I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1/Kiến thức : Chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của các con côn trùng được quan sát
Kể được tên một số con côn trùng có lợi và có hai cho con người
Nêu một số cách tiêu diệt những con côn trùng có hại
II-CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên :_ Các hình trong SGk trang 96, 97
_Sưu tầm các tranh ảnh côn trùng và các thông tin về việc nuôi một số côn trùng có ích , diệt trừ những côn trùng có hại
2/Học sinh : _SGK , VBT
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tự nhiên xã hội Tuần 25 - Bài: Côn trùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TỰ NHIÊN XÃ HỘI TUẦN 25
BÀI : CÔN TRÙNG
NGÀY THỰC HIỆN :
I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1/Kiến thức : Chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của các con côn trùng được quan sát
Kể được tên một số con côn trùng có lợi và có hai cho con người
Nêu một số cách tiêu diệt những con côn trùng có hại
II-CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên :_ Các hình trong SGk trang 96, 97
_Sưu tầm các tranh ảnh côn trùng và các thông tin về việc nuôi một số côn trùng có ích , diệt trừ những côn trùng có hại
2/Học sinh : _SGK , VBT
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ ; Nêu những điểm giồng nhau và khác nhau của động vật
3/Bài mới :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
15’
25’
Hoạt động 1 : Quan sát và thảo luận
*Mục tiêu : Chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của các côn trùng được quan sát
*Cách tiến hành
Bước 1 : Làm việc theo nhóm
_ GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh các côn trùng trong SGK trang 96.97 và sưu tầm được
_Dưới đây là một số gợi ý
+ Hãy chỉ đâu là đầu , ngực , bụng , chân , cánh của từng con côn trùng có trong hình . Chúng có mấy chân ? Chúng sử dụng chân cánh để làm gì ?
+ Bên trong cơ thể của chúng có xương sống không ?
Bước 2 : Làm việc cả lớp
_ Sau khi các nhóm trình bày , GV yêu cầ cả lớp rút ra đặc điểm chung của côn trùng
*Kết luận
+Côn trùng là những động vật không xương sống . Chúng có 6 chân và phân thành các đốt . Phần lớn các loài côn trùng đều có cánh
*Hoạt động 2 : Làm việc với những côn trùng thật và các tranh ảnh côn trùng sưu tầm được
*Mục tiêu
_ Kể được tên một số côn trùng có ích và một số côn trùng có hại đối với con người
_ Nêu được một số cách diệt trừ những côn trùng có hại
*Cách tiến hành
_Bươc1 : Làm việc theo nhóm
_Các nhóm trưởng điều khiển các bạn phân loại những côn trùng thật hoặc tranh ảnh các loài côn trùng sưu tầm được thành 3 nhóm : có ích , có hại và nhóm không có ảnh hưởng gì đến con người .
+Bước 2 : Làm việc cả lớp
_Các nhóm trưng bày bộ sưu tập của mình trước lớp .
_GV nhận xét và khen các nhóm làm việc tốt , sáng tạo
Lưu ý :
_ GV có thể giúp HS hiểu : Có nhiều loài côn trùng có hại cho sức khoẻ con người ( ví dụ : ruồi , muỗi ,…) cần luôn làm vệ sinh nhà ở , chuồng trại gia súc , gia cầm để các loài côn trùng này không có nơi sinh sống .Đối với côn trùng phá hoại mùa màng ( ví dụ : sâu đục thân , châu chấu ,…) có thể dùng thuốc trừ sâu hoặc sử dụng các loại thiên địch ( dùng sinh vật này têu diệt sinh vật khác trong tự nhiên )
_ GV cũng có thể gợi ý HS tìm hiểu thêm các thông tin về việc nuôi ong lấy mật …
_HS làm việc theo nhóm
_ Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận .
_ Đại diện các nhóm lên trình bày . Mỗi nhóm giới thiệu về một con . Các nhóm khác bổ sung
_HS nhắc lại
_HS làm việc theo nhóm .
_HS phân loại các côn trùng có lợi , có hại , và không ảnh hưởng đến con người .
_Các nhóm cử ngưởi thuyết minh về những côn trùng có hại và cách diệt trừ chúng , những côn trùng có ích và cách nuôi những côn trùng đó .
Tranh minh hoạ SGK/ 96, 97
Tranh ảnh côn trùng
4 Củng cố : Gv nhận xét tiết học
5 Dăn dò: + Bài nhà: Tìm hiểu các loại côn trùng
+ Chuẩn bị: Tôm , cua
+Các ghi nhận, lưu ý :………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- BAI 50 TNXH.doc