Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả nhiệm vụ phổ cập giáo dục Tiểu học và phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi ở trường Tiểu học trong giai đoạn hiện nay
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả nhiệm vụ phổ cập giáo dục Tiểu học và phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi ở trường Tiểu học trong giai đoạn hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Sáng kiến kinh nghiệm - Năm học 2010 - 2011
 A- Đặt vấn đề.
I- Lời mở đầu .
 Được đi học là một niềm hạnh phúc lớn của mỗi người. Trong suốt quãng 
đời đi học, mỗi bài học đều để lại những dấu ấn sâu đậm và mãi mãi không bao 
giờ quên đó là những năm tháng học trong trường Tiểu học vì đây là bậc học có 
ý nghĩa nhân văn sâu xa, không chỉ dạy những kiến thức cơ bản mà còn dạy các 
em học làm người .Trẻ em như tờ giấy trắng viết, vẽ lên đó những gì phần lớn 
phụ thuộc vào nhà trường chính vì vậy giáo dục Tiểu học có vai trò quyết định 
đến việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Trẻ em không được cắp sách 
đến trường là một thiệt thòi lớn mà bản thân các em phải gánh chịu thêm vào đó 
là gánh nặng của xã hội . Trẻ không được học hành đồng nghĩa với sự cam chịu 
yếu kém, đói nghèo, không có việc làm và nhiều thách thức khác, chính vì sự cần 
thiết của một xã hội công bằng, không phân biệt tôn giáo, vùng miền không phân 
biệt giàu nghèo mà Đảng và nhà nước đã tạo điều kiện tốt nhất để mọi trẻ em 
được đến trường. Nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã đi vào 
cuộc sống của nhân dân nói chung và giáo dục nói riêng (đặc biệt là đối với bậc 
tiểu học). Ngay sau khi giành được độc lập (2/9/1945) đến ngày 8/9/1945 bác Hồ 
đã ra lời kêu gọi “Chống nạn thất học”. Như vậy có thể thấy giáo dục nói chung 
và giáo dục Tiểu học nói riêng luôn được Đảng và nhà nước hết sức quan tâm và 
là một chính sách lớn của quốc gia để tiến tới một xã hội công bằng, dân chủ, 
văn minh. 
 Năm 1991 Chính phủ đã ban hành “Luật Phổ cập giáo dục Tiểu học”, luật 
ghi rõ “Nhà nước thực hiện chính sách phổ cập giáo dục Tiểu học bắt buộc từ 
lớp 1 đến lớp 5 đối với trẻ em Việt Nam trong độ tuổi từ 6 đến 14 tuổi”. Chế độ 
giáo dục bắt buộc này vừa đảm bảo quyền lợi cơ bản của trẻ là được học tập và 
phát triển vừa tạo điều kiện để nâng cao dân trí, làm cho cuộc sống của mỗi 
người, mỗi gia đình ngày càng văn minh hạnh phúc. Bên cạnh những sự ưu đãi 
đặc biệt cho bậc Tiểu học Đảng và Nhà nước còn thường xuyên quan tâm đến 
giáo dục của những vùng khó khăn và trẻ em gặp khó khăn trong học tập . Điều 
11 Luật phổ cập giáo (PCGD) dục ghi rõ “Trẻ em là con liệt sĩ, con thương binh, 
trẻ em tàn tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn 
đặc biệt được nhà nước và xã hội quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện cần thiết để đạt 
trình độ giáo dục Tiểu học”. 
 Đến năm 2005 thì “Luật giáo dục” lại được bổ sung và sửa đổi cho phù 
hợp với giai đoạn hiện nay của ngành giáo dục nhưng cho dù sửa đổi như thế nào 
thì luật vẫn luôn khẳng định “Giáo dục Tiểu học là bậc học nền tảng của hệ 
thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ xây dựng và phát triển tình cảm, đạo đức, 
trí tuệ, thẩm mỹ và thể chất của trẻ em, nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự 
phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa” .
 Phạm Thị Hoa - Trường Tiểu học Tân Phúc - Nông Cống 1 Sáng kiến kinh nghiệm - Năm học 2010 - 2011
 Thực tế cho thấy trong giai đoạn hiện nay công tác phổ cập giáo dục còn 
gặp nhiều khó khăn bất cập trong việc chỉ đạo cũng như trong quá trình thực 
hiện dẫn đến công tác PCGDTH và PCGDTHĐĐT chưa mang lại hiệu quả cao. 
Xuất phát từ lý do trên tôi đã quyết định lựa chọn đề tài nghiên cứu “Một số biện 
pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả nhiệm vụ phổ cập giáo dục Tiểu học và 
phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi ở trường Tiểu học trong giai đoạn hiện 
nay”. Hy vọng trong quá trình nghiên cứu đề tài bản thân tôi sẽ góp phần cho 
công tác quản lý và thực hiện nhiệm vụ PCGDTH cũng như PCGDTH ĐĐT ở 
trường Tiểu học đạt hiệu quả hơn. 
II - Thực trạng của vấn đề nghiên cứu .
1- Đặc điểm tình hình chung :
 Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội thì trước tiên chúng ta phải 
phát triển giáo dục, thực hiện chế độ phổ cập giáo dục bởi vì PCGD góp phần 
nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự 
phát triển kinh tế xã hội nhưng thực tế cho thấy để thực hiện được mục tiêu này 
là cả một quá trình khó khăn vất vả cả về nguồn nhân lực và vật lực bởi phổ cập 
kiến thức phổ thông không phải là điều dễ làm, dễ hiểu, dễ tiếp thu đối với mọi 
người nó đòi hỏi phải có sự tham gia đồng bộ, sự kết hợp chặt chẽ của tất cả mọi 
tầng lớp, mọi ngành nghề và mọi cơ quan chức năng trong xã hội thì mới thu 
được kết quả cao. Năm 2000 cả nước đã đạt chuẩn PCGDTH và hiện nay đang 
chuyển sang nhiệm vụ củng cố và nâng cao thành quả PCGDTH trên cả nước 
tiến tới đạt chuẩn PCGDTH và PCGDTH ĐĐT ở mức độ 1 và mức độ 2. 
 Trong những năm qua để nâng cao chất lượng PCGDTH chính phủ đã tập 
trung chỉ đạo chống mù chữ và tái mù chữ củng cố kết quả PCGDTH ở các tỉnh 
khó khăn, tuy nhiên công tác này vẫn còn nhiều yếu kém và bất cập đó là : Tỉ lệ 
người biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 35 theo thống kê mới đạt tỉ lệ 96% sẽ 
phấn đấu đạt 98 % vào năm 2012 và giảm 50% tỉ lệ số người mù chữ trong độ 
tuổi 15 đến 35 ở các dân tộc thiểu số, mở rộng diện chống mù, tái mù chữ cho 
các khu vực miền núi phía Bắc, đồng bằng Sông Cửu Long, Tây Nguyên và ven 
biển Nam Trung Bộ trong độ tuổi này.
 Đối với địa bàn huyện Nông Cống nói chung trong những năm gần đây 
công tác PCGDTH cũng có nhiều khởi sắc tỉ lệ học sinh bỏ học, học sinh lưu ban 
giảm rõ rệt. Tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học tăng cao. Tính đến 
thời điểm tháng 12 năm 2010 cả huyện có 24 trường Tiểu học đạt chuẩn quốc 
gia trong đó có 23 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 1 trường đạt chuẩn ở 
mức độ 2 (trường Tiểu học Hoàng Giang), một số trường đang trong giai đoạn 
hoàn tất hồ sơ để được công nhận trường chuẩn mức độ 1 . Bên cạnh đó một số 
trường chưa nhận thức được công tác PCGDTH và PCGDTH ĐĐT là một 
nhiệm vụ cần thiết và phải tiến hành trong thời gian lâu dài, liên tục nên sau khi 
 Phạm Thị Hoa - Trường Tiểu học Tân Phúc - Nông Cống 2 Sáng kiến kinh nghiệm - Năm học 2010 - 2011
được công nhận chuẩn đã không quan tâm đầy đủ đến việc cũng cố và giữ vững 
kết quả dẫn đến bị “mất chuẩn” đây là điều rất đáng buồn cần phải rút kinh 
nghiệm.
2- Đặc điểm tình hình của địa phương :
 Xã Tân Phúc nằm ở phía bắc huyện Nông Cống là một xã thuần nông với 
 tổng số dân là : 4.942 người được chia làm 8 thôn, trong đó có thôn 1, thôn 2 và 
 thôn 8 học sinh đi học cách xa trường từ 2 đến 3,5 km. Nhân dân sống chủ yếu 
 bằng nghề nông nghiệp và khai thác đá. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên nhiều 
 gia đình phải đi làm ăn xa như đi Miền Nam hoặc nước ngoài để con cái ở nhà 
 với ông bà già yếu do vậy khhông có điều kiện dạy dỗ, chăm sóc bảo ban các em 
 trong việc học tập dẫn đến các em sao nhãng học hành không đạt được kết quả 
 cao trong học tập.
 Trong những năm gần đây nhờ công cuộc đổi mới của Đảng xã Tân Phúc 
 đang từng ngày, từng giờ thay da đổi thịt, cán bộ và nhân dân xã Tân Phúc đã 
 đổi mới cơ cấu cây trồng và sản xuất vì vậy mà các mặt kinh tế, chính trị, văn 
 hoá, xã hội được phát triển nhanh, đời sống đại đa số bộ phận nhân dân được 
 nâng cao, tình hình an ninh trật tự ổn định, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, các tổ 
 chức chính trị trong thôn, xã hoạt động có hiệu quả, cơ sở hạ tầng đã được đầu 
 tư cơ bản, các cấp học có nhà cao tầng xây dựng nhiều nhà văn hóa ở các thôn 
 và đặc biệt là giáo dục đã đạt được nhiều thành tích cao ở cả 3 cấp học.
 • Dưới đây là bảng điều tra tổng hợp trình độ văn hóa trên địa bàn toàn xã mà 
 các đồng chí giáo viên đã điều tra được tại thời điểm tháng 10 /2010.
Thôn Tổng Số người biết chữ trong độ tuổi Số người mù chữ trong độ 
 dân tuổi
 số Từ 15- 25 Từ 26- 35 Từ 35 . Từ15-25 Từ 26-35 Từ 35... 
 TS Nữ TS Nữ TS Nữ TS Nữ TS Nữ TS Nữ
 1 753 241 117 111 44 262 134 1 1 1 1 1
 2 531 164 78 102 45 214 103 1
 3 668 196 110 120 57 226 117 1 1 1 2 1
 4 630 177 87 71 33 250 130 2 2
 5 475 107 55 79 35 176 98 3 1 3 2
 6 639 143 79 98 53 241 118 1 1 1
 7 845 180 86 150 62 396 196 3 1 2
 8 401 127 52 46 18 169 94 1 1 1 1 1
Tổng 4.942 1.335 664 774 346 1.934 990 3 10 4 13 8
 Phạm Thị Hoa - Trường Tiểu học Tân Phúc - Nông Cống 3 Sáng kiến kinh nghiệm - Năm học 2010 - 2011
3- Đặc điểm tình hình của nhà trường :
 Trường Tiểu học Tân Phúc được tách ra khỏi trường Cấp 1-2 Tân Phúc từ 
năm 1993. Trong nhiều năm qua nhà trường đã liên tục đạt danh hiệu trường tiên 
tiến cấp huyện và có nhiều cá nhân đạt thành tích xuất sắc cấp huyện, cấp tỉnh. 
Công tác PCGDTH và PCGDTH ĐĐT luôn được nhà trường quan tâm và đặt 
lên hàng đầu cùng với công tác chuyên môn trong nhà trường chính vì vậy công 
tác PCGD trong nhà trường đã được phòng giáo dục kiểm tra và công nhận đạt 
chuẩn PCGD TH ở giai đoạn 1. Tuy nhiên để đạt được thành quả trên nhà trường 
đã gặp rất nhiều khó khăn, vất vả đó là một bộ phận phụ huynh học sinh chưa 
nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCGD trong nhà trường Tiểu học, 
cơ sở vật chất trang thiết bị của nhà trường còn thiếu thốn, giáo viên đặc thù 
không có. Đội ngũ giáo viên trong nhà trường chủ yếu phần lớn là người xã bạn 
nên rất xa trường. Nguồn kinh phí hỗ trợ từ cấp trên và địa phương đầu tư rất hạn 
hẹp, nhà trường phải vay mượn kinh phí để đầu tư vào việc mua sắm cơ sở vật 
chất, trang thiết bị để phục vụ việc dạy học.
 Xuất phát từ tình hình thực tiễn do điều kiện về cơ sở vật chất cũng như 
điều kiện về khó khăn trong công tác giáo dục dẫn đến chất lượng giáo dục trong 
nhà trường những năm trước còn thấp, hiệu quả giáo dục chưa cao, chưa đạt 
được mục đích, mục tiêu, yêu cầu của ngành giáo dục.
4- Thực trạng công tác PCGDTH và PCGDTH ĐĐT ở Trường Tiểu học Tân 
Phúc 
a- Về giáo viên :
- Số liệu giáo viên biên chế trực tiếp đứng lớp theo từng khối năm học 2010 - 
2011 
 Tổng hợp Tổng Nữ Trình độ Trình độ Xếp loại chuyên môn
 số THSP ĐHSP Giỏi Khá TB Yếu
 Khối lớp
 1 2 2 2 2 0
 2 4 3 3 1 1 3 0
 3 3 3 2 1 1 2 0
 4 3 3 3 1 2 0
 5 3 2 1 3 1 1 1 0
 Tổng 15 13 6 9 6 8 1 0
 = 40% = 60% = 40% =53.3% = 6.7%
+ Mặt mạnh :
 Về trình độ đào tạo của giáo viên trong nhà trường cơ bản đã được đào tạo 
chuẩn và trên chuẩn, về trình độ chuyên môn tỷ lệ giáo viên đạt loại giỏi và khá 
 Phạm Thị Hoa - Trường Tiểu học Tân Phúc - Nông Cống 4 Sáng kiến kinh nghiệm - Năm học 2010 - 2011
là 93.3 % đây là một tỷ lệ khá cao do vậy chất lượng giờ dạy đã được nâng lên rõ 
rệt so với các năm học trước. Phần lớn các giáo viên đã có kinh nghiệm trong 
công tác giảng dạy. Tập thể giáo viên trong nhà trường thống nhất, đoàn kết 
cùng giúp nhau thực hiện tốt các công việc được giao, nội bộ Ban giám hiệu 
đoàn kết nhất trí cùng hỗ trợ nhau trong quá trình làm việc.
+ Mặt yếu :
 Nhà trường không có giáo viên bộ môn đặc thù nên giáo viên rất vất vả 
trong công tác soạn bài một giáo viên trong một đêm phải soạn nhiều giáo án lại 
thêm công tác chủ nhiệm lớp nên mất rất nhiều thời gian dẫn đến việc đầu tư vào 
bài giảng có phần hạn chế . Mặt khác số giáo viên là người địa phương quá ít 
(chỉ có 1 đồng chí) còn lại là giáo viên các xã lân cận đi dạy với quãng đường 
khá xa mất nhiều thời gian đi lại, ảnh hưởng đến sức khoẻ và thời gian học tập, 
công tác từ đó ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học trong nhà trường.
b- Về học sinh :
- Số liệu học sinh biên chế theo từng khối lớp năm học 2010 - 2011:
 Số HS Tỉ lệ đạt Ghi chú
 Khối Số lớp Số HS Nữ Dân Học sinh
 tộc học 10b/ 
 Khuyết tật tuần
 1 2 66 32 0 4 66 100%
 2 2 63 24 0 1 63 100%
 3 2 51 28 0 2 51 100%
 4 2 68 33 0 2 68 100%
 5 2 63 29 0 1 63 100%
 Tổng 10 311 146 0 10 311 100%
- Số liệu học sinh trong thôn theo từng khối lớp năm học 2010- 2011:
 Thôn Thôn Thôn Thôn Thôn Thôn Thôn Thôn Thôn 
 Khối 1 2 3 4 5 6 7 8
 Khối 1 6 9 10 5 8 16 8 4
 Khối 2 7 6 5 6 8 18 8 5
 Khối 3 5 5 3 5 14 2 10 7
 Khối 4 6 8 11 10 4 9 13 7
 Khối 5 5 6 11 8 11 11 8 3
 Tổng 29 34 40 34 45 56 47 26
 Phạm Thị Hoa - Trường Tiểu học Tân Phúc - Nông Cống 5 Sáng kiến kinh nghiệm - Năm học 2010 - 2011
* Kết quả đánh giá xếp loại 2 mặt giáo dục cuối năm học 2009- 2010:
 Khối lớp 1 2 3 4 5 Ghi 
 Xếp loại chú
 Tổng số học sinh 65 53 67 63 76
 Xếp loại Đủ 63 53 67 63 76
 Hạnh kiểm CĐ 2 0 0 0 0
 Giỏi 13 10 11 13 6
 Xếp loại Khá 9 15 13 18 37
 Văn hoá TB 40 26 42 32 33
 Yếu 1 2 1 0 0
* Nhận xét : + Mặt mạnh :
 100 % số học sinh trong toàn trường được học 2 buổi / ngày, 10 buổi/ tuần.
 Kết quả học tập của học sinh thông qua bảng báo cáo số liệu 2 mặt giáo 
dục cuối năm học 2009- 2010 là một kết quả đáng phấn khởi vì kết quả học tập 
của các em khá cao đặc biệt là môn Tiếng Việt từ khối 2 đến khối 5 không có 
học sinh yếu, tỷ lệ học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học là 100%. Tỷ
lệ học sinh giỏi trường và giỏi huyện cũng rất cao (4/6 học sinh dự thi đạt học 
sinh giỏi huyện).
+ Mặt yếu :
 Số lớp được biên chế trong năm học là phù hợp với qui định của bộ giáo 
dục, bình quân 31 học sinh / lớp nhưng so với học sinh tiểu học thì sĩ số 1 lớp 
học như thế là khá cao. Đây là yếu tố khó khăn cho công tác giảng dạy và giáo 
dục bởi vì số học sinh/ lớp càng thấp hiệu quả giáo dục càng cao và ngược lại số 
học sinh/ lớp càng cao thì hiệu quả giáo dục sẽ bị hạn chế nhất là những vùng 
nông thôn có mức thu nhập bình quân trên đầu người thấp như xã Tân Phúc thì 
lại càng vất vả, trong khi đó tỷ lệ học sinh khuyết tật lại rất cao năm học 2010- 
2011 nhà trường có 10 học sinh khuyết tật từ khối 1 đến khối 5 (10 học sinh 
khuyết tật = 50 học sinh bình thường). Mặt khác một số bộ phận nhân dân còn 
nhận thức chậm về trách nhiệm đối với công tác PCGDTH cũng như PCGDTH 
ĐĐT. Một số không ít gia đình học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc tập của 
con em mình. Ngoài giờ học các em còn phải lao động phụ giúp gia đình nên 
không giành được thời gian học thêm ở nhà. Có những gia đình vợ chồng đi làm 
ăn xa về quê hoặc vì lí do nào đó chưa làm giấy khai sinh cho trẻ, có những gia 
đình làm giấy chứng sinh ở trạm Y tế khai 1 tên nhưng khi đi học lại khai tên 
khác do vậy khi đến trường Tiểu học thì tên tuổi và ngày sinh của trẻ thường bị 
lệch, không khớp với điều tra ban đầu ở trong sổ phổ cập.
 Phạm Thị Hoa - Trường Tiểu học Tân Phúc - Nông Cống 6 Sáng kiến kinh nghiệm - Năm học 2010 - 2011
 Một yếu tố quan trọng nữa là do địa bàn dân cư trên toàn xã dàn trải theo 
chiều dài không tập trung do vậy một số gia đình ở xa trường Mần Non như thôn 
1, thôn 2 và thôn 8 thường không cho trẻ đi học mẫu giáo nên khi vào lớp 1 trẻ 
thường nhút nhát, ngại giao tiếp, chậm tiến bộ và chưa thuộc mặt chữ . Đây là 
một yếu tố vô cùng khó khăn đối với nhà trường nói chung và giáo viên dạy lớp 
1 nói riêng.
 Ngoài ra một số gia đình thấy con còn nhỏ ngại đưa đón nên thường cho 
con đi học muộn, ngược lại có những gia đình thấy con phát triển tốt lại khai 
thêm tuổi để con đi học sớm . Bên cạnh đó không ít gia đình chỉ tập trung lo làm 
kinh tế không quan tâm chuyện học hành của con cái điều này cũng gây ảnh 
không nhỏ đến công tác phổ cập trong nhà trường. Tỷ lệ học sinh giỏi quá thấp 
mấy năm gần đây nhà trường không có học sinh giỏi cấp tỉnh đây là nguyên nhân 
“ Đào tạo nhân tài” chưa được chú trọng hay nhà trường chưa có biện pháp hữu 
hiệu bồi dưỡng học sinh giỏi ? Bài toán này đòi hỏi các đồng chí quản lý cùng 
các đồng chí giáo viên chủ nhiệm lớp đặt câu hỏi và giải đáp thoả đáng vì đây là 
vấn đề quan trọng cần được khắc phục ngay trong năm học 2010- 2011.
c- Về công tác quản lý :
 Với những khó khăn thách thức như vậy nhưng Ban giám hiệu và tập thể 
giáo viên trong nhà trường đã vượt lên bằng chính sự nổ lực cố gắng của mỗi 
thành viên và sự ủng hộ nhiệt tình của cấp Ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa 
phương đã tạo điều kiện giúp đỡ để nhà trường đạt danh hiệu trường tiên tiên cấp 
huyện trong nhiều năm qua và phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia vào năm 
2011.
 Khi tiến hành công tác PCGD các văn bản pháp qui, qui phạm của nhà 
nước luôn được nhà trường cập nhật đầy đủ tạo hành lang pháp lí cho nhà trường 
thực hiện nhiệm vụ PCGD. Nhà trường đã tạo được niềm tin cho các cấp Uỷ 
đảng và nhân dân xứng đáng là chỗ dựa tin cậy cho bà con nhân dân khi có con 
cháu học tập ở nhà trường và nhà trường xứng đáng là cái nôi “giáo dục” ở địa 
phương trong sự nghiệp “Trồng người”.
 Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác phổ cập ở năm học 
2009- 2010 nhà trường tiếp tục cũng cố và giữ vững thành quả PCGDTH cũng 
như PCGDTH ĐĐT trong năm học 2010- 2011 và các năm học tiếp theo. Ngay 
từ đầu năm học Hiệu phó chuyên môn được phân công phụ trách công tác phổ 
cập đã xây dựng kế hoạch “Chỉ đạo công tác phổ cập” trong năm học một cách 
cụ thể, chi tiết. Phân công nhiệm vụ và giao trách nhiệm rõ ràng cho các tổ chức, 
đoàn thể và từng thành viên trong hội đồng giáo dục nhà trường như :
- Kế hoạch hoạt động công tác phổ cập năm học.
- Kế hoạch hoạt động công tác phổ cập từng tháng, từng kỳ .
- Kế hoạch kiểm tra công tác phổ cập từng tháng, từng kỳ.
 Phạm Thị Hoa - Trường Tiểu học Tân Phúc - Nông Cống 7 Sáng kiến kinh nghiệm - Năm học 2010 - 2011
 Do điều kiện hoàn cảnh thực tế của nhà trường còn thiếu thốn và nhiều 
yếu tố ảnh hưởng khác vì vậy trong quá trình chỉ đạo và thực hiện gặp rất nhiều 
khó khăn, vướng mắc dẫn đến kết quả thực hiện chưa cao.
 B- Giải quyết vấn đề .
 Như chúng ta đã biết trong quá trình thực hiện công tác PCGDTH và 
PCGDTH ĐĐT là một quá trình lâu dài, thường xuyên và liên tục nó gắn liền với 
công tác chuyên môn trong nhà trường chính vì thế mà người Hiệu phó phụ trách 
công tác chuyên môn luôn gắn liền với nhiệm vụ phổ cập giáo dục, do vậy người 
quản lí cần phải biết sắp xếp công việc của mình một cách khoa học, tận dụng 
thời gian hợp lý để hướng dẫn cho đội ngũ giáo viên của mình làm tốt công tác 
PCGDTH và PCGDTH ĐĐT sao cho đạt được mục đích đề ra. 
 Trên cơ sở chỉ đạo thực hiện và nghiên cứu thực trạng công tác PCGDTH 
và PCGDTH ĐĐT ở Trường Tiểu học Tân Phúc nơi tôi đang làm công tác quản 
lý tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm và dưới đây là một số giải pháp và biện 
pháp thực hiện công tác PCGDTH cũng như PCGDTH ĐĐT mà nhà trường đã 
đề ra và thực hiện có hiệu qủa trong giai đoạn hiện nay :
I- Các giải pháp thực hiện .
- Nhà trường phối kết hợp với trường Mầm Non và Ban đại diện cha mẹ học sinh 
ở các thôn điều tra, huy động 100 % số trẻ 6 tuổi vào lớp 1.
- Chú trọng công tác duy trì sĩ số học sinh 100% từ đầu cấp cho tới cuối cấp, 
không thể để xảy ra tình trạng học sinh bỏ học.
- Tích cực phụ đạo cho học sinh yếu kém ở các khối lớp vào buổi 2 và sáng thứ 7 
hàng tuần, hạn chế tối đa tỷ lệ học sinh lưu ban, không để tình trạng học sinh 
ngồi nhầm lớp. Sau khi kiểm tra chất lượng đầu năm các lớp phân loại đối tượng 
học sinh và lên kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém ngay từ đầu năm học. 
- Phấn đấu đạt tỷ lệ 100% trẻ trong độ tuổi 10 tuổi và trẻ học lớp 5 hoàn thành 
chương trình Tiểu học.
- Tổ chức tốt và có hiệu quả ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Tạo ấn tượng tốt 
cho trẻ trong ngày đầu tiên đi học.
- Thực hiện đảm bảo chất lượng giáo dục Tiểu học theo đúng qui định của Bộ 
giáo dục.
- Tăng cường công tác tham mưu cho chính quyền địa phương vận động nhân 
dân đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị để phục vụ cho 
công tác dạy và học.
- Tổ chức động viên cán bộ giáo viên tích cực bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, 
nắm vững chương trình, nội dung của cấp học, tích cực đổi mới phương pháp 
dạy học. Tăng cường công tác viết sáng kiến kinh nghiệm và làm đồ dùng dạy 
học.
 Phạm Thị Hoa - Trường Tiểu học Tân Phúc - Nông Cống 8 Sáng kiến kinh nghiệm - Năm học 2010 - 2011
- Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác PCGDTH 
và PCGDTH ĐĐT sâu rộng trong đội ngũ cán bộ giáo viên, các cấp Uỷ đảng và 
toàn thể nhân dân hiểu để từ đó mọi người thấy rõ trách nhiệm của mình trong 
việc thực hiện công tác PCGD ở nhà trường Tiểu học.
- Làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nâng chất lượng mũi nhọn, phụ đạo 
học sinh yếu kém, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao chất 
lượng đại trà. 
- Thường xuyên điều tra theo dõi, bổ sung số liệu biến động trong từng độ tuổi 
phải phổ cập. Xây dựng bộ hồ sơ phổ cập đầy đủ, đúng qui định, chính xác và 
được cập nhật thường xuyên.
- Phối kết hợp tốt mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội để làm tốt 
công tác PCGDTH và PCGDTH ĐĐT. Tổ chức tốt các hoạt động của hội cha mẹ 
học sinh trong nhà trường nhằm giúp đỡ, đôn đốc các bậc phụ huynh trong thôn, 
xã thực hiện tốt công tác PCGDTH.
- Huy động tất cả mọi lực lượng như : Hội cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn 
thể, các tổ chức kinh tế, chính trị xã hội hỗ trợ tài chính để xây dựng cơ sở vật 
chất cho nhà trường hoạt động.
- Tổ chức các lớp học như :
 + Mở lớp học hoà nhập cho trẻ khuyết tật ( nếu số lượng trẻ khuyết tật quá 
 nhiều)
 + Mở lớp học xoá mù và tái mù chữ (nếu tỉ lệ người mù chữ trong độ tuổi 
 từ 15- 35 quá cao).
 + Mở lớp học tình thương.
- Thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá một cách thường xuyên liên tục theo 
qui định mà kế hoạch đầu năm học đã đề ra.
- Khen thưởng cho các cá nhân và các tổ chức đạt thành tích xuất sắc, xử phạt 
kịp thời những cá nhân sai phạm và cố tình làm sai lệch các qui định trong công 
tác phổ cập.
- Tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp Uỷ đảng để thực hiện tốt Nghị 
định số 338/HĐBT ra ngày 26/10/1991 về việc thi hành Luật phổ cập và Thông 
tư 36/2009/TT- BGDĐT về việc ban hành quy định kiểm tra và công nhận 
PCGDTH và PCGDTH ĐĐT ở mức độ 1 và mức độ 2 .
II- Một số biện pháp tổ chức thực hiện công tác PCGDTH và PCGDTH ĐĐT ở 
đơn vị trường Tiểu học Tân phúc.
1- Tăng cường nâng cao nhận thức cho các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, giáo 
viên, học sinh và nhân dân địa phương về công tác PCGDTHĐĐT.
 Để tiếp tục duy trì, thực hiện tốt công tác PCGDTH nói chung và 
PCGDTHĐĐ nói riêng, cần tăng cường nâng cao nhận thức cho toàn thể đội ngũ 
lãnh đạo Đảng chính quyền, đoàn thể nhân dân ở địa phương. Cách thực hiện là 
 Phạm Thị Hoa - Trường Tiểu học Tân Phúc - Nông Cống 9 Sáng kiến kinh nghiệm - Năm học 2010 - 2011
tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước để các đối tượng 
trên nắm rõ. Tuy nhiên về mặt pháp lí các chủ trương đều được cập nhật ở các 
địa phương. Đặc biệt các chủ trương về giáo dục cần có sự hậu thuẫn thêm từ 
phía nhà trường. Đây là khâu hết sức quan trọng, nếu chủ trương được làm rõ 
hơn, tường tận hơn thì khi bắt tay vào áp dụng sẽ nhiều mặt thuận lợi hơn. Khi 
mà các cấp Uỷ đảng, Chính quyền đã hiểu được mục đích ý nghĩa của chủ 
trương thì sẽ nhận được sự ủng hộ cao thực hiện sẽ mang lại hiệu quả. 
 Nhà trường tích cực tuyên truyền sâu rộng về chủ trương về 
PCGDTHĐĐT cho nhân dân biết rõ và nắm chắc và cần cập nhật đầy đủ các chủ 
trương giáo dục cũng như về công tác phổ cập GDTĐĐT cho nhân dân biết, 
thông qua các phương tiện truyền thanh của xã, thôn hoặc thông qua các buổi 
họp phụ huynh, họp thôn Sau khi đã nắm được đường lối, chủ trương thì nhân 
dân sẵn sàng chấp hành và thực hiện theo yêu cầu. Cũng cần phải đề cập đến là 
khi có chủ trương về PCGDTHĐĐT nhà trường cần báo cáo với các cấp Uỷ 
đảng, chính quyền,các đoàn thể để họ nắm rõ. Khi lãnh đạo địa phương đã nhận 
thức được tầm quan trọng của công tác PCGDTHĐĐT thì sẽ dễ dàng cho nhà 
trường tiến hành nhiệm vụ.
 Bên cạnh tăng cường nhận thức cho các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, 
đoàn thể nhân dân , cũng không thể coi nhẹ việc giác ngộ, nâng cao nhận thức 
cho giáo viên học sinh. Người quản lý phải thực sự là người thấu hiểu mục tiêu 
của công tác PCGDTHĐĐT, từ đó tuyên truyền cho đội ngũ giáo viên. Cách 
tuyên truyền có thể tổ chức từng buổi riêng, hoặc thông qua các buổi họp hội 
đồng, họp chuyên môn để lồng ghép nội dung tuyên truyền. Tổ chức các cuộc thi 
tìm hiểu về Luật PCGDTH và những quy định, những tiêu chuẩn về kiểm tra, 
đánh giá, công nhận cá nhân đơn vị hoàn thành PCGDTHĐĐT theo thông tư 
36/2009/TT- BGDĐT ra ngày 4/12/2009 của bộ Giáo dục và Đào tạo. Cuối năm 
học tổ chức cho giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm về thực hiện công tác 
PCGDTHĐĐT. Nhà trường cần tham mưu với ban chỉ đạo khen thưởng cho cá 
nhân, đoàn thể tổ chức vận động tuyên truyền đạt thành tích cao trong công tác 
PCGDTHĐĐT.
2- Điều tra nắm chắc số lượng trẻ em trong độ tuổi phổ cập, xây dựng chỉ tiêu 
PCGDTHĐĐT cho từng độ tuổi.
 Điều tra số lượng trẻ trong độ tuổi phổ cập là khâu hết sức quan trọng. 
Giúp cho nhà trường nắm được số lượng trẻ trong độ tuổi, để xây dựng kế hoạch 
PCGDTHĐĐT. Trước hết nhà trường phải phân công trách nhiệm cho các giáo 
viên đến từng đội, thôn để nắm bắt số trẻ trong độ tuổi 0-14, trình độ văn hoá 
người từ 15-35 tuổi. Nhà trường cần cử giáo viện phụ trách lâu dài nơi mà giáo 
viên đó được phân công điều tra có như vậy giáo viên đó vừa gắn trách nhiệm 
vừa thông thạo địa bàn dân cư nơi đó làm Phổ cập sẽ chính xác hơn.
 Phạm Thị Hoa - Trường Tiểu học Tân Phúc - Nông Cống 10
            File đính kèm:
 sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_chi_dao_nham_nang_cao.doc sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_chi_dao_nham_nang_cao.doc





