câu chuyện nói về việc em hoặc bạn đã biết chia sẻ buồn vui cùng bạn ? - Mời lần lượt từng em nêu ý kiến qua từng bài . - Giáo viên rút ra kết luận . 2/ Củng cố,dặn dò: - Về nhà ghi nhớ và thực hiện theo bài học. - Nhận xét đánh giá tiết học. - Nhắc lại tên các bài học : - Học sinh hát các bài hát có nội dung ca ngợi Bác Hồ. - Lần lượt một số em kể trước lớp. -HS trả lời -HS kể -HS trả lời - Học sinh kể về những công việc mình đã chăm sóc giúp đỡ ông bà , cha mẹ khi bị bệnh . + HS trả lời. + Một số em đại diện lên kể những việc mình tự làm trước lớp . + Giúp chúng ta tự tin và có ý thức tự cố gắng, tự lập trong cuộc sống . + HS nêu . -HS kể - Lớp trao đổi nhận xét và bổ sung nếu có. -Lắng nghe SINH HOẠT LỚP: TUẦN:11 I. Mục tiêu: * Giúp HS : - Nhận ra được những ưu khuyết điểm trong tuần - Nắm được phương hướng tuần tới . * Kỹ năng sống : Biết nhận xét và noi tấm gương bạn, phê bình bạn để rút kinh nghiệm tốt hơn trong học tập, vui chơi và sinh hoạt. II. Tiến hành sinh hoạt: GIÁO VIÊN HỌC SINH 1.Tổng kết tuần 7 Giaó viên cho học sinh tự nhận xét và nêu thành tích đạt được của lớp: * GV nhận xét: + Đạo đức: + Học tập: + Nói chuyện nhiều trong giờ học : + Thường xuyên bỏ quên đồ dùng học tập ở nhà: -Các mặt khác : +VS cá nhân: +Thực hiện các khoản thu : Nộp tiếp các khoản thu còn lại 2. Phương hướng tuần tới : - Phát huy những ưu điểm ở tuần qua, khắc phục những hạn chế - Đi học đầy đủ,đúng giờ. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT khi đến lớp - Giữ gìn vệ sinh cá nhân,vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - Giữ trật tự trong giờ học.Thi đua học tập tốt - Tập thể dục giữa giờ ngay ngắn, trật tự - Lễ phép, vâng lời thầy cô, người lớn. - Đóng tiếp các khoản thu còn lại * Lôùp tröôûng ñieàu khieån caùc baïn sinh hoaït - Caùc toå tröôûng laàn löôït baùo caùo : T1, T2, T3 . - Caùc toå vieân nhaän xeùt, boå sung. - Caùc lôùp phoù baùo caùo - Lôùp tröôûng toång keát -Lắng nghe * * *

File đính kèm:

  • docTUAN 11.doc
Giáo án liên quan