Giáo án Hình học 9 - Học kì I - Tiết 9: Bảng lượng giác (tiếp)

A-Mục tiêu :

- Tiếp tục rèn kỹ năng dùng bảng số để tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn .

- Giúp học sinh biết cách dùng bảng tỉ số lượng giác để tìm góc nhọn khi biết trước một tỉ số lượng giác của nó ( tra ngược )

- Giới thiệu cách dùng máy tính bỏ túi tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn và tìm góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của nó .

B-Chuẩn bị:

*Thày :

- Soạn bài , đọc kỹ bài , SGK .

- Quyển bảng số với 4 chữ số thập phân , máy tính bỏ túi loại CASIO fx 500 , máy tính có chức năng tương đương .

*Trò :

 - Học thuộc bài cũ , nắm chắc cách dùng bảng để tra tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn .

- Quyển bảng số . Đọc trước bài xem cách tra ngược .

Máy tính bỏ túi loại CASIO fx 500 hoắc máy tính có chức năng tương đương

C-Tiến trình bài giảng

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Học kì I - Tiết 9: Bảng lượng giác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5Tiết 9 Ngày soạn: Ngày dạy: Bảng lượng giác ( Tiếp ) A-Mục tiêu : Tiếp tục rèn kỹ năng dùng bảng số để tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn . Giúp học sinh biết cách dùng bảng tỉ số lượng giác để tìm góc nhọn khi biết trước một tỉ số lượng giác của nó ( tra ngược ) - Giới thiệu cách dùng máy tính bỏ túi tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn và tìm góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của nó . B-Chuẩn bị: *Thày : Soạn bài , đọc kỹ bài , SGK . Quyển bảng số với 4 chữ số thập phân , máy tính bỏ túi loại CASIO fx 500 , máy tính có chức năng tương đương . *Trò : - Học thuộc bài cũ , nắm chắc cách dùng bảng để tra tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn . Quyển bảng số . Đọc trước bài xem cách tra ngược . Máy tính bỏ túi loại CASIO fx 500 hoắc máy tính có chức năng tương đương C-Tiến trình bài giảng TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò GV:Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn và cho điểm 7’ 10’ I-Kiểm tra bài cũ: Học sinh 1 -Bảng VIII , IX dùng để tra tỉ số lượng giác gì ? của góc nào ? -Giải bài tập 18 ( b, c ) – SGK – 83 Học sinh 2 -Nêu lại cách tra bảng tìm số đo góc khi biết tỉ số lượng giác . II-Bài mới: VD3 Học sinh làm VD3 Học sinh làm ?1 ; ?2 vận dụng bảng số để tìm - GV ra ví dụ 5 ( sgk ) sau đó hướng dẫn học sinh cách dùng bảng lượng giác để tra ngược . - Hãy tìm trong bảng sin ( bảng VIII ) và tìm số 7837 ở trong bảng xem là giao của hàng nào , cột nào ? Từ đó suy ra giá trị của góc cần tìm . b)Tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó345h 13’ - GV gọi HS tìm kết quả trong bảng của mình sau đó yêu cầu HS thực hiện ? 3 – Cách làm tương tự ví dụ 5 . - Em hãy cho biết muốn tìm góc a biết cotga = 3,006 thì ta làm thế nào ? - Tra trong bảng cotg tìm giá trị 3,006 sau đó tìm xem là giao của cột nào , hàng nào ? - Chú ý : bảng Cotg tra cột 1 bên phải và hàng cuối cùng của bảng . GV ra tiếp ví dụ 6 ( sgk – 81 ) gọi HS đọc đề bài sau đó hướng dẫn HS làm bài . - Em hãy dùng bảng lượng giác tra xem giá trị của sina = 0, 4470 trong bảng tươn ứng với góc nào ? Có giá trị đó trong bảng lượng giác không ? Em hãy tìm giá trị gần đúng gần nhất với giá trị trên ở trong bảng Sin . - GV cho HS tìm sau đó hướng dẫn lại cách làm từ đó theo nhạn xét lấy giá trị gần đúng . - áp dụng tương tự ví dụ trên em hãy thực hiện ? 4 ( sgk ) - GV yêu cầu HS thảo luận làm ? 4 sau đó gọi HS đại diện lên bảng làm bài . - Gợi ý : Xem giá trị 0,5547 có trong bảng không , giá trị nào gần nhất giá trị đó và tương ứng với góc nào ? Học sinh nêu ứng dụng bảng VIII , IX -Học sinh Giải bài tập 18 ( b, c ) – SGK – 83 Học sinh Nêu lại cách tra bảng tìm số đo góc khi biết tỉ số lượng giác . II-Bài mới: VD3 Tìm tg 52o18’ A 0’ ... . 18’ . . . 50o 51o 52o 53o 54o 1,1918 2938 Ta dùng bảng IX Ta lấy giao của hàng 52o và cột 18’ ?1 Học sinh sử dụng bảngđể tìm =>KQ=? VD4: ?2 ta tra hàng ? cột ?=>tg 82o13’ Chú ý b)Tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó Ví dụ 5 ( sgk – 80 ) Tìm góc a biết sina = 0,7837 Giải : Tra bảng VIII : Tìm số 7837 ở trong bảng dóng sang cột 1 và hàng 1 ta thấy 7837 nằm ở giao của hàng 510 và cột ghi 36’ . Vậy ta có a ằ 51036’ Mẫu 5 ( bảng phụ ) ? 3 ( sgk ) Ta có cotga = 3,006 trong bảng ta tìm thấy 3,006 là giao của dòng 180 và cột 24’ . Vậy ta có : a = 180 24’ . * Chú ý : (sgk ) - Ví dụ 6 ( sgk – 81 ) Ta có : Sina = 0,4470 . Tra bảng VIII ta thấy không có số 4470 ở trong bảng , Có hai số gần với giá trị 4470 nhất là : 4462 và 4478 . Ta có : 0,4462 < 0,4470 < 0,4478 . Vậy Sin 260 30’ < sin a < sin 260 36’ đ 26030’ < a < 260 36’ đ a ằ 270 ? 4 (sgk – 81 ) Tra trong bảng VIII ta có : 0,5534 < 0,5547 < 0,5548 đ cos560 24’ < cos a < cos 560 18’ đ 56018’ < a < 560 24’ Vậy làm tròn đến độ ta có a ằ 560 : Bài đọc thêm 10’ Tìm tỉ số lượng giác và góc bằng máy tính bỏ túi CASIO fx – 220 ( SGK ) - Khởi động vào chương trình ( sgk) - Ví dụ 1 ( sgk ) - Ví dụ 2 ( sgk ) - Ví dụ 3 ( sgk ) 5’ - Ví dụ 4 ( sgk ) III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà : Nêu lại cách tra bảng tìm số đo góc khi biết tỉ số lượng giác . áp dụng giải bài tập 19 ( sgk- 84 ) ( a , c) ( GV gọi 2 HS lên bảng ) làm bài , các HS khác cùng làm rồi nhận xét . *Hướng dẫn về nhà - Nắm chắc các cách dùng bảng số ở cả hai phần tra xuôi và ngược . Xem lại các ví dụ và bài tập đã chữa . áp dụng các ví dụ và bài tập để giải các bài tập trong sgk : BT 18 , 19 , 20 , 21 – 83, 84

File đính kèm:

  • doc9.doc