Môn: tự nhiên và xã hội Bài dạy: một số loài vật sống trên cạn

A/ Mục tiêu:

Sau bài học, học sinh biết:

- Nói tên và nêu ích lợi của một số con vật sống trên cạn.

- Hình thành kỉ năng quan sát, nhận xét, mô tả.

B/ Đồ dùng dạy học:

GV - Hình vẽ trong SGK trang 58, 59.

- 1 đoạn phim ngắn về các loài vật sống trên cạn.

- Một.

HS – Sưu tầm tranh ảnh các con vật sống trên cạn.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: tự nhiên và xã hội Bài dạy: một số loài vật sống trên cạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SƠN TRÀ TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN VĂN THOẠI GIÁO ÁN TỐT MÔN: TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI BÀI DẠY: MỘT SỐ LOÀI VẬT SỐNG TRÊN CẠN Đề tài thuộc lĩnh vực chuyên môn: Chuyên môn Họ tên người thực hiện: Phạm Thị Ngọc Hà Chức vụ: Giáo viên Sinh hoạt tổ chuyên môn: Tổ 1; 2 &3 Đà Nẵng, Tháng 02/2008 PHÒNG GD&ĐT SƠN TRÀ CỘNG HOÀ Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TH NGUYỄN VĂN THOẠI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc. ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ PHIẾU NHẬN XÉT, XẾP LOẠI GIÁO ÁN TỐT Tên bài dạy : Một số loài vật sống trên cạn Mã số : Tác giả : Phạm Thị Ngọc Hà Chức vụ : Giáo viên Bộ phận công tác : Tổ 1, 2&3 TỔ CHUYÊN MÔN Nhận xét: ...……………………………………... ………………………………………... ………………………………………... ...……………………………………... ………………………………………... Xếp loại:…………….. Ngày 24 tháng 01 năm 2008 Tổ trưởng HỘI ĐỒNG KHGD TRƯỜNG Nhận xét: ...……………………………………... ………………………………………... ………………………………………... ...……………………………………... ………………………………………... Xếp loại:…………… Ngày 14 tháng 02 năm 2008 Hiệu trưởng PHÒNG GD&ĐT ………………….. Nhận xét: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Xếp loại:……………… Ngày tháng năm 2008 Trưởng phòng Bài: Một số loài vật sống trên cạn. A/ Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: Nói tên và nêu ích lợi của một số con vật sống trên cạn. Hình thành kỉ năng quan sát, nhận xét, mô tả. B/ Đồ dùng dạy học: GV - Hình vẽ trong SGK trang 58, 59. 1 đoạn phim ngắn về các loài vật sống trên cạn. Một. HS – Sưu tầm tranh ảnh các con vật sống trên cạn. C/ Các hoạt động: Thời gian Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1phút Khởi động - HS hát: Chú voi con ở Bản Đôn. 2phút 7phút 5phút 12phút 5phút Kiểm tra bài cũ Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Làm việc vớủttanh ảnh trong sách giáo khoa Hoạt động 2: Hoạt động tiếp nối Hoạt động 3: Làm việc với tranh ảnh các con vật sống trên cạn sưu tầm được. Hoạt động 4: Trò chơi bắt chước tiếng con vật Dặn dò: - Em hãy cho biết loài vật có thể sống ở đâu? - Kể tên một số loài vật mà em biết. Một số loài vật sống trên cạn. * Mục tiêu: - Nói tên và nêu ích lợi của một số con vật sống trên cạn. - Phân biệt động vật nuôi và vật sống hoang dã. - Yêu quý và bảo vệ các con vật, đặc biệt là những loài vật quý hiếm. * Cách tiến hành: Bước1: Làm việc theo cặp. - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh, trả lời các câu hỏi trong SGK: + Chỉ và nói tên các con vật có trong hình. + Con nào là vật nuôi, con nào sống hoang dã ?. Giáo viên khuyến khích học sinh tự đặt thêm các câu hỏi trong quá trình quan sát tìm hiểu về các con vật được giới thiệu trong SGK. Ví dụ: + Đố bạn con nào có thể sống được ở sa mạc ? + Con nào đào hang sống dưới mặt đất ?..... Bước 2: Làm việc cả lớp. Giáo viên kết luận: Có rất nhiều loài vật sống trên cạn, trong đó có những loài vật chuyên sống trên mặt đất như voi, hưu,lạc đà, chó, gà….. có loài vật đào hang sống dưới mặt đất như : thỏ rừng, giun, dế…… Chúng ta cần phải bảo vệ các loài vật có trong tự nhiên, đặc biệt là các loài vật quý hiếm. - Giáo viên cho học sinh xem một đoạn băng hình về một số loài vật sống trên cạn: + Các em hãy kể tên các con vật có trong đoạn phim mà các em vừa xem ? + Các con vật đó sống ở đâu ? + Ngoài các con vật mà em vừa xem trong đoạn phim, hãy kể thêm một số con vật sống trên cạn mà em biết ? - Em hãy cho biết em phải làm gì để bảo vệ các loài vật? * Mục tiêu: Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả. * Cách tiến hành: Bước 1 : Làm việc theo nhóm lớp. -Giáo viên yêu cầu các nhóm đem những tranh ảnh đã sưu tầm được ra để quan sát và phân loại sắp xếp tranh ảnh các con vật vào giấy khổ to. Tiêu chí phân loài do các nhóm tự chọn. -Bước2: Hoạt động cả lớp. Giáo viên khuyến khích các nhóm khác đặt các câu hỏi cho nhóm này báo cáo. - Mục tiêu: * Học sinh nhớ lại được đặc điểm về tiếng kêu của các con vật sống trên cạn. - Cách tiến hành. + Giáo viên chia lớp thành bốn đội, trong đó một đội làm giám khảo . Sau khi đội làm giám khảo lên làm mẫu, 3 đội còn lại lần lượt lên thực hiện tiếng kêu của các con vật mà mình đội trên đầu. + Nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc - Nhận xét tiết học - Dặn dò chuẩn bị bài sau. - Mời học sinh nghỉ giải lao. - HS trả lời: Loài vật có thể sống được ở khắp nơi: Trên cạn, dưới nước,trên không. - HS trả lời: Mèo, gà, chim, chó…. - HS quan sát tranh, trả lời các câu hỏi trong SGK - Nhóm trình bày, các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung. - HS xem băng hình. - HS trả lời: Báo, ngựa vằn,nai - HS trả lời : Con hổ, báo sống trong rừng, ngựa vằn sống ở đồng cỏ. - HS trả lời: Voi. lợn ,mèo - Học sinh trả lời:không được giết hại, săn bắn trái phép, không đốt rừng, làm cháy rừng không có chỗ cho động vật sinh sống. - Học sinh quan sát, phân loại sắp xếp tranh ảnh các con vật vào giấy khổ to. - Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả cảu nhóm mình. - Các thành viên trong nhóm cùng suy nghĩ trả lời. - HS chơi trò chơi. - Ban giám khảo nhận xét đội thắng cuộc.

File đính kèm:

  • docTu nhien xa hoi lop 2.doc
Giáo án liên quan