TIỂU MÔ ĐUN 2: VẼTRANG TRÍ - 30 tiết (6; 24)
~MỤC TIÊU
Kiến thức
- Nắm được được một sốkiến thức cơbản vềtrang trí: Những kiến thức chung, cách
sửdụng màu vẽ, cách vẽhọa tiết, cách thực hiện bài trang trí cơbản và bài trang trí ứng
dụng đơn giản.
- Phân biệt được trang trí cơbản và trang trí ứng dụng.
- Hiểu được giá trịcủa mĩthuật cổdân tộc.
Kỹnăng
- Rèn luyện các kỹnăng sửdụng màu, vẽhọa tiết, trang trí cơbản và trang trí ứng
dụng
- Vẽ được các bài trang trí theo chương trình.
Thái độ
- Yêu quý và trân trọng cái đẹp.
- Có thịhiếu thẩm mĩ đúng đắn.
- Yêu thích trang trí, thểhiện thái độnhiệt tình, tích cực trong dạy - học trang trí
37 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1529 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phương pháp dạy học Mĩ thuật - Phần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Có đủ độ đậm nhạt
- Kích thước: Hình vuông có cạnh = 20cm, hình tròn R = 20cm, hình chữ nhật kích
thước: 30cm x 20cm, đường diềm kích thước: 10cm x 30cm.
- Thời gian hoàn thành một bài: 4 tiết.
" Nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1: Thực hành bài trang trí hình vuông
Chủ đề của bài trang trí: Tự chọn.
Kích thước: Hình vuông có cạnh = 20cm
Chất liệu: màu bột hoặc màu nước
Thời gian: 3 tiết / bài ở trên lớp va øhoàn thành bài thực hành ngoài giờ
Yêu cầu của bài vẽ:
- Bài vẽ có bố cục cân đối, có nhịp điệu.
- Họa tiết hợp lý, có chính, phụ, mảng trống có hình.
- Màu sắc phù hợp với chủ đề.
- Có đủ độ đậm nhạt
Nhiệm vụ 2: Thực hành bài trang trí hình tròn
Chủ đề của bài trang trí: Tự chọn
Kích thước: Hình tròn đường kính = 20cm
Chất liệu: màu bột hoặc màu nước
Thời gian: 3 tiết / bài ở trên lớp và hoàn thành bài thực hành ngoài giờ
Yêu cầu của bài vẽ:
- Bài vẽ có bố cục cân đối, có nhịp điệu.
- Họa tiết hợp lý, có chính, phụ, mảng trống có hình.
- Màu sắc phù hợp với chủ đề.
- Có đủ độ đậm nhạt
- Nhiệm vụ 3: Thực hành bài Trang trí hình chữ nhật.
Chủ đề của bài trang trí: Tự chọn
Kích thước: Hình chữ nhật kích thước: 30cm x 20cm
Chất liệu: màu bột hoặc màu nước
Thời gian: 3 tiết / bài ở trên lớp vàhoàn thành bài thực hành ngoài giờ
Yêu cầu của bài vẽ:
- Bài vẽ có bố cục cân đối, có nhịp điệu.
- Họa tiết hợp lý, có chính, phụ, mảng trống có hình.
- Màu sắc phù hợp với chủ đề.
- Có đủ độ đậm nhạt
- Nhiệm vụ 4: Thực hành bài trang trí đường diềm
Chủ đề của bài trang trí: Tự chọn
Kích thước: Đường diềm kích thước: 15cm x 45cm
Chất liệu: màu bột hoặc màu nước
Thời gian: 4 tiết / bài ở trên lớp và hoàn thành bài thực hành ngoài giờ
Yêu cầu của bài vẽ:
- Bài vẽ có bố cục cân đối, có nhịp điệu.
- Họa tiết hợp lý, có chính, phụ, mảng trống có hình.
- Màu sắc phù hợp với chủ đề.
- Có đủ độ đậm nhạt
- Thể hiện được đặc trưng của trang trí đường diềm.
Đánh giá hoạt động 5
Bạn hãy dựa vào tiêu chí đánh giá ở thông tin phản hồi để tự đánh giá bài thực hành
của mình.
Hoạt động 6: Thực hành ứng dụng trang trí hội trường
³ Thông tin cho hoạt động 6
Trang trí hội trường là cộng việc mà bất kỳ cơ quan, trường học nào cũng có nhu
cầu thực hiện. Vì vậy việc vận dụng kiến thức đã học để trang trí hội trường cho một
buổi lễ là hoạt động thiết thực, cần tìm hiểu. Muốn làm tốt công việc này các bạn phải
nắm được những yêu cầu của trang trí hội trường là: Làm cho hội trường đẹp, trang
trọng, thể hiện được nội dung của buổi lễ.
Trang trí hội trường đẹp phải đảm bảo ba yếu tố sau:
- Bản thân những vật dụng để trang trí phải đẹp và có màu sắc hợp lý: Cờ, phông
không cũ và không nhàu, ảnh, tượng Bác (nếu có yêu cầu) phải mới – nếu tượng cũ thì
phải sơn lại, chữ phải đẹp, kiểu chữ, màu sắc của chữ phải phù hợp với nội dung buổi lễ
và đối tượng phục vụ. Ví dụ mảng chữ cho buổi lễ ở cung thiếu nhi hay trường mầm
non thì nên sử dụng màu sắc tươi vui, kiểu chữ không quá trang nghiêm, nhưng mảng
chữ trong trang trí hội trường cho đại hội đảng, đoàn… thì kiểu chữ phải nghiêm trang,
màu sắc trang nhã, đơn giản, không sử dụng quá nhiều màu.
- Phải có sự cân đối giữa các vật dụng trang trí và phông chính. Ví dụ: Cờ, tượng
(hoặc ảnh) Bác Hồ, bục tượng, biểu trưng (nếu có) và mảng chữ phải cân đối so với
phông chính. Bản thân mỗi vật dụng trang trang trí có đẹp đến mấy nhưng không có sự
cân đối, cái quá to, cái quá nhỏ thì không thể hoà hợp để tạo nên vẻ đẹp
- Phải sắp xếp: Cờ, tượng (hoặc ảnh) Bác Hồ, bục tượng, biểu trưng (nếu có) và mảng
chữ một cách hợp lý. Cờ nước và tượng Bác phải đặt ở vị trí trang trọng, không nên bố
cục dàn trải các vật dụng trang trí ra sát mép ngoài của phông hoặc dồn nén vào giữa
phông.
Nội dung của buổi lễ được thể hiện qua nội dung mảng chữ, biểu trưng, và cách bố
cục trên phông chính và không gian chung.
Ví dụ: Đại hội Đoàn TNCSHCM có thể dùng huy hiệu đoàn làm biểu trưng, tương
tự như thế với các tổ chức Đảng, Công đoàn, Thiếu niên… Cách thức bố cục trang trí sẽ
tạo nên vẻ nghiêm trang hay nhẹ nhàng của buổi lễ. Ví dụ mảng chữ in màu trắng dán
ngay ngắn, thẳng hàng sẽ tạo cảm giác nghiêm trang, mảng chữ dán uốn lượn với kiểu
chữ mềm mại màu sắc tươi tắn tạo cảm giác nhẹ nhàng…
Không khí trang trọng phụ thuộc vào sự nghiêm túc trong trang trí phông chính và
không gian chung
- Muốn thực hiện được các yêu cầu trên các bạn cần đo chính xác kích thước của
phông chính và quan sát không gian chung rồi thống kê các vật liệu cần thiết để trang
trí. Trên cơ sở đó làm phác thảo nhỏ theo đúng tỷ lệ của kích thước phông chính, sắp
xếp, bố cục các vật dụng trang trí cho hợp lý và đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ để trên cơ sở
đó triển khai thực hiện.
- Bạn có thể tham khảo cách trang trí hội trường trong giáo trình trang trí (sách
CĐSP) của tác giả: Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Thị Nhung, Phạm Ngọc tới – NXB Gíao
dục năm 1999 hay ở chương trình thời sự trong nước và quốc tế của đài truyền hình
Việt Nam hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng khác thường đưa tin về các hội
nghị cấp tỉnh thành, cấp quốc gia, quốc tế. Nếu các bạn để ý một chút sẽ nhận ra chỉ
riêng cách trình bày quốc kỳ trên phông chính hiện nay so với thời gian trước đã có
những bước tiến lớn theo cách nhìn hiện đại, đây là nguồn tư liệu quý và phong phú,
hợp với xu thế của thời đại để các bạn tham khảo
BÀI TRANG TRÍ HỘI TRƯỜNG CỦA SINH VIÊN CĐSPMG TW3
19
20
21
Trang trí hội trường của kỳ họp thứ 7 – Quốc hội khóa XI
" Nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu phương pháp trang trí hội trường
Đọc thông tin, quan sát, nhận xét bài mẫu và các kênh thông tin khác để tìm hiểu
phương pháp tiến hành một bài trang trí hội trường.
Nhiệm vụ 2: Thảo luận nhóm 3 người để tìm hiểu kỹ hơn về yêu cầu
và phương pháp tiến hành bài trang trí hội trường.
Nhiệm vụ 3: Làm phác thảo trang trí hội trường cho một buổi lễ ở
trường Tiểu học (lễ khai giảng, đại hội thiếu niên tiền Hồ Chí Minh, lễ
phát động thi đua…)
Kích thước: giấy A.4
Chất liệu: Chọn một trong các chất liệu màu bột, màu nước, chì màu
Thời gian: 3 tiết / bài (hoàn thành bài thực hành ngoài giờ)
Yêu cầu của bài thực hành:
Phác thảo trang trí hội trường đẹp, trang trọng, thể hiện được nội dung của buổi lễ.
Đánh giá hoạt động 6
Các bạn hãy dựa vào tiêu chí đánh giá trong yêu cầu của bài trang trí hội trường để
nhận xét, đánh giá bài thực hành cho từng cá nhân.
8 Thông tin phản hồi cho các hoạt động
Thông tin phản hồi cho hoạt động 1
Trang trí cơ bản là một trong những môn học chính của nghệ thuật tạo hình, nhằm
cung cấp cho người học những kiến thức, kỹ năng cơ bản của nghệ thuật trang trí.
Hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật trong trang trí ứng dụng thì họa tiết, đường
nét, màu sắc và đậm nhạt… không nhất thiết phải tuân theo nguyên tắc cơ bản của bố
cục trang trí, miễn sao tạo được hiệu quả đẹp mắt, ưa nhìn là được, hình trang trí có thể
chỉ xem được từ một hướng nhất định như xem tranh.
Trang trí hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật trong trang trí cơ bản thì việc sắp xếp
các họa tiết, đường nét hình mảng và đậm nhạt… thường phải tuân theo các nguyên tắc
cơ bản của bố cục trang trí. Hình trang trí có thể xem được từ mọi phía mà vẫn tạo hiệu
quả thị giác như nhau, không cảm thấy có chiều xuôi, chiều ngược
Thông tin phản hồi cho hoạt động 2
Bài trang trí đường diềm có hòa sắc lạnh điểm nóng đã vận dụng sáng tạo các
nguyên tắc cơ bản của bố cục trang trí. Các hình mảng, đường nét, màu sắc và đậm nhạt
tạo được sự cân đối hài hoà trong chỉnh thể. Hoạ tiết hoa cách điệu là mảng chính thể
hiện bằng sắc độ vàng nhạt sáng nhất được xen kẽ và nhắc lại bởi hoạ tiết bướm có sắc
tím dịu bổ túc trên nền đậm, trầm của mảng phụ để tạo nên nhịp điệu chạy dài liên tục,
những chi tiết có sắc độ sáng của mắt và râu bướm được thể hiện chính xác, công phu
như càng được tôn vẻ đẹp bởi sự đơn giản của mảng nền trầm. Cung bậc của sắc màu và
đậm nhạt, nhịp điệu của hình mảng và đường nét hoà quyện với nhau tạo nên một vẻ
đẹp dịu dàng, không cầu kỳ mà ưa nhìn khiến ta ngắm hoài không chán mắt.
Thông tin phản hồi cho hoạt động 3
Sự khác nhau Sự giống nhau
Tên hình
trang trí Cấu trúc Nguyên tắc trang trí
Sử dụng
họa tiết,
đậm nhạt,
màu sắc
Phương
pháp làm
bài
Trang trí
đường diềm
- Giới hạn 2 đường song song
- Kéo dài vô hạn
- Nhịp điệu hình sin
- Cân đối,
đăng đối, xen
kẽ, nhắc lại,
phá thế…
Giống
nhau
Theo
phương
pháp cơ
bản
Trang trí hình
vuông, hình
tròn, hình chữ
nhật.
- Khép kín
- Trọn vẹn
- Hướng tâm
- Cân đối,
đăng đối, xen
kẽ, nhắc lại,
phá thế…
Giống
nhau
Theo
phương
pháp cơ
bản
Thông tin phản hồi cho hoạt động 4
Bạn có thể so sánh bài tập của mình với bài mẫu xem đã vận dụng các nguyên tắc
trang trí một cách nhuần nhuyễn chưa
Thông tin phản hồi cho hoạt động 5
Bạn hãy tự đánh giá bài vẽ của mình theo tiêu chí đánh giá sau:
- Bài vẽ có bố cục hài hoà cân đối, có nhịp điệu.
- Họa tiết phù hợp, có chính, phụ, mảng trống có hình.
- Màu sắc phù hợp với chủ đề.
- Có đủ độ đậm nhạt.
Thông tin phản hồi cho hoạt động 6
Bạn có thể so sánh bài tập của mình với bài mẫu và trao đổi trong nhóm để đánh giá
xem bài thực hành của bạn đã làm cho hội trường đẹp, trang trọng và thể hiện được nội
dung của buổi lễ chưa?
V. ĐÁNH GIÁ SAU KHI HỌC XONG TIỂU MÔ ĐUN
Mĩ thuật nói chung, trang trí nói riêng là môn thực hành, nên việc đánh giá tiểu mô
đun này được thực hiện qua các bài thực hành, ở đó bạn đã vận dụng tất cả tri thức, kinh
nghiệm có được trong quá trình học tập của mình, vì vậy kết quả học tập của bạn sau mỗi
tiểu mô đun đã phản ánh đúng khả năng học tập của bạn về nhận thức và thực hành. Vấn
đề ở chỗ, bạn đã thực sự nghiêm túc để nhận xét, đánh giá cái được và chưa được về kết
quả học tập của mình chưa? để có được điều này, bạn hãy cùng đồng nghiệp thảo luận,
đánh giá thật rõ ràng, khách quan.
File đính kèm:
- Phuong phap day hoc mi thuat Phan 2.pdf