I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1.Đọc thành tiếng
_ Đọc đúng các từ , tiếng khó hoặc dễ lẫn : , vầng trán , vờn nhè nhẹ , khăn quàng , .
_ Ngắt , nghỉ hơi đúng nhịp thơ , sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ
_ Đọc trôi chảy được toàn bài , thể hiện sự vui tươi , hồ hở của em bé khi đượcvẽ tranh Bác Hồ
2.Đọc hiểu
_ Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài : cháu Bắc , cháu Nam , .
_ Hiểu được nội dung bài thơ : Từ chuyện kể về việc vẽ Bác của 1 em bé , bài thơ đã cho chúng ta thấy được tình cảm kính yêucủa thiếu nhi Việt Nam đối với Bác và tình cảm của Bác với thiếu nhi , với đất nước , với hoà bình
_Học thuộc lònh bài thơ
II- CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên: Bảng phụ ghi sẳn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc
2/Học sinh :sưu tầm những bức tranh , ảnh về Bác
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3949 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc Tuần 23 Bài: Em vẽ Bác Hồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TẬP ĐỌC TUẦN 23
BÀI : EM VẼ BÁC HỒ
NGÀY THỰC HIỆN:
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1.Đọc thành tiếng
_ Đọc đúng các từ , tiếng khó hoặc dễ lẫn : , vầng trán , vờn nhè nhẹ , khăn quàng ,….
_ Ngắt , nghỉ hơi đúng nhịp thơ , sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ
_ Đọc trôi chảy được toàn bài , thể hiện sự vui tươi , hồ hở của em bé khi đượcvẽ tranh Bác Hồ
2.Đọc hiểu
_ Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài : cháu Bắc , cháu Nam ,….
_ Hiểu được nội dung bài thơ : Từ chuyện kể về việc vẽ Bác của 1 em bé , bài thơ đã cho chúng ta thấy được tình cảm kính yêucủa thiếu nhi Việt Nam đối với Bác và tình cảm của Bác với thiếu nhi , với đất nước , với hoà bình
_Học thuộc lònh bài thơ
II- CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên: Bảng phụ ghi sẳn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc
2/Học sinh :sưu tầm những bức tranh , ảnh về Bác
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ : GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu đọc , 1 HS đọc đoạn 1 , 2 và trả lời câu hỏi về nội dung bài Nhà ảo thuật . 2 HS nối tiếp nhau kể đoạn 3,4 câu chuyện
3/Bài mới
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
15’
15’
10’
1.Giới thiệu bài
_ GV giới thiệu bài : Thiếu nhi Việt Nam có nhiều cách thể hiện lòng kính yêu Bác Hồ . Bài học hômnay sẽgiúp các em biết cách thể hiện tình cảm đó của 3 một bạn nhỏ
_ Ghi tên bài lên bảng
2.Hoạt động : Luyện đọc
a)Đọc mẫu
_ GV đọc toàn bài một lượt với giọng đọc đã xác định ở mục tiêu
b)Hướng dẫn đọc từng dòng thơ
_ GV yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc bài , mỗi em đọc 2 dòng thơ . Yêu cầu HS đọc 2 vòng như vậy
+HD đọc từng khổ thơ kết hợp giải nghĩa từ
_ GV yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc , mỗi HS đọc 6 dòng thơ
_ Giải nghĩa từ cháu Bắc , cháu Nam
_ Yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc lại bài thơ lần 2
+Luyện đọc theo nhóm
_ Chia HS thành nhóm nhỏ , mỗi nhóm 3 HS , yêu cầu luyện đọc theo nhóm
_ Yêu cầu 2 đến 3 nhóm bất kì đọc bài trước lớp
3.Hoạt động 2 :Tìm hiểu bài
_ Gọi 1 HS đọc lại toàn bài và trãlời câu hỏi sau.
_ Em hãy tả lại bức tranh của bạn nhỏ vẽ Bác Hồ trong bài thơ
_ Theo em , hình ảnh bác Hồ bế trên tay hai cháu Bắc , Nam có ý nghĩa gì ?
_ GV nhấn mạnh : Hình ảnh Bác bé trên tay hai cháu nhỏ Bắc và Nam càng cho tathấy tình cảm yêu thương mà Bác dành cho đồng bào ta , cho các dân tộc người Việt Nan trên mọi miền đất nước
_ Hình ảnh thiếu nhi khăn quàng đỏ thắm bước theo Bác Hồ có ý nghĩa như thế nào ?
_ GV giảng : Hình ảnh các cháu thiếu nhi khăn quàng đỏ thắm bước theo Bác Hồ còn cho ta thấy được thiếu nhi Việt Nam quyết tâm đi theo con đường mà Bác đã chọn , kế tục sự nghiệp của Bác để bảo vệ và xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn , to đẹp hơn
_ GV hỏi : Hình ảnh chim trắng bay trên nền trời xanh có ý nghĩa như thế nnào ?
_ GV giảng : Cả cuộc đời mình , Bác Hồ luôn mong ước cho đất nước được hoà bình , dân ta không khổ vì bom đạn , tù đày của quân xâm lược
4.Hoạt động 3 :Học thuộc lòng bài thơ
_ GV treo bảng phụ có viết sẳn nội dung , Hướng dẫn học sinh học thuộc lòng .
_ Tổ chức cho HS thi đọc tiếp nối bài thơ : Mổi tổ cử 3 bạn tham gia thi , mỗi bạn đọc 6 dòng thơ , lần lượt đọc từ đầu đến cuối bài thơ . Tổ nào đọc đúng , nhanhhay nhất là tổ thắng cuộc
_ Gọi 1 HS đọc thuộc lòng được cả bài thơ
_ Nhận xét cho điểm HS
-Nghe giới thiệu
_ Theo dõi GV đọc bài mẫu và đọc thầm theo
_ Đọc bài tiếp nối theo tổ , dãy bàn
_ 3 HS đọc bài theo yêu cầu của GV
_ HS đọc chú giải trong SGK
_ 3 HS đọc bài theo yêu cầu của GV
_Mỗi HS chọn đọc 6 dòng thơ trước nhóm , các bạn trong nhóm theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho nhau
_ Nhóm đọc bài theo yêu cầu , cả lớp theo dõi và nhận xét
_ 1 HS đọc trước lớp , cả lớp đọc thầm
Trán Bác Hồ thật cao , tóc râu chỉ vờn nhè nhẹ . Hai tay Bác bế hai cháu nhỏ , cháu nhỏ người miền Bắc và cháu nhỏ người miền Nam . Một đoàn thiếu nhi khăn quàng đỏ thắm đang tung tăng bước theo Bác . Hoa nở tươi thắm xung quanh Bác . Trên nền trời xanh , chim câu bay rộn ràng
2bạn cùng bàn thảo luận và t lời câu hỏi
_ HS nghe giảng
_ HS thảo luận theo cặp , sau đó đại diện HS trả lời : Hinh ảnh này cho thấy thiếu nhi Việt Nam luôn làm theo lời Bác dạy
_ HS nghe giảng
_ Hình ảnh chim trắng bay trên trời xanh thể hiện sự hoà bình
_ Đọc đồng thanh theo yêu cầu
_ HS nhóm , tổ hoặc cả lớp đọc đồng thanh bài thơ sau mỗi lần GV xoá . HS tự học thuộc lòng
_ Các tổ thi đẹoc , đồng thời chấm điểm cho nhau , kết hợp với GV để chọn tổ đọc hay nhất
Tranh minh hoạ
bài
thơ
4 Củng cố : _ GV nhận xét tiết học , tuyên dương những HS tích cực trong giờ , học thuộc bài nhanh nhắc nhở những HS chưa chú ý trong giờ học
5 Dăn dò: + Bài nhà: Học lại cho thuộc bài thơ và chuẩn bị bài sau
+ Chuẩn bị: Chương trình xiếc đặc sắc .
+Các ghi nhận, lưu ý :……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TUAN 23 TAP DOC B.doc