Môn: Toán Tuần 22 - Bài: Nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số

I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

 1/Kiến thức :Biết thực hiện phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số ( có nhớ một lần )

 Nhân nhẩm số tròn nghìn với số có một chữ số

 2/Kĩ năng :Củng cố bài toán gấp một số lên nhiều lần

 3/Thái độ : Thích thú học môn toán

II-CHUẨN BỊ :

 1/Giáo viên : SGK , bàng phụ , Phép nhân 1034 x 2 , 2125 x 3 .

 2/Học sinh : SGK , VBT , Bảng con

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Toán Tuần 22 - Bài: Nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TOÁN TUẦN 22 BÀI : NHÂN SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ NGÀY THỰC HIỆN : 17 / 2 / 2005 I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : 1/Kiến thức :Biết thực hiện phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số ( có nhớ một lần ) Nhân nhẩm số tròn nghìn với số có một chữ số 2/Kĩ năng :Củng cố bài toán gấp một số lên nhiều lần 3/Thái độ : Thích thú học môn toán II-CHUẨN BỊ : 1/Giáo viên : SGK , bàng phụ , Phép nhân 1034 x 2 , 2125 x 3 . 2/Học sinh : SGK , VBT , Bảng con III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1/Khởi động : 2’ Hát bài hát 2/Kiểm tra bài cũ : GV yêu cầu hs nêu cách vẽ hình tròn có bán kính cho trước bằng com – pa và vẽ hình tròn tâm O và bán kính 3 dm trên bảng - 2hs lên bảng vẽ _ GV nhận xét và cho điểm 3/Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA T HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 2’ 2/Giới thiệu bài mới : _Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết cách thực hiện phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số - HS nghe giới thiệu 10’ 3/Hoạt động 1 : hướng dẫn thực hiện phép nhân số có bố n chữ số với số có một chữ số : a. Phép nhân 1034 x2 +GV viết phép nhân : 1034 x 2 _Dựa vào cách đặt phép tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số , hãy đặt tính để thực hiện phép nhân 1032 x 2 _Khi thực hiện phép nhân này , ta thực hiện như thế nào ? _GV cho hs nhắc lại cáh tính _HS đọc : 1034 x 2 _2 HS lên bảng đặt tính , HS cả lớp đặt tính vào giấy nháp , Cả lớp nhận xét cách đặt tính trên bảng . _Ta bắt đầu thực hiện tính từ hàng đơn vị sau đó đến hàng chục , hàng trăm , hàng nghìn ( từ phải sang trái ) _HS đọc cách tính 1034 _2 nhân 4 bằng 8 viết 8 x2 _2 nhân 3 bằng 6 viết 6 2068 _2 nhân 0 bằng 0 viết 0 _2 nhân 1 bằng 2 viết 2 Vậy 1034 x 2 = 2068 Bảng lớp Bảng con 10’ b. Phép nhân 2125 x 3 - Gv tiến hành hướng dẫn hs thực hiện phép nhân 2125 x 3 tương tự như cách đã hướng dẫn với phép nhân 1034 x 2 GV cần lưu ý với HS phép nhân 2125 x 3 là phép nhân có nhớ từ hàng đơn vị sang hàng chục _HS thực hiện phép nhân 2125 _3 nhân 5 bằng 15 viết 5 nhớ 1 x 3 _3x 2 = 6 thêm 1 = 7 viết 7 _3 nhân 1 bằng 3 viết 3 _3 nhân 2 Bằng 6 . viết 5 , Vậy 2125 x 3 = 6375 20’ 3. Luyện tập : +Bài 1 : Gv yêu cầu hs tự làm bài Gv nhận xét 4 hs lênbảng làm bài Nhắc lại cách đặt tính 2116 x 3 6348 BC Bài 2 : Tiến hành như bài 1 Bài 3 : Gv cho hs đọc đề Gc yêu cầu hs tự tóm tát và giải toán Gv nhận xét 1 hs đọc đề 1 hs lên Bl làm các em khác làm trong vở nháp Tóm tắt 1 bức tường : 1015 viên gạch 4 bức tường : …. Viêngạch ? Giải Số viên gạch cần xây bốnbức tường : 1015 x 4 = 4060 ( viên gạch ) Đáp số : 4060 viên gạch Bl Vở Nháp Bài 4 : -bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -viết lên bảng 2000x3 = và yêu cầu HS nhẩm trước lớp -yêu cầu HS tự làm tiếp bài. -yêu cầu HS nhận xét bài làm trên bảng của bạn -Gv chi và cho điểm HS -tính nhẩm -HS tính nhâm:2 ngìn nhân3=6ngìn -2 HS lên bảng làm bài,hs cả lớp làm bài vao2 VBT -2 HS nhận xét VBT 3/củng cố : GV yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính nhân số có 4 chữ số với số có một chữ số . Gv nhận xét 4/Dặn dò : Bài nhà : Làm bài tập luyện tập thêm Chuẩn bị : Luyện tập Các ghi nhận – lưu ý : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 22 MÔN : TOÁN BÀI : LUYỆN TẬP TIẾT NGÀY DẠY : …………………………… –{— I. MỤC TIÊU : Củng cố về phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số Củng cố về ý nghĩa của phép nhân , tìm thành phần chưa biết trong phép chia , bài toán có lời văn giải bằng hai phép tính ; gấp một số lên nhiều lần . Phân biệt gấp một số lên nhiều lần và thêmmột số đơn vị vào đã cho II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ Vở nháp VBT SGK SGv III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA T HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐD 2’ 1. Bài cũ : - Gv kiểm tr abài tập hường dẫ n luyện tập tiết trước - 2 hs lên bảng làm BL 2’ 2. Giới thiệu bài : - Gv nêu Mđ- Yc 30’ 3. Luyện tập Bài 1 : -Bài tập yêu cầu chúng ta làm điều gì ? - Viết các tổng thành phép nhân rồi ghi kết quả Gv hướng dẫn : các em hãy chuyển mỗi tổng trong bài thành phép nhân sau đó thực hiện phép nhân để tìm kết quả Gv nhận xét Hs làm vào vở VBT Lên bảng sửa bài Nhận xét 4129+4129 = 4129 x 2 = 8258 1052 +1052 = 1052 x 2= 3156 2007+2007 + 2007 +2007 = 2007 x 4= 8028 VBT Bài 2 : - BT yêu cầu làm gì ? - Viết các số thích hợp vào ô trống trong bảng - Gv yêu cầu hs tự làm và sửa bài - h s làm trong VBT SBC 432 423 9604 15355 VBT BP SC 3 3 4 5 Thương 144 141 2401 1071 Bài 3 : Gọi 1 hs đọc đề Tất cả có mấy thùng dầu ? Mỗi thùng dầu chứa bao nhiêu lít dầu ? Đã lấy ra bao niêu lít dầu ? Bài toán yêu cầu gì ? Cho hs làm bài Hs đọc Có 2 thùng dầu , mỗi thùng chứa 1025l dầu Đã lấy ra 1350l Số lít dầu còn lại Hs làm trong VBT Đổi vở sửa bài Tóm tắt Có 2 thùng Mỗi thùng : 1025 l dầu Đã lấy : 1350 l dầu Còn lại : ….. l dầu ? Giải Số lít dầu cả hai thùng : 1052 x 2 = 2050 ( l ) Số lít dầu còn lại : 2050 – 1350 = 700 ( l ) Đáp số : 700 lít dầu VBT BL Bài 4 : -Gv treo bảng phụ - G yêu cầu hs đọc đề Hs đọc và làm 1 hs lênbl sửa Số đã cho 113 1015 1107 1009 VBT BP Thêm 6 đơn vị 119 1021 1113 1015 Gấp 6 lần 678 6090 6642 6054 2’ 3. Củng cố Gv nhận xét Các ghi nhận – lưu ý : ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docBAI 109 TOAN.doc
Giáo án liên quan