Bài dự thi “ Viết câu chuyện tình huống đạo đức và pháp luật”

 Mười tuổi đời, dáng người Hùng loắt choắt hơn bạn bè cùng trang lứa. Suốt hai tháng nay, cứ tan học em lại đi quanh xóm tìm kiếm những thứ còn dùng được trong đống rác thải, phế liệu người ta đổ đi.

 Tích cóp mãi, em cũng dành dụm được một ít tiền đủ để mua chiếc máy sấy tóc cũ để tặng Mẹ. Hùng nghĩ, có chiếc máy sấy tóc này, Mẹ sẽ bớt đau khi những cơn đau đầu kinh niên hành hạ.

 Đang học lớp 4, cái tuổi ăn tuổi chơi, thế nhưng Hùng hoàn toàn khác với chúng bạn.Cậu bé đã thông thạo việc nhà, thay Mẹ trông em, nấu cơm, rửa bát, quét dọn tinh tươm đâu đấy.

 Bốn năm trước, cha Hùng đi làm ăn xa, từ đó đến nay không một cú điện thoại, không một lời hỏi thăm xem ba Mẹ con ở nhà sinh sống ra sao, các con học hành thế nào.

 Nghe cậu bé kể, Mẹ cậu bị bệnh đau đầu kinh niên. “Mỗi lúc bị đau đầu, Mẹ em không làm được gì cả, cơm cũng không nuốt được. Em thương Mẹ lắm, nhưng nhà em nghèo không có tiền để Mẹ đi khám. Ba không ở nhà, Mẹ là chỗ dựa duy nhất cho hai anh em em ” Chỉ nói được đến đó, cậu bé òa khóc.

 Thương Mẹ, Hùng không dám chểnh mảng học hành. Cứ hết giờ học là cậu về nhà, từ băm bèo nuôi lợn cho đến rửa bát nấu cơm, kèm cặp cô em mới bắt đầu lớp 1 học hành. 10 tuổi, cậu bé đã gánh trên vai trách nhiệm của một người đàn ông trong gia đình, gánh nặng quá sức đối với một đứa trẻ.

 

doc1 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dự thi “ Viết câu chuyện tình huống đạo đức và pháp luật”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI DỰ THI “ VIẾT CÂU CHUYỆN TÌNH HUỐNG ĐẠO ĐỨC VÀ PHÁP LUẬT” Họ tên: Nghề nghiệp: Giáo viên Đơn vị: Trường Tiểu học Mai Phụ - Mai phụ - Lộc Hà – Hà Tĩnh. Câu chuyện: CÁI MÁY SẤY TÓC CŨ Mười tuổi đời, dáng người Hùng loắt choắt hơn bạn bè cùng trang lứa. Suốt hai tháng nay, cứ tan học em lại đi quanh xóm tìm kiếm những thứ còn dùng được trong đống rác thải, phế liệu người ta đổ đi. Tích cóp mãi, em cũng dành dụm được một ít tiền đủ để mua chiếc máy sấy tóc cũ để tặng Mẹ. Hùng nghĩ, có chiếc máy sấy tóc này, Mẹ sẽ bớt đau khi những cơn đau đầu kinh niên hành hạ. Đang học lớp 4, cái tuổi ăn tuổi chơi, thế nhưng Hùng hoàn toàn khác với chúng bạn.Cậu bé đã thông thạo việc nhà, thay Mẹ trông em, nấu cơm, rửa bát, quét dọn tinh tươm đâu đấy. Bốn năm trước, cha Hùng đi làm ăn xa, từ đó đến nay không một cú điện thoại, không một lời hỏi thăm xem ba Mẹ con ở nhà sinh sống ra sao, các con học hành thế nào. Nghe cậu bé kể, Mẹ cậu bị bệnh đau đầu kinh niên. “Mỗi lúc bị đau đầu, Mẹ em không làm được gì cả, cơm cũng không nuốt được. Em thương Mẹ lắm, nhưng nhà em nghèo không có tiền để Mẹ đi khám. Ba không ở nhà, Mẹ là chỗ dựa duy nhất cho hai anh em em” Chỉ nói được đến đó, cậu bé òa khóc. Thương Mẹ, Hùng không dám chểnh mảng học hành. Cứ hết giờ học là cậu về nhà, từ băm bèo nuôi lợn cho đến rửa bát nấu cơm, kèm cặp cô em mới bắt đầu lớp 1 học hành. 10 tuổi, cậu bé đã gánh trên vai trách nhiệm của một người đàn ông trong gia đình, gánh nặng quá sức đối với một đứa trẻ. Hơn hai tháng trước, khi xem nhờ ti vi nhà hàng xóm thấy có mẩu quảng cáo máy sấy tóc nói rằng, sau khi gội đầu dùng máy này sấy khô tóc sẽ có cảm giác rất thoải mái, dễ chịu. Cậu bé 10 tuổi ấy bắt đầu nhen nhóm ý định mua tặng Mẹ một chiếc máy sấy tóc, máy cũ thôi cũng được, nhưng nó có thể giúp Mẹ em dịu bớt những cơn đau. Hai tháng nhặt rác, dành dụm mãi cũng chỉ được vỏn vẹn 50 ngàn đồng. Ngày chủ nhật, với chiếc xe đạp cọc cạch, Hùng vượt qua quãng đường gần 10 km để mua máy sấy tặng mẹ. Nhận được món quà, người Mẹ chỉ biết ôm con vào lòng và khóc, những giọt nước mắt sung sướng pha lẫn đắng cay cứ lăn tràn trên mi. Cuộc sống cơ cực của 3 Mẹ con vẫn có những giây phút hạnh phúc, hạnh phúc không từ tiền bạc mà chính là sự trưởng thành, khôn lớn của các con.

File đính kèm:

  • docBAI DU THI VIET CAU CHUYEN TINH HUONG DAO DUC VAPHAP LUAT(1).doc