I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1/Kiến thức : Biết cách giải các bài toán liên quan rút về đơn vị
2/Kĩ năng : Giải toán hợp
3/Thái độ : Yêu thích môn toán
II-CHUẨN BỊ
1/Giáo viên : Đồ dùng mô hình toán , SGK , SGV
2/Học sinh : 8 hình tam giác vuông , SGK, VBT
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1106 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Toán Tuần 25 - Bài: Bài toán có liên quan rút về đơn vị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TOÁN TUẦN 25
BÀI : BÀI TOÁN CÓ LIÊN QUAN RÚT VỀ ĐƠN VỊ
NGÀY THỰC HIỆN :
I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1/Kiến thức : Biết cách giải các bài toán liên quan rút về đơn vị
2/Kĩ năng : Giải toán hợp
3/Thái độ : Yêu thích môn toán
II-CHUẨN BỊ
1/Giáo viên : Đồ dùng mô hình toán , SGK , SGV
2/Học sinh : 8 hình tam giác vuông , SGK, VBT
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ ; -Gv kiểm tra các bài đã hướng dẫn ở tiết 121 -2 hs lên bảng làm bài
-GV nhận xét
3/Bài mới :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
15’
25’
*Giới thiệu :
- Trong giờ học bày các em sẽ làm quen các bài toán liên quan rút về đơn vị
*Hoạt động 1: Hướng dẫn các bài toán liên quan rút về đơn vị
+Bài 1 :- GV đọc bài toán lần 1
- Baì toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muốn tính số mật ong có trong mỗi can ta làm phép tính gì?
- GV yêu cầu hs làm bài .
-GV nhận xét vàhỏi lại hs : để tính số mật ong có trong1 can ,chúng ta phải làm phép tính gì ?
- Gv giới thiệu : BT cho ta biết số lít mật ong có trong 7 can , yêu cầu chúng ta tìm số mật ong có trong một can , để tìm được số mật ong trong 1 can chúng t athực hiện phép tinh chia bước này gọi là rút về đơn vị tức là tìm giá trị của một phần trong những phần bằng nhau .
+Bài 2 :
- Gv gọi hs đọc đề
- Bài toán cho biết gì?
- Btoán hỏi gì ?
- Muốn tính được số mật ong trong 2 can , trước hết chúng ta phải tính được gì ?
-Làmthếnào để tính được số mật ong trong1can
- Số lít mật ong có trong 1 can là bao nhiêu ?
- Biết số lít mật ong có trong một can , làm thế nào để tính số mật ong cótrong 2 can
- GV cho HSgiải
-Trong bT 2,bước nào gọi là bước rút về đơn vị
-GV giới thiệu : các bài toán liên quan đến rút về đơn vị thường được giải theo 2 bước
+ Bước 1 : Tìm giá trị của một phần trong các phần bằng nhau ( thực hiện phép chia )
+bước 2: Tìm giá trị của nhiều phần bằng nhau
-Gv yêu cầu hs nhắc lại các bước rút về đơn vị
4. Hoạt động 2 : Luyệ n tập – thực hành
+Bài 1: GVgọi hs đọc đề
- BT cho biết gì ?
- BT hỏi gì ?
- Muốn tính 3 vỉ có bao nhiêu viên thuốc ta phải tìn được gì trước đó ?
- Làm thế nào tính được số viên thuốc có trong 1 vỉ ?
- GVyêu cầu hs giải
- GVnhận xét
- BT trên thuộc dạng toán nào ?
Bước rút về đơn vị trong bài toán là bước nào
+Bài 2 - Gv gọi 1 hs đọc đề
- BT thuộc dạng toán nào ?
- GV yêu cầu hs giải
-Trong BTtrên,bước nào là bước rút về đơn vị?
Bài 3 :
- Nêu yêu cầu BT , sau đó tự xếp hình
-HS nghe GVgiới thiệu bài
- HS đọc lại
-Btoán cho biết 35l mật ong đổ vào7 can
-Btoán hỏi số Lmật ong có trong mỗi can
-T alàm phép tính chia . vì có tất cả 35 l được chia đều cho 7 can (chia đều 7 phần bằng nhau )
-Hs làm trong vở nháp
Giải
Số lít mật ong có trong mỗi can là :
35 : 7 = 5 ( l )
Đáp số : 5 l
- Tính chia
- 1 hs đọc
- 7 can chứa 25 lít mật ong
-Số lít mật ong có trong 2 can
-Tính được số mật ong có trong 1 can
-Lấy số mật ong có trong7 can chia cho 7
-Số L mật ong có trong 1 can : 35:7=5L
-Lấy số mật ong có trong1can Xlên 2 lần
-HS làm bài vào vở nháp
Giải
Số lít mật ong có trong mỗi can là :
35 : 7 = 5 ( l )
Số lít mật ong có trong 2 can là :
5 x 2 = 10 ( l )
Đáp số : 10 ( l )
_Bước tìm số lít mật ong trong can goi là bước rút về đơn vị
-HS nhắc lại
-1hs đọc , các hs khác theo dõi
-Có 24 viên thuốc chứa đều trong 24 vỉ
-Hỏi có 3 vỉ có bao nhiêu viên thuốc
-Taphải tính được số viên thuốc có trong1vĩ
-Thực hiện phép tính chia
-Hs làm trong vở nháp
Giải
Số viên thuốc có trong 1 vỉ là :
24 : 4 = 6 ( viên )
Số viên thuốc có trong 3 vỉ là :
6 x 3 = 18 ( viên )
Đáp số : 18 viên thuốc
_BT thuộc dạng liên quan rút về đơn vị
-Là bước tìm số viên thuốc có trong 1 vỉ
-1 hs đọc đề , hs khác theo dõi
Thuộcdạng toán có liên quan đến rút vềđv
-HS làm trong vở nháp
Giải
Số ki- lô- gam gạo có trong 1 bao là :
28 : 7 = 4 ( kg )
Số ki- lô- gam gạo có trong 5 bao là :
4 x 5 = 2 0( kg )
Đáp số : 20 kg gạo
-Bước thực hiện phép chia để tìm số ki-lô- gam gạo có trong 1 bao .
-HS nêu
-HS xếp hình
4 Củng cố : Gv nhận xét tiết học
5 Dăn dò: + Bài nhà: Làm bàitập luyện tập thêm
+ Chuẩn bị: Luyện tập + Các ghi nhận, lưu ý :………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- BAI 122 TOAN.doc