I/Mục đích yêu cầu:
A/ TẬP ĐỌC
1/ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
_ Chú ý các từ dễ phát âm sai và viết sai do phương ngữ : , loạt đạn , hạ lệnh , nửa tép , leo lên thủ lĩnh,ngập ngừng , lỗ hổng , buồn bã ,
_ Biết đọc phân biết lời dẫn chuyện với lời các nhân vật ( chú lính nhỏ ,viên tướng , thầy giáo )
2/ Rèn kĩ năng đọc hiểu :
_ Hiểu nghĩa các từ ngữ ( nứa tép , ô quả trám , thủ lĩnh , hoa mười giờ , nghiêm giọng )
_ Hiểu cốt truyện và điều câu chuyện muốn nói với em : Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi . Người dám nhận lỗi và sửa lỗi là dũng cảm
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3185 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc- Kể chuyện Tuần 5 - Bài: Người lính dũng cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TẬP ĐỌC KỂ CHUYỆN TUẦN : 5
BÀI : NGƯỜI LÍNH DŨNG CẢM
Ngày thực hiện:
I/Mục đích yêu cầu:
A/ TẬP ĐỌC
1/ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
_ Chú ý các từ dễ phát âm sai và viết sai do phương ngữ : , loạt đạn , hạ lệnh , nửa tép , leo lên thủ lĩnh,ngập ngừng , lỗ hổng , buồn bã ,
_ Biết đọc phân biết lời dẫn chuyện với lời các nhân vật ( chú lính nhỏ ,viên tướng , thầy giáo )
2/ Rèn kĩ năng đọc hiểu :
_ Hiểu nghĩa các từ ngữ ( nứa tép , ô quả trám , thủ lĩnh , hoa mười giờ , nghiêm giọng )
_ Hiểu cốt truyện và điều câu chuyện muốn nói với em : Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi . Người dám nhận lỗi và sửa lỗi là dũng cảm
B/ KỂ CHUYỆN
_ Rèn kĩ năng nói : dựa vào trí nhớ và các tranh minh hoạ trong SGK kể lại được câu chuyện
_ Rèn kĩ năng nghe :chăm chú theo dõi bạn kể chuyện nhận xét , đáng giá đúng lời kể của bạn
II/Chuẩn bi:
1/ Giáo viên Tranh minh hoạ truyện trong SGK
2/ Học sinh : SGK .
III/Hoạt động lên lớp
1/Khởi động:. 5’ hát bài hát
2/ Kiểm tra bài cũ : GV kiểm tra 2 HS tiếp nối nhau đọc bài Oâng ngoại . Sau đó trả lời câu hỏi về nội dung bài
3/Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A / TẬP ĐỌC
Giới thiệu chủ điểm và bài học
GV giới thiệu chủ điểm Tới trường . Những bài học trong chủ điểm này nói về HS và nhà trường . Truyện đọc mở đầu chủ điểm là Người lính dũng cảm . Các em hãy đọc truyện và cùng tìm hiểu xem : người như thế nào là người dũng cảm
_ HS quan sát tranh minh hoạ chủ điểm và tranh minh hoạ bài học trong SGK
Hoạt động 1 : Luyện đọc (10’)
phương pháp trực quan,quan sát,đàm thoại.
a/ GV đọc toàn bài . Gợi ý cách đọc với GV /107
b/ GV hướng HS luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng câu : HS đọc từng câu đến hết bài .
_GV theo dõi và hướng dẫn HS đọc đúng .
+Đọc từng đoạn trước lớp .
_ GV lưu ý HS đọc đúng các câu mệnh lệnh , câu hỏi : Lời của viên tướng , lời chú lính nhỏ , lời của thầy giáo .
_GV hướng dẫn các em tìm hiểu nghĩa của từ qua từng đoạn .
+Đọc từng đoạn trong nhóm .
_GV và HS theo dõi và nhận xét .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm hiểu bài .(10’)
phương pháp trực quan,quan sát,đàm thoại,giảng giải.
+Đoạn 1 : HS đọc và trả lời các câu hỏi sau :
_Các ban nhỏ trong truyện chơi trò chơi gì ? Ở đâu ?
+Đoạn 2 : cả lớp đọc thầm và trả lời .
_Vì sao chú lính nhỏ quyết định chui qua lỗ hổng dưới chân rào ?
_Việc leo rào của các bạn khác đã gây hậu quả gì ?
+Đoạn 3 : HS đọc đoạn 3 và trả lời :
_Thầy giáo chờ mong điều gì ở HS trong lớp ?
_Vì sao chú lính nhỏ run lên ? (HS có thể nêu nhiều ý kiến )
+Đoạn 4 : Cả lớp dọc thầm đoạn 4 , trả lời .
_ Phản ứng của chú lính như thế nào khi nghe lệnh “ về thôi “ Của viên tướng ?
_Thái độ của các bạn ra sao trước hành động của chú lính nhỏ ?
_Ai là người lính dũng cảm trong truyện này ?
Vì sao ?
Hoạt động 3 Luyện đọc lại (10’)
phương pháp luyện tập thực hành
+GV hướng dẫn HS đọc đoạn văn sau :
Viên tướng khoát tay :
_ Về thôi !//
_ Nhưng / như vậy là hèn . //
Nói rồi chú lính quả quyết bước về phía vườn trường . //
Những người lính và viên tướng / sững lại / nhìn chú lính nhỏ //
Rồi , / cả đội bước nhanh theo chú , / như là bước theo một người chỉ huy dũng cảm .
+ Đọc lại truyện theo vai
+ GV và HS nhận xét việc đọc của các em .
Hoạt động 4 : Hướng dẫn học sinh
kể chuyện (30’)
B/ KỂ CHUYỆN
_1/ GV nêu nhiệm vụ : Dựa vào trí nhớ và 4 tranh minh hoạ 4 đoạn của câu chuyện trong SGK và kể lại câu chuyện .
2 Hướng dẫn HS kể chuyện theo tranh
_ GV ( treo tranh minh hoạ cỡ to ) mời 4 Hs tiếp nối nhau kể 4 đoạn của câu chuyện . Trong trường hợp có HS lúng túng vì không nhớ truyện , Gv có thể gợi ý . VD :
Tranh 1 : Viên tướng ra lệnh thế nào ? Chú lính nhỏ có thái độ ra sao ?
Tranh 2 : Cả tốp vượt rào bằng cách nào ? Chú lính nhỏ vượt rào bằng cách nào ? Kết quả ra sao?
Tranh 3 : Thầy giáo nói gì với học sinh ? Thầy monh điều gì ở các bạn ?
Tranh 4 : viên tướng ra lệnh thế nào ? Chú lính nhỏ phản ứng ra sao ?Câu chuyện kết thúc thế nào ?
_ Sau mỗi lần một HS kể , cả lớp và GV nhận xét thật nhanh , gọn , động viên những HS kể tốt
_ Gv và cả lớp nhận xét , cho điểm
Học sinh chú ý lắng nghe
_ HS nối tiếp nhau đọc từng câu , 1 HS đầu bàn đọc trước
_ HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong bài
_Ba tồ tiếp nối nhau đọcĐT 3 đoạn , cả lớp đọc ĐT đoạn 4 .
_ 1 học sinh đọc thành tiếng đoạn 1.cả lớp đọc thần theo
_Các bạn nhỏ chơi trò đánh trận giả trong vườn trường .
_ Cả lớp đọc thầm đoạn 2
_ Chú lính sợ làm đổ hành rào
vườn trường .
_ Hàng rào đổ , Tướng sĩ ngã đè
lên luống hoa mười giờ , hàng
rào đè lên chú lính nhỏ
_1 học sinh đọc to đoạn 3
_Thầy mong học sinh dũng cảm nhận khuyết điểm .
_HS thảo luận chọn ý đúng : VD
+Vì chú sợ hãi . _Vì chú đang suy nghĩ (nhận lỗi haykhông nhận lỗi)
_ Cả lớp đọc thầm .
_Chú nói : Nhưng như vậy là hèn, rồi qủaquyết bước về vườn trường
_Mọi người sững lại nhìn chú , rồi bước nhanh theo chú như bước theo một người chì huy dũng cảm
_ Chú lính nhỏ , Vì Chú dám nhận lỗi và sửa lỗi
_5 HS thi đọc đoạn văn .
HS đọc đoạn văn sau :
Viên tướng khoát tay :
_ Về thôi !//
_ Nhưng / như vậy là hèn . //
Nói rồi chú lính quả quyết bước về phía vườn trường . //
Những người lính và viên tướng / sững lại / nhìn chú lính nhỏ //
Rồi , / cả đội bước nhanh theo chú , / như là bước theo một người chỉ huy dũng cảm .
+ Học sinh phân vai đọc lại câu truyện
_ HS quan sát lần lượt 4 tranh minh hạo trong SGk ( nhận ra : chú lính nhỏ mặt áo xanh nhạt , viên tướng mặc áo xanh sẫm )
_ Một hoặc hai HS xung phong kể lại toàn bộ câu chuyện .
4 Củng cố : GV hỏi : Câu chuyện trên giúp emhiểu điều gì ? ( HS phát biểu . VD : Leo qua rào không có nghĩa là dũng cảm / Chú lính nhỏ bị coi là hèn vì đã chui qua lỗ hổng dưới chân rào lại là người dũng cảm vì dám nhận lỗi và sửa lỗi / Người dũng cảm là người dám nhận lỗi và sửa chữa lỗi lầm /…)GV chốt lại : khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi . Người dám nhận lỗi , dám sửa chữa khuyết điểm của mình là người dũng cảm
5 Dăn dò: + Bài nhà: Yêu cầu HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho bạn bè và người thận
+ Chuẩn bị:Tập đọc và học thuộc lòng bài “ Mùa thu của em “
Các ghi nhận, lưu ý : _________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- TUAN 5 '' tap doc a.doc