Môn Tự nhiên xã hội Lớp 3 - Bài 49: Động vật

 

1. Kiến thức:

- Biết thêm một số loài động vật; nhận ra sự đa dạng của động vật trong tự nhiên.

- Nêu được một số điểm giống và khác nhau của một số con vật.

- HS hiểu và nắm vững được các đặc điểm bên ngoài của một số con vật.

- Vẽ, tô màu, và ghi chú đúng các bộ phận của cơ thể con vật.

 

2. Kỹ năng:

• Rèn cho HS kỹ năng quan sát và nhận biết.

• Phát triển tính tích cực tư duy và khả năng làm việc nhóm của HS qua việc suy nghĩ trình bày được các nội dung mà GV yêu cầu, câu đố khó của giáo viên.

 

3. Thái độ:

- Giáo dục học sinh biết bảo vệ động vật,

- Thêm yêu động vật.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 04/12/2014 | Lượt xem: 14381 | Lượt tải: 30download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn Tự nhiên xã hội Lớp 3 - Bài 49: Động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI GIẢNG (Tiết 40 phút) š &? › Môn : TNXH LỚP 3 Bài 49: ĐỘNG VẬT Người soạn: Nguyễn Thị Kim Anh Lớp: Tiểu Học 2B I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: 1. Kiến thức: - Biết thêm một số loài động vật; nhận ra sự đa dạng của động vật trong tự nhiên. - Nêu được một số điểm giống và khác nhau của một số con vật. - HS hiểu và nắm vững được các đặc điểm bên ngoài của một số con vật. - Vẽ, tô màu, và ghi chú đúng các bộ phận của cơ thể con vật. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng quan sát và nhận biết. Phát triển tính tích cực tư duy và khả năng làm việc nhóm của HS qua việc suy nghĩ trình bày được các nội dung mà GV yêu cầu, câu đố khó của giáo viên. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh biết bảo vệ động vật, … - Thêm yêu động vật. II – Đồ dùng dạy – học Giáo viên: SGK, SGV. Máy vi tính, máy chiếu. Phim, ảnh minh họa một số con vật trong tự nhiên. Các thông tin và hình trang 94, 95 SGK. Học sinh: SGK, vở học, bút mực, bút chì, gôm tẩy, màu tô, giấy A4… Các phương pháp đã được sử dụng trong bài này gồm: Phương pháp hỏi – đáp Phương pháp quan sát Phương pháp thảo luận Phương pháp trò chơi III – Tiến trình tổ chức tiết học Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ: 3 phút - Giáo viên (GV) gọi 2 học sinh (HS) lên bảng trả lời câu hỏi về nội dung bài 48. 1. Hãy chỉ vỏ, thịt, hạt của quả đu đủ. 2. Hãy nêu những lợi ích của quả. 3. Hạt có chức năng gì? - GV cho các học sinh khác nhận xét, bổ sung, sửa chữa câu trả lời của bạn mình. Sau đó GV tổng kết, nhận xét việc học bài cũ ở nhà của các em và chấm điểm HS. 2. Dạy – Học bài mới 2.1. Giới thiệu bài: 6 phút - GV cho HS xem một đoạn video ngắn với yêu cầu chú ý quan sát, sau đó tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Ai nhanh mà đúng” . GV phổ biến cách chơi cho HS như sau: 4 tổ hội ý sau đó cử đại diện 1 bạn lên bảng ghi tên các con vật có trong đoạn phim vừa rồi. Nếu tổ nào ghi đúng tên con vật có trong đoạn phim, nhanh mà nhiều nhất thì tổ đó chiến thắng. Thời gian hội ý là 10 giây, và thời gian ghi lên bảng là 1 phút. ð 1 HS đứng dậy đọc lại cách chơi được chiếu trên màn hình. ð GV cùng với HS chấm điểm cho từng tổ. ð GV giới thiệu bài mới: Qua đoạn phim các con vừa được xem, chúng ta thấy rằng trong tự nhiên có rất nhiều loài động vật. Vậy chúng có những khả năng kì diệu nào để có thể thích nghi với môi trường sống. Có phải tất cả các con vật đều giống nhau? Chúng sống ở những đâu? Và chúng có những đặc điểm gì? Qua bài học hôm nay các con sẽ được tìm hiểu những điều đó. Bài 49: ĐỘNG VẬT - GV gọi 1 – 2 HS đứng dậy nhắc lại tên bài học. Sau đó yêu cầu HS viết tên bài vào vở học. 2.3 Tìm hiểu bài: 25 phút -Hoạt động 1: QUAN SÁT VÀ THẢO LUẬN (13 phút) Mục tiêu: - HS nêu được một số điểm giống và khác nhau của một số con vật. - HS hiểu và nắm vững được các đặc điểm bên ngoài của một số con vật. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS: Quan sát các hình trong SGK trang 94, 95 và hãy kể tên các con vật mà em biết. GV gọi một số HS đứng dậy trả lời. - GV yêu cầu học sinh dựa vào thông tin ở mục bạn cần biết, và sự hiểu biết của nhóm mình hãy quan sát và thảo luận nhóm (nhóm 7) với các yêu cầu sau: 1. Nhận xét về hình dạng và kích thước của các con vật mà nhóm mình quan sát. 2. Hãy chỉ ra đâu là đầu, mình và cơ quan di chuyển của chúng. 3. Nêu sự giống và khác nhau về hình dạng, kích thước và cấu tạo ngoài của chúng. 4. Cho biết các con vật đó sống ở môi trường nào? Nhóm 1: Làm việc với hình 1 và hình 2. Nhóm 2: Hình 3, hình 4 Nhóm 3: Hình 5, hình 6 Nhóm 4: Hình 7, hình 8 Nhóm 5: Hình 9, hình 10 Sau khi hết thời gian thảo luận GV yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày. Yêu cầu các nhóm còn lại chú ý lắng nghe, nhận xét, bổ sung bài thảo luận của nhóm bạn. Sau mỗi nhóm trình bày, GV cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Sau đó, GV chốt lại bằng cách chiếu lên màn hình kết quả kết hợp với việc giảng thêm. Sau cùng GV nhận xét , khen ngợi các nhóm tích cực hoạt động, trả lời đúng các câu hỏi và kết luận lại như sau: Trong tự nhiên có rất nhiều loài động vật. Chúng có hình dạng, độ lớn, …khác nhau. Cơ thể chúng thường gồm ba phần: đầu, mình và cơ quan di chuyển. - GV yêu cầu 2 HS đứng dậy đọc lại nội dung trên -Hoạt động 2: LÀM VIỆC NHÓM ĐÔI – VẼ TRANH (7 phút) Mục tiêu: - HS vẽ, tô màu và ghi chú đúng tên các bộ phận của con vật mà nhóm mình yêu thích. Cách tiến hành: GV: Yêu cầu HS vẽ, tô màu và ghi chú tên các bộ phận của cơ thể con vật mà mình thích. ð Sau khi hết thời gian, GV mời 1 số nhóm lên gắn các bức tranh của nhóm mình lên bảng. Sau đó lần lượt các nhóm trên bảng giới thiệu – diễn đạt bằng lời về bức tranh của nhóm mình. Sau khi các nhóm trình bày xong, GV cho các nhóm khác nhận xét. ð Sau cùng, GV nhận xét lại, tuyên dương các nhóm làm việc nhanh, vẽ đẹp và ghi chú đúng tên các bộ phận của con vật. Và nhắc nhở, khuyến khích các nhóm khác lần sau cố gắng làm việc nhanh hơn… -Hoạt động 3: TRÒ CHƠI: ĐỐ BẠN CON GÌ? (5 phút) Mục tiêu: - HS biết thêm một số loài động vật; nhận ra sự đa dạng của động vật trong tự nhiên. - Phát triển tính tích cực tư duy của HS. Cách tiến hành: - GV phổ biến luật chơi: Trên màn hình có 8 hình ảnh. Tượng trưng cho 8 câu đố đang bị ẩn. Lần lượt 4 tổ sẽ chọn một hình ảnh mà mình yêu thích, sau đó giải đáp câu đố được đưa ra. Nếu tổ nào giải đáp sai, các tổ còn lại sẽ dành quyền trả lời. Tổ giải đáp đúng lần 1 sẽ được cộng 10 điểm. Tổ trả lời sai sẽ không có điểm, và tổ trả lời lần 2 đúng sẽ được cộng 5 điểm. Các câu đố được dự kiến: 1. Con gì mà có bốn chân Miệng kêu ộp ộp toàn thân xanh màu Bắt sâu hại lúa xung quanh Giúp cho các bác các anh vụ mùa. ð Con Ếch 2. Con gì có cánh, Mà lại biết bơi, Ngày xuống ao chơi, Đêm về đẻ trứng. ð Con vịt 3. Con gì nhảy nhót leo trèo Mình đầy lông lá, nhăn nheo làm trò. ð Con khỉ 4. Ngôi nhà sùm sụp mái che Khi bốn cột xoè, nhà chuyển đi ngay ð Con rùa Con gì lông mượt Đôi sừng cong cong Lúc ra cánh đồng Cày bừa rất giỏi ð Con trâu Con gì kêu meo meo Thích leo trèo Chân có vuốt Thích vồ chuột ð Con mèo Bốn chân như bốn cột nhà Cái tai ve vẩy, hai ngà trắng phau Vòi dài vắt vẻo trên đầu Trong rừng thích sống với nhau từng đàn Đố bạn đó là con gì? ð Con voi Con gì cục tác Đẻ ra trứng tròn Ấp nở thành con Gọi con “cục cục” ð Con gà Liên hệ, giáo dục: 2 phút. - GV chiếu lên màn hình một số hình ảnh minh họa cho cảnh động vật hiện nay đang bị đe dọa. Sau đó GV hỏi HS: Để bảo vệ động vật các em cần phải làm gì? ð Các em cần phải có ý thức bảo vệ, và yêu mến những động vật có ích. Tuyên truyền cho mọi người xung quanh cùng nhau bảo vệ động vật. 2. Củng cố: 3 phút - GV gọi 1 – 2 HS đứng dậy phát biểu: “Qua bài học hôm nay chúng ta học được những gì?” ð GV chốt lại lần nữa. Nhận xét - Dặn dò: 1 phút Kết thúc GV nhận xét tiết học, khen ngợi một số HS tích cực tham gia xây dựng bài. HS về nhà học bài cũ, đọc trước bài mới, mỗi tổ sưu tầm 2 đến 3 bức tranh về côn trùng. - 2 HS trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra. - Từ 2 – 3 HS nhận xét còn các HS khác nghe các bạn và cô giáo nhận xét. HS tập trung chú ý xem phim - HS nghe GV phổ biến cách chơi và thực hiện theo yêu cầu của GV. - 1 HS đứng dậy đọc lại to, rõ cách chơi. Sau đó, 4 tổ hội ý và cử đại diện 1 bạn lên ghi lại tên các con vật mà tổ mình đã quan sát được trong đoạn phim. - HS cùng với cô giáo nhận xét, chấm điểm cho các tổ. - HS nghe GV giới thiệu bài. - Từ 1 – 2 HS đứng dậy nhắc lại tên bài học, sau đó, HS cả lớp viết tên bài vào vở học. - HS quan sát. Sau đó 2 – 3 HS đứng dậy kể tên các con vật mà mình biết có trong hình theo yêu cầu của GV. - HS thực hiện theo yêu cầu của cô. Đại diện các nhóm lần lượt lên trình bày bài thảo luận của nhóm mình. Các nhóm khác chú ý lắng nghe, nhận xét, bổ sung phần trình bày của nhóm bạn. Và chú ý lắng nghe GV giảng bài. - HS nghe GV nhận xét và giảng bài. - 2 HS đứng dậy đọc lại. - HS làm việc nhóm đôi, vẽ, tô màu và ghi chú tên các bộ phận của cơ thể con vật mà mình thích. - Từ 2 - 3 nhóm lên bảng trình bày. Các nhóm khác quan sát, lắng nghe và nhận xét kết quả của nhóm bạn. - HS lắng nghe GV nhận xét, nhắc nhở. HS nghe GV phổ biến luật chơi. Nghe và thảo luận, suy nghĩ thật nhanh để giải đáp câu đố. HS chú ý quan sát trên màn hình, và phát biểu ý kiến. Từ 1 – đến 2 HS phát biểu. HS nghe GV nhận xét. - HS chú ý nghe GV dặn dò.

File đính kèm:

  • docBai 49 Dong vat.doc
Giáo án liên quan