I.Mục đích yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng nói : Học sinh kể lại hồn nhiên, chân thật buổi đầu đi học của mình
2.Rèn kĩ năng viết :Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn ngắn, diễn đạt rõ ràng.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên :Sách giáo khoa
2.Học sinh :Vở, sách giáo khoa
III.Hoạt động lên lớp:
1.Khởi động: Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ: Giáo viên kiểm tra học sinh
_ Học sinh trả lời câu hỏi : Để tổ chức tốt một cuộc họp, cần phải chú ý những gì ? (Phải xác định rõ nội dung cuộc họp và nắm được trình tự công việc trong cuộc họp )
_ Học sinh nói về vai trò của người điều khiển cuộc họp(Người điều khiển cuộc họp phải nêu mục đích cuộc họp rõ ràng,dẫn dắt cuộc họp theo trình tự hợp lí,làm cho cả tổ sôi nổi phát biểu,giao việc rõ ràng )
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3186 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập làm văn Tuần 6 - Bài: Kể lại buổi đầu em đi học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TẬP LÀM VĂN TUẦN: 6
BÀI: KỂ LẠI BUỔI ĐẦU EM ĐI HỌC
Ngày thực hiện:
I.Mục đích yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng nói : Học sinh kể lại hồn nhiên, chân thật buổi đầu đi học của mình
2.Rèn kĩ năng viết :Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn ngắn, diễn đạt rõ ràng.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên :Sách giáo khoa
2.Học sinh :Vở, sách giáo khoa
III.Hoạt động lên lớp:
1.Khởi động: Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ: Giáo viên kiểm tra học sinh
_ Học sinh trả lời câu hỏi : Để tổ chức tốt một cuộc họp, cần phải chú ý những gì ? (Phải xác định rõ nội dung cuộc họp và nắm được trình tự công việc trong cuộc họp )
_ Học sinh nói về vai trò của người điều khiển cuộc họp(Người điều khiển cuộc họp phải nêu mục đích cuộc họp rõ ràng,dẫn dắt cuộc họp theo trình tự hợp lí,làm cho cả tổ sôi nổi phát biểu,giao việc rõ ràng )
3.Bài mới:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
15’
20’
Giới thiệu bài:Trong tiết học hôm nay, gắn với chủ điểm Tới trường, mỗi em sẽ kể về buổi đầu đến trường của mình.Sau đó,viết lại những điều đã kể
Hoạt động: Hướng dẫn học sinh làm bài tập
(Phương pháp trực quan,quan sát,đàm thoại.)
a)Bài tập 1:Kể lại buổi đầu em đi học
_Giáo viên nêu yêu cầu:Cần nhớ lại buổi đầu đi học của mình để lời kể chân thật,có cái riêng.Không nhất thiết phải kể về ngày tựu trường,có thể kể về ngày khai giảng hoặc buổi đầu cắp sách đến lớp.
_Giáo viên gợi ý :Cần nói rõ buổi đầu em đến lớp là buổi sáng hay buổi chiều ? Thời tiết thế nào ? Ai dẫn em đến trường ?Lúc đầu, em bỡ ngỡ ra sao ? Buổi học đã kết thúc thế nào ? Cảm xúc của em về buổi học đó
_Cả lớp và giáo viên nhận xét
_Ba hoặc bốn học sinh thi kể tiếp trước lớp
b)Bài tập 2:Viết lại những điều em vừa kể thành một đoạn văn ngắn .
(Phương pháp luyện tập thực hành, đàm thoại.)
_Giáo viên nhắc các em chú ý viết giản dị, chân thật những điều vừa kể . Các em có thể viết từ 5 đến 7 câu hoặc nhiều hơn .Chỉ cần viết được những đoạn văn ngắn, chân thật, đúng đề tài, đúng ngữ pháp, đúng chính tả là đạt yêu cầu
_Giáo viên mời 5 đến 7 em đọc bài . Cả lớp và giáo viên nhận xét, rút kinh nghiệm, bình chọn những người viết tốt nhất
_ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài.
_1 học sinh nêu yêu cầu bài tập
_ Một học sinh khá, giỏi kể mẫu
_Từng cặp học sinh kể cho nhau nghe về buổi đầu đi học của mình
_Một học sinh đọc yêu cầu: (Viết lại những điều em vừa kể thành một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu )
_ Học sinh viết những điều mình biết vào vở.
_ Học sinh viết xong, vài học sinh đọc bài cho cả lớp tham khảo và nêu nhận xét
4.Củng cố:_2 học sinh có bài hay, đọc cho cả lớp cùng nghe
_Học sinh khác nhận xét.Giáo viên tuyên dương và nhận xét chung tiết học
5.Dặn dò: _Bài nhà:Về nhà hoàn chỉnh bài viết ở lớp
_Chuẩn bị bài : Nghe,kể : Không nỡ nhìn. Tập tổ chức cuộc họp
*Các ghi nhận, lưu ý :
__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- BAI 6 TLV.doc