Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Mầm Non Thạch Định
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Mầm Non Thạch Định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
 I . LỜI MỞ ĐẦU:
 “Trẻ em hôm nay 
 Thế giới ngày mai “
 Đó là câu nói được mọi người biết đến và ghi nhận trẻ em là yếu tố cho 
tương lai của mỗi gia đình của đất nước và của toàn xã hội vì vậy việc giáo dục 
trẻ phát triển một cách hoàn thiện là một việc làm hết sức quan trọng của toàn xã 
hội .
 Đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định trong việc chăm sóc chăm sóc giáo 
dục trẻ ở các trường mầm non vì vậy bất cứ người quản lý nào không thể bỏ qua 
được việc bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên, Mục tiêu của 
công tác bồi dưỡng là nhằm hoàn thiện quá trình đào tạo khắc phục những thiếu 
sót trong công tác giảng dạy, về nội dung phương pháp giáo dục đồng thời theo 
kịp những yêu cầu của xã hội.
 Để phục vụ nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ đòi hỏi người giáo viên Mầm 
Non phải có phẩm chất trình độ năng lực nhân cách nhà giáo lòng nhân ái tận tuỵ 
thương yêu trẻ thể hiện ở tinh thần tự học, tự bồi dưỡng cải tiến nội dung phương 
pháp chăm sóc giáo dục trẻ tham gia tích cực. 
 Bản thân mỗi người quản lý đều suy nghĩ làm thế nào để đơn vị mình trở 
thành một đơn vị tốt. muốn thế trước hết phải có một đội ngũ giáo viên có năng 
lực chuyên môn.
 Trong điều kiện nền kinh tế hiện nay, ngành giáo dục nói chung và ngành 
học Mầm Non nói riêng đang từng bước đổi mới và nâng cao chất lượng học tập 
của học sinh và phương pháp truyền tải của giáo viên .Xã hội ngày càng phát 
triển thì đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên Trường Mầm Non Thạch Định 
nói riêng cũng đang từng bước thực hiện những yêu cầu đó để đáp ứng yêu cầu 
đổi mới giáo dục hiện nay .
 1 Giáo dục Mầm Non là khâu đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. 
Nó là nền tảng cho cả quá trình học tập và rèn luyện của trẻ sau này, việc chăm 
sóc và giáo dục trẻ ở trường Mầm Non có vị trí đậc biệt quan trọng trong việc 
hình thành những yếu tố ban đầu về nhân cách của trẻ.từ đây trẻ được trang bị 
một lượng trí thức cơ bản cần thiết và đầy đủ để bước vào học phổ thông một 
cách hoàn thiện nhất. Do đặc điểm của trẻ Mầm non là lứa tuổi đang phát triển 
mạnh cả về thể chất cũng như ý thức học tập .Chính vì vậy mà trẻ luôn tò mò 
thích bắt trước người lớn trẻ luôn muốn được tìm hiểu khám phá thế giới xung 
quanh trẻ luôn muốn hoạt động ở mọi lúc mọi nơi.Trẻ “Học mà chơi chơi mà 
học” trẻ được học dưới nhiều hình thức khác nhau. học trong giờ hoạt động 
chung học trong giờ hoạt động vui chơi ,trong hoạt động ngoài trời trong các 
buổi thăm quan dạo chơi, trong ngày hội ngày lễ và đặc biệt trong sinh hoạt 
hàng ngày của trẻ ở trường cũng như ở nhà.
 Dạy học đối với trẻ là rất quan trọng,nó là phương tiện giáo dục trí tuệ cho 
trẻ, nó cung cấp cho trẻ những trí thức, kỷ năng kỷ sảo đã chọn lọc mang tính 
khoa học và phù hợp với nhận thức của trẻ. dạy học giúp trẻ phát triển nhân cách 
một cách toàn diện và đậc biệt là giúp trẻ có được những kiến thức cơ bản nhất 
để bước vào bậc học phổ thông. 
 Xuất phát từ nhu cầu trên nên việc tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ ở 
trường Mầm Non vừa mang lại hiệu quả giáo dục cao, trẻ được học một cách 
thoải mái nhất .
 Đội ngũ giáo viên trường Mầm Non Thạch Định trong mấy năm gần đây 
tuy đã đạt chuẩn và trên chuẩn và có rất nhiều cố gắng nhưng về năng lực 
chuyên môn còn có phần hạn chế, .Đó là một vấn đề mà ban giám hiệu nhà 
trường cũng như bản thân tôi đặc biệt quan tâm.
 Là một cán bộ quản lý, tôi thấy cần phải chỉ đạo, bồi dưỡng nâng cao năng 
lực cho đội ngũ cán bộ giáo viên, bởi đây là lực lượng quyết định trong chăm 
 2 sóc giáo dục trẻ. Để làm tốt điều này cần có thời gian với những giải pháp biện 
pháp cụ thể.
 Từ những lý do trên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng 
nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Mầm Non 
Thạch Định” Với mong muốn tìm hiểu đúc rút kinh nghiệm, tìm ra những giải 
pháp tối ưu để bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ 
giáo viên trong trường mình quản lý thành một đội ngũ có năng lực chuyên môn 
tốt, đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. 
II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.Thực trạng : 
 a. Tình hình địa phương.
 Xã Thạch Định là một xã thuộc miền núi thấp nằm trong vùng xã lũ của 
 huyện Thạch Thành các nguồn thu ngân sách ít nên ảnh hưởng đến xây dựng 
 cơ sở vật chất cho nhà trường. Dân số hiện nay là 3200 nhân khẩu, nhân dân 
 trong xã chủ yếu là dân tộc kinh, cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp và dịch 
 vụ trong đó tỷ trọng nông nghiệp chiếm 90%.do vậy ảnh hưởng đến đời sống 
 của nhân dân và việc đóng góp xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị cho nhà 
 trường.một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em 
 mình chưa nhận thức đúng dắn về ngành học Mầm Non như vậy cũng ảnh 
 hưởng không nhỏ đến việc học tập của trẻ cũng như hoạt động của nhà trường 
 nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng Uỷ chính quyền địa phương công tác xã hội 
 hoá giáo dục được phát triển mạnh mẽ và đã chuyển biến rõ nhận thức của nhân 
 dân đối với ngành học Mầm Non.
 b. Tình hình nhà trường 
 Trường Mầm Non Thạch Định là trường chuẩn quốc gia là một trong 
 những trường có nhiều thành tích về công tác nuôi dưỡng chăm sóc và giáo dục 
 trẻ nhiều năm liền được công nhận trường tiên tiến xuất sắc cấp huyện, cấp tỉnh 
 3 năm học 2007-2008 trường được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ I. 
ban giám hiệu nhà trường đều đạt trình độ chuần và trên chuẩn .Tích cực học 
tập ,tự học tự bồi dưỡng cán bộ quản lý có nhiều năm làm công tác quản lý nên 
kinh nghiệm quản lý được tích luỹ qua hàng năm .giám nghĩ giàm làm chịu 
thương, chịu khó có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác. Trong những năm 
qua nhiều đồng chí cán bộ giáo viên đạt giáo viên giỏi chiến sĩ thi đua cấp 
huyện, cấp tỉnh , một trong những yếu tố không nhỏ góp phần vào thành tích 
chung của nhà trường đó là cán bộ giáo viên nhân viên trong trường .
 Cơ sở vật chất của nhà trường tương đối đầy đủ nhà trường có 6 phòng học, 
1 nhà hiệu bộ 1 phòng hoạt động âm nhạc, bếp một chiều công trình vệ sinh đạt 
yêu cầu ,đồ dùng đồ chơi tương đối đầy đủ đáp ứng yêu cầu khi thực hiện 
chương trình mầm non mới. 
 *Thuận lợi:
 - Được sự quan tâm của Phòng Giáo Dục Và Đào Tạo Huyện Thạch Thành 
 các cấp Uỷ Đảng chính quyền địa phương các ban ngành đoàn thể, hội cha mẹ 
 học sinh đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất để nhà trường hoạt động tốt.
 - Đội ngũ cán bộ giáo viên của nhà trường đều có trình độ chuyên môn vững 
 vàng đa số giáo viên còn trẻ nên rất tích cực nhiệt tình trong công tác, tập thể 
 cán bộ giáo viên luôn đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau về chuyên môn .
 - Trường có tổng số học sinh 165 cháu ; Số nhóm lớp là 6 nhóm lớp các nhóm 
 lớp học đều được phân chia theo độ tuổi; 
 - Trường có tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên là 16 đồng chí,
- Cán bộ quản lý :3 đồng chí ; Giáo viên 12 đồng chí (Nhân viên kế toán 1đ/c)
- Cán bộ giáo viên, nhân viên biên chế là 3 đồng chí, 
 - CB Giáo viên hợp đồng là 13 đồng chí,
- Trung cấp là: 13 đồng chí (Trong đó đang theo học đại học là 3 đ/c)
 - Cao đẳng:1 đồng chí ; Đại học: 3 đồng chí 
 4 Cán bộ giáo viên của nhà trường có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ 
 chuyên môn vững vàng yêu nghề mến trẻ có nhiều kinh nghiệm trong quá trình 
 chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.
 * Khó khăn:
 Bên cạnh những thuận lợi cơ bản song vẫn còn một số tồn tại đó là, đội 
 ngũ giáo viên trình độ chuyên môn năng lực có phần còn hạn chế trong việc 
 thực hiên các chuyên đề phương pháp dạy học và tổ chức các hoạt động. 
 Tuy đội ngũ cán bộ giáo viên đã được chuẩn hoá nhưng đa số là đào tạo tại 
 chức nên giờ dạy của giáo viên còn mang tính hình thức. Giáo viên tổ chức các 
 hoạt động chưa linh hoạt chưa phát huy tích cực ở trẻ dẫn đến trẻ không hứng 
 thú học, hiệu quả giờ dạy thấp. Và một số giáo viên mới ra trường kinh nghiệm 
 giảng dạy còn ít. 
 Một số giáo viên làm đồ dùng đồ chơi chưa được sáng tạo và đẹp khiến trẻ 
 không hứng thú tham gia các hoạt động. . 
 . 2. KẾT QUẢ THỰC TRẠNG TRÊN 
 Qua khảo sát chất lượng đầu năm học 2010 - 2011 cho tôi thấy kêt quả sau:
 Nắm vững Chưa nắm Nắm vững Chưa nắm Nắm vững nội Chưa có Số giáo 
 các vững còn phương vững dung phương sự sáng viên đạt 
 chuyên đề lúng túng pháp dạy phương pháp và có sự tạo còn giáo viên 
Tổn SGV trong năm học tích cực pháp dạy sáng tạo trong lúng túng giỏi các 
 tham 
g học học tích tiết dạy trong việc cấp
 gia 
số cực . tổ chức 
 học
giáo hoạt động 
 C Đ
viên cho trẻ
 SL Tỷ lệ SL Tỷ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL Tỷ 
 lệ% % % % % lệ 
 %
12 12 8 67% 4 33% 7 58,5% 5 41,5 7 67% 5 33% 8 61,
 5 % 5%
 Từ thực trạng trên để chất lượng giáo dục được nâng lên đặc biệt là đội ngũ 
cán bộ giáo viên lực lượng quyết định đến chất lượng giáo dục, tôi mạnh dạn 
đưa ra một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ 
giáo viên. 
 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
I: CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN :
*Giải pháp 1: Nghiên cứu tài liệu ngành học thăm quan học hỏi trường bạn
*Giải pháp 2: Giáo dục chính trị tư tưởng nâng cao nhận thức cho cán bộ 
giáo viên 
*Giải pháp 3: Đảm bảo sự lãnh đạo của đảng, sự hỗ trợ tích cực của các 
đoàn thể trong nhà trường. 
*Giải pháp 4: Chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho giáo viên
*Giải pháp 5: Thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ năm học
*Giải pháp 6: Bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn 
*Giải pháp 7: Công tác thanh kiểm tra đánh giá chất lượng giáo viên.
*Giải pháp 8: Biện pháp phối hợp với phụ huynh,công tác xã hội hoá giáo 
dục.
 II . CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
 Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu, thăm quan học hỏi trường bạn 
 Thường xuyên tổ chức cho giáo viên tham khảo tài liệu các sách tập san 
tập chí giáo án mẫu về chương trình mầm non mới,đổi mới phương pháp dạy học 
theo từng độ tuổi sau đó cùng thảo luận về phương pháp tổ chức để áp dụng cho 
phù hợp với điều kiện cụ thể của trường mình. Tham gia học các lớp chuyên đề 
do huyện mở và đã được tiếp thu chương trình Mầm non mới về phương pháp 
dạy học,phương pháp giáo dục để dạy trẻ một cách gần gủi thân thiện tích cực. 
 6 Không ngừng tự học tự bồi dưỡng và luôn học hỏi thêm bạn bè trên thông tin 
mạng itnét qua đồng nghiệp và qua trao đổi. 
 Biện pháp 2: Giáo dục chính trị tư tưởng nâng cao nhận thức cho cán bộ 
giáo viên 
 Trước tiên phải tuyên truyền cho cán bộ giáo viên thực hiện đúng chủ trương 
đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước. Nhận thức được vai trò của cán bộ 
giáo viên trong giai đoạn mới. Giáo dục cho giáo viên luôn tự rèn luyện tu 
dưỡng đạo đức, tác phong trong sư phạm của người giáo viên. 
 Đầu năm học nhà trường tổ chức triển khai học tập nội dung các cuộc vận 
động, phong trào thi đua trong năm học như phong trào thi đua “Xây dựng 
trường học thân thiện học sinh tích cực” “Học tập và làm theo tấm gương đạo 
đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động hai không của Bộ Trưởng Bộ Giáo Dục và 
Đào Tạo, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và 
sáng tạo.triển khai chủ đề trong năm học . “Tiếp tục đổi mới công tác quản lý 
năng cao chất lượng giáo dục toàn diện” 
 Khuyến khích giáo viên tự học tự bồi dưỡng qua tài liệu sách vở, qua mạng 
itnét để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Nâng cao ý thức trách nhiệm có những 
hành vi đúng đắn,phê phán những hành vi lệch lạc.Tìm hiểu để nắm bắt tình hình 
đội ngũ cán bộ viên về các mặt.Trình độ chuyên môn, quá trình công tác, hoàn 
cảnh gia đình, nguyện vọng, xu hướng phát triển . 
 Việc tìm hiểu này phải đưa vào tiêu chuẩn để thấy được măt mạnh, mặt yếu 
cơ bản của từng cá nhân. Mỗi tháng có sự nhận xét đánh giá của từng thành viên, 
đánh giá triển vọng của cá nhân và kế hoạch bồi dưỡng.
 Biện pháp 3: Đảm bảo sự lãnh đạo của đảng, sự hỗ trợ tích cực của các 
đoàn thể trong nhà trường. 
 Nhà trường vận dụng chủ trương chính sách của ngành, của bậc học. Tổ 
chức mọi hoạt động trong thực hiện năm học, Phát triển những nhân tố tích cực, 
 7 đặc biệt là đội ngũ Đảng viên. Mỗi Đảng viên trong nhà trường luôn nêu cao vai 
trò tiên phong gương mẫu trong mọi lĩnh vực công tác. Đầu năm chi bộ đưa ra 
nghị quyết sau đó đưa ra các tổ chức trong nhà trường đều thực hiện nghị quyết 
đạt kết quả cao. Đặc biệt là tổ chức công đoàn, ngoài nhiệm vụ chính trị công 
đoàn thật sự còn là một tổ chức tương thân tương ái, động viên chị em công tác 
và học tập, có ý thức kỷ luật hết lòng vì trẻ thơ.
 Bên cạnh các hoạt động trong nhà trường ban giám hiệu còn tranh thủ sự 
giúp đỡ tạo điều kiện của Đảng Uỷ chính quyền địa phương và các bậc phụ 
huynh tham gia vào phong trào giáo dục và hỗ trợ một phần kinh phí cho hội thi 
“Bé với An Toàn Giao Thông và Bảo vệ môi trường” cấp trường, cấp huyện đạt 
hiệu quả cao. 
 Biện pháp 4: Chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho giáo viên.
 Thực hiện nghiêm chỉnh các chế độ chính sách, đảm bẩo mọi quyền lợi cho 
giáo viên như chế độ lương, chế độ nghỉ sản, trợ cấp khó khăn đặc biệt người cán 
bộ quản lý phải quan tâm đến hoàn cảnh gia đình, chia sẻ giúp đỡ những gia đình 
giáo viên gặp khó khăn hoạn nạn.Tổ chức cho chị em tăng gia cải thiện đời sống 
như: trồng rau sạch ở trường và gia đình.Hằng năm tổ chức cho giáo viên đi 
thăm quan, du lịch nhằm nâng cao sự hiểu biết thực tế để vận dụng vào quá trình 
giảng dạy.Như đi du lịch Sầm Sơn, tham quan thực tế Trường Mầm Non Hoa 
Mai Thành phổ Thanh Hoá, Nhà trường đã kết hợp với công đoàn ủng hộ một 
phần kinh phí cho cán bộ giáo viên đi thăm quan du lịch. . 
 Công tác bồi dưỡng giáo viên là vô cùng quan trọng khi trình độ giáo viên 
còn chưa đồng đều so với mặt bằng chung của xã hội và sự đòi hỏi ngày càng 
cao. Vì vậy cần tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tự học tự bồi dưỡng và đi 
học thêm để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. như tạo điều kiện về thời 
gian bố trí sắp xếp phù hợp để giáo viên tham gia học các lớp trên chuẩn để nâng 
cao trình độ. 
 8 Có kế hoạch giúp đỡ giáo viên yếu kém và giáo viên mới ra trường như 
phân công giáo viên có chuyên môn giỏi kèm cặp giúp đỡ giáo viên đang còn 
yếu, tổ chức cho giáo viên đi dự giờ,thao giảng trường,dự các gìơ thi giáo viên 
giỏi cấp huyện để học hỏi kinh nghiệm và trao đổi qua bạn bè để có thêm kinh 
nghiệm trong giảng dạy.
Biện pháp 5: Lập kế hoạch và thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ của nhà 
trường của ngành học 
 Xác định được mục tiêu nhiệm vụ mà nhà trường và ngành học đề ra bản 
thân tôi đã lên kế hoạch cụ thể cho cả năm học được lãnh đạo Phòng Giáo Dục 
duyệt. từ đó hàng tháng có kế hoạch kiểm tra chỉ đạo các nhóm lớp thực hiện tốt 
công việc triển khai cụ thể như: kế hoạch thực hiện các cuộc vân động và phong 
trào thi đua trong năm học, cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo 
đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Hai không” của Bộ Trưởng Bộ Giáo Dục và 
Đào Tạo. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích 
cực”.Triển khai chủ đề “Tiếp tục đổi mới công tác quản lý năng cao chất lượng 
giáo dục toàn diện”.Xây dựng kế hoạch phổ cập trẻ 5 tuổi trong năm học.
 - Thực hiện chương trình Mầm Non mới ở tất cả các độ tuổi
 - Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp và duy trì sĩ số trẻ ở nhóm lớp .
- Chất lượng dạy và học ở các nhóm lớp học
- Các đợt thao giảng dự giờ, thanh kiểm tra và thi giáo viên giỏi các cấp 
- Phong trào làm đồ dùng dạy học đồ chơi phục vụ dạy và học. 
- Công tác phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh ,các tổ chức đoàn thể 
và chính quyền trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.
 - Các cuộc thi các hội thi các phong trào khác trong năm.
Biện pháp 6: Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên :
 Trong quá trình thực hiện các hoạt động trong ngày của trẻ ban giám hiệu 
dù có cố gắng đến mấy cũng khó có thể quản lý đến từng lớp từng giáo viên .Vì 
 9 vậy việc bồi dưỡng giáo viên cốt cán chuyên môn ở từng khối được nhà trường 
hết sức quan tâm trong việc lựa chọn phân công.giáo viên cốt cán là người có 
năng lực chuyên môn giỏi. có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc để hàng 
tuần hàng tháng xây dựng được kế hoạch cho tổ mình và triển khai thực hiện .Tổ 
chức bồi dưỡng chuyên môn cho tổ viên của mình .xây dựng các tiết dạy mẫu 
đậc biệt là các tiết dạy mẫu chuyên đề về chương trình Mầm Non mới tổ chức 
các hoạt động cho trẻ từ 3-5 tuổi để tập thể bổ xung rút kinh nghiệm trên quan 
điểm học tập và giúp nhau cùng tiến bộ.
 Căn cứ vào nhiệm vụ năm học căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương 
và nhà trường. từ đó tôi có biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên hiệu 
quả nhất .
 + Bồi dưỡng chuyên môn thông qua các chuyên để :
 Đầu năm học nhà trường tổ chức cho 100% giáo viên các lớp học chuyên 
đề. Sau đó hàng tuần háng tháng kiểm tra mức độ nắm bắt của từng giáo viên để 
có kế hoạch bồi dưỡng lại cho giáo viên còn yếu kém, vướng mắc .
đặc biệt chú ý đến chuyên đề trọng tâm trong năm bắng các biện pháp 
- Thi giáo viên giỏi các chuyên đề 
- Tổ chức dạy các gìơ dạy mẫu của chuyên đề 
- Tố chức làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các chuyên đề 
- Tổ chức các hội thi ở trường và tham gia các phong trào mà ngành phát động 
trong năm 
- Đây là việc làm hết sức quan trọng và bổ ích cho mỗi giáo viên trong nhà 
trường. từ đó mà giáo viên còn lúng túng trong việc triển khai thực hiện. 
 Các chuyên đề đã có phương pháp tổ chức thực hiện tốt mang lại hiệu quả cao 
 + Bồi dưỡng giáo viên thông qua sinh hoạt chuyên môn :
 Tổ chức sinh hoạt chuyên môn thường kỳ đều dặn mỗi tháng 2 lần mỗi lần 
sinh hoạt chuyên môn tôi luôn đưa ra những phần còn hạn chế trong kế hoạch 
 10
            File đính kèm:
 sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_chi_dao_boi_duong_nan.doc sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_chi_dao_boi_duong_nan.doc





