Phương pháp rèn kĩ năng viết đúng và đẹp ở học sinh lớp một

Từ khi cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, thì Đảng và Bác Hồ đã chú trọng đến việc học tập, bởi vì lúc này hơn 90 % dân số Việt Nam bị mù chữ. Thực hiện chủ trương trên, Đảng ta đã cho thành lập các cơ quan bình dân học vụ, nhằm từng bước nâng cao dân trí cho nhân dân. Vì khẳng định rằng kiến thức nó chính là chiếc chìa khóa để mở được tất cả những cánh cửa để cho đất nước ta vươn tới tầm cao hơn và xa hơn.

Với xã hội hiện nay ngoài kiến thức ra chữ viết cũng không kém phần quan trọng.Bản thân tôi đã có thới gian công tác 13 năm trong nghề, tôi nhận thấy nếu chữ viết của học sinh đúng mẫu, rõ ràng các em sẽ học bài, chép bài tốt hơn, hiệu quả học tập sẽ cao hơn.Do đó chữ viết đúng mẫu,đẹp cũng góp một phần lớn trong việc học tiếng việt.

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1736 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phương pháp rèn kĩ năng viết đúng và đẹp ở học sinh lớp một, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viết mẫu của giáo viên cũng không kém phần quan trọng và bài viết mẫu của học sinh năm trước, điều này tạo cho học sinh sự nổ lực cao để so sánh chữ viết của mình với chữ viết của bạn, gây cho các em có nhiều hứng thú trong học tập hơn. Vì thế, trước khi viết nên cho các em nhắc lại để nắm bắt được sự hiểu biết các em ở mức độ nào kịp thời chỉnh sửa, hướng dẫn thêm nhờ vào điều này giúp cho học sinh thêm một lần nữa nhớ lại để khắc sâu kiến thức hơn, điều đó giúp các em viết đúng hơn ,đẹp hơn và các em thấy rằng đây chính là động lực thúc đẩy trong việc rèn chữ viết của mình, rất thích viết thì viết càng tốt, càng tiến bộ .Qua điều này sẽ giáo dục cho các em yêu cái đẹp trong cuộc sống ,cái đẹp của thiên nhiên để các em ngày càng nổ lực hơn nữa, phấn đấu hơn nữa và tự hào hơn. Khi các em viết được ,viết chính xác cấu tạo con chữ, nắm bắt được chiều cao và chiều dài, khoảng cách giữa các con chữ, tiếng và từ. Có một kiến thức cơ bản về chữ viết giúp các em nhận ra con chữ nào đúng, con chữ nào sai lúc đó tự các em chỉnh sửa,tự học điều này tạo cho em có cái nhớ khắc sâu về kiến thức khi luyện chữ viết. Vì vậy không ngừng lại ở đây mà ta cần dẫn dắt các em tiến xa hơn nữa để chữ viết của các em đạt ở mức viết đúng ,viết đẹp chúng ta phải tiếp tục rèn thêm ở phương pháp viết chữ trên vở học sinh .Đây chính là điều trọng tâm nhất trong việc rèn chữ viết cho học sinh,giúp các em thi học sinh vở sạch chữ đẹp ở các cấp học *Hướng dẫn trên vở học sinh: Khi hướng dẫn viết vở học sinh giáo viên sẽ gặp nhiều khó khăn ở giai đoạn đầu, từ viết chử cỡ lớn chuyển sang viết chữ cỡ nhỏ đối với các em cũng gây khó khăn không ít. Vì vậy ở giai đoạn này giáo viên cần phải truyền tải cho hoc sinh biết thêm về chữ cỡ vừa (cỡ nhỏ), để khi viết vào vở các em viết theo loại chữ cỡ lớn thì không đẹp.Vì thế đòi hỏi giáo viên cần một thời lượng truyền đạt thích hợp, sâu sát hơn để học sinh nắm bắt một cách chính xác và giúp cho các em tránh trường hợp viết sai dẫn đến tẩy xóa nhiều trong vở, làm mất vẻ thẩm mĩ của quyển vở ảnh hưởng đến khâu vở sạch chữ đẹp Giáo viên nên cho học sinh xem một vài bài mẫu về viết chữ cỡ nhỏ, điều này giúp học sinh khắc sâu hơn.Và quan trọng ở đây là phải cho các em biết được chữ cỡ nhỏ là bao nhiêu dòng li, để các em thực hiện cho chính xác Ví dụ: con chữ g :chữ cỡ lớn có chiều dài là 5 dòng li. Còn chữ cỡ nhỏ là 2,5 đơn vị (2 dòng rưỡi)… Khi giáo viên truyền đạt cần chỉ rõ cho các em thấy từng dòng li trong vở của các em và nhắc nhở thường xuyên và liên tục để các em không mắc sai ,và có thói quen viết chữ cỡ lớn .Vì ở chương trình lớp Một học đến chủ điểm Nhà trường bắt đầu các em sẽ làm quen với bài tập đọc có nhiều chữ, tiếp nữa là làm quen với việc tô chữ hoa. Do đó muốn cho học sinh viết đúng và đẹp khi trình bày một đoạn văn, một bài thơ đây là sự băn khoăn ,trăn trở của bản thân tôi và cũng là mối quan tâm của tất cả giáo viên ở bậc tiểu học nói chung. Khâu rèn luyện chữ viết trên vở giáo viên cần bỏ nhiều công sức và có kế hoạch rèn luyện cho các em, có như thế mới hình thành được cho học sinh mình những kĩ năng cơ bản trong quá trình rèn chữ viết.và khi tiến hành viết bất cứ ở môn học nào giáo viên cũng phải thường xuyên quan tâm nhắc nhở, chỉ ra điểm sai để học sinh chỉnh sửa ngay, và cho các em luyện viết thường xuyên trên vở điều này cho các em nhớ sâu hơn.Khi học sinh viết đạt ta cần tuyên dương , khen thưởng trước lớp tạo sự phấn đấu trong học tập của các em, muốn như bạn hoặc hơn bạn thì các em sẽ có sự phấn đấu.Giáo viên tổ chức thi viết chữ đẹp giữa các tổ, tạo điều kiện các em học hỏi lẫn nhau , tạo lớp học vui chơi thoải mái sau những giờ học. Ngoài việc học hỏi bạn bè các em thường hay làm theo, bắt chước theo, và người mà các em thực hiện điều đó chính là thầy cô của các em.Vì ở lứa tuổi tiểu học nói chung, học sinh lớp Một nói riêng các em hồn nhiên trong sáng như tờ giấy trắng, cho nên các em rất ấn tượng sâu về người thầy ,người cô của mình.Do đó chúng ta phải cho các em nhận thấy những thao tác hướng dẫn chính xác ,đơn giản dễ hiểu để giúp các em khắc sâu kiến thức và đồng thời những học sinh tiến bộ chậm cũng có thể tiếp thu kịp với các bạn, không nên để cho các em có cảm giác bị bỏ bên lề, sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình học tập của các em. Hiện nay chữ viết của học sinh là mối quan tâm không nhỏ của ngành Giáo dục nói chung cũng như đơn vị của tôi nói riêng là nổi trăn trở rất nhiều.Vì thế là một giáo viên đứng lớp bản thân tôi luôn trao dồi và học hỏi là tấm gương cho học sinh noi theo và không ngừng nhắc nhở,quan tâm sâu sắc hơn ,để rèn luyện cho học sinh của minh tiến bộ nhiều hơn. * Nguyên nhân thành công : Bản thân đã tìm tòi và học hỏi các bậc thầy cô có dày kinh nghiệm và đã áp dụng các phương pháp nêu trên vào trong các buổi học các em cũng có ý thức tự học,nhận thấy được cái sai để tự sửa .Luôn quan tâm và thường quan sát nhắc nhở để các em kịp thời ,kịp lúc chỉnh sửa,nắm được những thuận lợi và khó khăn trong việc rèn chữ viết,đã áp dụng những phương pháp một cách có hiệu quả,giúp học sinh thành công trong khâu rèn chữ viết. Hạn chế, rút ra cơ sở lý luận : Tuy đã có hiệu quả như mong đợi nhưng bên cạnh vẫn còn một phấn nhỏ vẫn phải tiếp tục rèn luyện, vì sự tiến bộ của các em vẫn còn chậm và một phần chưa được sự quan tâm của gia đình,hầu như đều giao hết cho giáo viên và khi đến lớp không mang theo những dụng cụ cần thiết phụ vụ cho việc rèn chữ viết,chính điều đó đã mang lại nhiều khó khăn cho cả học sinh và giáo viên IV. Hiệu quả đạt được: Qua một thời gian thực hiện, đến thời điểm hôm nay thì chữ viết của học sinh trong lớp đã khả quan rất nhiều so với đầu năm và không ngừng tiến bộ. Tổng số HS Xếp loại A Xếp loại B Xếp loại C TS % TS % TS % 36 25 69,4% 11 30,6% 0 0 Tuy nhiên vẫn còn một phần nhỏ cần tiếp tục rèn luyện và cần sự giúp đỡ tích cực.Từ khi rèn luyện cho học sinh chưa viết được đến viết được ,viết đúng ,viết đẹp giáo viên phải đầu tư và bỏ ra nhiều thời gian mỗi khi học sinh viết bài cần quan tâm , nhắc nhở và đồng thời cũng phải cho chính bản thân các em nhắc lại những kiến thức cơ bản phải đạt khi luyện viết để các em khắc sâu hơn.Vì đây là hành trang ,trang bị cho các em ngay từ lớp đầu cấp tiểu học nói chung và lớp 1 nói riêng, phải biết giữ gìn và khắc sâu cho những bước về sau ,cho từng bậc học đi lên Mặc dù đến nay số học sinh viết đúng ,viết đẹp tương đối khả quan nhưng bản thân tôi vẫn tiếp tục cố gắng và phấn đấu nổ lực hơn nữa để học sinh ở cấp tiểu học viết đúng ,viết đẹp ngày càng nhiều đó chính là sự mong muốn của bản thân cũng như của ngành và của đơn vị mình đang mong chờ. Chương III : Phần kết luận: I. Ý nghĩa: Qua những kinh nghiệm và các phương pháp rèn luyện chữ viết cho các em. Chính điều này giúp cho các em có trách nhiệm và ý thức về chữ viết của bản thân mình. Đây chính là điều kiện cơ bản cho việc hình thành những kĩ năng viết chữ đúng và đẹp của các em. Đồng thời rèn cho học sinh có tính khéo léo, tỷ mỷ, chính xác và kiên trì luyện tập, là một nền tảng vững chắc trong kĩ năng viết chữ giúp các em vững vàng cho từng cấp học đi lên.Theo tôi mỗi giáo viên cũng giống như một người làm vườn,để có một khu vườn xanh tươi ,đầy sức sống thì mỗi người lảm vườn như chúng ta cần phải bỏ ra nhiều công vun bón và chăm sóc, đem lại một kết quả tốt hơn, kết quả như mong đợi. II. Phạm vi nghiên cứu: Học sinh lớp 1B năm học 2011-2012 và năm học 2013-2014 do tôi chủ nhiệm và giảng dạy. Thông qua các môn, nhưng chú trọng nhất là phân môn học vần và tập viết, nhằm tìm ra những phương pháp, để nâng cao hiệu quả cho học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 1B nói riêng, trong việc rèn luyện chữ viết đúng và đẹp của học sinh. Bảng so sánh : Năm học: 2011-2012 Tổng số HS Xếp loại A Xếp loại B Xếp loại C TS % TS % TS % 42 19 45,2% 17 40,7%, 6 14,1% Năm học :2013-2014 Tổng số HS Xếp loại A Xếp loại B Xếp loại C TS % TS % TS % 36 25 69,4% 11 30,6% 0 0% III. Những bài học kinh nghiệm Qua một thời gian rèn luyện cho học sinh với các hình thức luyện viết ,khâu thực hành là quan trọng nhất ,vì đây mới đánh giá được chất lượng đạt được của học sinh trong suốt quá trình thực hiện viết chữ đúng ,viết chữ đẹp, đáp ứng được yêu cầu ở cấp tiểu học. Khi đánh giá được chất luợng đạt được ở mức độ nào , thì giáo viên phải kịp thời giúp đỡ, động viên các em. Tạo cho học sinh mình niềm tin , không bị mặc cảm trước bạn bè, khích lệ để các em có nhiều hứng thú trong học tập. Giáo viên cần phải thường xuyên liên hệ gia đình để cùng nhau nhắc nhở các em, và phối hợp với nhà trường để nâng cao chất lượng về chữ viết của học sinh. IV. Khả năng ứng dụng, triển khai : Sau một thời gian ứng dụng và triển khai những kiến thức cơ bản đến học sinh lớp tôi đến nay ,bản thân nhận thấy rằng học sinh trong lớp đều có sự tiến bộ về chữ viết của mình, các em viết đúng cỡ chữ, chữ viết đều , sạch đẹp và rõ ràng , chính xác về khoảng cách và chiều cao đạt được yêu cầu đề ra. Những kinh nghiệm trên đã được nêu và thảo luận trong quá trình hợp tổ, được cả khối thống nhất và áp dụng theo. * KẾT LUẬN CHUNG : Đây là những kinh nghiệm mà bản thân tôi trao dồi học hỏi trong một thời gian qua của việc sử dụng những phương pháp rèn luyện chữ viết cho học sinh mình, và sẽ luôn luôn tìm tòi học hỏi những cái hay,cái mới truyền đạt đến học sinh của mình cho các em một nền móng vững chắc ,vì các em là thế hệ trẻ ,là những mầm non tương lai của đất nước .Do đó ngay bây giờ chúng ta cần vun xới ,cần chăm lo để tạo ra một thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết,đầy trách nhiệm và xứng đáng là người chủ của tương lai để đáp lại câu nói của Bác “Vì sự nghiệp mười năm trồng cây,vì sự nghiệp trăm năm trồng người”. V Những kiến nghị ,đề xuất: Đơn vị và ngành duy trì phong trào thi viết chữ đẹp cho giáo viên ,học sinh. Cung cấp vật chất, trang thiết bị,bàn ghế cho phù hợp với học sinh lớp Một nói riêng và học sinh tiểu học nói chung. Nhằm tạo điều kiện cho học sinh học tập tốt hơn. Người thực hiện Nguyễn Thị Loan

File đính kèm:

  • docPhuong phap ren ki nang viet dung va dep o hoc sinh lop 1 (Nguyen thi Loan).doc
Giáo án liên quan