A/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: - Làm quen với các khái niệm: góc, góc vuông, góc không vuông.
- Biết dùng êke để nhận biết góc vuông, góc không vuông và vẽ góc vuông.
2. Kỹ năng: Rèn Hs nhận biết được góc vuông và góc không vuông .
3.Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
B/ Chuẩn bị:
* GV: Eke, thước dài, phấn màu .
* HS: VBT, bảng con.
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2002 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ôn tập môn Toán Tuần 9 Lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
äu là dam.
- Độ dài của 1 dam bằng độ dài của 10m.
- Héc – tô – mét cũng là đơn vị đo độ dài. Héc – tô – mét .Kí hiệu là hm.
- Độ dài của 1 hm bằng độ dài của 100m và bằng độ dài của 10 dam.
* HĐ2: Làm bài 1, 2 (8’)
- MT: Giúp Hs biết đổi các đơn vị từ hm, dam, km … ra m và ngược lại.
Cho học sinh mở vở bài tập.
Bài 1:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài:
- Gv viết lên bảng 1 hm = ……m và hỏi: Một hm bằng bao nhiêu mét?
- Vậy điền số 100 vào chỗ chấm.
- Gv yêu cầu cả lớp làm vào VBT.
- Gv mời Hs lên bảng sửa bài.
Gv nhận xét
Bài 2:
- Gv viết lên bảng: 2 dam = …… m
- Yêu cầu Hs tự suy nghĩ tìm số thích hợp điền vào chỗ trống và giải thích.
- Gv hướng dẫn:
+ 1dam = ? m.
+ 2dam gấp mấy lần 1 dam
+ Vậy muốn biết 2dam dài bằng bao nhiêu mét ta lấy 10m x 2 = 20m.
- Gv yêu cầu Hs làm các bài còn lại của phần thứ nhất, sau đó sửa bài.
- Gv viết lên bảng : 5hm = ……m.
+ 1hm = ? m
+ 5hm gấp mấy lần so với 1hm.
+ Vậy để tìm 5hm bằng bao nhiêu m ta lấy 100m x 5.
- Gv yêu cầu Hs làm các bài còn lại.
Gv nhận xét
* HĐ3: Làm bài 3, 4 (12’)
MT: Giúp Hs biết tính theo mẫu, giải toán có lời văn .
Bài 3 :
Yêu cầu hs làm bài lưu ý phép tính có cả tên đơn vị .
Gv nhận xét .
Bài 4 :
Yêu cầu hs đọc đề và tóm tắt rồi giải.
Gv theo dõi giúp đỡ các em yếu .
Gv nhận xét .
*HĐ3: Củng cố (3’)
- Gv chia Hs thành 2 nhóm. Chơi trò: “ Ai nhanh”.
Gv nhận xét bài làm, công bố nhóm thắng cuộc.
PP: quan sát, gợi mở, hỏi đáp.
HT:Lớp , cá nhân .
mm, cm, dm, m, km.
Hs đọc: Đề – ca –mét.
1dam = 10m.
Hs đọc : Hét – tô –mét.
1 hm = 10dm.
PP: Luyện tập, thực hành.
HT:Cá nhân , lớp .
Hs đọc yêu cầu đề bài.
1hm = 100 m.
Hs làm vào VBT.
1hm = 100 m 1m = 100 cm
1hm = 10 dam 1m = 10 dm
1 dam = 10 m 1dm = 10cm
1km = 1000m 1cm = 10mm
Hs sửa bài miệng .
Hs nhận xét.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Hs tìm số thích hợp điền vào chỗ trống và giải thích.
1dam = 10m.
2dam gấp 2 lần.
Hs làm các bài còn lại.
2 dam = 20 m 6dam = 60m
8dam = 80m 4dam = 40m
HS lên bảng sửa bài.
1hm = 100m.
gấp 5 lần.
Hs làm các bài còn lại.
5hm = 500m 3hm = 300m
7hm = 700m 9hm = 900m
Hs sửa bài miệng .
Hs nhận xét .
PP: Thi đua , thực hành , đánh giá, trò chơi.
HT: Cá nhân , nhóm .
Hs đọc đề bài.
9dam + 4 dam = 13dam ; 18hm – 6hm = 12hm
6dam + 15dam = 21dam ; 16hm – 9hm = 7hm
52dam+37dam=89dam;76dam–25dam= 51dam
48hm+23hm = 71hm ; 63hm - 18hm = 45hm
Hs thi đua sửa bài .
Hs nhận xét.
Hs đọc đề , tóm tắt và giải .
Giải
Độ dài cuộn dây ni lông :
2 x 4 = 8 (m)
Đáp số : 8m
Hs nhận xét .
PP: Thi đua , đánh giá kiểm tra .
HT : Lớp .
Hs thi đua nêu lại cách đổi đơn vị đo độ dài .
Hs nhận xét .
5. Tổng kết – dặn dò.(1’)
Học lại các đơn vị. 4, 5.
Chuẩn bị : Bảng đơn vị đo độ dài.
HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN
Đặng Thị Hiền
TRƯỜNG TRẦN QUỐC TUẤN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN : 9
LỚP : BA MÔN : TOÁN Tiết
TỰA BÀI : BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI
NGÀY DẠY
A/ Mục tiêu:
1.Kiến thức: - Làm quen với bảng đơn vị đo độ dài.- Bước đầu thuộc bảng đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ lớn đến be, từ bé đến lớn.
2.Kĩõ năng: Thực hiện các phép tính nhân, chia đo độ dài.
3.Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
B/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ, phấn màu.
* HS: VBT, bảng con.
C/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.(1’)
2. Bài cũ: Đề – ca – mét . Héc – tô – mét .(3’)
- Gọi 2 học sinh lên bảng sửa bài 3, 4.
- Nhận xét ghi điểm.
- Nhận xét bài cũ.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề.(1’)
Giới thiệu bài – ghi tựa.
4. Phát triển các hoạt động.(28’)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
* HĐ1: Giới thiệu bảng đơn vị đo độ dài.8’
- MT: Giúp Hs làm quen với các đơn vị đo độ dài.
- Gv vẽ bảng đo độ dài của SGK lên bảng.
- Yêu cầu Hs nêu tên các đơn vị đo độ dài đã học.
- Gv nêu: Trong các đơn vị đo độ dài thì mét được coi là đơn vị cơ bản.
- Gv hỏi: Lớn hơn mét thì có những đơn vị đo nào?
- Ta sẽ viết các đơn vị này vào phía bên trái của cột mét.
- Trong các đơn vị đo độ dài lớn hơn mét, đơn vị nào gấp mét 10 lần?
- Đơn vị nào gấp mét 100 lần?
- Viết hét – tô – mét và kí hiệu hm vào bảng.
- 1 hm bằng bao nhiêu dam?
- Gv yêu cầu Hs đọc các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé, từ bé đến lớn.
* Hoạt động 2: Làm bài 1, 2.
- Mục tiêu: Giúp Hs biết đổi các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé .
Bài 1:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài:
- Gv yêu Hs cả lớp tự làm bài.
- Gv yêu cầu 2 Hs lên bảng làm
- Gv nhận xét, chốt lại:
1km = 10hm 1m = 10dm
1km = 1000m 1m = 100cm
1hm = 10dam 1m = 1000mm
1hm = 100m 1dm = 10cm
1dam = 100m 1cm = 100mm
* Bài 2:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài:
- Gv yêu Hs cả lớp tự làm bài.
- Gv yêu cầu 2 Hs lên bảng làm
- Gv nhận xét chốt lại:
8hm = 800m 8m = 80cm
9hm = 900m 6m = 600m
7dm = 70m 8cm = 80mm
3dam= 30m 4dm = 400mm
* Hoạt động 3: Làm bài 3.
- Mục tiêu: Giúp cho Hs làm tính theo mẫu cho sẫn.
Bài 3:
- Gv mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv viết lên bảng 32 dam x 3 = ? và hỏi: Muốn tính 32 dam nhân 3 ta làm thế nào?
- Sau đó Gv hướng dẫn phép tính 96cm : 3.
- Gv yêu cầu Hs tự làm tiếp bài.
- Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
25cm x 2 = 50cm 36hm : 3 = 12hm
15km x 4 = 60km 70km : 7 = 10km
34cm x 6 = 204cm 55dm : 5 = 11dm.
* Hoạt động 4: Làm bài 4.
- Mục tiêu: Giúp Hs củng cố cách đổi các đơn vị.
- Gv chia lớp thành 2 nhóm. Cho các thi làm bài
Yêu cầu: Trong thời gian 5 phút, nhóm nào làm bài xong, đúng sẽ chiến thắng.
Bài 4: Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
1hm = ……dam 1dam = ……m 3hm = ……… m
6dam = ……m 5m = ……..cm 7dm = ………mm
- Gv nhận xét bài làm, công bố nhóm thắng cuộc.
PP: Quan sát, hỏi đáp, giảng giải.
HT:Lớp , cá nhân .
Hs quan sát.
Hs nêu lại các đơn vị đo độ dài đã học .
Có 3 đơn vị lớn hơn: km, hm, dam.
Đó là dề – ca – mét.
Héc – tô – mét.
Bằng 10dam.
Hs đọc bảng đơn vị đo độ dài.
PP: Luyện tập, thực hành.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Hs tự làm bài.
Hai Hs lên bảng làm.
Hs nhận xét.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Hs tự làm bài.
Hai Hs lên bảng làm
Hs cả lớp nhận xét.
PP: Luyện tập, thực hành, thảo luận.
Hs đọc yêu cầu của bài.
Hs trả lời.
Hs làm bài vào VBT. Bốn Hs lên bảng làm.
Hs nhận xét.
PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi.
Hai nhóm thi làm toán.
Hs nhận xét.
5. Tổng kết – dặn dò.
Tập làm lại bài. - Làm bài 2, 3.
Chuẩn bị bài: Luyện tập. - Nhận xét tiết học.
HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN
Đặng Thị Hiền
TRƯỜNG TRẦN QUỐC TUẤN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN : 9
LỚP : BA MÔN : TOÁN Tiết
TỰA BÀI : Luyện tập
NGÀY DẠY
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
- Làm quen với cách viết số đo độ dài là ghép của hai đơn vị.
Làm quen với việc đổi số đo độ dài có 2 đơn vị sang số đo độ dài có một đơn vị.
- Xem giờ trên đồng hồ.
b) Kĩõ năng: Thực hành tính cộng, trừ, nhân, chia các số đo độ dài.
c) Thái độ: Yêu thích môn toán, tự giác làm bài.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ, phấn màu.
* HS: VBT, bảng con.
III/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.
2. Bài cũ: Bảng đơn vị đo độ dài.
- Gọi 2 học sinh lên bảng sửa bài 3, 4.
- Một Hs nhắc lại cách tìm số chia.
- Nhận xét ghi điểm.
- Nhận xét bài cũ.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề.
Giới thiệu bài – ghi tựa.
4. Phát triển các hoạt động.
* Hoạt động 1: Làm bài 1.
- Mục tiêu: Giúp Hs làm quen với số có hai đơn vị đo.
Bài 1:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài:
- Gv vẽ lên bảng đoạn thẳng AB dài 1m9cm và yêu cầu Hs đo độ dài đoạn thẳng này bằng thước mét.
- Gv yêu cầu Hs đọc
- Gv viết lên bảng 3m2dm = ………dm. Và yêu cầu HS đọc:
- Gv hướng dẫn:
+ 3m bằng bao nhiêu dm?
+ Vậy 3m2dm bằng 30dm cộng 2dm bằng 32dm.
- Gv yêu cầu Hs làm các phần còn lại.
- Gv nhận xét, chốt lại.
* Hoạt động 2: Làm bài 2.
- Mục tiêu: Giúp cho Hs biết cộng, trừ, nhân, chia các số đo độ dài một cách chính xác.
Bài 3.
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của đề bài
- Gv yêu cầu Hs tự suy nghĩ và làm bài.
- Gv chốt lại.
8dam + 5dam = 13dam 720m + 43m = 763m
57hm – 28hm = 29hm 403cm – 52cm = 351cm
12km x 4 = 48km 27mm : 3 = 9mm.
* Hoạt động 3: Làm bài 3.
- Mục tiêu: Giúp Hs biết so sánh các số đo độ dài.
- Gv mời Hs đọc yêu cầu của bài.
- Gv chia lớp thành 2 nhóm. Cho các thi làm bài
Yêu cầu: Trong thời gian 8 phút, nhóm nào làm bài xong, đúng sẽ chiến thắng.
- Gv nhận xét, chốt lại:
6m3cm 5m.
6m3cm > 6m 5m6cm < 6m.
6m3cm = 603cm 5m6dm = 506cm
6m3cm > 630cm 5m6cm > 560cm.
- Gv nhận xét bài làm, công bố nhóm thắng cuộc.
.PP: Luyện tập, thực hành.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Đoạn thẳng AB dài 1m9cm.
Hs đọc: 1mét 9xăng – ti –mét.
Hs đọc : 3mét 2 đề – xi –mét bằng ……đề – xi - mét.
Bằng 30dm.
Hs thực hiện phép cộng.
Hs cả lớp làm vào VBT. 5 Hs lên bảng sửa bài.
PP: Luyện tập, thực hành.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Hs tự làm bài. 3 Hs lên bảng làm.
Hs nhận xét.
PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi.
Hai nhóm thi làm toán.
Hs nhận xét.
5. Tổng kết – dặn dò.
Tập làm lại bài.
Làm bài 2, 3.
Chuẩn bị bài: Thực hành đo độ dài.
Nhận xét tiết học.
HIỆU TRƯỞNG GIÁO VIÊN
Đặng Thị Hiền
File đính kèm:
- T- tuan 9.doc