Việc nâng cao thành tích môn học điền kinh trong các trường THCS là yếu tố cần thiết nhưng để đạt được thành tích cao đòi hỏi kĩ thuật càng được hoàn thiện.
Qua kinh nghiệm thực tế và công trình nghiên cứu khoa học đã chứng minh được động tác kĩ thuật thuần thục chính xác thì phát huy được tối đa thành tích của môn học.
Một trong những nội dung của điền kinh, nhảy cao kiểu bước qua là kĩ thuật tương đối đơn giản khi giảng dạy cho học sinh lứa tuổi (14-15)hay HS lớp 8. là một hoạt động không có chu kì, kĩ thuật đơn giản song đòi hỏi người tập phải đủ về thể lực, kĩ thuật tư duy thực hiện động tác.
15 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 411 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc trong kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua của học sinh lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sau khuỵu gối nhiều hơn, mũi chân chạm đất cách gót chân trước 10-20cm, thân ngả ra trước. hai tay buông tự nhiên, tập trung chú ý, mắt nhìn theo hướng chạy vào xà.
+ Kĩ thuật chạy đà:
Chạy một số bước đà đầu chạy đà cần tăng dần độ dài bước chạy và tốc độ bằng cách tích cực đạp sau kết hợp nâng thân, sau đó duy trì tốc độ cho đến khi giậm nhảy. Một số bước chạy ban đầu đặt chân chạm đất nữa trước bàn chân, riêng 3 bước đà cuối đặt chân chạm đất bằng gót bàn chân.
+ Ba bước đà cuối:
Bước 1: Đưa chân giậm nhảy ra trước dài hơn các bước giậm nhảy trước đó và đặt gót chân chạm đất phía trước.
Bước 2: Đưa nhanh chân lăng ra trước để thực hiện bước 2 đây là bước dài nhất trong 3 bước cuối. khi chân chạm đất hơi miết bàn chân xuống đất ra sau. Việc duy trì tốc độ đà lúc này rất qan trọng, vì vậy cần giữ thân cho thẳng, không được ngã vai ra sau trước khi kết thúc thời kì chống.
Bước 3: Chủ động đưa chân giậm nhảy và hông cùng bên vươn nhanh về trước để đặt gót chân vào điểm giậm nhảy, lúc này chân giậm nhảy gần như thẳng, toàn bộ thân, hông, đùi và cẳng chân ngả chếch ra sau. không phải thân trên chủ động ngã ra sau, mà chủ yếu do đưa nhanh vùng hông và chân giậm nhảy về trước tạo nên. hai tay hơi co, khuỷu tay hướng ra sau, nhưng không để hai khuỷ khép vào người, mà nâng cao gần ngang vai để sẵn sàng đánh tay để hổ trợ với giậm nhảy.
- GĐ2: Giai đoạn giậm nhảy:
+ Bàn chân giậm nhảy ở bước đà cuối cùng tiếp đất bằng gót, sau đó nhanh chuyển sang cả bàn, tiếp theo chùng gối để tạo thế co cơ khi giậm nhảy, Khi giậm nhảy cần dành hết sức của chân đạp thật mạnh, thật nhanh đạp đất để bật người lên cao như sức bật của lò xo. Phối hợp với chân giậm nhảy khi đạp đất, chân lăng đá mạnh từ sau ra trước lên cao, hai tay đánh từ sau ra trước lên cao hướng khuỷu tay sang hai bên và dừng đột ngột ở độ cao ngang vai để tạo một lực nâng cơ thể lên cao. Động tác giậm nhảy tuy rất mạnh và nhanh, Nhưng phải phối hợp hết sức chính xác, ăn nhịp giữa chạy đà với giậm nhảy góc độ hợp lí mới đạt thành tích cao. giậm nhảy là giai đoạn quan trọng nhất trong các giai đoạn kĩ thuật nhảy cao.
- GĐ3: Giai đoạn trên không:
+ Là bắt đầu khi giậm nhảy rời khỏi mặt đất, người đang bay lên cao, chân đá lăng duỗi phía trước, chân giậm nhảy duỗi xuống dưới phía sau. Khi bay gần đến điểm cao nhất, thì gập thân và tay cùng bên chân lăng duỗi về trước phối hợp với hất chân lăng theo một vòng cung qua xà .Cùng lúc với chân lăng qua xà, nhanh chống co chân giậm nhảy, sau đó đá mạnh lên cao ra trước, tiếp theo hơi xoay người lại phía xà hất mạnh chân giậm nhảy và mông cùng bên đi theo một vòng cung qua xà . Hai tay phối hợp tự nhiên nhưng hướng đi cao hơn tầm xà để không đập tay vào xà.
- GĐ4: Giai đoạn tiếp đất:
+ Sau khi qua xà chân đá lăng chủ động tiếp đất trước bằng nữa trước bàn chân hay cả bàn, sau đó đến chân giậm nhảy tiếp đất, cả hai chân cần chùng gối để giảm chấn động. Khi nhảy ở các mức xà cao, có thể tiếp đất bằng hai chân cùng một lúc.
c: Sử dụng phương pháp tập luyện: Giáo viên sử dụng phương pháp tập luyện phân đoạn và phương pháp tập luyện hoàn chỉnh để tập luyện nhằm sửa sai cho học sinh.
- Khắc phục sửa sai cách đo đà.
+ Học sinh đo đà nhiều lần và xác định đà của mình.
+ Học sinh đo đà theo đà nhất định không đo nhiều đà làm ảnh hưởng (Ví dụ: đo đà 9-11 hoặc 10 cố định).
+ Nếu đo đà dài hoặc ngắn đà thì giáo viên hướng dẫn học sinh vị trí đặt chân trước lúc chạy đà(nếu dài hơn 1 bàn chân thì đặt chân lăng lùi 1 bàn chân và ngược lại)
- Khắc phục sửa sai chạy đà không chính xác:
+ Đo lại đà và tập chạy đà nhiều lần để điều chỉnh đà (Không và có kết hợp giậm nhảy đá lăng)
+ Tập lại động tác giậm nhảy .
+ Di chuyển 1-3-5 bước đặt chân vào điểm giậm nhảy (Không và có kết hợp giậm nhảy đá lăng)
+ Tập tư thế đứng trước khi chạy đà.
+ Chạy tốc độ cao 15m- 30m ngoài đường chạy đà hoặc trên đường chạy đà .
+ Tập các động tác bổ trợ chạy và kĩ thuật xuất phát cao- chạy nhanh.
- Khắc phục Giậm nhảy không hết, góc độ giậm nhảy lớn hoặc nhỏ quá, giậm nhảy gần hoặc xa xà.
+ Phát triển sức mạnh cơ chân.
+ Tập phản xạ giậm nhảy nhanh.
+ Chạy đà những bước cuối cùng tốc độ ổn định.
+ Đo và điều chỉnh lại cự li , hướng góc chạy đà và điểm giậm nhảy.
+ Tập đặt chân giậm vào điểm giậm nhảy
+ Tập đặt chân vào điểm giậm nhảy và đá lăng
+ Đi hoặc chạy nhẹ nhàng 1- 3- 5 bước đặt chân vào điểm giậm nhảy.
-Khắc phục Giậm nhảy bị lao vào xà
+ Tập chạy thấp trọng tâm kết hợp đưa đặt chân giậm nhảy.
+ Tập phản xạ giậm nhảy nhanh, đá lăng chạm vật chuẩn vươn người tích cực lên cao.
- Khắc phục Chân lăng chân giậm nhảy đá rơi xà, Bị tụt mông
+ Tập các động tác rèn luyện độ linh hoạt của khớp hông và phát triển sức mạnh chân , sức bật cao (Tại chổ đá lăng, chạy đà đá lăng, đá lăng vào vật treo trên cao , trò chơi rèn luyện sức mạnh chân)
+ Tập đánh tay kết hợp giậm nhảy.
+ Tập mô phỏng giậm nhảy qua xà.
+ Đà 1- 3- 5 bước qua xà.
+ Tập hoàn chỉnh kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua.
- Khắc phục Bị chấn động khi tiếp đất
+ Đứng trên một chân tập khuỵu gối rồi đứng lên.
+ Tập nhảy từ trên cao xuống (Bục ,bậc thang) đệm hoặc hố cát thực hiện chùng gối để giảm chấn động .
+ Tập một số động tác phát triển thể lực chân : đứng lên ngồi xuống bằng hai chân; hai tay chống hông đứng lên ngồi xuống bằng một chân; hai tay chống hông ngồi xổm trên một chân nhảy đổi chân.
+ Bật nhảy rơi xuống bằng hai chân trong hố cát.
+ Thực hiện kĩ thuật bật xa.
- Trong quá trình tập luyện giáo viên thường gặp một số học sinh tiếp thu và thực hiện kĩ thuật sai nhiều và chậm thì giáo viên nên chia các em thành một nhóm riêng và có bài tập riêng để các em tập luyện.(Ví dụ : các em này có số lần thực hiện động tác nhiều hơn,khi nhảy có xà thì yêu cầu mức xà rất thấp.
V. KẾT QỦA NGHIÊN CỨU
Sau một thời gian áp dung vào trong giảng dạy nội dung nhảy cao kiểu bước qua lớp 8 kết quả cho chúng ta thấy có sự biến đổi rõ rệt tỷ lệ trung bình giảm,và đồng thời tỉ lệ khá giỏi được nâng cao cụ thể kết quả kiểm tra như sau:
Lớp/TS
Giỏi
Khá
Trung bình
SL
%
SL
%
SL
%
8a/28
15
53.6
13
46.4
0
0
8b/32
17
53.1
15
46.9
0
0
Từ thực tế áp dụng giảng dạy và kết quả đạt được ở trên tôi xin rút ra một số bài học như sau:
Đối với giáo viên:
Để thực hiện tiết học môn thể dục nhất là kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua cho học sinh Trường THCS giáo viên phải:
+ xác định rõ nội dung và kĩ năng cần tập luyện theo chuẩn kiến thức kĩ năng
+ Thiết kế bài soạn đảm bảo đầy đủ nội dung, đúng phương pháp phù hợp với đối tượng và sân bãi tập luyện.
+ Chuẩn bị tốt điều kiện cơ sở vật chất sân bãi, dụng cụ kiểm tra tâm lí và sức khoẻ của học sinh.
+ Tích cực sử dụng và khai thác triệt để đồ dùng dạy học.
+ Sử dụng các bài tập hợp lí với từng nội dung, phù hợp sức từng đối tượng.
+ Tập trung và phát hiện những sai lầm thường mắc của học sinh.
+ Tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến sai lầm .
+ Có biện pháp sửa chữa những sai lầm kịp thời.
+ Không ngừng học hỏi tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn.
+ Có biện pháp tập luyện cho học sinh cá biệt.
- Đối vói với học sinh
+ Có nhận thức đúng đắn, ý thức học tập tốt đối với bộ môn Thể dục.
+ Có hứng thú tham gia giờ học.
+ Tích cực rèn luyện thể lực.
+ Tuân thủ sự hướng dẫn của thầy cô giáo, trong qúa trình tập luyện.
+ Tích cực tham gia hoạt động ngoại khoá.
+ Vận dụng kiến thức đã học để tập luyện ở nhà.
VI.KẾT LUẬN
Qua thực tế nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp khắc phục sai lầm thường mắc trong nội dung nhảy cao kiểu bước qua cho học sinh lớp 8 Trường THCS Ba Lòng, bản thân thu được kết quả đáng phấn khởi, chất lượng dạy học được nâng lên rõ rệt nhưng điều đáng nói hơn là học sinh biết cách thực hiện kĩ thuật nhảy cao bước qua một cách dễ dàng và tự tin hơn. nắm được kĩ thuật một cách chắc chắn, khó quên, các em hào hứng trong tập luyện tiết học trở nên sôi động ,mặc dù vậy thành tích của các em tham gia HKPĐ cấp huyện chưa có kết quả cao trong những năm tiếp theo tôi không ngừng nghiên cứu và tìm tòi để huấn luyện để tham gia có kết quả khả thi hơn.
Với 7 năm giảng dạy tại Trường THCS Ba Lòng bản thân tôi cảm thấy mình cần tìm tòi học hỏi qua đồng nghiệp,báo chí, tài liệu có liên quan để đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc trong môn thể dục để nâng cao chất lượng dạy học góp phần cùng nhà Trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.
Mặc dù vậy trong phạm vi nghiên cứu của đề tài “Một số biện pháp nhằm khắc phục những sai lầm thường mắc trong kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua của học sinh lớp 8”
của tôi chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót, vì vậy bản thân kính mong sự đóng góp ý kiến của nhà trường , phòng GD-ĐT và các đồng nghiệp để đề tài được hoàn chỉnh hơn, được áp dụng tốt trong những năm học sau.
VII. ĐỀ NGHỊ
- Đối với Nhà trường và phòng giáo dục
+ Tạo điều kiện đáp ứng CSVC trang thiết bị dạy học để giáo viên và học sinh thực hiện đổi mới phương pháp dạy học (đặc biệt là những thiết bị để dùng cho dạy học thể thao tự chọn như: bóng đá ,bóng chuyền .cầu ....hiện nay không đáp ứng cho công tác giảng dạy)
+ Bố trí sắp xếp thời khoá biểu phù hợp với đặc trưng bộ môn.(Cụ thể là phải học trái buổi theo công văn hướng dẫn số 1127/ KH-HĐBM ngày 05-10-2010 của sở GD Quảng trị)
Tôi xin chân thành cám ơn.
Ba Lòng, ngày 15 tháng 10 năm 2010
Người viết
Nguyễn Hữu Thiện
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Sách lí luận Phương pháp TDTT. NXB TDTT
2. Sách sinh lí học TDTT. NXBTDTT
3. Sách Giáo viên Thể Dục Lớp 8. Bộ GD&ĐT
4. Sách Giáo viên Thể Dục Lớp 9. Bộ GD&ĐT
5. Sách điền kinh . NXB TDTT
MỤC LỤC
I. LÍ DO CHỌN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM. Trang 1
II.CƠ SỞ LÍ LUẬN. Trang 2
III.ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. Trang 4
1.Đối tượng:
2.Phương pháp nghiên cứu.
IV. NỘI DUNG. Trang 4-9
1.Những kĩ thuật sai thường gặp:
2.Những biện pháp khắc phục những kĩ thuật sai thường mắc trong kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua.
V. KẾT QỦA NGHIÊN CỨU. Trang 11
VI. KẾT LUẬN. Trang 12
VII. ĐỀ NGHỊ. Trang 13
File đính kèm:
- skkn hay.doc