Nâng cao hiệu qủa giảng dạy tđn theo phương pháp hoạt động nhóm ở lớp 6

 Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật dùng âm thanh và nhịp điệu để diễn tả tâm tư tình cảm của con người bởi tính truyền cảm trực tiếp bao gồm cả âm thanh của giọng hát và âm thanh của nhạc cụ. Hơn thế nữa âm nhạc là một môn năng khiếu và để học tốt được môn học này còn phải phụ thuộc vào khả năng, năng khiếu của từng em. Đó là cả một quá trình tìm hiểu học hỏi và tập luyện hết sức khó khăn của cả Thầy và Trò. Tuy nhiên, mỗi GV đều có phương pháp giảng dạy riêng, đều quan trọng ở đây là truyền thụ kiến thức như thế nào cho HS nắm, hiểu và vận dụng tốt các bài thực hành. Đối với HS THCS khi học âm nhạc thường kiểm tra thực hành qua việc trình bày bài hát hoặc TĐN trước lớp, trong đó không phải em nào cũng thực hiện tốt khi hát, một số em vì nhút nhát hoặc không tự tin khi hát trước tập thể dẫn đến tình trạng thụ động trong tiết học.

 

doc6 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nâng cao hiệu qủa giảng dạy tđn theo phương pháp hoạt động nhóm ở lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LỜI MỞ ĐẦU: Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật dùng âm thanh và nhịp điệu để diễn tả tâm tư tình cảm của con người bởi tính truyền cảm trực tiếp bao gồm cả âm thanh của giọng hát và âm thanh của nhạc cụ. Hơn thế nữa âm nhạc là một môn năng khiếu và để học tốt được môn học này còn phải phụ thuộc vào khả năng, năng khiếu của từng em. Đó là cả một quá trình tìm hiểu học hỏi và tập luyện hết sức khó khăn của cả Thầy và Trò. Tuy nhiên, mỗi GV đều có phương pháp giảng dạy riêng, đều quan trọng ở đây là truyền thụ kiến thức như thế nào cho HS nắm, hiểu và vận dụng tốt các bài thực hành. Đối với HS THCS khi học âm nhạc thường kiểm tra thực hành qua việc trình bày bài hát hoặc TĐN trước lớp, trong đó không phải em nào cũng thực hiện tốt khi hát, một số em vì nhút nhát hoặc không tự tin khi hát trước tập thể dẫn đến tình trạng thụ động trong tiết học. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Trong chương trình Aâm nhạc cấp THCS có phân môn TĐN và ở mổi bài có tiết ôn tập nên để khắc phục tình trạng thụ động cũng như tạo không khí cho tiết học và phát huy tính chủ động sáng tạo của HS, cần tổ chức cho HS thực hiện theo nhóm, giúp các em sẽ tự tin hơn đồng thời giúp các em có sự đoàn kết hạn chế dần thái độ e dè trước tập thể cũng như chất lượng bộ môn TĐN được nâng lên. Chính vì những lý do trên mà Tôi đã chọn đề tài : NÂNG CAO HIỆU QỦA GIẢNG DẠY TĐN THEO PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG NHÓM Ở LỚP 6. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: - Giáo dục Aâm nhạc trong trường THCS nhằm hình thành một trình độ văn hóa Aâm nhạc tối thiểu cho HS. Bước đầu giúp các em làm quen một số kĩ năng đơn giản về ca hát. Riêng phân môn TĐN cũng là cơ sở để các em học tốt các tiết học hát, vì đọc tốt TĐN thì các em sẽ nắm vững hơn về cao độ, trường độ, tiết tấu của các bài hát. - Trong 1 tiết học, nếu tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm, các em sẽ học tập với tinh thần tích cực hơn bởi vì có sự thi đua giữa các nhóm,từ đó lớp học sẽ sinh động hơn, các em tích cực tham gia vào các hoạt động của tiết học. Đồng thời, các em sẽ mạnh dạn tham gia, đóng góp ý kiến và rút kinh nghiệm giữa các nhóm vì từ nhận thức học tập đơn phương chuyển sang hình thức học tập hợp tác, tương tác lẫn nhau. - Aâm nhạc là một bộ môn nhìn chung rất được HS yêu thích.Phong trào ca hát cá nhân và tập thể trong và ngoài nhà trường diễn ra ngày càng phong phú đa dạng về hình thức và thể loại, điều đó tác động không ít đến HS. Từ đó việc dạy học Aâm nhạc ở trường THCS là môn học dễ tác động vào thế giới tinh thần của HS, tạo hứng thú trong học tập. Vận dụng những vấn đề đổi mới phương pháp dạy học theo hướng đổi mới lấy HS làm trung tâm, giúp các em tích cực chủ động trong giờ học, một trong những phương pháp hiệu qủa là: HOẠT ĐỘNG NHÓM. - GV tìm hiểu khả năng tiếp thu của HS (Lớp 6 Trường THCS Hoằng Cát). Qua việc quan sát tinh thần học tập của HS trong Học Kì I, khi tiết học có hoạt động nhóm và không có hoạt động nhóm qua khả năng hiểu bài và thực hành của HS. - Phân môn TĐN lớp 6 có 10 bài, GV tìm hiểu những thuận lợi và khó khăn khi HS tham gia hoạt động nhóm II. CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ TỔ CHỨC THỰC HIỆN 1/ Phương pháp quan sát: - GV quan sát tinh thần học tập của HS, quan sát không khí tiết học và chất lượng cũng như hiệu qủa của tiết dạy, vì khi hoạt động theo theo nhóm sẽ có 1 số em hòa cùng tập thể thực hiện nhưng chưa mạnh dạn và năng nổ, các em sẽ ỉ lại vào các bạn học giỏi. GV cần phải phân chia hợp lý mỗi nhóm có các mức học khác nhau để các thành viên trong nhóm có điều kiện để các em học khá-giỏi dìu dắt giúp đở những em yếu, kém cùng cả nhóm mình tham gia tích cực trong giờ học. 2/ Phương pháp thực nghiệm: - Từ kết quả giữa các nhóm, GV tìm những biện pháp khắc phục, biểu dương nhóm hoạt động tốt, khuyến khích động viên các nhóm còn hoạt động chưa hiệu qủa nâng cao tinh thần học tập. C. KẾT LUẬN Qua việc áp dụng phương pháp hoạt động nhóm Tôi đã thu được kết qủa học tập tiến bộ khá rõ rệt của các em ở HK I qua bảng thống kê BẢNG THỐNG KÊ KẾT QỦA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG PHÂN MÔN TĐN CỦA HS LỚP 6A (KHI CHƯA HOẠT ĐỘNG NHÓM) NHÓM SỐ LƯỢNG CAO ĐỘ TRƯỜNG ĐỘ TIẾT TẤU SẮC THÁI Đ S Đ S Đ S T CT I 6 2 4 3 3 2 4 1 5 II 6 3 3 2 4 2 4 3 3 III 5 1 4 2 3 3 2 2 3 IV 5 2 3 1 4 2 3 1 4 V 5 1 4 2 3 3 2 2 3 Qua kết qủa HK I khi tổ chức HS hoạt động theo nhóm ,HS học tập tích cực và chủ động hơn trong giờ học,đa số các em tự tin và mạnh dạn,từ đó kết qủa học tập được nâng lên đáng kể.Kết qủa khảo sát như sau: NHÓM SỐ LƯỢNG CAO ĐỘ TRƯỜNG ĐỘ TIẾT TẤU SẮC THÁI Đ S Đ S Đ S T CT I 6 4 2 5 1 4 2 5 1 II 6 5 1 4 2 4 2 4 2 III 5 4 1 3 2 4 1 4 1 IV 5 3 2 4 1 4 1 3 2 V 5 4 1 3 2 4 1 4 1 Từ kết qủa khảo sát trên cho thấy phương pháp dạy phân môn TĐN lớp 6 theo “Phương pháp hoạt động nhóm” mang lại kết qủa tích cực, chất lượng học tập của HS được nâng lên đáng kể. Đồng thời HS học tập tích cực hơn, các em không còn e dè nhút nhát như trước mà chủ động tham gia vào các hoạt động diễn ra trong tiết học. Trên đây là kết qủa Tôi đạt dược trong qúa trình tìm hiểu khi giảng dạy,rất mong sự đóng góp ý kiến của các bạn đồng nghiệp. Xin chân thành cảm ơn. Hoằng Cát, ngày 22 tháng 4 năm2011 GV thực hiện Lê Phương Thúy NHẬN XÉT CỦA HĐKH TRƯỜNG THCS HOẰNG CÁT .. NHẬN XÉT CỦA HĐKH HUYỆN HOẰNG HOÁ ..

File đính kèm:

  • docSang kien kinh nghiem mon Am nhac THCS.doc
Giáo án liên quan