Môn Khoa học - Bài 53: Cây con mọc lên từ hạt

I. Mục tiêu:

 - Qua quan sát , mô tả cấu tạo của hạt .

 - Nêu được điều kiện nảy mầm và quá trình phát triển thành cây của hạt .

 - Giới thiệu kết quả gieo hạt đã làm ở nhà .

II. Chuẩn bị:

 1. HS : Ươm một số hạt đậu phộng hoặc đậu xanh vào đất ẩm khoảng 4-5 ngày trước khi mang đến lớp để học + Vở khoa học .

 2. GV: Giấy, bót dạ , GAĐT , hạt đã ngâm nước .

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4748 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn Khoa học - Bài 53: Cây con mọc lên từ hạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HọC ( Phương pháp bàn tay nặn bột ) Bài 53 : CâY CON MọC LêN Từ HạT I. Mục tiêu: - Qua quan sát , mô tả cấu tạo của hạt . - Nêu được điều kiện nảy mầm và quá trình phát triển thành cây của hạt . - Giới thiệu kết quả gieo hạt đã làm ở nhà . II. Chuẩn bị:   1. HS : Ươm một số hạt đậu phộng hoặc đậu xanh vào đất ẩm khoảng 4-5 ngày trước khi mang đến lớp để học + Vở khoa học .   2. GV: Giấy, bút dạ , GAĐT , hạt đã ngâm nước .  III. Các hoạt động dạy học : ND HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIêN HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1 : Thực hành tìm hiểu cấu tạo của hạt - Bước 1 : Tình huống xuất phát và đặt câu hỏi nêu vấn đề . - Bước 2 : HS bộc lộ hiểu biết ban đầu .  - Bước 3 : Đề xuất các câu hỏi . - Bước 4 : Đề xuất các phương án giải quyết . - Bước 5 : Kết luận , rút ra kiến thức . HĐ2 : Thảo luận điều kiện để hạt nảy mầm  HĐ3 : Quan sát mô tả quá trình phát triển của cây mướp . Có rất nhiều cây mọc lên từ hạt , nhưng bạn có biết nhờ đâu mà hạt mọc thành cây không ? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu được cây mọc lên từ hạt như thế nào . -> Bài học : Cây con mọc lên từ hạt - GV cho HS đại diện các tổ giới thiệu cây các em đã ươm thành công. - Em có thắc mắc gì qua việc các em ươm hạt ? ? Các bạn vẽ hạt có những bộ phận nào giống nhau? - GV ghi nhanh vào bảng sau: Câu hỏi P/ án K. luận -Vỏ -Phôi -Chất dd dự trữ ? Em có thắc mắc điều gì cần hỏi về vỏ hạt, phôi, chất dinh dưỡng dự trữ? + GVchốt lại các câu hỏi nghi vấn phù hợp với nội dung bài học, ghi nhanh lên cột câu hỏi  + GV hướng dẫn , gợi ý HS đề xuất các phương án thí nghiệm , nghiên cứu để tìm câu trả lời cho các câu hỏi ở bước 3 ? Làm cách nào để trả lời các câu hỏi nghi vấn các em vừa nêu? ( GV ghi vào cột p/án) - GV: Có nhiều p/ án để chúng ta lựa chọn. Sau đây cô chọn 1 p/án là tách đôi hạt đã ngâm nước xem hạt có những bộ phận nào. - GV tổ chức cho HS tiếp tục làm việc nhóm 6 - GV phát hạt đã ngâm nước, yc HS tách đôi hạt xem hạt có những bộ phận nào rồi viết vào giấy. + GV cho đại diện các nhóm trình bày kết luận sau khi tách đôi hạt đậu ?  So sánh lại với hình tượng ban đầu xem thử suy nghĩ của mình có đúng không ? ? Vậy cấu tạo của hạt gồm có những bộ phận nào? + GV chốt , trình chiếu hình ảnh +  Cho HS nhắc lại cấu tạo của hạt - GV cho HS làm việc theo nhóm : giới thiệu kết quả gieo hạt của mình , trao đổi kinh nghiệm với nhau về điều kiện để hạt nảy mầm . - GV nhận xét , chốt KT . - GV cho HS làm việc theo nhóm đôi . - HS nhắc lại Tổ 1: Cây đậu xanh. Tổ 2: Cây đậu đen. Tổ 3: Cây đậu phộng. Tổ 4: Cây đậu đỏ. Tổ 5: Cây đậu trắng.  - Trong hạt đậu có gì mà mọc được thành cây ?  + HS làm việc nhóm 6 , trình bày những hiểu biết ban đầu của mình về cấu tạo của hạt bằng cách vẽ  vào giấy. - HS trình bày trước lớp - Vỏ hạt, phôi ( mầm cây), chất dinh dưỡng dự trữ (hai lá mầm )  + HS làm việc cá nhân để đặt câu hỏi nghi vấn về cấu tạo của hạt đậu . - Có phải trong hạt có cây con không ? - Có phải phôi mọc thành cây không? ? -  Có phải trong hạt có nhiều lá không ? - Ngoài, vỏ, phôi, chất dinh dưỡng dự trữ, hạt còn có bộ phận nào nữa không? - Vỏ hạt có 1 đốm nâu gọi là gì? -        HS TL cá nhân: + Trồng thử + Cắt hạt đã ngâm ra + Lột vỏ + Tách hạt và quan sát + Xem hình chụp ở SGK       +...  - HS tách và nêu cách tách hạt . + Các nhóm lần lượt làm các thí nghiệm tách đôi hạt đậu để quan sát và ghi kết quả vào giấy. + Đại diện các nhóm trình bày kết luận về cấu tạo của hạt đậu . + HS so sánh lại với hình vẽ  ban đầu xem thử suy nghĩ của mình có đúng không . - Cấu tạo của hạt gồm: vỏ, phôi, chất dinh dưỡng dự trữ.  + Vài HS nhắc lại cấu tạo của hạt - Các nhóm thảo luận sau đó trình bày trước lớp .  - HS nhắc lại : ĐK để hạt nảy mầm là có độ ẩm và nhiệt độ thích hợp . - HS quan sát hình 7 trang 109 SGK và mô tả quá trình phát triển của cây mướp từ khi gieo hạt cho đến khi ra hoa , kết quả và cho hạt mới . - HS trình bày .  Tiên Minh, ngày 18 tháng 03 năm 2014 NHậN XéT CủA Tổ CHUYêN MôN Người soạn Nguyễn Thị Với

File đính kèm:

  • docBTNB5 -Cay con moc len tu hat.doc