+ Em có nhận xét gì về đồ vật được trang trí và đồ vật không được trang trí đường diềm?
+ Đường diềm thường được trang trí ở những đồ vật nào?
+ Người ta dùng những hoạ tiết gì để trang trí?
+ Các hoạ tiết đó được sắp xếp như thế nào?
+ Những hoạ tiết giống thường được vẽ màu như thế nào?
+ Các đường diềm thường được trang trí ở đâu trên các đồ vật?
+ Những màu nào thường được vẽ trên đường diềm?
Gv tổng hợp:
- Trang trí đuờng diềm thường ở trên viền của váy áo, hay các đồ vật như bát, đĩa, trang trí làm cho đồ vật đó dẹp hơn.
- Những hoạ tiết gióng nhau thường được trang trí hàng ngang hàng dọc, các hoạ tiết khác nhau có thể trang trí xen kẻ
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 614 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Trường Tiểu học Trung Hải - Hoàng Phi Hồng - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/11/2011
Tiết 14: Bài14: Vẽ trang trí:
TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM Ở ĐỒ VẬT
I) Mục tiêu:
- Hs thấy được tác dụng của trang trí đường diềm ở đồ vật.
- Biết cách trang trí và trang trí được đường diềm ở đồ vật.
- Hs tích cực suy nghĩ, sáng tạo.
II) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- SGH, SGV.
- Một số đồ vật có trang trang trí đường diềm: khăn tay, viên gạch hoa
- Một số bài trang trí của Hs lớp trước.
- Hình gợi ý cách vẽ trang trí đường diềm ở đồ vật.
*) Học sinh:
- SGK.
- Sưu tầm một số đồ vật có trang trí đường diềm.
- Giấy vẽ hoặc vỡ tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
2) Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
III) Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát 1 bài hát.
Kiểm tra bài củ: (1’) Kiểm tra dụng cụ học tập.
3) Giới thiệu bài: (1’)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(4’)
Hoạt động 1
Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét:
+ Em có nhận xét gì về đồ vật được trang trí và đồ vật không được trang trí đường diềm?
+ Đường diềm thường được trang trí ở những đồ vật nào?
+ Người ta dùng những hoạ tiết gì để trang trí?
+ Các hoạ tiết đó được sắp xếp như thế nào?
+ Những hoạ tiết giống thường được vẽ màu như thế nào?
+ Các đường diềm thường được trang trí ở đâu trên các đồ vật?
+ Những màu nào thường được vẽ trên đường diềm?
Gv tổng hợp:
- Trang trí đuờng diềm thường ở trên viền của váy áo, hay các đồ vật như bát, đĩa, trang trí làm cho đồ vật đó dẹp hơn.
- Những hoạ tiết gióng nhau thường được trang trí hàng ngang hàng dọc, các hoạ tiết khác nhau có thể trang trí xen kẻ
- Đồ vật được trang trí đường diềm sẽ đẹp hơn.
- Đường diềm thường được trang trí trên áo quần, khay dĩa
- Các hoạ tiết hoa lá, động vật hay các hoa văn dân tộc
- Xen kẻ, nhắc lại, đối xứng.
- Giống nhau.
- Ngoài viền của các đồ vật
- Xanh, đỏ, vàng
(5’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs cách vẽ.
- Gv yêu cầu Hs nhắc lại các bước trang trí đường diềm.
- Gv tổng hợp.
+ Tìm vị trí để trang trí trên đồ vật
+ Kẻ hai đường thẳng ngang hay dọc song song với nhau có khoảng cách phù hợp.
+ Chia khoảng cách của hai đường thẳng đó ra các ô đều nhau để vẽ hoạ tiết.
+ Kẻ trục, tìm mảng và vẽ hoạ tiết.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- Gv vẽ minh hoạ trên bảng để Hs hình dung được các bước trang trí.
- Gv giới thiệu bài để Hs tham khảo.
- Hs nhắc lại các bước vẽ trang trí đường diềm.
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hs chú ý quan sát.
(19’)
Hoạt động 3
Hướng dẫn Hs thực hành.
- Gv lưu ý:
+ Vẽ hoạ tiết nhẹ tay để dễ chỉnh sữa.
+ Các hoạ tiết gióng nhau thì chọn cùng màu và ngược lại.
- Gv bao quát lớp gợi ý hướng dẫn thêm cho Hs còn yếu.
- Hs tiến hành vẽ bài.
+ Chọn hoạ tiết vẽ cho đều nhau.
- Hs chọn và sắp xếp hoạ tiết đường diềm cân đối phù hợp với đồ vật, tô màu đều, rõ hình.
(4’)
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài cho Hs cùng xem:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét và tuyên dương.
- Gv nhận xét, bổ sung và nêu lí do vì sao đẹp vì sao chưa đẹp.
Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh : Đề tài quân đội.
+ Sưu tầm tranh ảnh về đề tài quân đội.
+ Mang đầy đủ đồ dùng học tập.
- Hs nhận xét về:
+ Cách bố cục (hài hoà, cân đối.)
+ Vẽ hoạ tiết (đều, đẹp)
+ Vẽ màu (có đậm, có nhạt.)
- Hs nhận xét và xếp bài theo cảm nhận riêng.
File đính kèm:
- MT 5 Bai 14.doc