I.Mục đích yêu cầu :
1.Kiến thức : _Biết tìm số chia chưa biết ( trong phép chia hết )
2.Kĩ năng : _Củng cố về tên gọi các thành phần và kết quả trong phép tính chia
3.Thái độ : _Thành thạo và tính cẩn thận khi làm bài .
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên : Sách giáo khoa.
2.Học sinh : Sách giáo khoa , bảng con , vở,
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Toán Tuần 8 - Bài: Tìm số chia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TOÁN TUẦN :8
BÀI : TÌM SỐ CHIA
Ngày thực hiện:
I.Mục đích yêu cầu :
1.Kiến thức : _Biết tìm số chia chưa biết ( trong phép chia hết )
2.Kĩ năng : _Củng cố về tên gọi các thành phần và kết quả trong phép tính chia
3.Thái độ : _Thành thạo và tính cẩn thận khi làm bài .
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên : Sách giáo khoa.
2.Học sinh : Sách giáo khoa , bảng con , vở,
III.Hoạt động lên lớp:
1.Khởi động: Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ :
3Bài mới:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
15’
20’
Giới thiệu bài:Hôm nay chúng ta học cách tìm số bị chia chưa biết
Hoạt động 1:Hướng dẫn tìm số chia
phương pháp quan sát,đàm thoại,giảng giải
_Nêu bài toán 1 :Có 6 ô vuông, chia đều thành 2 nhóm.Hỏi mỗi nhóm có bao nhiêu ô vuông
_ Hãy nêu phép tính để tìm số ô vuông có trong mỗi nhóm
_ Hãy nêu tên gọi của thành phần và kết quả trong phép chia 6 : 2 = 3
_Nêu bài toán 2 :Có 6 ô vuông, chia đều thành các nhóm, mỗi nhóm có 3 ô vuông.Hỏi chia được mấy nhóm như thế
_Hãy nêu phép tính tìm số nhóm chia được. Vậy số nhóm 2 = 6 : 3
+ 2 là gì trong phép chia 6 : 2 = 3 ?
+ 6 và 3 là gì trong phép chia
_ Vậy số chia trong phép chia bằng số bị chia chia cho thương
_ Viết lên bảng 30 : x = 5 và hỏi x là gì trong phép chia trên ?
_ Yêu cầu học sinh suy nghĩ để tìm số chia x ?
_ Hướng dẫn học sinh trình bày
_ Vậy,trong phép chia hết muốn tìm số chia chúng ta làm như thế nào ?
Hoạt động 2 : Luyện tập,thực hành
phương pháp trực quan,quan sát,đàm thoại, luyện tập ,thực hành
+Bài 1: Bài toán yêu cầu tính gì ?
_ Yêu cầu học sinh tự làm bài.
+Bài 2
_ Yêu cầu học sinh nêu cách tìm số bị chia , số chia , sau đó làm bài
+Bài 3:Gọi 1 học sinh đọc đề bài
_ Trong phép chia hết , số bị chia là 7 , vậy thương lớn nhất là mấy ?
_ Vậy 7 chia cho mấy thì được 7 ?
_ Vậy trong phép chia hết , 7 chia cho mấy sẽ được thương lớn nhất
_ Trong phép chia hết , số bị chia là 7 vậy thương bé nhất là mấy ?
_ Vậy 7 chia cho mấy thì được 1 ?
_ Vậy trong phép chia hết , 7 chia cho mấy sẽ được thương bé nhất
_ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài.
_Mỗi nhóm có 3 ô vuông
_ Phép chia 6 : 2 = 3 ( ô vuông )
_Trong phép chia6 : 2 = 3 thì 6 là số bị chia,2 là số chia,3 là thương
_ Chia được 2 nhóm như thế
_ Phép chia 6 : 3 = 2 ( nhóm )
_2 là số chia
_6 là số bị chia còn 3 là thương
_ x là số chia trong phép chia
_ Số chia x = 30 : 5 = 6
30 : x = 5
x = 30 : 5
x = 6
_Trong phép chia hết, muốn tìm số chia chúng ta lấy số bị chia chia cho thương
_ Bài toán yêu cầu tính nhẫm
_ 4 học sinh nối tiếp nhau nêu kết quả của từng phép tính trước lớp
_6 học sinh lên bảng làm bài, sau đó 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
_Trong phép chia hết, 7 chia mấy để được
a)Thương lớn nhất
b)Thương bé nhất
_Thương lớn nhất là 7
_ 7 chia 1 thì được 7
_ 7 chia cho 1 sẽ được thương lớn nhất
_Thương bé nhất là 1
_ 7 chia 7 được 1
_7 chia cho 7 sẽ được thương bé nhất
4.Củng cố :_ Giáo viên nhận xét tiết học
5.Dặn dò: _Bài nhà:Về nhà luyện tập thêm về tìm số chia trong phép chia hết
_Chuẩn bị bài : Luyện tập
*Các ghi nhận, lưu ý :
______________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- bai 39 toan.doc