Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm dạy lịch sử sử dụng văn học - Nguyễn Đức Đạt

I. Phương pháp sử dụng tài liệu văn học trong dạy Lịch sử ở trường THCS

- Trong việc dạy học lịch sử ở trường THCS, giáo viên thường sử dụng các loại tài liệu văn học chủ yếu sau:

- Văn học dân gian

- Các tác phẩm ra đời vào thời kỳ xảy ra sự kiện lịch sử.

- Tiểu thuyết lịch sử.

- Hồi ký cách mạng

Mỗi loại có ý nghĩa khoa học riêng trong việc nghiên cứu và dạy học lịch sử. Xác định các loại tài liệu văn học phải phù hợp với mục đích yêu cầu bài giảng và tính chất của từng sự kiện, hiện tượng lịch sử. Chúng ta phải loại bỏ những loại truyện kiếm hiệp, tiểu thuyết võ hiệp, xuyên tạc lịch sử, có ảnh hưởng xấu đến việc hình thành tri thức lịch sử, giáo dục tư tưởng tình cảm cho học sinh.

+ Văn học dân gian ra đời rất sớm và phong phú bao gồm các thể loại như: Thần thoại, truyền thuyết, truyện cổ tích, ca dao, dân ca. Đây là những tài liệu có giá trị phản ánh nội dung nhiều sự kiện quan trọng trong lịch sử dân tộc. Nếu gạt bỏ yếu tố thần bí, hoang đường, chúng ta có thể tìm được những yếu tố hiện thực của lịch sử trong văn học dân gian.

Ví dụ A: Truyện”Thánh Gióng” nếu gạt bỏ những yếu tố hoang đường đi ta xác định được niên đại lịch sử của sự kiện là: Thời Hùng Vương thứ 6 ta tương ứng với thời nhà Ân (nhà Thương) ở Trung Quốc.

Tức là từ thể kỷ XIV trước CN (vì tuy nhà Thương được lập từ thế kỷ XVI trước CN nhưng mãi đến thế kỷ XIV trước CN đời vua Thương là Bàn Thạnh mới dời đô đến đất Ân thuộc tỉnh Hà Nam TQ hiện nay).

 

doc14 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 371 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm dạy lịch sử sử dụng văn học - Nguyễn Đức Đạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c hơn một thời kỳ, một sự kiện lịch sử. Ví dụ: Khi kết thúc bài: Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40), bài 17, bài 18, Trương Vương và cuộc kháng chiến chống xâm lược Hán ta có thể kết thúc bài học bằng bài diễn ca: “Bà Trưng quê ở Châu Phong Giận người tàn bạo, thù chồng chẳng quên Chị em nặng một lời nguyền Phất cờ nương tử, thay quyền tướng quân Ngàn tây nổi áng phong trần Ầm ầm binh mã xuống gần Long Biên Hồng quân nhẹ bước chinh yên Đuổi ngay Tô Định, dẹp yên biên thành Đô Kỳ đóng cõi Mê Linh Lĩnh nam riêng một triều đình nước ta Ba thu gánh vác Sơn Hà Một là bá phụ - hai là bá vương” (Trích: Đại nam quốc sử diễn ca) Thứ ba là: Tài liệu Văn học được sử dụng để tổ chức những buổi sinh hoạt ngoại khoá môn lịch sử. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng hoạt động ngoại khoá có hai đặc điểm nổi bật là tính tự nguyện và sự phát triển nhận thức tích cực độc lập, năng khiếu của học sinh trong lĩnh vực lịch sử. Điều này góp phần định hướng nghề nghiệp cho các em sau này. Do hoạt động ngoại khoá mang tính chất tự nguyện nên khi sử dụng tài liệu văn học trong hoạt động ngoại khoá môn lịch sử cũng phải tiến hành dưới nhiều hình thức khác nhau và phụ thuộc vào nhiều điều kiện (về hoàn cảnh của địa phương, về nhà trường, về lớp học, về khả năng của giáo viên và học sinh, về yêu cầu chính trị xã hội của cả nước hay địa phương) nhưng với thực tế hoàn cảnh ở nhiều địa phương chúng ta hiện nay nếu giáo viên nhiệt tình vẫn có thể tổ chức các em tham gia, ngoại khoá tư liệu văn học có thể trong phạm vi 1 lớp, hay 1 nhóm nhỏ cho các em đọc sách, kể chuyện lịch sử. Song có lẽ hiệu quả nhất dễ thực hiện trong điều kiện hiện nay là hình thức đọc sách. Đọc sách là hình thức phổ biến, có hiệu quả nhằm cung cấp thêm kiến thức cho học sinh trong giờ nội khoá. Đây là hình thức đơn giản, dễ làm, song lại có hiệu quả cao về mặt giáo dưỡng, giáo dục và phát triển tư duy cho học sinh. Song trong công việc này cũng cần khắc phục lại những quan niệm không đúng và cách làm chưa đúng như có những học sinh thích đọc tiểu thuyết võ hiệp lịch sử hơn tài liệu lịch sử, tài liệu gốc bị thu hút vào những tình tiết ly kỳ, hấp dẫn mà không chú ý đến kiến thức khoa học. Nên muốn đưa tư liệu văn học vào dạy học lịch sử trong hoạt động ngoại khoá thì trước tiên giáo viên giúp học sinh lập danh mục sách cần đọc cho mỗi quá trình trong năm học. Trong danh mục nên có phần “Tối đa” và phần “Tối thiểu” tức là những loại sách cần thiết phải đọc và những loại sách đọc thêm nếu có thời gian. Tiếp đó, để khơi dậy tính tích cực, hứng thú, sự hiếu kỳ và lòng ham hiểu biết cái mới cho học sinh giáo viên tóm tắt sơ lược nội dung một số cuốn sách trong cách giới thiệu, đặc biệt có hiệu quả là dẫn ra một vài chi tiết, những đoạn nhỏ hấp dẫn để kích thích học sinh tiếp tục tìm đọc. Thông thường trên lớp chỉ giới thiệu nội dung sách, thảo luận, tranh luận những vấn đề có liên quan. Đọc sách không phải để giải trí mà cần phải biết ghi chép theo mẫu sau đây: - Tên sách. - Tác giả. - Thời gian đọc - Nội dung chủ yếu của sách theo từng phần, từng chương trình, ghi chép những câu thích thú. - Những vấn đề rút ra sau khi đọc sách những vấn đề liên quan đến bài học vấn đề thích nhất, những thắc mắc cần giải quyết, ý định sử dụng những kiến thức đã đọc được. Cách ghi chép như vậy là bước chuẩn bị cho việc kể chuyện nói chuyện, trao đổi thảo luận về sách. Điều quan trọng là phải xây dựng cho học sinh nề nếp thói quen tránh tuỳ tiện khi đọc sách ở nhà mà phải có chủ đích có hiệu quả. Tóm lại: Tài liệu văn học là phương tiện cần thiết và quan trọng đối với việc dạy học lịch sử của giáo viên và học sinh, mỗi loại tài liệu có vị trí và tác dụng nhất định, nếu được sử dụng đúng lúc, đúng chỗ thì hiệu quả sư phạm của nó rất lớn. Vì vậy phương pháp sử dụng các tài liệu này phải tiến hành trên cơ sở lý luận của việc dạy học lịch sử theo yêu cầu giáo dưỡng giáo dục của bộ môn và thực tiễn của nhà trường phổ thông. Trong các loại tài liệu văn học giáo viên chú ý hướng dẫn học sinh sử dụng các hồi ký của những chiến sỹ cách mạng lão thành, phản ánh sinh động cụ thể các sự kiện lịch sử có tác dụng cao. Sau đây là các giáo án thực nghiệm của phương pháp sử dụng tư liệu văn học trong giảng dạy lịch sử ở trường phổ thông. III. Giáo án thực nghiệm Tuần 24 - Tiết 41 BÀI 26 (TT) PHONG TRÀO KHÁNG PHÁP TRONG NHỮNG NĂM CUỐI THẾ KỶ XIX II. NHỮNG CUỘC KHỞI NGHĨA LỚN TRONG PHONG TRÀO CẦN VƯƠNG. A. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1/ Mục tiêu : - Hiểu được khái niệm “phong trào Cần vương” , biết được hai giai đoạn của phong trào Cần vương. - Trình bày được diễn biến cuộc khởi nghĩa lớn nhất trong phong trào Cần Vương là khởi nghĩa Hương Khê . Ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Hương Khê . 2. Kỹ năng . - Trình bày trên lược đồ diễn biến các cuộc khởi nghĩa lớn trong phong trào Cần vương. - Rèn kỹ năng phân tích tổng hợp 3. Thái độ . Giáo dục tinh thần yêu nước chống Pháp của nhân dân ta , có ý thức học B.CHUẨN BỊ. * Giáo viên .Đọc tài liệu những mẩu chuyện về kháng chiến chống Pháp giai đoạn 1858-1945. Tài liệu về kênh hình lịch sử Việt Nam . Bản đồ chung về phong trào Cần Vương Lược đồ cuộc khởi nghĩa Hương Khê * Học sinh xem trước bài phần II. C. CÁC BƯỚC LÊN LỚP. I. Ổn định lớp II. Kiểm tra bài cũ - Phong trào Cần Vương bùng nổ và phát triển như thế nào ? III. Bài mới Giới thiệu bài: Sau cuộc phản công ở kinh thành Huế thất bại, Tôn Thất Thuyết phò vua Hàm Nghi ra căn cứ Tân Sở ( Quảng Trị), tại đây vua Hàm Nghi đã xuống chiếu kêu gọi văn thân sĩ phu yêu nước đứng lên giúp vua cứu nước. Phong trào Cần Vương bùng nổ và lan rộng nhiều cuộc khởi nghĩa nhỏ nổ ra khắp cả nước. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu một số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong phong trào. PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG Theo chương trình giảm tải của Bộ giáo dục: Mục 1. Khởi nghĩa Ba Đình, Mục 2 . Khởi nghĩa Bãi Sậy không dạy . Chỉ học phần khởi nghĩa Hương Khê. HS đọc phần 3: Khởi nghĩa Hương Khê Lãnh đạo cuộc khởi nghĩa là ai? Căn cứ? * GV dùng tài liệu những mẩu chuyện trong lịch sử kháng chiến chống Pháp làm cơ sở + Tập tài liệu về tranh ảnh lịch sử Việt Nam để khắc sâu GV dùng lược đồ mô tả căn cứ Hương Khê. HS thảo luận điểm mạnh của căn cứ so với Ba Đình, Bãi Sậy. + Địa bàn rừng núi hiểm trở, rộng lớn có thể ra bắc vào nam, dễ dàng cho việc tiếp ứng có đại bản doanh. + Lực lượng của nghĩa quân đông gồm nhiều dân tộc. + Có chỉ huy giỏi. GV : Minh họa cho học sinh truyện (Theo Nguyễn Ngọc Cơ, LSVN 1858 – 1918 ) Phan Đình Phùng trả lời thư dụ hàng của Trần Cao Khải . HS quan sát chân dung hình 94. ? Em biết gì về Phan Đình Phùng . ? Cuộc đời của Phan Đình Phùng để lại cho ta bài học gì . GV trình bày diễn biến cuộc khởi nghĩa theo lược đồ - Cuộc khởi nghĩa Hương Khê thất bại nhưng có ý nghĩa như thế nào? 1. Khởi nghĩa Ba Đình (1886-1887) 2. Khởi nghĩa Bãi Sậy (1883-1892) 3. Khởi nghĩa Hương Khê (1885-1895) - Lãnh đạo: Phan Đình Phùng, Cao Thắng + Phan Đình Phùng là quan ngự sử trong triều đình Huế , tính tình khẳng khái , bị bãi chức về quê . + Ông hưởng ứng chiếu Cần Vương mộ quân xây dựng căn cứ chống giặc. - Căn cứ: Hương Khê- Hà Tĩnh - Diễn biến: + 1885-1888 xây dựng lực lượng + 1889-1895 chiến đấu ác liệt - Kết quả: thất bại - Ý nghĩa: + Nêu cao truyền thống anh hùng bất khuất của dân tộc ta chống ngoại xâm. + Làm chậm quá trình xâm lược của Pháp + Để lại nhiều bài học quý báu về khởi nghĩa vũ trang. IV. Củng cố. - Tóm tắt diễn biến cuộc khởi nghĩa Hương Khê ( Căn cứ , người lãnh đạo,diễn biến ) - Vì sao nói khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần Vương? V. Hướng dẫn : - Trả lời câu hỏi sách giáo khoa , làm bài tập trong tập bản đồ , đọc trước bài 27 - Học bài, đọc và chuẩn bị bài mới IV- KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM Lớp 8A1. giảng dạy khi chưa áp dụng văn học Lớp 8A2, 8A3 .đã áp dụng văn học trong giảng dạy lịch sử Lớp Sĩ số Giỏi Khá Trung Bình Yếu SL % SL % SL % SL % 8A1 30 10 33,3 12 40,1 8 26,6 8A2 29 4 13,8 10 33,3 13 46,0 2 6,9 8A3 38 13 34,1 15 39,6 8 21,0 2 5,3 V- BÀI HỌC KINH NGHIỆM Qua việc áp dụng văn học trong giảng dạy lịch sử tôi thấy để phát huy trí tuệ của học sinh và khích lệ học sinh hứng thú với môn học của mình khi giảng giáo viên phải chú ý: - Phân loại và hiểu kỹ đối tượng học sinh về năng lực nhận thức và vận dụng khác nhau. - Nên sử dụng những tác phẩn mà các em đã học để hiểu hơn ý nghĩa của việc vận dụng văn học . - Hướng dẫn học sinh đọc và sưu tầm các loại tài liệu tham khảo là những tác phẩm văn học dân gian hay hiện đại. - Ngoài ra trong quá trình dạy học giáo viên phải luôn rèn cho học sinh cách diễn đạt nhất là khi đọc thơ . Có như vậy các em mới có hứng thú và yêu thích môn học . VI- NHỮNG VẤN ĐỀ BỎ NGỎ - Còn một số em học sinh mải chơi lười học dẫn đến việc học lực yếu, khả năng tiếp thu còn chậm, cảm nhận văn học có nhiều hạn chế. - Tài liệu tham khảo còn thiếu gây khó khăn cho quá trình giảng dạy của giáo viên và việc học của học sinh. VII- ĐỀ XUẤT Ý KIẾN Ban giám hiệu và các đoàn thể cần phối hợp chặt chẽ với nhau để đưa ra biện pháp tối ưu nhất trong việc giáo dục và động viên những học sinh yếu. Tạo điều kiện về cơ sở vật chất để các em có đầy đủ sách tham khảo phục vụ cho quá trình học tập được tốt hơn. C- KẾT THÚC VẤN ĐỀ Trên đây là một vài kinh nghiệm của tôi về việc áp dụng văn học trong giảng dạy lịch sử ở trường trung học cơ sở với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào quá trình dạy học nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giờ dạy . Đó mới chỉ là kinh nghiệm chủ quan của cá nhân tôi , rất mong các cấp lãnh đạo , bạn bè đồng nghiệp nhất là nhóm chuyên môn tham gia đóng góp ý kiến để cùng tôi áp dụng kinh nghiệm ngày càng tốt hơn. - Phần áp dụng chỉ mang tính chất minh họa kết quả thực nghiệm cho một khối lớp 8, có điều kiện có thể áp dụng với tất cả các khối lớp 6, 7, 9. Xin chân thành cám ơn ! Vị Đông, ngày 24 tháng 02 năm 2013 . Duyệt của BGH Người viết . Nguyễn Đức Đạt

File đính kèm:

  • docNgu van 9(2).doc
Giáo án liên quan