I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1.Kiến thức: Học sinh có biểu tượng đầu tiên về hệ Mặt Trời.
2. Kĩ năng: Nhận biết được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời .
3. Thái độ:Có ý thức giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp .
II.CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Các hình minh họa trong SGK trang 116, 117. Quả địa cầu ._Phiếu thảo luận nhóm .
2/Học sinh : SGK , VBT
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4186 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tự nhiên xã hội Tuần 31 - Bài: Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TỰ NHIÊN XÃ HỘI TUẦN : 31
BÀI : TRÁI ĐẤT LÀ MỘT HÀNH TINH TRONG HỆ MẶT TRỜI
Ngày thực hiện :
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1.Kiến thức: Học sinh có biểu tượng đầu tiên về hệ Mặt Trời.
2. Kĩ năng: Nhận biết được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời .
3. Thái độ:Có ý thức giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp .
II.CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Các hình minh họa trong SGK trang 116, 117. Quả địa cầu ._Phiếu thảo luận nhóm .
2/Học sinh : SGK , VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Khởi động : 2’ Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ: Giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh trả lời:Yêu cầu học sinh lên bảng vẽ hình minh họa và thuyết minh được về hai chuyển động của Trái Đất .Giáo viên nhận xét, đánh giá .
3/Bài mới :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
15’
15’
5’
*Giới thiệu bài :Trong vũ trụ không chỉ có Mặt Trời, Mặt Trăng,Trái Đất mà còn có rất nhiều ngôi sao, đó chính là các hành tinh khác . Bài học hôm nay các em hiểu rõ các hành tinh trong hệ Mặt Trời.
*Hoạt động 1: Quan sát tranh theo cặp
*Mục tiêu : Các biểu tượng ban đầu về hệ Mặt Trời .Nhận biết được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời .
*Cách tiến hành :
+ Bước 1 :GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm .
_ Yêu cầu các nhóm quan sát hình vẽ và thảo luận hai câu hỏi sau :
_HS quan sát hình 1/116 trong SGK và trả lời :
+Trong hệ mặt trời có mấy hành tinh ?
(Sao Thủy, sao Kim, Trái Đất, sao Hỏa, sao Thổ , sao Mộc,sao Thiên Vương, sao hải Dương và sao Diêm Vương .)
+Từ mặt trời ra xa dần , Trái đất là hành tinh thứ mấy
+Tại sao lại gọi Trái Đất là hành tinh trong hệ Mặt Trời .
_ Các nhóm nhận xét ý kiến .
2) Vậy hệ Mặt Trời gồm những gì ?
* Kết luận : Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời nên được gọi là hành tinh của hệ Mặt Trời . Có 9 hành tinh không ngừng chuyển động quanh Mặt Trời. Chúng cùng với Mặt Trời tạo thành hệ Mặt Trời .
Hoạt động 2 : Trái Đất là hành tinh của sự sống .
* Mục tiêu :Biết trong hệ Mặt Trời, Trái Đất là hành tinh của sự sống.Có ý thức giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch, đẹp .
- GV tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm đôi.
+ Yêu cầu học sinh quan sát hình 2 trang 117 SGK, thảo luận theo 2 câu hỏi sau :
1) Trên Trái Đất có sự sống không ?
2) Hãy lấy ví dụ để chứng minh Trái Đất là hành tinh có sự sống .
3) Để giữ gìn sự sống trên Trái Đất, mỗi người chúngta cần làm gì ?
* Giáo viên kết luận : Trong hệ Mặt Trời, Trái Đất là hành tinh của sự sống . Sự sống có ở khắp nơi trên Trái Đất . Mỗi người trong chúng ta ai cũng phải có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ sự sống trên Trái Đất vì đó cũng chính làsự sống của chúng ta .
Hoạt động 3 : Thi kể về hành tinh trong hệ Mặt Trời .
* Mục tiêu : Mở rộng hiểu biết về một số hành tinh trong hệ Mặt Trời.
*Cách tiến hành :
+ Bước 1 : Giáo viên chia nhóm và phân công các nhóm sưu tầm về một hành tinh nào đó trong 9 hành tinh trong hệ Mặt Trời .
+ Bước 2 :
- HS : trong nhóm nghiên cứu tư liệu để hiểu về một hành tinh .
- HS : tự kể về hành tinh trong nhóm .
+ Bước 3 :
- Đại diện nhóm kể trước lớp .
- GV : nhận xét trình bày của các nhóm
_ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài .
_HS thực hiện thảo luận theo nhóm .
_ Cả lớp thực hiện.
_Hệ Mặt Trời có 9 hành tinh . :
_ Nếu xét vị trí từ Mặt Trời tới các hành tinh thì Trái Đất là hành tinh thứ ba. Hành tinh gần Mặt Trời nhất là sao Thủy và hành tinh xa Mặt Trời nhất là sao diêm Vương .
+Vì Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời
_ Học sinh làm việc theo nhóm. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung .
+ Gồm có Mặt Trời và 9 hành tinh.
- Học sinh tiến hành thảo luận
+ Trên Trái Đất có sự sống.
+ Ở biển có các loài cá, tôm sinh sống ; trên đất liền có các loài thú hươu cao cổ, lạc đà, đà điểu .
+ Giữ gìn vệ sinh môi trường chung
+ Không xã rác bừa bãi .
+ Tuyên truyền cho mọi người có ý thức bảo vệ môi trường Trái Đất .
- Các nhóm sưu tầm về một hành tinh
-Học sinh nhận xét , bổ sung .
- HS thực hiện theo chỉ dẫn của GV .
Hình 1/116
SGK
Hình 2/117 SGK
4. Củng cố : _ Đọc mục bài học phần ghi nhớ. Học sinh chú ý lắng nghe .
_ Giáo viên nhận xét tiết học .
5.Dặn dò : _ Học sinh tự về nhà tìm hiểu qua các phương tiện truyền thông .
_ Chuẩn bị bài : Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất .
* Các ghi nhận sau tiết dạy :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- BAI 61 TNXH.Doc