1. Kiến thức
Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn.
Nêu được tác dụng của câu kể tìm được.
2. Kĩ năng
Biết xác định chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu kể Ai là gì? đã tìm được.
Viết được đoạn văn ngắn có dùng câu kể Ai là gì?
3. Thái độ
Giáo dục tình yêu môn học, vận dụng bài học vào thực tế giao tiếp.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 8598 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Luyện từ và câu Lớp: 4D Bài: Luyện tập về câu kể Ai là gì?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
Môn: Luyện từ và câu Lớp: 4D
Bài: Luyện tập về câu kể Ai là gì? Người dạy: Võ Thị Cầm Thi
GV hướng dẫn: Đào Thị Việt Ngày dạy: 11/03/2014
I. Mục tiêu
Giúp học sinh:
1. Kiến thức
Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn.
Nêu được tác dụng của câu kể tìm được.
2. Kĩ năng
Biết xác định chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu kể Ai là gì? đã tìm được.
Viết được đoạn văn ngắn có dùng câu kể Ai là gì?
3. Thái độ
Giáo dục tình yêu môn học, vận dụng bài học vào thực tế giao tiếp.
II. Chuẩn bị
Bài giảng điện tử.
Phiếu bài tập, bảng phụ bài tập 2.
III. Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
+ Các loại câu kể đã học: Ai làm gì? Ai thế nào? và … ?
+ Hai bộ phận chính của câu kể Ai là gì? Là chủ ngữ và …?
+ Tác dụng của câu kể Ai là gì? Là ?
- Nhận xét.
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài
+ Hôm nay chúng ta ôn lại kiến thức đã học qua bài học Luyện tập về câu kể Ai là gì?
b. Bài tập
Bài 1: Tìm câu kể Ai là gì ? và nêu tác dụng của mỗi câu (dùng để giới thiệu hay nhận định về sự vật):
- Gọi HS đọc đoạn a, b, c.
+ Trong các đoạn a, b, c có câu nào là câu dạng câu kể Ai là gì?
+ Nêu tác dụng của mỗi câu (dùng để giới thiệu hay nhận định về sự vật)?
+ Qua bài tập 1 các em ôn lại hai tác dụng của câu kể Ai là gì? Đó là hai tác dụng nào?
- Tại sao câu Tàu nào có hàng cần bốc lên là cần trục vươn tới. không phải câu kể Ai là gì?
Bài 2: Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu Ai là gì? em vừa tìm được.
- Cho HS thảo luận nhóm đôi và điền vào phiếu bài tập. Nhớ viết tên nhóm.
- Gọi 1 HS điền vào bảng phụ.
- Nhận xét bài làm bảng phụ.
Đưa kết quả có sẵn so sánh.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của nhóm bạn.
+ Qua bài tập 2 ta củng cố lại câu kể Ai là gì? gồm 2 bộ phận chính nào?
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài.
- Hướng dẫn HS về tình huống và nhân vật.
- Cho HS thảo luận nhóm, sau đó đóng vai.
4. Củng cố – dặn dò
- Yêu cầu HS nêu nội dung cần nhớ về câu kể Ai là gì?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà xem trước bài Luyện từ và câu tiết sau.
+ Ai là gì?
+ Vị ngữ.
+ Giới thiệu và nhận định về sự vật.
- HS đọc đề bài.
- HS trả lời.
+ Giới thiệu và nhận định về sự vật.
Lưu ý: Vì các bộ phận trong câu không trả lời cho câu hỏi Ai? Là gì?
- HS đọc đề bài.
* Nguyễn Tri Phương / là người Thừa Thiên.
* Cả hai ông / đều không phải là người Hà Nội.
* Ông Năm / là dân ngụ cư của làng này.
* Cần trục / là cánh tay kì diệu của các chú công nhân.
- HS nhận xét bảng phụ.
HS đổi bài hai bàn trên dưới cho nhau.
- HS nhận xét bài làm nhóm bạn.
- HS trả lời.
- HS đọc đề bài.
- HS thảo luận.
- HS đóng vai.
File đính kèm:
- Luyen tap ve cau ke ai la gi.docx