Giáo án môn toán 4 - 5 - Tuần 10

I.Mục tiêu :

 II.Chuẩn bị :

 Phiếu ghi sẵn những bài tập đọc gồm:

 Phiếu ghi tên các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9; 6 phiếu ghi các bài HTL

III.Hoạt động dạy học :

 

doc60 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 654 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn toán 4 - 5 - Tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
äc làm ấy có thể dẫn đến hậu quả gì? (?) Theo em vì sao lại có những hiện tượng vi phạm luật giao thông như vậy ? GV nhận xét chốt lại : Các nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông : + Vỉa hè bị lấn chiếm - Người đi bộ hay đi xe không đi đúng phần đường quy định + Đi xe đạp hàng 3 - Các xe chở hàng cồng kềnh => Một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường bộ thường là do người tham gia giao thông không chấp hành đúng Luật giao thông đường bộ. -HS đọc thông tin SGK, quan sát tranh, thảo luận : nhóm bàn. Dựa vào tranh ảnh và câu hỏi gợi ý thảo luận . - Đại diện nhóm trình bày -Lớp góp ý bổ sung + 2HS nhắc lại kết luận Hoạt động 2 : Tìm hiểu về các biện pháp an toàn giao thông Mục tiêu: nắm được một số biện pháp tích cực và cần thiết để áp dụng khi tham gia giao thông GV gợi ý và giao việc : Hãy quan sát các hình 5; 6; 7 và cho biết nội dung các hình thể hiện những công việc gì? - Hình 5 : HS đang học luật giao thông. - Hình 6 : Một bạn đội mũ bảo hiểm đi xe đạp vào sát đường bên phải - Hình 6 : Những người đi xe máy đang đi đúng phần đường quy định (?) Nội dung các hình 5; 6; 7 thể hiện được điều gì ? (?) Muốn an toàn khi tham gia giao thông ta cần phải làm gì? ( . . . học tập để nắm được luật giao thông và thực hiện khi tham gia giao thông ) (?) Theo em trong điều kiện thực tế của chúng ta, các em làm gì để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông? +Nhận xét chốt lại vấn đề =>Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông ta cần nắm vững luật giao thông và thực hiện đúng theo luật quy định. Cho HS giới thiệu một số biển báo các em thường gặp khi giao thông -HS dựa vào tranh SGK, câu hỏi gợi ý HS trao đổi cặp đôi + Đại diện nhóm trình bày + Lớp góp ý bổ sung -HS giới thiệu một số biển báo các em thường gặp khi giao thông + Lớp trao đổi nhận xét 3.Củng cố-Dặn dò: (?) Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông ta cần phải làm những gì? (?)Muốn thực hiện đi bộ đúng luật, em phải đi thế nào ? Nhắc nhở HS khi tham gia giao thông thực hiện đúng luật. _____________________________________ §Þa lÝ Bµi 10: N«ng nghiƯp.(Tr 87) I.Mục tiêu : - Nªu ®­ỵc mét sè ®Ỉc ®iĨm nỉi bËt vỊ t×nh h×nh ph¸t triĨn vµ ph©n bè n«ng nghiƯp ë n­íc ta. - BiÕt n­íc ta trång nhiÌu lo¹i c©y, trong ®ã lĩa g¹o ®­ỵc trång nhiỊu nhÊt. - NhËn xÐt trªn b¶n ®å vïng ph©n bè cđa mét sè lo¹i c©y trång, vËt nu«i chÝnh ë n­íc ta( lĩa g¹o, cµ phª, cao su, chÌ; tr©u, bß, lỵn, gµ) - Sư dơng l­ỵc ®å ®Ĩ b­íc ®Çu nhËn xÐt vỊ c¬ cÊu vµ ph©n bè cđa n«ng nghiƯp: lĩa g¹o ë ®ång b»ng; c©y c«ng nghiƯp ë vïng nĩi, cao nguyªn; tr©u bß ë vïng nĩi, gia cÇm ë ®ång b»ng. * Hs kh¸ giái: + Gi¶i thÝch v× sao sè l­ỵng gia sĩc, gia cÇm ngµy cµng t¨ng: do ®¶m b¶o nguån thøc ¨n. + Gi¶i thÝch v× sao c©y trång n­íc ta chđ yÕu lµ c©y xø nãng: V× khÝ hËu nãng Èm. * GD BVMT: Liªn hƯ viƯc lµm « nhiƠm kh«ng khÝ nguån n­íc do mét s« ho¹t ®éng n«ng nghiƯp g©y ra lµm tỉn h¹i ®Õn m«i tr­êng. II.Chuẩn bị : GV : Lược đồ nông nghiệp Việt Nam.Tranh minh hoa ï(SGK) Phiếu học tập của hs III. Hoạt động : 1.Kiểm tra : (?) Nước ta có bao nhiêu dân tộc ? Sự phân bố dân cư nước ta như thế nào (?) Nêu bài học? 2.Bài mới : Giới thiệu bài dạy Hoạt động của GV Hoạt động của Hs Hoạt động 1: Tìm hiểu về ngành trồng trọt a)Vai trò của nghành trồng trọt. GV treo lược đồ nông nghiệp VN và yêu cầu HS nêu tên, tác dụng của lược đồ. (?) Nhìn trên lược đồ em thấy số kí hiệu của cây trồng chiếm nhiều hơn hay số kí hiệu con vật chiếm nhiều hơn? (?) Từ đó em rút ra điều gì về vai trò của nghành trồng trọt trong sản xuất nông ngiêp? KL: Trồng trọt là ngành sản xuất chính trong nền nông nghiệp nước ta. b) Các loại cây và đặc điểm chính của cây trồng ở Việt Nam -GV chia HS thành các nhóm nhỏ, yêu cầu các nhóm thảo luận để hoàn thành phiếu học tập dưới đây. (?) Kể tên các loại cây trồng chủ yếu ở Việt Nam: (?) Cho biết loại cây nào được trồng nhiều hơn cả? Vì sao c) Giá trị của lúa gạo và các cây công nghiệp lâu năm (?) Loại cây nào được trồng nhiều? (?) Em biết gì về tình hình xuất khẩu lúa gạo của nước ta ? =>Ngành trồng trọt đóng góp tới 3/4 giá trị sản xuất nông nghiệp + Theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của Giáo viên + Trả lời câu hỏi của GV + Lớp theo dõi và bổ sung + Thảo luận : nhóm bàn nghiên cứu SGK và lược đồ cùng nhau hoàn thành phiếu học tập + Đại diện nhóm trình bày trước lớp + Lớp nhận xét bổ sung - Chè, cà phê, cao su. - Cây lúa được trồng nhiều hơn cả Vì: Có đồng bằng lớn, đất phù sa màu mỡ. -Người dân có nhiều kinh nghiệm trồng lúa. -Có nguồn nước dồi dào -Cây lúa ( trồng ở đồng bằng) chè, cao su, cà phê( Trồng ở vùng núi và cao nguyên) -Đứng thứ 2 trong khu vực, thứ 3 trên thế giới. Hoạt động 2: Tìm hiểu về ngành chăn nuôi Y/C HS nắm được những đặc điểm về ngành chăn nuôi ở Việt Nam GV tổ chức cho HS trao đổi cặp Gợi ý tìm hiểu : (?) Hãy kể tên một số vật nuôi ở nước ta ? (?) Trâu, bò, dê,lợn được nuôi chủ yếu ở vùng nào? (?) Những điều kiện nào giúp cho ngành chăn nuôi phát triển ổn định ? + Trao đổi cặp đôi và trả lời câu hỏi + Đại diện nhóm trình bày.Lớp góp ý bổ sung -Trâu, bò, dê được nuôi chủ yếu ở vùng núi, lợn nuôi nhiều ở đồng bằng. -Khí hậu thuận lợi, có nguồn thức ăn dồi dào 3.Củng cố - Dặn dò : HS đọc phần ghi nhớ. GV nhận xét tiết học. Nhắc HS về nhà học bài ; chuẩn bị bài tiếp ______________________________________ Khoa häc TiÕt 20: ¤n tËp: Con ng­êi vµ søc khoỴ( tiÕt 1) .(Tr 42) I.Mục tiêu : ¤n tËp kiÕn thøc vỊ: §Ỉc ®iĨm sinh häc vµ mèi quan hƯ x· héi ë tuỉi dËy th×. C¸ch phßng tr¸nh bƯnh sèt rÐt, sèt xuÊt huyÕt, viªm n·o, viªm gan A, nhiƠm HIV/AIDS. I.Chuẩn bị : Phiếu học tập giấy khổ to có vẽ sẵn các khung sơ đồ thể hiện phòng tránh các bệnh : sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, HIV/AiDS. III. Hoạt động 1. Kiểm tra :(?) Chúng ta cần làm gì để thực hiện an toàn giao thông ? (?) Tai nạn giao thông thường để lại những hậu quả gì ? 2.Bài mới : a) Giới thiệu bài Hoạt động của GV Hoạt động của Hs Hoạt động 1: Ôn tập về con người ( đặc điểm tuổi dậy thì ở con trai và con gái. . .) Y/C HS xác định được những đặc điểm của con trai và con gái ở tuổi dậy thì Gvcho HS làm việc cá nhân theo phiếu: Theo yêu cầu bài tập 1, 2, 3 trang 42 SGK. + Phát phiếu học tập và hướng dẫn HS thực hiện -Nhận xét thống nhất kết quả đúng Nhóm:. . . . . . . . . . . . . . . . . .PHIẾU HỌC TẬP Em hãy vẽ sơ đồ thể hiện lứa tuổi dậy thì ở con trai và con gái Tuổi vị thành niên 10 - 19 Tuổi dậy thì ở nữ 10 – 15 Tuổi dậy thì ở nam 13- 17 2. Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng : Tuổi dậy thì là gì? a.Là tuổi cơ thể có nhiều biến đổi về mặt thể chất. b.Là tuổi cơ thể có nhiều biến đổi về mặt tinh thần. c.Là tuổi cơ thể có nhiều biến đổi về mặt tình cảm và mối quan hệ xã hội. d.Là tuổi cơ thể có nhiều biến đổi về mặt thể chất, tinh thần và mối quan hệ xã hội 3.Khoanh tròn vào chữ cái trước câutrả lời đúng : Việc nào dướiđây chỉ có phụ nữ mới làm được ? a.Làm bếp giỏi. b.Chăm sóc con cái . c.Mang thai và cho con bú . d.Thêu may giỏi. (?) Tuổi dậy thì ở nam có những đặc điểm gì ? (?)Tuổi dậy thì ở nữ có những đặc điểm gì ? (?) Nêu quá trình hình thành một cơ thể người (?) Em có nhận xét gì về vai trò của người phụ nữ? + Nhóm bàn nhận phiếu học tập trao đổi hoàn thành phiếu - HS làm bài trên bảng lớp + Nhận xét bài làm của bạn +Trao đổi chữa bài đánh giá . . -Phát triển nhanh về chiều cao và cân nặng ; cơ quan sinh dục phát triển. .. có nhiều biến đổi về tình cảm, suy nghĩ và có khả năng hoà nhập vào cộng đồng . . . - . . cơ thể phát triển nhanh về cân nặng và chiều cao ; cơ quan sinh dục bắt đầu phát triển, có xuất hiện kinh nguyệt . . .. có nhiều biến đổi vềø tình cảm . . . - Từ sự kết hợp giữa trứng của người mẹ và tinh trùng của người bố -Làm được tất cả công việc của nam giới trong gia đình và XH. Ngoài ra còn mang thai và cho con bú. Hoạt động 2 : Ôn tập cách phòng tránh một số bệnh Mục tiêu: vẽ được sơ đồ hặc nêu cách phòng tránh một số bệnh đã học GV hướng dẫn HS thi vẽ hoặc viết sơ đố có nội dung SGK phòng tránh các bệnh thường gặp đã học -Cho các nhóm bốc thăm một bệnh trình bày bằng sơ đồ học trình bày ra giấy -Nhóm nào xong trước là thắng và được trình bày trước Nhận xét chốt lại các kết quả đúng : * Nhận xét nội dung tuyên truyền, cách chữa bệnh, lời đối thoại nhân vật theo từng tranh. -HS thảo luận trao đổi viết ra giấy cách phòng tránh hoặc vẽ theo sơ đồ SGK Cử đại diện HS nhóm lên trình bày nội dung thuyết trình. -Nhận xét các nhóm trình bày . -HS có thể hỏi nhóm trình bày một số câu hỏi có liên quan nôi dung nhóm đó đqng trình bày -Bình chọn tuyên truyền viên của lớp. 3. Củng cố-Dặn dò : Nhận xét tiết học ; tuyên dương những nhóm có mhiều thành tích . . .Về nhà tiếp tục ôn tập ; tiết sau tiếp tục ôn tập tại lớp

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 5 TOANTV TUAN 10.doc