Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng quản lí và đổi mới phương pháp dạy học trong trườngTiểu học
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng quản lí và đổi mới phương pháp dạy học trong trườngTiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN THỨ NHẤT
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Công tác quản lí giáo dục luôn là công việc đòi hỏi người cán bộ quản
lí phải đầu tư công sức, sáng tạo trong công việc, đổi mới trong tư duy và linh
hoạt trong chỉ đạo. Thực hiện chủ đề năm học 2008- 2009 "Năm học ứng
dụng công nghệ thông tin và đổi mới quản lí tài chính” thực sự đã đặt ra
cho mỗi cán bộ quản lí những trăn trở, suy nghĩ trong công việc của mình.
Theo ông Lê Tiến Thành - Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học - Bộ
Giáo dục và Đào tạo( BGD&ĐT) thì: “Mục đích của việc ứng dụng công
nghệ thông tin (CNTT) vào nhà trường nói chung và trường tiểu học nói riêng
là sử dụng CNTT như một công cụ lao động trí tuệ, giúp lãnh đạo các nhà
trường nâng cao chất lượng quản lí; giúp các thầy cô giáo nâng cao chất
lượng dạy học; trang bị cho học sinh kiến thức về CNTT, học sinh sử dụng
máy tính như một công cụ nhằm nâng cao chất lượng học tập; góp phần rèn
luyện cho học sinh một số phẩm chất cần thiết của người lao động trong thời
kì hiện đại hoá”.
Qua 2 năm học thực hiện chủ đề năm học ứng dụng CNTT của Bộ Giáo
dục và Đào tạo, trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi nói riêng và các trường tiểu
học trên địa bàn thành phố Thanh Hoá nói chung đã và đang phát huy hết nội
lực có thể song đang ở bước đi đầu tiên trên một chặng đường dài, hiệu quả
của việc ứng dụng CNTT so với mục tiêu mà ngành đề ra đang còn nhiều hạn
chế, tồn tại như cơ sở vật chất chưa đảm bảo, trình độ tin học của đội ngũ còn
yếu, giáo viên Tin học còn thiếu, nhiều trường việc triển khai chỉ đạo của cán
bộ quản lí còn lúng túng...
Là một cán bộ quản lí ở trường Tiểu học, đứng trước sự phát triển như
vũ bão của công nghệ thông tin và những thành tựu to lớn mà nó đã đem lại
trong mọi hoạt động của con người; Hoà chung với xu thế phát triển của thời
đại, nhằm thúc đẩy tiến trình đổi mới nhà trường theo hướng hội nhập và
nhằm khắc phục những thực trạng trên để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học
2010 - 2011, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi - Thành phố
Thanh Hoá, trong những năm gần đây đã chọn nhiều biện pháp chỉ đạo các
hoạt động giáo dục trong nhà trường nhằm đổi mới công tác quản lí, nâng cao
chất lượng giáo dục. Trong đó Công tác chỉ đạo ứng dụng CNTT trong trường
học là một trong những biện pháp ưu tiên hàng đầu.Với cách làm của nhà
trường, bước đầu chúng tôi đã thu được kết quả đáng ghi nhận. Vì vậy tôi
mạnh dạn đưa ra“ Kinh nghiệm chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin nâng
cao chất lượng quản lí và đổi mới phương pháp dạy học trong trườngTiểu
học”
2. Mục đích của đề tài
Khi đưa ra một số biện pháp chỉ đạo công tác ứng dụng công nghệ
thông tin trong trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi - Thành phố Thanh Hoá, tôi
muốn cùng các đồng nghiệp chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác quản
1 lí; trao đổi, bàn luận để tìm ra những biện pháp thiết thực, khả thi nhất về việc
ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng quản lí và đổi mới phương
pháp dạy học ở trường tiểu học.
PHẦN THỨ HAI
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí luận
Luật giáo dục năm 2005 (Điều 5) quy định: "Phương pháp giáo dục
phải phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho
người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí
vươn lên".
Trong xu thế hội nhập với thế giới của Việt Nam, lĩnh vực giáo dục và
đào tạo trong đó có giáo dục tiểu học không phải là ngoại lệ là vấn đề được
quan tâm hàng đầu. Điều quan trọng trong quá trình hội nhập này là bản thân
chúng ta luôn cập nhật được những tiến bộ trong cách dạy, cách học và
phương pháp quản lí giáo dục tiên tiến trên thế giới. Bên cạnh đó, tuỳ theo
hoàn cảnh thực tế của từng đơn vị mà các nhà quản lí áp dụng những biện
pháp cụ thể sao cho đạt hiệu quả cao nhất như mong muốn.
Một trong những đặc điểm nổi bật của xu hướng giáo dục hiện đại là sự
thay đổi trong mô hình giáo dục. Trong triết lí giáo dục mới này, học sinh là
trung tâm của mô hình giáo dục thay cho cho giáo viên trong mô hình giáo
dục truyền thống. Sự thay đổi tư duy giáo dục này là hợp lí vì trong quá trình
hội nhập, hiệu quả vận hành của một tổ chức hay cá nhân được đánh giá dựa
trên kết quả, chất lượng. Học sinh là sản phẩm của trường học, chất lượng học
sinh chính là thước đo, là tiêu chí đánh giá căn bản nhất đối với hoạt động của
một đơn vị nhà trường.
Với việc thay đổi mô hình giáo dục thì việc thay đổi môi trường giáo
dục cũng là điều tất yếu. Mọi nguồn lực và chiến lược phát triển trong nhà
trường đều nhằm tạo lập một môi trường học tập cởi mở, sáng tạo cho học
sinh. Một môi trường giáo dục hiện đại sẽ cung cấp tối đa khả năng tự học, tự
tìm kiếm thông tin cho mỗi học sinh khi giáo viên chỉ hướng dẫn kĩ năng,
phương pháp giải quyết công việc. Để hiện thực hoá điều đó thì công nghệ
thông tin là một công cụ hữu hiệu.
Với sự thay đổi căn bản về mô hình giáo dục, vai trò của CNTT trở nên
đặc biệt quan trọng. CNTT là công cụ cần thiết, phục vụ hiệu quả các quy
trình quản lí trong trường học. Đặc điểm nổi trội là thông qua dữ liệu, thông
tin được lưu trữ, xử lí, các tiêu chí quản lí nhà trường được mã hoá từ định
tính sang định lượng. Bên cạnh đó, sự minh bạch và chia sẻ thông tin, dữ liệu
giữa các thành viên trong nhà trường sẽ làm tăng hiệu quả vận hành, quản lí
và chất lượng giáo dục của nhà trường. Vì vậy ứng dụng công nghệ thông tin
trong nhà trường là việc làm thiết yếu, hữu dụng.
2.Thực trạng vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất
lượng quản lí và đổi mới phương pháp dạy học ở trường TH Nguyễn Văn
Trỗi - Thành phố Thanh Hoá
2 2.1.Thuận lợi
Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi - Thành phố Thanh Hoá có bề dày
truyền thống dạy tốt - học tốt, luôn đi đầu trong việc cải tiến các phương pháp
dạy học, 18 năm liền nhà trường đạt Danh hiệu trường tiên tiến cấp Tỉnh.
Năm học 2009 - 2010, trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn I. Phụ huynh học
sinh của nhà trường tuy mức sống không cao song luôn có sự quan tâm đúng
mức đến chất lượng học tập của con em, quan tâm đến công tác xã hội hoá
giáo dục. Hơn nữa, nhà trường có đội ngũ giáo viên trẻ, say sưa với công việc,
tâm huyết với nghề, khả năng tiếp thu những phương pháp mới trong dạy học
rất tốt đặc biệt là lĩnh vực khoa học CNTT. Học sinh với số lượng lớn, nhu
cầu được học Tin học cao, chăm chỉ, chuyên cần học tập, thích khám phá
những điều mới mẻ nhất là những thông tin trên máy vi tính.
2.2 Khó khăn
Tuy nhiên để chỉ đạo tốt vấn đề ứng dụng CNTT trong nhà trường cán
bộ quản lí chúng tôi vẫn còn gặp một số khó khăn:
+ Cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại như: máy tính, máy chiếu đa
năng còn ít .
+ Khả năng thực hành đánh văn bản của giáo viên khá tốt song thiết kế
những tiết học có ứng dụng CNTT của thầy cô trong trường còn hạn chế.
+ Việc khai thác, chia sẻ, trao đổi thông tin trên mạng một số giáo viên
chưa thành thạo.
2.3. Thực trạng
- Trong những năm gần đây, tình trạng giáo viên tiểu học trên toàn
quốc nói chung và giáo viên trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi - Thành phố
Thanh Hoá nói riêng thực hiện chương trình dạy 2 buổi/ ngày, với việc chuẩn
bị mỗi ngày 5 - 7 giáo án viết tay cùng với việc đứng lớp cả ngày quả là quá
vất vả. Do đó thời gian nghiên cứu bài không nhiều, đồ dùng trực quan không
được chuẩn bị chu đáo, tình trạng thầy dạy chay - trò học chay vẫn còn. Học
sinh trong trường nhiều khối chưa được học Tin học do đó việc hướng dẫn
các em học trên các phần mềm, hay tham gia các cuộc thi học sinh giỏi qua
mạng internet gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, cơ sở vật chất nhà trường còn
nhiều thiếu thốn đặc biệt là hệ thống máy tính, máy chiếu đa năng, những
công cụ thiết yếu của việc ứng dụng CNTT....
- Nhận thức của cha mẹ học sinh chưa đồng đều, một bộ phận phụ
huynh do chưa thấy được ích lợi của việc học Tin học nên chưa coi trọng môn
học tự chọn này.
- Đối với cán bộ quản lí, ngoài việc chỉ đạo các hoạt động dạy và học
trong nhà trường thì quá bận rộn với việc lập kế hoạch, viết báo cáo, làm hồ
sơ công tác quản lí nhân sự, quản lí giáo viên, học sinh, hồ sơ công tác điều
tra Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi ... không còn nhiều thời gian đầu
tư nghiên cứu cải tiến chất lượng dạy và học.
- Từ thực trạng trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa vấn đề này thành
chủ đề năm học 2008 - 2009: Năm học ứng dụng công nghệ thông tin, với
3 tinh thần giao nhiệm vụ cho từng cấp học, từng bậc học, từng nhà trường,
từng cán bộ quản lí và mỗi giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện học sinh. Điều đó đã thúc dục sự tìm tòi, học hỏi vươn lên của cán bộ
giáo viên nói chung và quản lí các nhà trường nói riêng, tìm hiểu, khám phá
để đến với những ứng dụng một thế giới mới của tri thức đó là CNTT.
3. Giải pháp thực hiện
Để làm tốt việc ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng quản lí và đổi
mới phương pháp dạy học trong nhà trường, chúng tôi tiến hành các giải pháp
cơ bản sau đây:
3.1. Ban Giám hiệu quán triệt chủ trương và thống nhất biện pháp
triển khai công tác ứng dụng CNTT trong nhà trường
- Cán bộ quản lí nhà trường nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ cấp trên
giao cho, tìm hiểu, nghiên cứu về những ứng dụng của CNTT nói chung và
ứng dụng trong nhà trường nói riêng. Chúng tôi nhận thấy CNTT đã mang
lại những ứng dụng thiết thực và lập kế hoạch cụ thể và bàn bạc thống nhất
từng bước đi cụ thể để đổi mới công tác quản lí, từng bước làm thay đổi
nhận thức lệch lạc của một số phụ huynh học sinh, đồng thời khuyến khích
họ làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, mua sắm trang thiết bị hiện đại như
máy tính, máy chiếu đa năng, các thiết bị trợ giảng... phục vụ cho quá trình
dạy và học trong nhà trường, bồi dưỡng trình độ CNTT cho đội ngũ CBGV
giúp họ nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc ứng dụng
CNTT và các kĩ năng thực hành, động viên các thầy cô giáo ứng dụng CNTT
trong giảng dạy, mở rộng quy mô việc dạy và học Tin học....
3.2. Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng dạy và học môn tự chọn
Tin học
Ban Giám hiệu nhà trường xác định, dạy và học Tin học là bước đi đầu
tiên trong việc ứng dụng CNTT đổi mới công tác quản lí và nâng cao chất
lượng giáo dục. Đó là đào tạo thế hệ trẻ, nguồn nhân lực trong thời kì công
nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Những năm 2006 về trước nhà trường đã từng triển khai việc dạy và
học Tin học song chưa quy mô, giáo viên dạy Tin học chưa được đào tạo cơ
bản mà chọn một giáo viên trong trường biết về Tin học để dạy các em với
chương trình đơn giản là học sinh được tiếp cận với máy vi tính, tập đánh
văn bản...Song với nhận thức của một cán bộ quản lí, nếu học sinh không
được học Tin học thì nhà trường chưa làm tròn nhiệm vụ giáo dục toàn diện
cho học sinh, chưa đáp ứng được những yêu cầu đổi mới của nền giáo dục,
các em sẽ thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa được học ở những môi
trường tốt và càng lạc hậu trước sự phát triển của CNTT.
Trong khi ngành giáo dục vẫn chưa có chỉ tiêu biên chế giáo viên Tin
học cho các nhà trường song học sinh lại rất yêu thích và mong muốn được
học bộ môn Tin học. Ban Giám hiệu phải làm tốt công tác tuyên truyền tới
phụ huynh sự cần thiết và vai trò của bộ môn trong chương trình giáo dục
4 toàn diện học sinh. Do đó phụ huynh đã thống nhất cao việc hợp đồng giáo
viên dạy Tin học và trả lương từ quỹ Tin học do phụ huynh đóng góp.
Được sự nhất trí của Hội phụ huynh, năm học 2007- 2008, nhà trường
đã chủ động hợp đồng 1 giáo viên có chuyên môn vững vàng làm công tác
giảng dạy bộ môn Tin học. Do số lượng máy tính còn ít nên nhà trường triển
khai cho học sinh khối 5 học trước, kết quả học tập của khoá học này đã
thuyết phục được sự tin tưởng của Ban giám hiệu vào năng lực giáo viên
cũng như sự ham học của học sinh và đã chứng minh cho cha mẹ học sinh
thấy được ý nghĩa của việc các cháu được học Tin học. Nhiều học sinh đã có
thể làm được nhiều việc với máy vi tính một cách thành thạo mà một số phụ
huynh chưa cập nhật được: Đánh máy và chỉnh sửa văn bản, sử dụng các
phần mềm học tập khi không có thầy cô hay phụ huynh kèm cặp bên cạnh (
ví dụ làm bài tập Tiếng Anh và việc vào mạng internet tra từ, học trực tuyến
môn Toán với đội ngũ chuyên gia, giáo viên giỏi trên khắp mọi miền tổ
quốc... )
Do số lượng máy ít ỏi này vẫn chưa đáp ứng được nguyện vọng học tập
cho con em của phụ huynh song với việc liên tục bổ sung máy cho mỗi năm
học của Hội cha mẹ học sinh nên nhà trường sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể
của cơ sở vật chất mà mở rộng quy mô các khối lớp được học. Cứ như vậy,
sau mỗi năm quy mô học Tin học của học sinh tăng thêm một khối, đến năm
học 2010 - 2011 nhà trường đã hợp đồng 2 giáo viên dạy Tin học cho học
sinh từ khối 5 đến khối 2 và đúng như dự kiến thì năm học mới 2011- 2012
thì học sinh toàn trường sẽ được học Tin học, môn học tự chọn nhưng vô
cùng quan trọng, có sự chi phối rất lớn đến tất cả các môn học khác trong
chương trình và là môn học khơi dậy trong học sinh tính sáng tạo, niềm đam
mê khám phá tạo nên mẫu người năng động trong tương lai.
Quy mô dạy và học Tin học trong nhà trường
Năm học Năm học Năm học Năm học
Số lượng
2007- 2008 2008 - 2009 2009 - 2010 2010 - 2011
Giáo viên
1 1 1 2
( Hợp đồng)
HS được học khối 5 khối 4, 5 khối 3,4,5 khối 2,3,4,5
môn Tin học ( 182 HS) ( 371 HS) (606 HS) (785 HS)
Chất lượng môn Tin học
Năm học Kết quả học tập
Giỏi Khá Trung bình Yếu
2007- 2008 81,7% 16,3% 2,0%
2008 - 2009 83,5% 15,0% 1,5%
2009 - 2010 85,5% 14,5%
2010 - 2011 88%( Học kì 1) 12%( Học kì 1)
5 3.3. Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục - xây dựng cơ sở vật chất,
thiết bị
Năm học 2007- 2008 khi nhà trường bắt đầu đưa Tin học vào học một
cách bài bản, khi đó phòng máy có số lượng còn quá ít và cũ kĩ, đến thời kì
thanh lí không còn sử dụng được nữa, song với quyết tâm cải thiện cơ sở vật
chất đã được Ban Giám hiệu đưa vào kế hoạch năm học, nhà trường đã tổ
chức hội nghị cha mẹ học sinh toàn trường xin chủ trương, xây dựng kế hoạch
huy động: Bằng cách xã hội hóa giáo dục, Hội cha mẹ học sinh nhà trường
thống nhất kêu gọi phụ huynh toàn trường mua 10 bộ máy tính để nhà trường
đưa vào dạy thí điểm môn tự chọn Tin học theo đúng tinh thần của Bộ Giáo
dục và Đào tạo, kể từ năm tiếp theo, mỗi năm Hội sẽ bổ sung cho phòng máy
của nhà trường 5 - 7 bộ máy vi tính từ sự đóng góp của các bậc cha mẹ học
sinh bắt đầu vào vào lớp Một.Với cách làm linh hoạt này đã tạo được sự đồng
thuận của phụ huynh ở một địa phương có mức sống chưa cao song họ có
truyền thống hiếu học. Do đó số lượng máy tính của trường năm sau cao hơn
năm trước và cho tới năm học 2010 - 2011 nhà trường đã có 30 chiếc máy( 25
máy dùng cho học sinh và 5 máy dùng cho các phòng chức năng và bộ phận
văn phòng) được kết nối Internet sử dụng hết công suất trong suốt cả năm
học. Như vậy với cách triển khai ban đầu 3 - 4 HS/ máy tính khi học thực
hành thì giờ đây là 1-2 em/máy. Như vậy, nghị quyết của Hội phụ huynh học
sinh nhà trường đã thực sự trở thành hiện thực và bước đầu là chỗ dựa vững
chắc về cơ sở vật giúp thầy và trò nhà trường làm tốt công tác chuyên môn,
góp phần đào tạo cho địa phương một thế hệ học trò phát triển toàn diện, năng
động, là những chủ nhân tương lai của đất nước.
Tương tự như cách làm của việc huy động mua sắm máy tính, đầu năm
học 2010 - 2011, với 2 bộ máy chiếu mà nhà trường hiện đang có được ( 1bộ
được địa phương trang bị,1 bộ do chương trình Tiếng Anh làm quen PHONIC
cấp) nhà trường khó có thể triển khai việc sử dụng ứng dụng CNTT đồng bộ.
Ban Giám hiệu đã tư vấn với Hội cha mẹ học sinh làm cuộc cách mạng đột
phá về trang thiết bị dạy học kỹ thuật cao. Nhà trường đã đưa ra phương
châm: Thầy cô và phụ huynh cùng chung tay góp sức, thầy cô tự trang bị máy
tính xách tay, Hội cha mẹ học sinh trang bị thêm máy chiếu.
Nhờ vào sự hợp tác tích cực này, trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi
hiện nay đã có thêm 10 máy chiếu đa năng, 22 màn chiếu gắn cố định ở tất cả
các phòng học và 2 bộ máy chiếu di động để thuận lợi cho các tổ chức ngoại
khoá khác - là đơn vị nhà trường có số lượng máy chiếu đa năng cao nhất của
bậc tiểu học thành phố hiện nay - bước đầu đáp ứng được nhu cầu sử dụng
máy chiếu để ứng dụng CNTT vào giảng dạy của giáo viên.
Về phía giáo viên, 100% giáo viên nhà trường đã có máy tính để bàn
kết nối mạng internet, 20/50 giáo viên đã mua được máy tính xách tay, đang
bước đầu tự thiết kế các tiết dạy có ứng dụng CNTT, 48/50 đồng chí có khả
năng giảng dạy được các tiết có ứng dụng CNTT lấy từ kho học liệu điện tử
của nhà trường. Ngoài ra, nhà trường còn sử dụng nhiều băng đĩa, phần mềm
6 như: phần mềm phổ cập giáo dục, phần mềm tài chính kế toán và các phần
mềm dạy học khác có hiệu quả.
Cơ sở vật chất phục vụ việc ứng dụng công nghệ thông tin
( Xã hội hoá giáo dục)
Cơ sở Năm học Năm học Năm học Năm học
vật chất 2007- 2008 2008 - 2009 2009 - 2010 2010 - 2011
Máy tính
10 17 23 30
( Chiếc)
Máy chiếu
1 2 2 12
(Bộ)
Tổng hợp các phần mềm nhà trường đã và đang ứng dụng trong công tác
quản lí giáo dục, giảng dạy và học tập của CBGV - HS.
STT Tên các phần mềm
1 Phần mềm quản lí VNPT School.
2 Phần mềm phổ cập giáo dục Quảng Ích.
3 Phần mềm kế toán Misa.
4 Phần mềm luyện Toán Violympic không cần kết nối mạng internet.
5 Phần mềm dạy học chương trình làm quen với Tiếng Anh: Phonics cho
học sinh khối 1, 2.
6 Các phần mềm dạy học môn Tin học: Vẽ (Paint), Soạn thảo văn bản
(Word), học Toán (Learning Maths), Tập gõ 10 ngón (Mario), Trò chơi
luyện kĩ năng quan sát (The monkey eyes), luyện khả năng tư duy, ý
thức tìm tòi sáng tạo trong lao động và trong học tập( Sand castle
builder)
4. Bồi dưỡng trình độ Tin học cho đội ngũ Cán bộ giáo viên
Trong nhiều năm qua được sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Phòng
GD&ĐT Thành phố Thanh Hoá đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn và
bồi dưỡng cho đội ngũ những kỹ năng cơ bản để ứng dụng CNTT, phổ cập
Tin học cho đội ngũ cán bộ, giáo viên các nhà trường với các khoá học: Tin
học văn phòng, sử dụng phần mềm VNPT school quản lý cán bộ giáo viên và
học sinh của trung tâm viễn thông Thanh Hoá, thiết kế giáo án điện tử, truy
cập Internet...Cán bộ và giáo viên nhà trường tham gia đầy đủ, tích cực học
tập các lớp tập huấn. Qua các lớp học này, trình độ tin học, phương pháp quản
lý và giảng dạy của đội ngũ cán bộ giáo viên được nâng lên rõ rệt. Đến nay,
100% cán bộ giáo viên của nhà trường có chứng chỉ tin học văn phòng.
Mặt khác, Ban Giám hiệu tổ chức bồi dưỡng trình độ Tin học cho đội
ngũ tại chỗ bằng cách lấy giáo viên Tin học ra làm nòng cốt cho phong trào,
tổ chức chuyên đề ứng dụng CNTT với các nội dung cơ bản: Đánh và chỉnh
sửa văn bản bằng phần mềm Word, Excel; cách soạn và giảng dạy giáo án có
7 ứng dụng CNTT bằng Powerpoint; lập địa chỉ email và truy cập internet khai
thác thông tin và trao đổi thông tin ...
Ngoài ra, hằng tháng, trong nội dung sinh hoạt của tổ khối chuyên môn,
nhà trường yêu cầu lồng ghép tổ chức các chuyên đề cấp tổ có ứng dụng
CNTT trong sinh hoạt chuyên môn như: Báo cáo chuyên đề, dạy mẫu, trình
bày nội dung tự học - tự bồi dưỡng, tổ chức các hoạt động ngoại khoá... để
cán bộ giáo viên từng bước tiếp cận với các ứng dụng khác nhau của CNTT.
Hơn nữa, chúng tôi còn động viên đội ngũ cán bộ giáo viên làm tốt
công tác tự học, tự bồi dưỡng học: Nhà trường cho kết nối Wifi trong phòng
chờ của giáo viên để thầy cô có thể truy cập mạng internet hay trao đổi
phương pháp dạy học cùng đồng nghiệp. Chúng tôi thiết nghĩ đây là lĩnh vực
mới nên cần phải tạo ra môi trường học tập thân thiện và tích cực với phương
châm người biết nhiều dạy cho người biết ít, người biết ít dạy cho người chưa
biết, giáo viên trẻ học hỏi kinh nghiệm giảng dạy từ những đồng nghiệp nhiều
tuổi và ngược lại những giáo viên nhiều tuổi lại học cách ứng dụng CNTT từ
những đồng nghiệp trẻ của mình. Chính vì vậy mà nhà trường đã từng bước
tạo nên một đội ngũ đồng đều về trình độ chuyên môn, thuận lợi cho việc
triển khai các hoạt động giáo dục.
Kết quả của công tác bồi dưỡng CNTT cho đội ngũ CBGV
( số lượng CBGV được bồi dưỡng so với tổng số CBGV của trường )
Năm học Năm học Năm học Năm học
Nội dung
2007- 2008 2008 - 2009 2009 - 2010 2010- 2011
Chứng chỉ Tin VP A, B 5/34 10/35 47/47 50/50
CBGV có khả năng
5/34 10/35 47/47 50/50
soạn thảo văn bản
CBGV có khả năng dạy
3/34 8/35 30/47 48/50
giáo án có UDCNTT
CBGV có khả năng
thiết kế các tiết dạy 1/34 4/35 8/47 20/50
UDCNTT
CBGV có khả năng
trao đổi thông tin trên 3/34 10/35 12/47 30/50
mạng
5. Ứng dụng CNTT vào quá trình chỉ đạo và quản lý nhà trường
5.1. Đối với công tác chỉ đạo của Ban giám hiệu:
Trong năm học này, thể hiện tính tiên phong và tinh thần trách nhiệm người
cán bộ quản lí giáo dục, khơi dậy tinh thần của tập thể giáo viên trong việc
ứng dụng CNTT, ngay từ đầu năm học, tại hội nghị Cán bộ giáo viên, Ban
Giám hiệu nhà trường đã minh họa việc đổi mới công tác quản lí bằng việc
trình chiếu bản báo cáo tổng kết và phương hướng hoạt động, triển khai
nhiệm vụ cho năm học mới với những số liệu, chỉ tiêu, kế hoạch, tiếp theo là
8 việc tổ chức các chuyên đề qua những hình ảnh, tư liệu cụ thể nhằm tuyên
truyền về những tiện ích của CNTT và quán triệt với đội ngũ tinh thần làm
việc: Mọi bộ phận cần ứng dụng CNTT để đạt hiệu quả cao công tác.Trong
các buổi họp Hội đồng giáo dục cần triển khai những công tác trọng tâm,
chúng tôi đều thực hiện dưới hình thức trình chiếu để giáo viên dễ theo dõi,
ghi chép, nắm bắt nội dung đồng thời rút ngắn thời gian hội họp. Đồng thời
triển khai cập nhật các phần mềm quản lí giáo dục như quản lí công tác nhân
sự, quản lí học sinh và theo dõi quá trình học tập của học sinh qua phần mềm
VNPT school, quản lí công tác phổ cập giáo dục bằng phần mềm Quảng Ích,
quản lí công tác tài chính bằng phần mềm MISA...
Việc trao đổi thông tin qua hộp thư điện tử được Ban giám hiệu sử
dụng thường xuyên để cập nhật thông tin của cấp trên. Mặt khác, chỉ đạo các
tổ chức đoàn thể, các tổ khối chuyên môn cũng cần phải ứng dụng gửi kế
hoạch, báo cáo, sáng kiến kinh nghiệm... của bộ phận mình phụ trách, giáo
viên gửi bài giảng điện tử, gửi tài liệu... xin ý kiến Ban Giám hiệu đều thông
qua địa chỉ Email của nhà trường.
Ngược lại, Ban giám hiệu cũng công khai địa chỉ Email cá nhân để khi
cần, giáo viên có thể chủ động liên hệ, trao đổi công việc. Qua việc thực hiện
trao đổi thông tin, chúng tôi đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhiều
giáo viên, qua đó đã động viên và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của
giáo viên trong quá trình giảng dạy và lĩnh vực công tác.
Một số công việc được Ban Giám hiệu ứng dụng CNTT để triển
khai
TT Nội dung Đối tượng tham gia Người thực hiện
1 Kế hoạch năm học Tất cả CBGV, nhân viên Đ/c Nguyễn Thị Tuyết
2010 – 2011 ( Hiệu trưởng)
2 Kế hoạch Hội nghị cán bộ Tất cả CBGV, nhân viên Đ/c Nguyễn Thị Tuyết
công chức ( Hiệu trưởng)
3 Hội nghị Cha Mẹ học sinh Đại diện Hội Cha mẹ học Đ/c Nguyễn Thị Tuyết
sinh các lớp ( Hiệu trưởng)
5 Chuyên đề: Đ/c Phạm Thị Như
Ứng dụng CNTT trong ( Phó Hiệu trưởng)
Hội thảo (Toàn trường)
nhà trường Đ/c Trần Thị Hằng
( GV Tin học)
7 Sơ kết học kì I năm học Đ/c Nguyễn Thị Tuyết
Tất cả CBGV, nhân viên
2010 – 2011 ( Hiệu trưởng)
8 Tuyên truyền kỷ niệm Đ/cTrầnThịNhiên-Chủ
Tất cả CBGV, nhân viên
ngày QTPN 08/03 tịch CĐ
9 5.2. Về quản lý nhân sự và công tác đoàn thể
Ban Giám hiệu thường xuyên chỉ đạo và yêu cầu bộ phận văn thư cập
nhật những thông tin về giáo viên, học sinh để cập nhật kịp thời vào hồ sơ cá
nhân trong chương trình quản lý cán bộ giáo viên - học sinh ( phần mềm
VNPT school) Sử dụng những thành quả của chương trình để nhanh chóng
phục vụ công tác thống kê, báo cáo theo yêu cầu của cấp trên.
Nhà trường thành lập tiểu ban công tác phổ cập giáo dục, thành phần
Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng, 2 giáo viên tin học, 1 văn thư nhà trường và
một số giáo viên cập nhật số liệu phổ cập giáo dục tiểu học bằng phần mềm
Quảng Ích đã tạo cho cán bộ quản lí cũng như các thành viên trong Ban phổ
cập dễ theo dõi số liệu, hạn chế những nhầm lẫn, sai sót số liệu của một địa
phương thường xuyên có sự thay đổi về dân số và để có cái nhìn tổng thể ở
các độ tuổi làm cơ sở lập kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường.
Ngoài ra, bộ phận văn thư cũng thường xuyên truy cập hộp thư điện tử
của Phòng GD&ĐT để kịp thời nắm bắt những văn bản chỉ đạo, kế hoạch, các
công văn, tài liệu ... thông báo để Ban Giám hiệu, các bộ phận trong nhà
trường chủ động thực hiện công việc.
Đối với các bộ phận trong nhà trường như: Thư viện - thiết bị, tài chính
- kế toán đều sử dụng các phần mềm hỗ trợ tốt cho công tác chuyên môn và
thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát, quản lí của BGH.
Ban Giám hiệu thường xuyên nhắc nhở và theo dõi việc truy cập mạng
internet của các tổ chức đoàn thể như tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên,
Đội thiếu niên...để khai thác những thông tin cần thiết: Tìm hiểu ý nghĩa của
các ngày lễ kỷ niệm trong năm, sưu tầm tranh ảnh tư liệu phục vụ cho việc
tuyên truyền, truyền thông, mít tinh, giáo dục đạo đức, giáo dục an toàn giao
thông, thực hiện tuyên truyền và thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “ Cuộc vận động mỗi thầy cô giáo là
một tấm gương tự học và sáng tạo” hay phong trào “Xây dựng trường học
thân thiện - học sinh tích cực.” ...CNTT đã góp phần làm phong phú về nội
dung và hấp dẫn về hình thức chương trình hành động của các tổ chức.
6.Ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động dạy và học.
Nếu như ở những năm học trước nhà trường chú trọng đến vấn đề soạn
và chỉnh sửa văn bản việc bằng việc hướng dẫn giáo viên soạn bài trên máy vi
tính với phần mềm Word thì ngay từ đầu năm học 2010- 2011, với kế hoạch
triển khai rộng rãi việc ứng dụng CNTT vào việc soạn giảng, truy cập internet
khai thác thông tin và trao đổi chia sẻ thông tin trên mạng... nhà trường đã lấy
giáo viên Tin học, khối trưởng, khối phó và giáo viên trẻ làm nhân tố chính để
nhân rộng việc soạn giảng bằng các tiết ứng dụng CNTT.
Tổ chức dạy chuyên đề, dạy mẫu, dạy thao giảng ở tổ khối và ở cấp
trường tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội học hỏi đồng nghiệp qua những
thiết kế bài giảng chọn lọc. Đồng thời phân công nhiệm vụ cho các đồng chí
tổ trưởng chuyên môn là cán bộ nòng cốt của phong trào có trách nhiệm sưu
10
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_kinh_nghiem_chi_dao_ung_dung_cong_nghe.doc