I./ MỤC TIÊU : Sau khi học xong bài, HS có khả năng :
- Đọc lưu loát toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng.
- Biết đọc bài với giọng vui, nhẹ nhàng. Bước đầu biết đọc và phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Cò, Cuốc)
- Hiểu nghĩa các từ khó: cuốc, thảnh thơi
- Hiểu nghĩa câu chuyện : Phải lao động vất vả mới có lúc thảnh thơi sung sướng.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2032 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn : Tập đọc Bài : Cò và cuốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øo ?
- Giáo viên nhận xét bài cũ.
3./ Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’ 1. Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
- GV treo tranh – Yêu cầu HS quan sát tranh.
- Trong bức tranh này có những con vật nào ?
- Gọi 1 HS lên bảng chỉ Cò và Cuốc.
- GV tóm tắc nội dung bức tranh – Ghi đề bài lên bảng.
15’ 2. Hoạt động 2 : Luyện đọc
Mục tiêu : Giúp HS đọc đúng các từ khó, ngắt nghỉ nhịp đúng các câu dài, đọc trơn toàn bài. Phân biệt lời người kể, Cò, Cuốc.
Cách tiến hành :
a. GV đọc mẫu :
- GV đọc mẫu lần 1 chú ý phân biệt giọng của các nhân vật.
b. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
+ Đọc từng câu.
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng câu. GV theo dõi rút từ khó hưỡng dẫn HS luyện đọc: Vất vả, bẩn, trắng tinh.
+ Đọc từng đoạn trước lớp.
- GV chia bài tập đọc làm 2 đoạn.
Đoạn 1 : Từ đầu … bẩn hở chị.
Đoạn 2 : Phần còn lại
- Yêu cầu 2 HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn.
- GV treo bảng phụ hướng dẫn HS ngắt hơi các câu dài ở đoạn 2 (SGV)
- GV hướng dẫn giọng đọc của Cò và Cuốc.
- Yêu cầu 2 học sinh nối tiếp nhau đọc 2 đoạn (lượt 2).
- Giáo viên giải nghĩa từ Cuốc – Ghi bảng.
+ Đọc từng đoạn trong nhóm.
+ Thi đọc giữa các nhóm.
10’ 3. Họat động 3 : Tìm hiểu bài.
Mục tiêu : Giúp HS nắm nội dung bài.
Cách tiến hành :
- GV yêu cầu học sinh đọc đọan 1.
- Cò đang làm gì ?
- Thấy cò lội ruộng Cuốc hỏi như thế nào ?
Yêu cầu học sinh đọc thầm đoạn 2.
- Vì sao Cuốc hỏi như vậy ?
- Giáo viên giải nghĩa từ trắng phau phau – Ghi bảng.
- Cò trả lời như thế nào ?
- Giải nghĩa từ thảnh thơi – Ghi bảng.
Câu trả lời của Cò chứa 1 lời khuyên. Lời khuyên ấy là gì ?
- GV nhận xét – Giáo dục tư tưởng.
5’ 4. Hoạt động 4 : Luyện đọc truyện theo vai.
Mục tiêu : HS đọc đúng lời của Cò, Cuốc, người dẫn chuyện.
Cách tiến hành :
- Yêu cầu các nhóm phân vai thi đọc lại truyện.
- GV theo dõi nhận xét.
3’ 5. Hoạt động 5 : Củng cố – Dặn dò.
- Gọi 1 HS đọc cả bài.
- Qua bài học hôm nay con thích loài chim nào ? Vì sao ?
- Giáo dục tư tưởng.
- Về nhà đọc lại bài để tiết sau viết chính tả.
- Nhận xét tiết học
- HS quan sát tranh trả lời
- HS lên chỉ.
- HS nhắc lại đề.
- Cả lớp theo dõi và đọc thầm theo
- Dãy A nối tiếp đọc từng câu.
- HS luyện đọc các từ khó theo hướng dẫn của GV.
- Dãy B đọc nối tiếp tưngø câu.
- 2 Học sinh đọc.
- 1 HS luyện ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng theo hướng dẫn của giáo viên.
- 2 HS đọc bài trước lớp.
- HS đọc theo nhóm đôi.
- HS đọc, trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
- HS đọc bài trả lời câu hỏi
- HS trả lời.
- HS thảo luận nhóm 4 đưa ra lời khuyên.
- 3 HS tự phân vai, đọc trước lớp.
- HS đọc bài.
- HS nêu ý kiến cá nhân
IV./ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- CO CUOC 22.doc