Sáng kiến kinh nghiệm: Huấn luyện đội tuyển môn Đá Cầu cho học sinh THCS

 

Ngày 27/03/1946 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục: “ Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ mới thành công. Một người dân yếu ớt tức làm cho cả nước yếu ớt, một người dân mạnh khoẻ tức làm cho cả nước khoẻ mạnh ” và vì thế : “ Luyện tập thể dục, bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của người dân yêu nước”

Bác Hồ đã khẳng định mục đích của rèn luyện sức khoẻ dưới chế độ mới, để xây dựng một xã hội văn minh. Mục đích của GDTC phát triển toàn diện thế hệ trẻ Việt Nam, thế hệ trẻ đó phải được phát triển thể chất có chủ định để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của Đảng và Nhà nước.

Giáo dục thể chất nói chung và môn học thể dục trong nhà trường nói riêng, thể chất giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện. Thể dục là một biện pháp tích cực, tác động nhiều tới sức khoẻ học sinh, hằm cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh và rèn luyện thân thể bồi dưỡng đạo đức tác phong con người mới.Mặc khác, trong thực tế môn học thể dục có nhiều đối tượng học sinh khác

 

doc9 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 179 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Huấn luyện đội tuyển môn Đá Cầu cho học sinh THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tõng phÇn. Chän ra häc sinh cã tè chÊt thÓ lùc tèt. 1/ VÝ dô : Qua c¸c tiÕt cã giê ®¸ cÇu ë líp t«i th­êng lÇn l­ît tiÕn hµnh c¸c b­íc nh­ sau : a/ B­íc 1 : T«i th­êng t¹o ra cho häc sinh høng thó h­ng phÊn khiÕn cho c¸c em ham muèn luyÖn tËp thÝch ®¸ cÇu. Nh­ ch¬i c¸c trß ch¬i v¬i cÇu “§¸ cÇu vµo ¤” ; “§¸nh ®Çu vµo ¤”vµ cã ®¸nh gi¸ khen th­ëng. b/ B­íc 2 : T«i chØ ra mét sè ­u ®iÓm, nh­îc ®iÓm mµ c¸c em th­êng m¾c khi tËp luyÖn c¸c kÜ thuËt c¬ b¶n vµ. T«i th­êng nh¾c nhë hoc sinh. Thêi k× quan träng nhÊt th­êng xuÊt hiÖn ë giai ®o¹n gi÷a hiÖp thi ®Êu thø 2 thêi k× mÖt mái nhÊt thêi k× nµy nã xuÊt hiÖn sím hay muén tuú thuéc vµo tr×nh ®é luyÖn tËp vµ søc khoÎ tõng ng­êi. Do vËy cÇn t×m ra biÖn ph¸p kh¾c phôc. c/ B­íc 3 : BiÖn ph¸p kh¾c phôc : C¸c em cÇn cè g¾ng tËp luyÖn thuÇn thôc kÝ thuËt c¬ b¶n phèi hîp nhÞp nhµng gi÷a c¸c ®éng t¸c . Quan t©m ®Æc biÖt ®Õn c¸c chiÕn thuËt trong thi ®Êu. Cho c¸c em thi ®Êu tËp nhiÒu ®Ô rÌn luyÖn chiÕn thuËt vµ t©m lÝ v÷ng vµng trong thi ®Êu vµ nh×n nhËn ®¸nh gi¸ ®èi ph­¬ng. Khi c¸c em quen dÇn víi bµi tËp søc bÒn , kÜ chiÕn thuËt vµ hiÓu râ ®­îc ý nghÜa, t¸c dông cña nã t«i tiÕp tôc tiÕn hµnh. d/ B­íc 4 : H­íng dÉn bµi tËp vÒ nhµ cho c¸c em luyÖn tËp thªm ë nhµ vµo buæi s¸ng sím vµ chiÒu m¸t gióp c¸c em hiÓu vµ n¾m v÷ng chiÕn thuËt trong khi ®¸ cÇu ®Ó ®¹t thµnh tÝch cao. 2/ TiÕn hµnh thi tuyÓn chän - Chän nh÷ng em cã thµnh tÝch cao nhÊt - Cã thÓ tr¹ng søc khoÎ tèt, hâm bµn ch©n kh¾c s©u - Cã søc khoÎ tèt kh«ng bªnh tim m¹ch hoÆc mét sè bÖnh bÈm sinh kh¸c - Cã søc nhanh,vµ khÐo lÐo. II/ C«ng viÖc tiÕp theo lµ huÊn luyÖn a/ B­íc ®Çu : D¹y cho c¸c em mét sè ®éng t¸c khëi ®éng : Ch¹y nhÑ nhµng mét vßng s©n sau ®ã ®i vµo ®éi h×nh vßng trßn võa ®i võa tËp mét sè ®éng t¸c khëi ®éng(tay-l­ên- vÆn m×nh-l­ng bông) ®éng t¸c ch©n ®øng t¹i chç khëi ®éng , khëi ®éng víi cÇu . - TiÕp ®ã t«i tiÕn hµnh d¹y cho c¸c em mét sè ®éng t¸c bæ trî: Ch¹y b­íc nhá, ch¹y n©ng cao ®ïi, ch¹y n©ng cao gãt ch©n ch¹m m«ng. ch¹y ®¸ m¸ bµn ch©n ra ngoµi, ch¹y ®¸ lßng bµn ch©n vµo trong. Nh÷ng ®éng t¸c nµy c¸c em ®øng t¹i chç tËp tíi khi ®éng t¸c ®· ®­îc thµnh th¹o th× t«i tiÕp tôc tiÕn hµnh nh­ sau : + Cho c¸c em ch¹y b­íc nhá di ®éng 5m, tiÕp tôc n©ng cao ®ïi 5m kÕt hîp ®éng t¸c ®¹p th¼ng ch©n sau :10m. TËp ch¹y t¨ng tèc tõ 15 – 20m (2-3 lÇn), tËp ch¹y biÕn tèc 30m nhanh, 30m chËm(2 lÇn). C¸c ®éng t¸c ®­îc tËp bæ trî chuyÒn vËt tõ 4 em (1 ®ît). HÕt mçi ®ît ch¹y t«t ®Òu nhËn xÐt nh¾c nhë vµ söa kü thuËt cho c¸c em, rót kinh nghiÖm cho tõng em ®Ó lÇn sau tËp tèt h¬n. Cã thÓ võa nãi t«i cßn m« pháng thÞ ph¹m l¹i kÜ thuËt chËm ®Ó c¸c em quan s¸t lÇn sau tËp tèt h¬n. b/ B­íc th­ 2 : D¹y cho c¸c em t­ thÕ chuÈn bÞ , kÜ thuËt di chuyÓn, c¸c kÜ thuËt ®¸ cÇu c¬ b¶n, kÜ thuËt ph¸t cÇu.. ph©n tÝch vµ lµm mÉu xong. TiÕn hµnh cho c¸c em tËp (®éng t¸c kh«ng cã cÇu). ë giai ®o¹n nµy t«i ®Æc biÖt söa t­ thÕ , gãc ®é vµ ®iÓm tiÕp xóc cÇu sao cho phï hîp. Khi c¸c em ®· thùc hiÖn t­¬ng ®èi tèt kü thuËt nµy t«i tiÕp tôc tiÕn hµnh tËp víi cÇu c/ B­íc 3 : TiÕp tôc d¹y cho c¸c em kÜ chiÕn thuËt Th­êng d¹y c¸c em trªn c¬ së lý thuyÕt kÕt hîp m« pháng kÜ thuËt chËm chØ ra tranh vÏ. Gióp c¸c em hiÓu s©u h¬n vµ vËn dông tèt vµo luyÖn tËp thùc hµnh, tiÕn hµnh cho c¸c em luyÖn tËp theo nhãm (2em). Giai ®o¹n nµy t«i chó ý söa t­ thÕ b­íc ch¹y ®Æc biÖt lµ kÜ thuËt ®ë cÇu b»ng ®ïi vµ kÜ thuËt ®ë cÇu b»ng ngùc , t­ng , bóng cÇu. + TËp ch¹y biÕn tèc 5-10m : Nh»m gióp c¸c em thay ®æi tèc ®é khi cÇn thiÕt vµ ph¶n x¹ nhanh trong khi ch¹y. d/ B­íc 4 : Tæ chøc thi ®Êu tËp trong líp . + Thi ®Êu ®¬n + Thi ®Êu ®«i Qua thi ®Êu h­íng dÉn häc sinh rá h¬n vÒ luËt , kÜ chiÕn thuËt vµ ®Æc biÖt lµ t©m lÝ thi ®Êu. §©y còng lµ h¹n chÕ cña nhiÒu b¹n ®ång nghiÖp khi huÊn luyÖn c¸c em kh«ng hoÆc thiÕu quan t©m . Nªn ®«i khi thi ®Êu c¸c em th­êng thua cuéc, hoÆc hay bÞ ph¹m luËt vµ mÊt nh÷ng ®iÓm quan träng ThËt vËy ! §Ó huÊn luyÖn ®éi tuyÓn ®Æc biÖt lµ m«n ®¸ cÇu. ViÖc trang bÞ c¸c tè chÊt thÓ lùc, kÜ chiÕn thuËt , hiÓu vÒ luËt vµ t©m lÝ thi ®Êu tèt lµ hÕt søc quan träng kh«ng thÓ thiÕu ®ù¬c gióp c¸c em cã kinh nghiÖm v÷ng vµng trong luyÖn tËp vµ thi ®Êu, ngoµi ra t«i cßn d¹y cho c¸c em tËp nh¶y d©y ®Ó n©ng cao søc bËt vµ sù dÎo dai cña cæ bµn ch©n. 2/ G©y høng thó, t¹o niÒm tin : Yªu thÝch häc víi c¸c em. Trong giê gi¶i lao t«i th­êng quan t©m tíi c¸c em, t©m sù víi c¸c em hoµn c¶nh gia ®×nh, ®iÒu kiÖn sinh ho¹t, ¨n uèng cña tõng em ®Ó ra bµi tËp cho phï hîp. §Æc biÖt qua mçi trËn ®Êu tËp t«i th­êng chØ ra tõng ®iÓm m¹nh ®iÓm yÕu cña tõng em. §Ó ®éng viªn khuyÕn khÝch c¸c em tËp luyÖn x©y dùng tÝnh kû luËt, tÝnh ®ång ®éi khi thi ®Êu. T«i lu«n nh¾c c¸c em khi tËp luyÖn còng nh­ khi thi ®Êu kh«ng nªn dïng chÊt kÝch thÝch nh­ : R­îu, bia, thuèc l¸, kh«ng nªn uèng nhiÒu n­íc khi tËp luyÖn vµ thi ®Êu. Tr­íc khi thi ®Êu cÇn nghØ ng¬i tÝch cùc lu«n ®Ó t­ t­ëng tho¶i m¸i, phÊn chÊn. T«i th­êng nãi víi c¸c em : Khi thi ®Êu c¸c em ph¶i chó ý tËp trung, b×nh tÜnh, tù tin quyÕt t©m cao, thi ®Êu hÕt m×nh. V× thµnh tÝch b¶n th©n, cña ®ång ®éi vµ ®em l¹i thµnh tÝch cao cho tr­êng. NÕu c¸c em kh«ng quyÕt t©m, mét em bá cuéc th× thµnh tÝch nhµ tr­êng bÞ xo¸ bá. V× vËy c¸c em cÇn ph¶i quyÕt t©m thi ®Êu ®Ó ®¹t thµnh tÝch cao nhÊt. Bªn c¹nh ®ã t«i th­êng h­íng dÉn c¸c em hiÓu thªm vÒ luËt vµ xem c¸c tr©n ®Êu trªn truyÒn h×nh. Gióp c¸c em cã tinh thÇn tho¶i m¸i, cÇn ph¶i cã sù quan t©m hç trî vÒ vËt chÊt. T«i th­êng tham m­u víi nhµ tr­êng, v¬i phô huynh víi x· ®Ó gióp ®ì c¸c em phÇn nµo vÒ vËt chÊt. §Ó båi d­ìng c¸c em søc khoÎ trong nh÷ng ngµy tËp luyÖn vµ thi ®Êu. Cã phÇn th­ëng cho nh÷ng em ®¹t thµnh tÝch cao. * Tãm l¹i : Muèn huÊn luyÖn m«n ®¸ cÊu ®Ó ®¹t thµnh tÝch cao t«i lu«n vËn dông mét sè ph­¬ng ph¸p sau : Gióp häc sinh hiÓu ®­îc môc ®Ých t¸c dông, ®iÒu luËt cña m«n ®¸ cÇu. TiÕn hµnh tuyÓn chän : Chän häc sinh cã thµnh tÝch cao, t×nh h×nh thÓ tr¹ng søc khoÎ tèt. - KiÓm tra thµnh tÝch : §¹t thµnh tÝch cao nhÊt. - TiÕp theo lµ huÊn luyÖn ®éi tuyÓn : T×m nhiÒu ph­¬ng ph¸p hu¸n luyÖn kh¸c nhau. KÕt qu¶ t«i thÊy : LuyÖn tËp d­íi h×nh thøc thi ®Êu ®¹t hiÖu qu¶ cao nhÊt. Trong ph­¬ng ph¸p nµy t«i th­¬ng t×m ra nh­îc ®iÓm cña tõng em cho c¸c em thÊy ®­îc vµ nh¾c nhë bæ sung cho c¸c em. - TiÕp ®Õn kh©u ®éng viªn nh¾c nhë tr­íc khi thi ®Êu : Cho bµi tËp vÒ nhµ luyÖn tËp thªm vµo buæi s¸ng sím vµ chiÒu tèi. Chó ý kü chiÕn thuËt trong tËp luyÖn còng nh­ khi thi ®Êu ®Ó h×nh thµnh kü n¨ng kü s¶o khi thi ®Êu vµ ®Æc biÖt lµ t©m lÝ thi ®Êu v÷ng vµng. Khi thi ®Êu kh«ng ®­îc sî ®Êu thñ nh­ng kh«ng ®­îc chñ quan. Kh«ng nªn g©y ¸c c¶m víi ®Êu thñ vµ träng tµi. §©y lµ ®iÒu c¸c em ph¶i thËn träng vµ l­u ý. III/ KÕt qu¶ thùc hiÖn 1/ Tr­íc khi ch­a ¸p dông s¸ng kiÕn Tr­íc khi ch­a ¸p dông ph­¬ng ph¸p luyÖn tËp nh­ trªn. T«i thÊy häc sinh cßn l­êi luyÖn tËp, cßn l­êi ®¸ cÇu, vÒ nhµ kh«ng luyÖn tËp thªm. Do c¸c em kh«ng hiÓu ®­îc kü thuËt mét c¸ch hoµn h¶o. Nªn kÕt qu¶ thi nh÷ng n¨m tr­íc Ýt em ®¹t häc sinh giái huyÖn vÒ m«n ®¸ cÇu ë tr­êng THCS VÜnh Nam 2/ Sau khi ¸p dông s¸ng kiÕn : Sau khi ¸p dông s¸ng kiÕn nh­îc ®iÓm cña häc sinh ®· gi¶m ®i râ rÖt. TØ lÖ häc sinh hiÓu bµi, tÝch cùc luyÖn tËp t¨ng lªn. C¸c em høng thó vµ tÝch cùc häc tËp h¬n. Do ®ã kÕt qu¶ sau khi ¸p dông s¸ng kiÕn trong giê häc hµng ngµy vµ ®i dù thi huyÖn t«i thÊy tr­êng THCS vÜnh nam ®Òu ®¹t thµnh tÝch cao vÒ m«n ®¸ cÇu. Trong c¸c n¨m gÇn ®©y ®Òu cã häc sinh giái huyÖn, TØnh m«n ®¸ cÇu. C/ KÕt luËn Trªn ®©y lµ mét sè kinh nghiÖm huÊn luyÖn ®¸ cÇu, nh÷ng biÖn ph¸p cã hiÖu qu¶ ®Ó n©ng cao chÊt l­îng gi¶ng d¹y bé m«n thÓ dôc ë tr­êng THCS mµ t«i ®· ¸p dông. Song ngoµi ra theo t«i ng­êi thÇy ph¶i cã lßng say mª víi nghÒ nghiÖp, yªu thÝch bé m«n m×nh d¹y, cã tinh thÇn tr¸ch nhiÖm cao, chÞu khã häc hái, gi¸m nghÜ gi¸m lµm. §Æc biÖt lµ cã kiÕn thøc cïng víi ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y bé m«n v÷ng vµng, m«n d¹y míi ®­îc n©ng cao. Trªn ®©y lµ mét sè suy nghÜ vµ viÖc lµm cô thÓ t«i ®· ¸p dông, ®· rót ra ®­îc nh÷ng bµi häc cho b¶n th©n trong qua tr×nh gi¶ng d¹y ®Ó n©ng cao chÊt l­îng bé m«n m×nh d¹y. T«i còng nhËn thÊy r»ng tõ suy nghÜ ®Õn viÖc lµm thùc tÕ lµ mét chÆng ®­êng khã kh¨n, vÊt v¶, mong r»ng : Nh÷ng ng­êi thÇy ph¶i thùc sù lµ ng­êi thÇy cã t©m huyÕt víi nghÒ nghiÖp. HÕt lßng th­¬ng yªu häc sinh. “Trß häc tèt cÇn cã thÇy d¹y tèt”. Cã nh­ vËy míi thùc sù cã chÊt l­îng gi¸o dôc toµn diÖn ®Ó häc sinh sau khi häc hÕt cÊp THCS cã ®ñ søc khoÎ vµ kiÕn thøc vµo cuéc sèng. §ã ph¶i ch¨ng chóng ta ®· thùc hiÖn ®­îc c¸i gäi lµ gi¸o dôc kü thuËt tæng hîp cña “ng­êi thÇy” ®µo t¹o ra nh÷ng con ng­êi toµn diÖn cã Ých cho x· héi. Trªn ®©y lµ mét sè kinh nghiÖm nhá mµ t«i ®· ¸p dông trong gi¶ng d¹y vµ huÊn luyÖn ®èi víi häc sinh THCS VÜnh Nam, rÊt mong ®­îc sù ®ãng gãp ®Ó c«ng viÖc gi¶ng d¹y vµ huÊn luyÖn ®¸ cÇu ®¹t hiÖu qu¶ cao h¬n! - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của GDTT: * Giải pháp về giáo viên thể dục: Chúng ta đều biết TDTTlà một lĩnh vực khoa học ,không có kiến thức khoa học về TDTT thì không có niềm tin mãnh liệt vào lợi ích,tác dụng kỳ diệu của TDTT đốivới sức khoẻ con người và không thể xây dựng cho mình nếp sống văn minh khoa học, nếp sống hằng ngày rèn luyện thân thể đều đặn. . Để thực hiện được chương trình và giảng dạy cho học sinh tập luyện có hiệu quả, điều quan trọng có tính quyết định là phải có giáo viên thể dục có trình độ vững vàng, yêu thíchTDTT, có sức khoẻ tốt. Xuất phát từ yêu cầu cấp bách đó, tôi đưa ra giải pháp sau: - Giáo viên thể dục phải thường xuyên học tập, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu của tiến trình giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy học của bộ môn, phải dự giờ trao đổi kinh nghiệm, tham khảo các bài giảng mẫu để rút kinh nghiệm nâng cao nghiệp vụ sư phạm.Giáo viên luôn tìm tòi những phương dạy học phù hợp với điều kiện thực tiễn, không áp đặt, không máy móc - Nhà trường thường xuyên tạo điều kiện cho giáo viên đi học các lớp bồi dưỡng chuyên môn để nâng cao nghiệp vụ giảng dạy, phục vụ tốt cho công tác chăm lo sức khoẻ học sinh. Vĩnh Nam, ngµy 3 th¸ng 11 n¨m 2009 Ng­êi viÕt : Trần Trung Dương

File đính kèm:

  • docSang kien kinh nghiem mon da cau THCS.doc
Giáo án liên quan