- Biết được cơ thể động vật gồm ba phần: đầu , mình và cơ quan di chuyển.
- Nhận ra sự đa dạng và phong phú của động vật về hình dạng , kích thước cấu tạo ngoài.Nêu được ích lợi hoặc tác hại của một số động vật đối với con người. Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số động vật.
- Biết chăm sóc động vật.
- HSKG:Nêu được những điểm giống và khác nhau của một số động vật.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn : tự nhiên – xã hội Bài :động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS : 24/2/2013
ND : 25/2/2013 Thiết kế bài dạy : Lớp 3B
MÔN : TỰ NHIÊN – XÃ HỘI
BÀI :ĐỘNG VẬT
(GDMT)
I/ Mục tiêu:
- Biết được cơ thể động vật gồm ba phần: đầu , mình và cơ quan di chuyển.
- Nhận ra sự đa dạng và phong phú của động vật về hình dạng , kích thước cấu tạo ngoài.Nêu được ích lợi hoặc tác hại của một số động vật đối với con người. Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số động vật.
- Biết chăm sóc động vật.
- HSKG:Nêu được những điểm giống và khác nhau của một số động vật.
* GDMT : Nhận ra sự phong phú, da dạng của các con vật sống trong môi trường tự nhiên, ích lợi và tác hại của chúng đối với con người .. Có ý thức bảo vệ sự đa dạng của các loài vật trong tự nhiên
II/ Chuẩn bị:
GV: các hình trong SGK trang 94, 95.
Sưu tầm các ảnh động vật mang đến lớp.
HS: SGK, vở.
PP : Hỏi đáp, động não, thực hành
III/. Các hoạt động lên lớp:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
-Yêu cầu HS các nhóm thảo luận nhóm, mỗi nhóm chọn một bài hát bất kì có nhắc đến con vật.
-Yêu cầu các nhóm hát và cho biết con vật trong bài hát đó là con gì?
-Yêu cầu HS nhắc lại tên con vật mà các nhóm đã nêu.
-Nhận xét chung.
3/ Bài mới:
-Kể tên các con vật mà em biết ?
GV kết luận :Chúng ta đã kể được tên một số con vật. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về thế giới động vật phong phú. Ghi tựa.
Hoạt động 1: Quan sát cơ thể động vật.
- Mục tiêu: Nêu được những điểm giống nhau và khác nhau của một số con vật. Nhận ra sự da dạng của động vật trong tự nhiên.
. Cách tiến hành.
-Làm việc theo nhóm:
+Yêu cầu HS chia thành các nhóm.
+Yêu cầu HS đưa ra tranh ảnh về động vật đã sưu tầm được, quan sát để biết đó là con vật gì, có đặc điểm gì về hình dạng, kích thước (Hoặc quan sát hình SGK).
+Sau đó yêu cầu các nhóm ghi lại kết quả quan sát vào bảng:
Tên con vật
Đặc điểm hình dạng, kích thước cơ thể.
Con bò
Con kiến
…………
Cơ thể to lớn,….
Cơ thể nhỏ bé, …
……………
-Làm việc cả lớp.
+Yêu cầu các nhóm dán các bảng ghi kết quả quan sát trên bảng.
+Yêu cầu các HS đọc nhanh các kết quả và nhận xét bài làm của các nhóm.
+GV nêu: Trong tự nhiên có rất nhiều loài vật. Chúng có hình dạng, kích thứơc, ……khác nhau.
-Động vật sống ở đâu?
-Động vật di chuyển bằng cách nào?
Kết luận: Động vật sống ở khắp nơi (trên cạn, dưới nước, ở sa mạc, ở vùng lạnh, …). Chúng đi bằng 2 chân, nhảy, hoặc bay bằng cánh, bơi.
Hoạt động 2: Các bộ phận bên ngoài cơ thể động vật.
MT :HS biết được các bộ phận bên ngoài của động vật
-Làm việc theo nhóm:
-Yêu cầu HS ngồi theo nhóm: Một nữa số nhóm quan sát các tranh 1, 2, 4, 8, 10; một nửa số nhóm quan sát các tranh 3, 5, 6, 7, 9 và trả lời câu hỏi: Kể tên các bộ phận giống nhau trên cơ thế các con vật trong tranh.
-Làm việc cả lớp.
+Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
Kết luận: Cơ thể động vật thường gồm 3 bộ phận: đầu, mình và cơ quan di chuyển. Chân, cánh, vây, đuôi gọi chung là cơ quan di chuyển.
Hoạt động 3: Trò chơi thử tài hoạ sĩ.
MT : HS biết vẽ một con vật
-Làm việc theo nhóm.
+Yêu cầu các nhóm HS nhận giấy bút màu.
+Yêu cầu các nhóm trong thời gian 5 phút vẽ một con vật bất kì (nhóm thích).
+Yêu cầu các nhóm dán kết quả lên bảng.
+Yêu cầu các nhóm lần lượt giới thiệu con vật được vẽ là gì? Hãy chỉ ra và gọi tên các bộ phận chính.
+Yêu cầu HS nêu lại 3 bộ phận chính của cơ thể động vật.
+Nhận xét, khen ngợi các nhóm vẽ đẹp, chỉ đúng các bộ phận của con vật.
-Các nhóm chọn bài hát.
-Các nhóm lần lượt hát không trùng lặp và trả lời: VD:Bài “Chị ong nâu và em bé” nhắc đến loài ong, ……
-HS lắng nghe.
+HS chia thành các nhóm.
+Các thành viên nhóm quan sát tranh ảnh của mình để biết đó là con vật gì và có những đặc điểm gì.
+Sau đó các nhóm thảo luận, ghi các kết quả vào bảng.
+Các nhóm dán kết quả lên bảng.
+HS đọc và nhận xét.
+ 2 đến 3 HS nhắc lại kết luận.
-Động vật sống trên mặt đất, dưới mặt đất, dưới nước, trên không trung,….
-Động vật di chuyển bằng chân đi, cánh bay, vây đập, quẫy.
-HS ngồi theo nhóm, các nhóm quan sát tranh theo HD, lần lượt một thành viên nêu một ý kiến, cả nhóm thảo luận và ghi ra giấy những bộ phận giống nhau trên cơ thể các con vật trong những tranh đó.
+Đại diện các nhóm báo cáo, các nhóm khác bổ sung, nhận xét các bạn.
-Theo dõi và nhắc lại kết luận.
+Các nhóm nhận dụng cụ.
+Các nhóm thảo luận chọn một con vật và vẽ.
+Các nhóm thực hiện.
+Đại diện các nhóm thực hiện.
+1 đến 2 HS trả lời.
-Tổ chức trò chơi: Đố bạn con gì?
-Hướng dẫn: 5 HS được phát miếng bìa ghi tên con vật. 5 HS còn lại được phát miếng giấy nhỏ ghi tên một con vật, có nhiệm vụ bắt chước tiếng kêu của con vật đó. 5 HS có miếng bìa phải lắng nghe tiếng kếu để chạy đến đứng cạnh bạn vừa giả tiếng kêu của con vật mà mình cầm tên.
-Chọn 10 HS tham gia trò chơi. Nhận xét cách chơi.
MT : Ta phải làm gì để động vật sống tốt ? HSTL
GV: Động vật rất đa dạng và phong phú chúng sống trong môi trường tự nhiên . Chúng có ích cho con người, nên chúng ta cần có biện pháp bảo vệ và chăm sóc chúng.
4/ Củng cố :
-YC HS đọc phần bạn cần biết SGK.
-Giáo dục tư tưởng cho HS động vật là những con vật có giá trị cần bảo vệ và chăm sóc.
HĐNT : - Về xem lại bài , sưu tầm tranh ảnh về động vật.
Chuẩn bị bài: “Côn trùng”.
Nhận xét tuyên dương
File đính kèm:
- tuan 25.doc