I.Mục tiêu bài học:
Sau bài học , HS biết
- Nói tên và nêu ích lợi của một số con vật sống dưới nước.
- Hình thành kĩ năng quan sát nhận xét mô tả.
II.Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong bài :
- Kĩ năng sống
+ Kĩ năng quan sát , tìm kiếm và xử lí các thông tin về động vật sống dưới nước
+ Kĩ năng ra quyết định : Nên và không nên làm gì để bảo vệ động vật
+ Phát triển kĩ năng hợp tác : Biết hợp tác với mọi người cùng bảo vệ động vật
+ Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua các hoạt động học tập
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3932 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn : tự nhiên xã hội Bài: một số loài vật sống dưới nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : Tự nhiên xã hội
BÀI: MỘT SỐ LOÀI VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC
I.Mục tiêu bài học:
Sau bài học , HS biết
- Nói tên và nêu ích lợi của một số con vật sống dưới nước.
- Hình thành kĩ năng quan sát nhận xét mô tả.
II.Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong bài :
- Kĩ năng sống
+ Kĩ năng quan sát , tìm kiếm và xử lí các thông tin về động vật sống dưới nước
+ Kĩ năng ra quyết định : Nên và không nên làm gì để bảo vệ động vật
+ Phát triển kĩ năng hợp tác : Biết hợp tác với mọi người cùng bảo vệ động vật
+ Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua các hoạt động học tập
III.Các phương pháp , kĩ thuật dạy học:
- Phương pháp thảo luận nhóm
- Trò chơi
- Suy nghĩ – thảo luận cặp đôi – chia sẻ.
IV. Phương tiện dạy học:
- Giáo viên:
+ Hình vẽ trong SGK.
+ Sưu tầm một số đoạn phim ,hình ảnh các con vật sống dưới nước, các con vật có ích và cũng có hại
+ Con cua, cá vàng , con trai hoặc ốc , sò
- Học sinh: SGK.Chuẩn bị tranh , ảnh , vật thật các con vật sống dưới nước
III.Họat động dạy chủ yếu :
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ :
- Chọn ý đúng , bằng cách giơ thẻ.
Câu 1: Trong các con vật sau con nào là con vật sống trên cạn ?
A. Con mèo, con gà, con cá
B. Con trâu
C. Con vịt, con chó, con ốc
Gv hỏi: Vì sao em không chọn ý A, ý C?
GV nhận xét , tuyên dương
Câu 2: Con vật nào đào hang sống dưới mặt đất?
A. Con chó sói
B. Con sóc
C .Con gấu
D. Con thỏ
Gv hỏi: Vì sao em không chọn các ý còn lại ?
GV nhận xét , tuyên dương
- Trong các con vật sau con nào là con vật nuôi trong nhà ? Nêu lợi ích của nó ?
GV nhận xét phần KTBC
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi chú
1. Khám phá
Hoạt động 1: Khởi động – Giới thiệu bài :
- Gv nêu yêu cầu : Nghe bài hát và cho biết :
Tên con vật được nhắc đến trong bài hát ? Nó sống ở đâu ?
- Gv cho Hs nghe bài hát
GV nhận xét và chuyển ý : Để biết thêm tên 1 số con vật sống dưới nước và ích lợi của nó . Tiết học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu qua bài Một số loài vật sống dưới nước.
2. Kết nối
Hoạt động 2: Làm việc với SGK
Mục tiêu:
- HS nói tên được một số loài vật sống dưới nước.
- Biết tên một số loài vật sống ở nước ngọt, nước mặn.
- Kĩ năng sống:
+ Kĩ năng quan sát , tìm kiếm và xử lí các thông tin về động vật sống dưới nước
+ Kĩ năng ra quyết định : Nên và không nên làm gì để bảo vệ động vật
+ Phát triển kĩ năng hợp tác : Biết hợp tác với mọi người cùng bảo vệ động vật
+ Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua các hoạt động học tập
Phương pháp:
- Thảo luận nhóm.
- Hỏi , đáp
Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp
- GV yêu cầu Hs quan sát hình 1đến hình 6. Chỉ, nói cho nhau nghe tên và ích lợi của từng con vật có trong hình ?
GV theo dõi và giúp đỡ nhóm gặp khó khăn trong quá trình trao đổi .
GV nêu câu hỏi cho HS khá giỏi :
- Các con vật sống dưới nước di chuyển bằng những cơ quan nào ?
Bước 2: Làm việc cả lớp – trình bày kết quả
Gv yêu cầu một số cặp xung phong thể hiện kết quả các em đã được thảo luận theo cặp. Đồng thời yêu cầu cả lớp theo dõi , nhận xét về câu trả lời của các bạn .
Gv nhận xét và chốt ý đúng về tên từng con vật và ích lợi của nó . Kết hợp cho HS quan sát tranh , vật thật. GV chỉ cho HS thấy cơ quan di chuyển của các con vật
Gv : Qua quan sát SGK .
-Hãy kể tên những con vật nào sống ở sông , hồ , ruộng đồng ?
- Hãy kể tên những con vật nào sống ở biển?
GV nhận xét , tuyên dương .
Nước ngọt là nước ở đâu ?
Nước mặn là nước ở đâu?
GV nhận xét chốt: Nước ngọt là nước ở sông , hồ, ao ,ruộng đồng. Nước mặn là nước ở biển.
Gv:Có rất nhiều loài vật sống dưới nước , trong đó có những loài vật sống ở nước ngọt ( ao, hồ , sông ..) , có những loài vật sống ở nước mặn (biển)
GV cho Hs xem thêm hình ảnh một số loài vật sống dưới nước và yêu cầu : Các em hãy giới thiệu nối tiếp cho cả lớp nghe tên từng con vật , ích lợi và nơi sống của nó ?
- Ngoài những lợi ích trên, các con vật còn có ích lợi nào nữa? Nêu ví dụ.
- Muốn cho các loài vật sống dưới nước tồn tại và phát triển chúng ta phải làm gì ?
Gv: Đối với vật nuôi ta cần thay nước thường xuyên và cho ăn hàng ngày . Đối với các loài vật trong thiên nhiên cần giữ sạch môi trường , không xả rác , không đánh bắt bừa bãi.
Gv giới thiệu cho HS hình ảnh một số loài vật vừa có ích mà vừa có hại. ( Ngoài một số ích lợi của các loài vật sống dưới nước nó còn gây ra một số tác hại mà chúng ta cần lưu ý như:
-Nọc độc của loài rắn biển rất kinh khủng. Những con rắn này bơi lượn trong nước ấm ở Nam Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Có khoảng tám mươi loài rắn biển, nhưng chưa có con rắn biển nào cắn người cả vì chúng mang răng nanh rất nhỏ và nằm sâu trong miệng.
- ….)
3. Thực hành
Hoạt động 3: Triển lãm tranh
Mục tiêu: Hình thành kỹ năng quan sát, nhận xét, mô tả.
Cách tiến hành:
Bước 1:Làm việc trong nhóm.
GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy to. Yêu cầu các em đưa tranh đã sưu tầm ra phân loại , sắp xếp tranh ảnh vào giấy khổ to
Loài vật sống ở nước ngọt
Loài vật sống ở nước mặn
Gv theo dõi , giúp đỡ các nhóm
Bước 2:Làm việc cả lớp.
GV tuyên dương những nhóm chuẩn bị ,trình bày tốt
4. Vân dụng:
Gv cho Hs chơi trò chơi: Thi kể tên các con vật sống ở nước ngọt, các con vật sống ở nước mặn.
Cách chơi:
Chia lớp làm 2 nhóm: Hai nhóm trưởng lên chọn ô số ứng với nội dung yêu cầu của trò chơi (các con vật sống ở nước ngọt, các con vật sống ở nước mặn).
Lần lượt HS trong nhóm1 nói tên con vật , nhóm 2 nói tiếp ngay tên con vật khác.
Trong quá trình chơi 2 nhóm lắng nghe nhau nếu đội nào nhắc lại tên con vật mà đội kia đã nói lại bị thua và chơi lại từ đầu,
GV nhận xét tuyên dương
- Nghe và nêu cá nhân
- HS khác nhận xét
Từng cặp Hs quan sát hình 1-6 trang 60,61 SGK theo yêu cầu của GV
HS làm việc theo cặp , một em chỉ vào từng hình để hỏi và em kia trả lời . Sau đó đổi nhau
+ Hình 1:Con cua, làm thức ăn
+ Hình 2:Con cá vàng, làm cảnh
+ Hình 3:Con cá quả, làm thức ăn
+ Hình 4:Con trai, làm thức ăn
+ Hình 5:Con tôm, làm thức ăn
+ Hình 6:Con cá mập , cá ngừ, sò, ốc, tôm, cá ngựa, ;làm thức ăn
- Từng cặp Hs chỉ vào từng hình và hỏi đáp như phần thảo luận nhóm
- Các HS khác nhận xét
- Nêu cá nhân
- Nêu cá nhân
- Lắng nghe
- Xem phim và đoán
- Làm thuốc : vi cá mập , cá ngựa..
- Làm đồ lưu niệm : ốc , sò
-Nêu cá nhân
- HS nhắc lại
Các nhóm phân loại và dán tranh ảnh vào tấm bìa GV ghi sẵn.
Trình bày trong nhóm.
Đại diện lên bảng treo và trình bày.
- HS các nhóm nhận xét
- HS tham gia chơi
Hs khá , giỏi biết nhận xét cơ quan di chuyển của các con vật sống dưới nước ( bằng vây, đuôi, không có chân hoặc chân yếu)
4. Dặn dò, nhận xét :
- GV nhận xét tiết học
- Xem lại bài .Chuẩn bị bài Nhận biết cây cối và các con vật
File đính kèm:
- bai 29.doc