Môn: Thủ công Tuần 2 - Bài: Gấp tàu thuỷ hai ống khói

I.Mục đích yêu cầu:

1.Kiến thức :_Học sinh biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói

2.Kĩ Năng : _Gấp được tàu thuỷ hai ống khói đúng quy trình kĩ thuật

3.Thái độ : _Yêu thích gấp hình

 II.Chuẩn bị :

 1.Giáo viên : Mẫu tàu thuỷ hai ống khói được gấp bằng giấy có kích thước đủ lớn để

 học sinh cả lớp quan sát được . Tranh quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói . 2. Học sinh : Giấy nháp , giấy thủ công . Bút màu , kéo thủ công .

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2715 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Thủ công Tuần 2 - Bài: Gấp tàu thuỷ hai ống khói, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN: THỦ CÔNG TUẦN : 2 BÀI : GẤP TÀU THUỶ HAI ỐNG KHÓI Ngày thực hiện: I.Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức :_Học sinh biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói 2.Kĩ Năng : _Gấp được tàu thuỷ hai ống khói đúng quy trình kĩ thuật 3.Thái độ : _Yêu thích gấp hình II.Chuẩn bị : 1.Giáo viên : Mẫu tàu thuỷ hai ống khói được gấp bằng giấy có kích thước đủ lớn để học sinh cả lớp quan sát được . Tranh quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói . 2. Học sinh : Giấy nháp , giấy thủ công . Bút màu , kéo thủ công . III.Hoạt động lên lớp : 1.Khởi động: Hát bài hát 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 8’ 25’ 35’ ­Hoạt động 1 : Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét _ Giáo viên giới thiệu mẫu tàu thuỷ hai ống khói được gấp bằng giấy và đặt câu hỏi định hướng quan sát để rút ra nhận xét về đặc điểm , hình dáng của tàu thuỷ mẫu : Tàu thuỷ có hai ống khói giống nhau ở giữa tàu , mỗi bên thành tàu có hai hình tam giác giống nhau , mũi tàu đứng thẳng _ Giáo viên giải thích : Hình mẫu chỉ là đồ chơi được gấp gần giống tàu thuỷ Trong thực tế , tàu thuỷ được làm bằng sắt , thép có cấu tạo phức tạp hơn nhiều .Sau đó , giáo viên liên hệ thực tế về tác dụng của tàu thuỷ : Tàu thuỷ dùng để chở khách hàng , vận chuyển hàng hoá trên sông biển … _ Giáo viên tạo điều kiện để học sinh suy nghĩ , tìm ra cách gấp tàu thuỷ trước khi hướng dẫn cách gấp ( gọi 1 học sinh lên bảng mở dần tàu thuỷ mẫu cho đến khi trở lại tờ giấy hình vuông ban đầu ) ­Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu +Bước 1 : Gấp , cắt tờ giấy hình vuông +Bước 2 : Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông _Gấp tờ giấy hình vuông làm bốn phần bằng nhau để lấy điểm O và hai đường dấu gấp giữa hình vuông . Mở tờ giấy ra ( H 2) +Bước 3 :Gấp thành tàu thuỷ hai ống khói _ Đặt tờ giấy hình vuông lên bàn , mặt kẻ ô ở phía trên . Gấp lần lượt bốn đỉnh của hình vuông vào sao cho bốn đỉnh tiếp nhau ở điểm O và các cạnh gấp vào phải nằm đúngđường dấu gấp giữa hình ( H 3) _ Lật hình 3 ra mắt sau và tiếp tục gấp lần lượt bốn đỉnh của hình vuông vào điểm O , Được hình 4 _ Lật hình 4 ra mặt sau và tiếp tục gấp lần lượt bốn đỉnh của hình bốn vào điểm O ,được hình 5 _ Lật hình 5 ra mặt sau ,được hình 6 _ Trên hình 6 có bốn ô vuông . Mỗi ô vuống có hai tam giác . Cho ngón tay trỏ vào khe giữa của một ô vuông và dùng ngón cái đẩy ô vuông đó lên . Cũng như vậy với ô vuông đối diện được hai ống khói của tàu thuỷ . _ Lồng hai ngón tay trỏ vào pghía dưới hai ô vuông còpn lại để kéo sang hai phải . Đồng thời , dùng ngón cái và ngón giữa của hai tay ép vào sẽ đươc tàu thuỷ hai ống khói như hình 8 . _ Giáo viên gọi 1 hoặc 2 học sinh lên bảng thao tác lại các bước gấp tàu thuỷ hai ống khói . Trong quá trìng học sinh thao tác , giáo viên và học sinh cả lớp quan sát . Giáo viên sữa chữa , uốn nắn những thao tác học sinh thực hiện chưa đúng và nhận xét . _ Trong các thao tác gấp , thao tác cuối cùng ( Kéo các hình vuông nhỏ để tạo ống khói , thân và mũi tàu ) là khó hơn cả . Nếu Giáo viên thấy học sinh còn lúng túng khi thực hiện thao tác nay thì cần hướng dẫn lại để học sinh cả lớp biết cách thực hiện . _ Giáo viên cho học sinh tập gấp tàu thuỷ hai ống khói bằng giấy . _ Học sinh nghe Giáo viên giới thiệu bài . _ Học sinh nêu được đặc điểm và hình dáng của tàu thuỷ . _ Học sinh lên bảng mở dần mẫu tàu thuỷ. _ Học sinh cả lớp quan sát giáo viên làm . -2 học sinh lên bảng thao tác lại các bước thấy làm . _ Học sinh thực hành trên giấy _ Học sinh nhắc lại quy trình gấp tàu thuỷ . Mẫu tàu thuỷ bằng giấy 4. Củng cố : _ Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị bài , tinh thần thái độ học tập , kết quả thực hành của học sinh 5. Dặn dò: _ Bài nhà: Tập gấp lại chiếc tàu thuỷ cho đẹp . _ Chuẩn bị bài : Gấp tàu thủy hai ống khói ( Tiết 2 ) * Các ghi nhận, lưu ý : __________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docTHU CONG.Doc