Môn: Tiếng Việt - Bài: Học âm ng - ngh

1/. Kiến thức :

- Học sinh nắm vững về cách đọc, viết được âm ng –ngh – cá ngừ – củ nghệ đọc được câu ứng dụng chủ đề luyện nói “ bê , nghé , bé”

2/. Kỹ năng :

- Học sinh biết ghép âm, tạo tiếng . Rèn viết đúng mẫu, đều nét . Phát triển lời nói theo chủ đề .“ bê , nghé , bé”

3/. Thái độ :

- Giáo dục Học sinh yêu thích ngôn ngữ Tiếng việt qua các hoạt động học.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1725 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tiếng Việt - Bài: Học âm ng - ngh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Thứ ….………..ngày…………… tháng………… năm 2003 MÔN : TIẾNG VIỆT BÀI : Học âm ng - ngh TIẾT : 58 I/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Học sinh nắm vững về cách đọc, viết được âm ng –ngh – cá ngừ – củ nghệ đọc được câu ứng dụng chủ đề luyện nói “ bê , nghé , bé” 2/. Kỹ năng : Học sinh biết ghép âm, tạo tiếng . Rèn viết đúng mẫu, đều nét . Phát triển lời nói theo chủ đề .“ bê , nghé , bé” 3/. Thái độ : Giáo dục Học sinh yêu thích ngôn ngữ Tiếng việt qua các hoạt động học. II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Vật thật , củ nghệ . Tranh ứng dụng, luyện nói, bảng chữ mẫu , bìa hình trò chơi. 2/. Học sinh SGK, bảng con , Bộ thực hành. III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. ỔN ĐỊNH (1’) 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (4’) q –qu – gi a- Kiểm tra miệng . Yêu cầu : Đọc trang trái ? Đọc trang phải ? Đọc cả bài ? Kiểm tra viết : Đọc chính tả “quà quê” Nhận xét chung: ghi điểm 3/. Bài mới ( 5 ‘) Giới thiệu bài : âm ng –ngh * - Giáo viên treo tranh 1 : Bức tranh vẽ gì ? à Đây là 1 loại cá sống ở biển , thịt rất ngon, bổ dưỡng . Đó là cá Ngừ? Giáo viên gắn từ : Cá ngừ *- Giáo viên treo tranh 2: Đây là loại củ gì? à Đây là củ : Nghệ , ruột có màu vàng. Gắn từ củ Nghệ. => Trong tiếng : ngừ – nghệ có ấm nào đã học? *- Giới thiệu bài : Hôm nay , chúng ta sẽ học bài âm ng –ngh HOẠT ĐỘNG 1 (7 ’) Dạy chữ ghi âm Dạy chữ ghi âm ng Mục tiêu :Học sinh nhận diện đứng âm ng. biết đọc, viết âm ng. Rèn viết sạch đẹp . Phương pháp : Trực quan, thực hành,đàm thoại. Đồ dùng : SGK, Bộ thực hành, vở viết in, tranh. a- Nhận diện chữ: ng Giáo viên gắn chữ âm ng. Yêu cầu Học sinh? Âm ng được viết bằng con chữ Âm ng viết ? Con chữ ng gồm có mấy con chữ ghép lại ? So sánh ng và n giống nhau và khác nhau ? à Giáo viên nhận xét : b- Đánh vần và phát âm: Giáo viên đọc mẫu ? Có chữ ng cô muốn có tiếng ngừ cô làm sao? Phân tích tiếng “ngừ”? Yêu cầu Học sinh ? Gắn mẫu : Cá ngừ . Nhận xét: Giáo viên chỉnh sửa sai. c- Hướng dẫn viết Giáo viên yêu cầu Học sinh : Viết mẫu: ng Cách viết: Nét quy trình Chữ ng :Đặt bút ở đường kẻ thứ 3, viết chữ n, rê bút viết con chữ g. Điểm kết thúc ngay ở dòng 2 khi viết xong chữ g. Giáo viên yêu cầu Học sinh : Viết mẫu: ngừ Cách viết: Nét quy trình chữ ngư: Đặt bút ở đường kẻ thứ3, viết chữ ng , rê bút viết con chữ ư, lia bút viết dấy huyền. Điểm kết thúc khi viết xong chữ ư. èNhận xét : tuyên dương HOẠT ĐỘNG 2 (10’) Nhận diện chữ ngh Mục tiêu : Học sinh nhận diện đúng chữ ngh đọc viết đúng âm ngh , củ nghệ. Rèn viết sạch đẹp . Phương pháp : Thực hành, trực quan, đàm thoại Đồ dùng : Tranh , trò chơi. (Quy trình tương tự như Hoạt động 1) Lưu ý : -Chữ ngh được đọc là ngờ kép. được viết bằng 3 con chữ n và g và h ghép lại? So sánh chữ ngh với ng Phát âm : ngờ kép. Đánh vần ngh - ê – nặng - nghệ. Hướng dẫn cách viết chữ: Viết mẫu dòng kẻ Cách viết: ngh Nét quy trình chữ ngh: Đặt bút ở đường kẻ thứ3, viết chữ ng , rê bút viết con chữ h. Điểm kết thúc khi viết xong chữ h. Viết mẫu dòng kẻ Cách viết: nghệ Nét quy trình chữ nghệ : Đặt bút ở đường kẻ thứ 3, viết chữ ng , rê bút viết con chữ h, rê bút viết chữ e , lia bút đánh dâu mũ trên chữ e sau rồi đánh dấu chấm dưới chữ e Điểm kết thúc khi viết xong dấu nặng (.) è Nhận xét: HOẠT ĐỘNG 3 (7 ’) Đọc từ ứng dụng Mục tiêu : Học sinh biết đọc đúng từ ngữ ứng dụng Phương pháp : Trực quan ,đàm thoại , trò chơi Đồ dùng : 8 thẻ tiếng ứng dụng , SGK. Giáo viên yêu cầu Học sinh Trò chơi : Tạo từ Hình thức: 2 bạn / dãy Luật chơi: Giáo viên để 8 thẻ lật úp xuống , yêu cầu Học sinh bốc 2 thẻ .. Nếu 2 thẻ nào tạo thành 1 từ thì em được giữ từ đó . Sau đó gắn lên bảng . Tập thể đọc mẫu Ngã tư - nghệ sĩ Ngõ nhỏ - nghé ọ è Nhận xét trò chơi: Thư giãn chuyển tiết HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Hát 3 Học sinh 3 Học sinh 1 Học sinh Học sinh viết bảng con Bức tranh vẽ cá Bức tranh vẽ củ Nghệ Âm ư - ê và dấu huyền , dấu nặng Tìm trong bộ thực hành 2 con chữ ghép lại là n - g Giống : chữ n Khác : âm ng có thêm g Cá nhân, dãy bàn, đọc đồng thanh. Thêm âm ư , dấu huyền . Âm ngø đứng trước , âm ư đứng sau , dấu huyền trên âm ư. Đánh vần tiếng ngừ : ng – ư –huyền – ngừ, Đọc cá nhân, dãy bàn. Học sinh lấy bảng con Học sinh viết trên không Học sinh viết bảng con - ng . Học sinh viết trên không Học sinh viết bảng con - ngừ Học sinh quan sát . Giống nhau: có chữ ng khác nhau: chữ ngh có thêm h Đọc cá nhân, dãy bàn . Học sinh quan sát viết trên không Học sinh viết bảng con ngh Học sinh viết bảng con nghệ - Chọn 2 bạn / dãy .. Học sinh thi đua tìm. Học sinh đọc cá nhân , dãy bàn đọc đồng thanh . TIẾT 59. LUYỆN TẬP (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. ỔN ĐỊNH (1’) HOẠT ĐỘNG 1 (7 ’) luyện đọc Mục tiêu :Học sinh luyện đọc đưng nội dung bài ở SGK.. Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, trò chơi Đồ dùng : Tranh, trò chơi. Giáo viên Hướng dẫn cách đọc? Giáo viên đọc mẫu ? Yêu cầu Học sinh? Trò chời: Điền từ dưới tranh. Hình thức : 4 em / dãy Luật chơi : Hãy gắn hoàn chỉnh câu ứng dụng dướu các số 1 , 2 . Yêu cầu Học sinh phát hiện bí mật . Nếu là câu hỏi thì Giáo viên sẽ giúp , còn nếu là số thì em hãy tự gắn . Giáo viên đọc mẫu câu ứng dụng . àNhận xét: chỉnh sửa . HOẠT ĐỘNG 2 (10’) Luyện viết Mục tiêu : Học sinh luyện viết đều, đẹp , sạch và cẩn thận .. Phương pháp : Thực hành, Đồ dùng : Vở viết in, mẫu chữ . Giáo viên nêu nội dung bài viết ng – ngh – ngừ – nghệ . Hướng dẫn cách viết chữ: Cách viết: ng – ngh – ngừ – nghệ -Khoảng cách giữa các con chữ với con chữ, từ với từ ? à Nhận xét vở in. HOẠT ĐỘNG 3 (7 ’) Luyện nói Mục tiêu :Học sinh luyện nói đúng chủ đề ; bê nghé , bé Phương pháp : Trực quan ,đàm thoại Đồ dùng : Tranh. Giáo viên nêu chủ đề luyện nói bê nghé , bé. Giáo viên yêu cầu Học sinh Trò chơi: Gắn hình ảnh vào tranh. Hình thức: 2 bạn / dãy Luật chơi: Gắn hình ảnh vào tranh như tên chủ đề luyện nói à Nhận xét : Trạnh vẽ gì ? Khi nào gọi là con bê? con nghé? Nó màu gì? Ở đâu nuồi nhiều con Bê, con nghé ? Bê , nghé ăn gì Hãy nói 1câu có chứa chủ đề luyện nói hôm nay. èNhận xét , chốt ý: 4/. HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ (5’) : Mục tiêu :Giúp học sinh tìm được tiếng có chứa âm ng – ngh vừa học Phương pháp : Trò chơi Đồ dùng : Mẫu trò chời Bingô Giáo viên đọc tiếng có chứa âm ng – ngh Nhận xét , đọc lại tiếng vừa tìm . 5/. DẶN DÒ(1’): Học lại bài vừa học Chuẩn bị :Bài Ôn tập Nhận xét tiết học HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Hát Học sinh quan sát . Học sinh đọc trang trái . Học sinh quan sát tranh. Học sinh thi đua trò chơi 1 2 Học sinh đọc cá nhân, dãy bàn. Học sinh quan sát 2/3 cho chữ O 1 cho chữ O 2 cho chữ O Học sinh viết vở in Học sinh ngồi nghe Học sinh quan sát . chơi trò chơi. Học sinh gắn vào tranh những hình ảnh bê nghé , be. Bức tranh vẽ bê , nghé , bé Khi con bò , con châu còn nhỏ Học sinh nêu Ởû nông thôn ở quê, ở nông thôn Bê nghé ăn cỏ , Học sinh tự nêu Học sinh tìm và đánh dấu vào bảng tiếng . Học sinh tự tim và nêu RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docT 58-59 - ng - ngh.doc
Giáo án liên quan