I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
_Rèn kỹ năng nói : HS biết phối hợp với nhau để tổ chức cuộc họp nhóm trao đổi về chủ đề Em cần làm gì để bảo vệ môi trường ; Bày tỏ được ý kiến riêng của mình về những việc cần làm và những việc không nên làm .
_Rèn kĩ năng viết : Viết được một đoạn văn ngắn thuật lại ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường .
II. CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Câu hỏi gợi ýSGK
Bảng phụ ghi sẵn trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp đã học ở học kì I
2/Học sinh : Sưu tầm các tranh ảnh đẹp về cảnh quan thiên nhiên môi trường và tranh ảnh phản ánh sự ô nhiễm , huỷ hoại môi trường
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4503 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập làm văn Tuần 31 - Bài: Thảo luận về bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TẬP LÀM VĂN TUẦN 31
BÀI : THẢO LUẬN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
NGÀY THỰC HIỆN : 22 / 4 / 2005
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
_Rèn kỹ năng nói : HS biết phối hợp với nhau để tổ chức cuộc họp nhóm trao đổi về chủ đề Em cần làm gì để bảo vệ môi trường ; Bày tỏ được ý kiến riêng của mình về những việc cần làm và những việc không nên làm .
_Rèn kĩ năng viết : Viết được một đoạn văn ngắn thuật lại ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường .
II. CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Câu hỏi gợi ýSGK
Bảng phụ ghi sẵn trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp đã học ở học kì I
2/Học sinh : Sưu tầm các tranh ảnh đẹp về cảnh quan thiên nhiên môi trường và tranh ảnh phản ánh sự ô nhiễm , huỷ hoại môi trường
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ : - yêu cầu 2 HS đọc bài viết thư cho bạn nước ngoài để làm quen và tỏ lòng thân ái
Nhận xét và cho điểm
3/Bài mới
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
ĐDDH
20’
15’
1/ Giới thiệu bài
- GV: trong giờ học tập làm văn này, các em sẽ cùng các bạn trong nhóm tổ chức một cuộc họp nhóm bàn bạc về chủ đề : Em cần làm gì để bảo vệ môi trường
- 2/Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài
- Bài 1 :
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài .
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ ; yêu cầu các nhóm cử nhóm trưởng . Tất cả các thành viên trong nhóm đều chuẩn bị giấy bút để ghi chép .
- GV hỏi : Nội dung cuộc họp của chúng ta là gì ?
- GV : Bảo vệ môi trường là một vấn đề lớn , cần có sự tham gia của toàn nhân loại . Tuy nhiên , trong phạm vi tiết học này , các em có thể dựa vào các câu hỏi dười đây để bàn bạc vấn đề này .
+ Môi trường xung quanh như trường học , lớp , phố xá , làng xóm , ao , hồ ….có gì tốt có gì chưa tốt ?
+ Theo em nguyên nhân nào làm cho môi trường bị ô nhiễm ?
+ Những việc cần làm để bảo vệ môi trường cần làm là gì ?
(GV viết các câu gợi ý này lên bảng )
- GV : Hãy nêu trình tự tiến hành của một cuộc họp nhóm .
- GV mở bảng phụ có ghi sẵn trình tự cuộc họp , sau đó yêu cầu HS đọc .
- GV yêu cầu các nhóm tiến hành họp , sau đó cho 3 nhóm thi tổ chức cuộc họp trước lớp .
- Nhận xét và tuyên dương nhóm tổ chức cuộc họp tốt .
+ Bài 2 :
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài .
- GV yêu cầu HS tự làm bài . Nhắc HS ghi ý kiến các bạn một cách ngắn gọn , đầy đủ , cần lược bỏ những ý rườm rà , trùng lập .
- GV nhận xét và cho điểm HS .
- HS nghe giới thiệu
- 1 HS đọc trước lớp .
- Tiến hành chia nhóm và chuẩn bị cho cuộc họp .
- Nội dung cuộc họp là bàn về vấn đề Làm gì để bảo vệ môi trường .
- HS cả lớp nghe GV định hướng nội dung cuộc họp và ghi lại những câu hỏi này .
Khi bàn bạc HS có thể trả lới các câu hỏi định hướng như sau :
+ Nêu các dịa điển có môi trường sạch đẹp , các địa điểm có môi trường chưa sạch đẹp . Có thể giới thiệu với các bạn trong nhómvềcác tranh ảnh sưu tầm đươc
+ Do rác thải bị vứt bừa bãi ; do có quá nhiều xe ,bụi ; do nước thải thường xuyên bị đổ ra đường , ao , hồ .
+ Không vức rác bừa bãi ;không đổ nước thải ra đường , ao hồ ; thường xuyên dọn vệ sinh nhà cửa , ngõ xóm , trường lớp , không bẻ cành ngắt lá cây và hoa nơi công cộng …
- Một số HS nêu trước lớp .
- Trình tự cuộc họp : Nêu mục đích cuộc họp – Thảo luận tình hình – Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình – Nêu cách giải quyết – Giao việc cho mọi người .
- 2 HS lần lượt đọc trước lớp .
- HS làm bài , sau đó một số HS đọc bài viết trước lớp , cả lớp cùng theo dõi và nhận xét .
SGK
Bảng phụ
3/Củng cố :Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS tích cực tham gia xây dựng bài, phê bình nhắc nhở những HS chưa chú ý học bài.
4/Dặn dò : Bài nhà : Bạn nào viết chưa hay hoặc chưa kịp về nhà viết tiếp
Chuẩn bị bài sau : Kể về một việc tốt em đã làm .
+Các ghi nhận lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- TUAN 31 TLV.doc