Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 17

Toán: LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu

+ Tiếp tục củng cố cho HS về cách thực hiện phép chia số có nhiều chữ số cho số có ba chữ số.

+Giúp H hoàn thành đúng các bài tập 1a, 3a

+ Giáo dục H có ý thức học

II. Đồ dùng: bảng phụ

III. Hoạt động dạy – học

 

doc19 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vào vở cả 2 bài, riêng em Hiếu, Thân ; Nhi làm bài a Theo dõi, giúp H yếu Nhận xét, chữa bài, chốt kết quả đúng Yêu cầu H nêu lại dấu hiệu chia hết cho 2; 5 Nhận xét tiết học Dặn H về hoàn thiện các bài 3 H lên bảng làm theo yêu cầu, lớp theo dõi, nhận xét Lắng nghe H theo dõi Đặt tính rồi tính H làm vào bảng con, 3 H làm trên bảng H nêu, lớp nhận xét Theo dõi, sửa sai 1 H nêu, lớp theo dõi Theo dõi, chữa bài Viết các số chẵn thích hợp vào chỗ chấm, viết các số lẻ H thực hiện ghi kết quả vào vở, 2 h làm trên bảng 1 H đọc, lớp theo dõi Lắng nghe H thực hiện , 2 H làm trên bảng Theo dõi, chữa bài H nêu Lắng nghe Ngày dạy: Thứ 6 ngày 25 tháng 12 năm 2009 Kể chuyện: MỘT PHÁT MINH NHO NHỎ I. Mục têu: + HS biết dựa vào tranh minh hoạ và lời kể của GV, bước đầu kể được câu chuyện Một phát minh nho nhỏ, rõ ý chính, đúng diễn biến Một phát minh nho nhỏ. + Hiểu nội dung chuyện và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện + Giáo dục H yêu thích kể chuyện, biết kể chuyện II. Đồ dùng dạy – học: Tranh minh học III. Hoạt động dạy – học Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ : 4-5’ 2. Bài mới: 30’ a. Giáo viên kể chuyện 10-12’ b. Hướng dẫn H kể, trao đổi ý nghĩa : 8-9’ c. HS kể trước lớp: 8-9’ 3. Củng cố, dặn dò: 2-3’ + GV gọi 2 HS kể lại chuyện liên quan đến đồ chơi của em hoặc bạn em. + Nhận xét và ghi điểm. GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu PP: Kể chuyện, quan sát + GV kể chuyện lần 1: + GV kể lần 2: kết hợp chỉ vào tranh minh hoạ. * Tranh 1: Ma-ri-a nhận thấy mỗi lần gia nhân bưng trà lên, bát đựng trà thoạt đầu rất dễ trượt trong đĩa. * Tranh 2: Ma-ri-a tò mò, lẻn ra khỏi phòng khách để làm TN * Tranh 3: Ma-ri-a làm TN với. * Tranh 4: Ma-ri-a và anh trai tranh luận về điều cô bé phát hiện. * Tranh 5: Người cha ôn tồn giải thích +Yêu cầu HS kể trong nhóm và nêu ý nghĩa của truyện. + Theo dõi, giúp đỡ + Yêu cầu HS thi kể nối tiếp. + Gọi HS kể toàn truyện + Yêu cầu HS dưới lớp đặt câu hỏi cho bạn vừa kể. + GV nhận xét tiết học. + Dặn HS về kể lại truyện + 2 HS lên kể, lớp theo dõi và nhận xét. + HS lắng nghe. Lắng nghe + Lắng nghe, kết hợp quan sát tranh + HS thực hiện kể trong nhóm. + Nêu ý nghĩa của truyện + 5 lượt HS kể. Mỗi HS chỉ kể về nội dung 1 bức tranh 1-2 H kể toàn chuyện + H đặt câu hỏi Lớp lắng nghe Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu + Bước đầu biết vận dụng về dấu hiệu chia hết cho 2 ,ø dấu hiệu chia hết cho 5. + Biết được số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 trong một số tình huống đơn giản + Giúp H hoàn thành đúng các bài tập 1; 2; 3 + Giáo dục có ý thức học tốt II. Hoạt động dạy – học Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: 4-5’ 2. Bài mới: 30’ Bài 1: 5-6’ Bài 2: 5-6’ Bài 3: 5-6’ 3. Củng cố, dặn dò: 2-3’ + Gọi1 HS nêu dấu hiệu chia hết cho 2 Cho ví dụ minh hoạ + GV nhận xét và ghi điểm. GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu PP: Luyện tập, thực hành + Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. + Yêu cầu HS tự làm bài. Theo dõi, giúp đỡ Em Hiếu, Thân + Gọi HS nhận xét và giải thích tại sao lại chọn các số đó? + Yêu cầu HS tự làm bài. Yêu cầu HS đổi chéo vở kiểm tra. Nhận xét, chốt kết quả đúng + Gọi HS đọc yêu cầu. + Yêu cầu HS nêu lí do chọn các số đó trong từng phần. * Có thể giải thích: + Các số chia hết cho 5 có chữ số tận cùng là 0; 5. + Các số chia hết cho 2 có chữ số tận cùng là: 0;2 4;6 8. + Các số vừa chia hết cho 2 và 5 thì các chư số tận cùng phải là 0. * Vì vậy ta chọn các số: 480; 2000; 9010. Nếu còn thời gian, hướng dẫn các bài tập còn lại + GV nhận xét tiết học, dặn HS học bài và chuẩn bị bài sau. + HS thực hiện yêu cầu + 1 HS đọc lớp theo dõi H làm vào vở rồi giải thích. + HS làm bài. + Đổi vở kiểm tra. 1 H đọc, lớp đọc thầm + 2 HS nêu , lớp nhận xét. + Lớp lắng nghe. + HS lắng nghe và thực hiện. Luyện từ và câu: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ? I. Mục tiêu : + Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? + Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai làm gì? Theo yêu cầu cho trước, qua thực hành, luyện tập + Giáo dục h sử dụng câu kể Ai làm gì? khi nói hoặc viết phù hợp. II. Đồ đùng dạy học: + Bảng viết sẵn đoạn văn ở bài tập 1 phần nhận xét. + Bảng phụ viết sẵn BT2 phần luyện tập. III. Các Hoạt động dạy - học: Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 4-5’ 2. Bài mới: 30’ a. Nhận xét: 10-12’ Bài 1 Bài 2 Bài 3: b. Ghi nhớ: 2-3’ c. Luyện tập: 15-17’ Bài 1: Bài 2: Bài 3: 3. Củng cố dặn dò: 2-3’ + Gọi 3 H. đặt câu kể Ai làmgì? + Gọi HS nhận xét câu bạn đặt + Nhận xét và cho điểm HS. a) Giới thiệu bài, nêu mục tiêu + Gọi đọc đoạn văn ở bảng phụ. + Yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài Nhận xét, chốt câu trả lời đúng 1. Hàng trăm con voi đang tiến về 2. Người các buôn làng kéo về 3. Mấy thanh niên rộn ràng. + Yêu cầu HS tự làm bài. Theo dõi, giúp H yếu Nhận xét, chốt kết quả đúng + Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung Theo dõi, chữa bài + Gọi HS đoc ghi nhớ. Tổ chức, hướng dẫn, theo dõi, giúp đỡ H làm lần lượt các bài tập Nhận xét, chốt kết quả đúng: Thanh niên đeo gùi vào rừng. Phụ nữ giặt giũ bên những giếng nước.. Đàn cò trắng bay lượn trên cánh đồng. Bà em kể chuyện cổ tích Giờ ra chơi, các bạn nam đá cầu. Các bạn gài nhảy dây. Các bạn khác đọc truện dưới gốc cây. Nhận xét tiết học, dặn HS. + 3 HS lên bảng viết + HS nhận xét Lắng nghe + 1 HS đọc. +Trao đổi thảo luận + Đọc lại các câu kể. + 1 HS lên bảng làm, HS dưới lớp gạch bằng bút chì vào vbt + 1 HS đọc. + 3 HS đọc. Đọc yêu cầu, suy nghĩ, trao đổi, làm bài, trình bày Theo dõi, chữa bài Lắng nghe Tập làm văn: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I. Mục tiêu: + Biét xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong đoạn văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn. + viết đoạn văn miêu tả hình dáng bên ngoài, đoạn văn tả đặc điểm bên trong của chiếc cặp sách. + Giáo dục h yêu thích học văn, biết xây dựng đoạn văn theo yêu cầu II. Đồ dùng dạy – học + Bảng phụ viết sẵn đoạn văn tả chiếc cặp ở bài tập 1. III. Hoạt động dạy – học Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 4-5’ 2. Bài mới: 30’ Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: 12-15’ Bài 2: 15-17’ 3. Củng cố, dặn dò: 2-3’ + Gọi HS đọc đoạn văn tả bao quát chiếc cặp của em. GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu + Gọi H đọc yêu cầu và nội dung. + Yêu cầu HS trao đổi theo nhóm bàn rồi trình bày và nhận xét. Nhận xét, kết luận: a) Các đoạn văn trên đều thuộc phần thân bài b) Đoạn 1: Đó long lanh. ( Tả hình dáng bên ngoài Đoạn 2: Quai cặp ba lô. ( Tả quai cặp và dây đeo) Đoạn 3: Mở cặp ra và thước kẻ. (Tả cấu tạo bên trong của cặp) c) Nội dung miêu tả từng đoạn được báo hiệu bằng các từ ngữ: + GV gọi HS đọc yêu cầu. + Yêu cầu HS quan sát chiếc cặp của mình và tự làm bài. * Lưu ý: + Nhắc HS chỉ viết một đoạn miêu tả hình dáng bên ngoài. + Khi viết cần chú ý bộc lộ cảm xúc. + Gọi HS trình bày và sửa lỗi dùng từ, diễn đạt cho từng HS + GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà hoàn chỉnh bài văn: + 2 HS đọc bài văn của mình. Lắng nghe + 1 HS đọc. + HS thực hiện trao đổi, theo nhóm đôi, trình bày H nhận xét. + Đoạn 1: Màu đỏ tươi + Đoạn 2: Quai cặp + Đoạn 3: Mở cặp ra 1 H đọc, lớp theo dõi Quan sát chiếc cặp , làm theo yêu cầu Lắng nghe Một số H trình bày kết quả Lắng nghe, về thực hiện Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP A. Mục tiêu: - Giúp H nhận thấy ưu điểm, tồn tại của tuần qua - Nêu phương hướng, kế hoạch tuần tới B. Nội dung: 1. Sinh hoạt văn nghệ - Lớp hát tập thể một bài 2. Nhận xét hoạt động tuần qua - Các tổ báo cáo các hoạt động trong tổ - Lớp trưởng nhận xét chung về mọi mặt - Giáo viên đánh giá lại các hoạt động vừa qua a) Về số lượng: H đi học đầy đủ, đúng giờ b) Về chất lượng: *) Hạnh kiểm: Đa số H có ý thức tốt, chăm ngoan, biết vâng lời, không có H hư hỏng, tệ nạn xã hội, bảo vệ học đường. Tuy nhiên, có một số em chưa thật ngoan lắm. *) Học lực: Đa số chăm học. Làm bài tập đầy đủ, siêng phát biểu. Nhưng có một số em học bài cũ chưa tốt, ngồi học chưa tập trung *) Các hoạt động khác: Tham gia dự thi hội khoẻ phù đổng cấp trường đạt kết quả khá tốt +) Trang phục thực hiện khá tốt +) Vệ sinh phong quang sạch sẽ +) Nề nếp đầu giờ giữa buổi khá tốt +) Thực hiện đúng an toàn giao thông 3. Kế hoạch, phương hướng tuần tới - Tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại - Tăng cường học tập, ôn tập chuẩn bị kiểm tra đợt 2 - Thực hiện tốt kế hoạch của nhà trường đề ra - Tích cực chăm sóc cây hoa - Thực hiện đúng an toàn giao thông.

File đính kèm:

  • docTuần 17.doc
Giáo án liên quan