a. Kiến thức
-Học sinh được củng cố về công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình tam giác, tính chất của diện tích đa giác. Vận dụng thành thạo vào tính diện tích của hình chữ nhật, hình tam giác và một số hình trong thực tế.
-Biết dùng các kiến thức của các môn học khác như: Tin học, Đại số, Sinh học, Vật lý,Công nghệ, để giải quyết bài toán
b. Kỹ năng
Có kỹ năng vận dụng công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình tam giác, tính chất của diện tích đa giác để giải các bài tập.
Có kỹ năng sử dụng máy tính cầm tay vào tính toán.
Vận dụng kiến thức đã học của môn học và vận dụng linh hoạt các kiến thức của môn học khác vào bài toán thực tế trong cuộc sống, từ đó hiểu sâu hơn về môi trường tự nhiên và xã hội.
Thực hiện được một số biện pháp để có phòng học, nơi học tập đạt chuẩn ánh sáng và biết sử dụng tiết kiệm điện năng.
c. Thái độ
- Hăng hái tham gia các hoạt động, cẩn thận, trung thực, hợp tác trong các hoạt động.
- Có tác phong mẫu mực khi giao tiếp với mọi người.
- Có trí liên tưởng và tư duy logic; có ý thức bảo vệ môi trường, sức khỏe, tài nguyên. Biết yêu thiên nhiên và quý trọng lao động.
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 425 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phiếu mô tả dự án dự thi dạy học theo chủ đề tích hợp môn Hình học Lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHIẾU MÔ TẢ DỰ ÁN DỰ THI DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP
1. Tên dự án dạy học: HÌNH HỌC 8
Tiết 30: Thực hành
(Xác định diện tích của hình chữ nhật, hình tam giác).
2. Mục tiêu dạy học
a. Kiến thức
-Học sinh được củng cố về công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình tam giác, tính chất của diện tích đa giác. Vận dụng thành thạo vào tính diện tích của hình chữ nhật, hình tam giác và một số hình trong thực tế.
-Biết dùng các kiến thức của các môn học khác như: Tin học, Đại số, Sinh học, Vật lý,Công nghệ, để giải quyết bài toán
b. Kỹ năng
Có kỹ năng vận dụng công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình tam giác, tính chất của diện tích đa giác để giải các bài tập.
Có kỹ năng sử dụng máy tính cầm tay vào tính toán.
Vận dụng kiến thức đã học của môn học và vận dụng linh hoạt các kiến thức của môn học khác vào bài toán thực tế trong cuộc sống, từ đó hiểu sâu hơn về môi trường tự nhiên và xã hội.
Thực hiện được một số biện pháp để có phòng học, nơi học tập đạt chuẩn ánh sáng và biết sử dụng tiết kiệm điện năng.
c. Thái độ
- Hăng hái tham gia các hoạt động, cẩn thận, trung thực, hợp tác trong các hoạt động.
- Có tác phong mẫu mực khi giao tiếp với mọi người.
- Có trí liên tưởng và tư duy logic; có ý thức bảo vệ môi trường, sức khỏe, tài nguyên. Biết yêu thiên nhiên và quý trọng lao động.
3. Đối tượng dạy học của dự án:
Là học sinh khối 8, đạt mức chuẩn theo chương trình, có hiểu biết về tự nhiên và xã hội.
4. Ý nghĩa của dự án:
Giúp học sinh biết áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế và từ thực tế để củng cố chắc hơn các kiến thức đã học.
Giúp học sinh có tư duy, vận dụng được kiến thức của nhiều môn học khác nhau để giải quyết các bài toán, vấn đề trong thực tế cuộc sống.
Phát hiện được mối đe dọa và tác động xấu đến cuộc sống của phòng học cũng như góc học tậpkhi không đạt chuẩn về ánh sáng. Từ đó nâng cao nhận thức của bản thân và cộng đồng.
Có kỹ năng sống, có ý thức sử dụng tiết kiệm điện năng.
Nâng cao ý thức bảo vệ đất, cải tạo đất, bảo vệ môi trường, tích cực trồng thêm cây phân xanh để cải tạo đất.
5. Thiết bị dạy học, học liệu
- Máy tính xách tay.
- Máy chiếu projector.
- Máy quay phim, loa, máy tính cầm tay fx 570 MS, các loại thước đo độ dài, eke, bảng phụ, bút dạ, các tư liệu.
- Phòng học.
- Các ứng dụng CNTT trong việc dạy và học của dự án: Internet; Excel, Powerpoint
6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học
A.Tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
Câu 1) Nêu tính chất của diện tích đa giác?
Câu 2) Nêu công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình tam giác?
Trả lời:
Câu 1:
1. Hai tam giác bằng nhau thì có diện tích bằng nhau.
2. Nếu một đa giác được chia thành những đa giác không có điểm trong chung thì diện tích của nó bằng tổng diện tích của những đa giác đó.
3. Nếu chọn hình vuông có cạnh bằng 1cm, 1dm, 1m, . . . làm đơn vị đo diện tích thì đơn vị diện tích tương ứng là 1cm2 , 1dm2 , 1m2...
Câu 2:
S=a.b
b
a
C. Bài mới (Tổ chức thực hành)
Hoạt động 1:
Theo bài tập 7, trang 118-SGK: “Ta coi một gian phòng đạt mức chuẩn về ánh sáng nếu diện tích các cửa bằng 20% diện tích nền nhà”. Hãy kiểm tra xem phòng học có đạt mức chuẩn về ánh sáng không?
Cho HS nêu cách làm; và cho hoạt động nhóm lần lượt theo 2 yêu cầu
GV: chia lớp thành 3 nhóm. Yêu cầu:
1)Mỗi nhóm cử 2 bạn lên đo các kích thước rồi điền vào bảng.
Dài
Rộng
Số lượng
(m)
(m)
(cái)
Cửa sổ
Của ra vào
Nền
Nhóm 1: Đo kích thước cửa sổ.
Nhóm 2: Đo kích thước cửa ra vào.
Nhóm 3: Đo kích thước nền.
2)Căn cứ số liệu trên bảng, các nhóm trình bày vào bảng nhóm
Giới thiệu cách kiểm tra,tính toán nhanh kết quả:
*Sử dụng chương trình bảng tính Excel (Tin học 7)
*Sử dụng MTCT : fx570MS
=> Tích hợp giáo dục về xây dựng phòng học, góc học tâp đạt chuẩn ánh sáng, giáo dục cho học sinh về tật khúc xạ, ý thức tiết kiệm điện năng.
Hoạt động 2: “Đo diện tích một thửa ruộng trong thực tế”
Ghi lại một hoạt động của một nhóm HS khi tiến hành đo 1 thửa ruộng trong thực tế, để có bài toán (của bác nông dân)
Bài toán: 1) Tính diện tích thửa ruộng -Hình vẽ, (đang trồng đỗ tương) xem có diện tích là bao nhiêu thước?
2) Tính lượng đỗ tương sẽ thu hoạch được trong vụ này?
3) Cho biết tác dụng của việc trồng đỗ tương?
Biết:
BC = 31,8 m; BH= 9,9 m;
AH = 15 m; AK = 1,2 m;
KD = 19,2 m.
A
D
C
B
H
K
F
=> Tích hợp các nội dung sinh học, công nghệ, bảo vệ môi trường, tài nguyên đất,thực tế cuộc sống hàng ngày,..:
D. Củng cố:
Qua bài học, học sinh :
Biết xác định diện tích của hình chữ nhật, hình tam giác; áp dụng lý thuyết vào thực tế,và ngược lại.
Áp dụng các kiến thức của các môn học khác, các phương tiện (như Tin học, Sinh học, Internet,) để giải quyết bài toán được nhanh hơn.
Nắm được tác dụng của phòng học đạt mức chuẩn về ánh sáng, tật khúc xạ.
Dùng các bóng đèn tiết kiệm điện, có hiệu suất cao như Compac, đèn huỳnh quang T8-36W.
Hiểu thêm về cây đỗ tương, vai trò và tác dụng của việc trồng đỗ tương trong cuộc sống, trong việc cải tạo đất và bảo vệ môi trường.
E. Hướng dẫn học ở nhà:
Vận dụng để trả lời các vấn đề trong thực tế, như tính diện tích ruộng, sản lượng của cây trồng trong vụ đông, tác dụng của việc trồng đậu tương,
Được hướng dẫn và biết cách làm các bài toán có dạng tổng quát liên quan đến diện tích của tam giác,...
7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập
+Cho học sinh làm bài theo nhóm và nhận xét, đánh giá chéo giữa các nhóm để đi đến kết luận và đánh giá được mức độ, thái độ học tập hợp tác của học sinh.
+ Kiểm tra vấn đáp với học sinh để đánh giá được kỹ năng giao tiếp, giải trình một vấn đề qua đó đánh giá được mức độ nhận thức của học sinh.
+Kiểm tra tự luận thông qua việc trình bày vào phiếu học tập để đánh giá được kỹ năng làm bài và mức độ thông hiểu của học sinh.
8. Các sản phẩm của học sinh
+Học sinh vận dụng được kiến thức đã học vào thực tế: Đo và tính được diện tích hình chữ nhật, hình tam giác, một thửa ruộng,
+Biết cách kiểm tra phòng có đạt chuẩn ánh sáng hay không.
+Biết sử dụng MTCT để tính toán.
+Biết trình bày lời giải một bài toán.
------------------------------------------------------
File đính kèm:
- DU AN DU THI DAY HOC THEO CHU DE TICH HOP HINH HOC 8 Tiet 30 Thuc hanh Xac dinh dien tich cua hinh c.doc